Vì sao Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc từ chức?

Thứ Năm, 17/08/2006, 08:30

Sau vụ bị cáo buộc “đạo văn”, trước muôn vàn áp lực của công luận, các đảng đối lập và cầm quyền cũng như trong ngành giáo dục, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Kim Byung-joon đã phải chính thức xin từ chức.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa chính thức đệ đơn từ chức vào ngày 2/8/2006 sau khi giữ chức vụ này được 12 ngày kể từ ngày 21/7/2006. Vì sao ông Kim Byong-Joon phải từ chức? Kim Byong-joon, 52 tuổi, được xem là một trong những “cận thần” tin tưởng nhất của Tổng thống Roh Moo-Hyun. Ông là thư ký trưởng văn phòng, phụ tá tổng thống về chính sách quốc gia trong thời gian khoảng 2 năm trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục và Phát triển tài nguyên nhân lực.

Một ngày trước khi đệ đơn từ chức, Kim đã hoàn toàn khẳng định không có ý định từ chức và phủ nhận hầu hết mọi cáo buộc về tội đạo văn trong công trình nghiên cứu của mình. Sau phiên họp của Quốc hội hôm 1/8 nhằm làm rõ về những “nghi án” cho rằng ông Bộ trưởng đã phạm tội ăn cắp luận văn của sinh viên để làm công trình nghiên cứu của mình, Kim khẳng định với các phóng viên: “Tôi có mặt ở đây để cho mọi người biết được sự thật đằng sau các báo cáo vô căn cứ về việc tôi đạo văn".

Trả lời các thành viên lập pháp trong phiên họp, Kim nói: “Tôi tự hỏi không biết xã hội chúng ta có dựa trên lý trí hay không và có đáng tin về những báo cáo vô trách nhiệm về các công trình nghiên cứu học thuật của tôi?”. “Hầu hết các bài viết đều do các phóng viên chẳng có đủ kiến thức về thực tiễn học thuật để kết luận rằng tôi đã đạo văn”. Kim nói rằng luận án về phát triển đô thị của mình công bố năm 1987 không chép lại luận án của sinh viên như một số báo chí đưa tin.

Tuy nhiên, trước đây vào ngày 27/7, Kim đã có lời xin lỗi về việc thổi phồng các công trình nghiên cứu năm 2001, lúc ấy Kim là giáo sư tại một trường đại học ở Seoul.

Áp lực từ chức

Theo Jeon Jae-hee, người phụ trách hoạch định chính sách của đảng GNP, “những bằng chứng về tội đạo văn cũng như các cáo buộc về việc thổi phồng thành tích nghiên cứu của Kim ngày càng liên tục bùng phát từ phía công luận và những điều này đã thực sự trở thành nghiêm trọng đối với người đứng đầu ngành giáo dục. Nếu những cáo buộc này là hoàn toàn sự thật, Kim nên tự nguyện từ chức”.

Các quan chức của đảng cầm quyền Uri cũng đã gây sức ép từ nhiều phía và lên tiếng yêu cầu Kim nên từ chức. Chủ tịch đảng cầm quyền Uri nói rằng đảng của ông vẫn giữ nguyên lập trường về việc ông bộ trưởng nên tự nguyện từ chức. “Chúng tôi nghĩ rằng Kim nên tự mình quyết định nên từ chức hay không sau khi cân nhắc tất cả mọi tình huống”. Min Byung-doo, Chủ tịch Ủy ban quan hệ công chúng của đảng cầm quyền đăng một bài viết trên trang web của mình: “Nếu có những cáo buộc sai, hãy chứng minh với Ủy ban Giáo dục và hãy gồng mình từ chức sau khi có kết luận của Ủy ban Thường trực”.

Giữa muôn vàn áp lực của công luận, các đảng đối lập và cầm quyền cũng như trong ngành giáo dục, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Giáo dục Kim Byung-joon đã phải chính thức xin từ chức. “Tôi không muốn trở thành gánh nặng cho tổng thống trong việc điều hành quản lý công việc quốc gia và mối quan hệ của ông với quốc hội và đảng cầm quyền”.

Ai sẽ là người thay thế Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Tuy nhiên, một số ứng viên có triển vọng vào vai trò kế nhiệm của Kim có thể dẫn ra như sau: Shin In-ryung, nguyên Hiệu trưởng Đại học Ewha Womans. Shin được Thủ tướng Han Myeong-sook giới thiệu. Seol Dong-geun, Chủ tịch Ủy ban cải cách Giáo dục thuộc Văn phòng tổng thống. Ngoài ra còn có các ứng viên phía đảng cầm quyền, Huh Un-na, Hiệu trưởng Đại học Thông tin Giao tiếp.

Theo thông tin của người phát ngôn Văn phòng tổng thống, Tổng thống Roh sẽ chấp thuận quyết định từ chức của Kim Byung-joon khi ông trở lại làm việc sau kỳ nghỉ hè

Ánh Vân (theo Korea Times, Yonhap)
.
.