Vì sao Cố vấn Nhà Trắng từ chức?

Thứ Tư, 15/08/2007, 13:00
Cố vấn Nhà Trắng Karl Rove, người được coi là có ảnh hưởng lớn trên chính trường Washington đã đột nhiên xin từ chức. Sự ra đi của ông, như Tổng thống Mỹ George Bush miêu tả "là hành động để bảo vệ thanh danh" và là cách để "thể hiện tình thương với vợ và con trai".

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Karl Rove đã bị áp lực rất nhiều trước khi đưa ra quyết định khó khăn này.

Số là sau vụ xét xử nhà vận động hành lang Jack Abramoff tiết lộ danh tính nhân viên CIA Valerie Plame và bê bối sa thải 8 công tố viên liên bang của Bộ Tư pháp, ông đã bị các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ điều tra. Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện thậm chí còn nói rằng chính Cố vấn Nhà Trắng là người đứng đằng sau 3 vụ nói trên.

Để minh chứng cho lời nói của mình, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đã đưa tài liệu thu thập được thông qua các cú điện thoại và thư điện tử của ông Karl Rove cùng lời khai của các nhân chứng. Tuy không bị đưa ra truy tố, nhưng ông đã phải điều trần trước Quốc hội ít nhất 5 lần.

Là một trong "bộ ba thép", cùng với Karen Hughes và Joe Allbaugh, Karl Rove đóng vai trò thiết kế các chương trình hành động cho Tổng thống Bush. Vì vậy, giới phân tích nhận định rằng, sự ra đi của người bạn gắn bó với bước đường chính trị trong suốt 34 năm qua sẽ tạo nên những khó khăn mới cho Tổng thống George Bush trong nửa cuối nhiệm kỳ II, nhất là trong thời điểm Giám đốc truyền thông Dan Bartlett vừa từ chức, đồng minh Harriet Miers mất, người bạn thân ở Texas - Bộ trưởng Tư pháp Alberto Gonzales bị Quốc hội điều tra.

Về phần mình, ông Karl Rove tiết lộ rằng, ông sẽ chuyên tâm vào việc viết sách về những gì đã chứng kiến trong 3 thập kỷ làm việc cùng Tổng thống George Bush. Ông cũng cho biết sẽ sát cánh cùng ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh cử vào năm 2008

Phan Hiển
.
.