Vòng xoáy “thay máu” trong Nhà Trắng

Thứ Hai, 26/11/2018, 15:35
Nhà Trắng tiếp tục chứng kiến làn sóng thay đổi nhân sự khi Đệ nhất phu nhân Melania Trump bất ngờ kêu gọi sa thải Phó cố vấn An ninh Quốc gia Mira Ricardel. Trong tuyên bố tuần trước, Nhà Trắng xác nhận bà Mira Ricardel từ chức nhưng vẫn tiếp tục đảm nhận một vai trò khác trong chính quyền Mỹ.

Động thái này tiếp tục cho thấy sự thay đổi mạnh bên trong chính quyền Tổng thống Donald Trump ít lâu sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đồng thời khiến giới quan chức cấp cao cảm thấy hoang mang hơn khi không biết biết họ sẽ bị sa thải vào lúc nào.

Thêm dầu vào lửa

Mira Ricardel từng phục vụ trong Bộ Quốc phòng dưới thời Tổng thống George W. Bush và làm việc cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Dole khi ông giữ cương vị lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện. Bà Ricardel được Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đề cử làm cấp phó cho mình từ tháng 3-2018, phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - một cơ quan quyền lực của Nhà Trắng.

Mặc dù không nêu lý do tại sao Đệ nhất phu nhân Mỹ muốn sa thải bà Ricardel nhưng một số nguồn tin thân cận tiết lộ quyết định này liên quan đến việc bà Melania và bà Ricardel đã xảy ra bất đồng liên quan đến... chỗ ngồi trên máy bay trong chuyến thăm của Đệ nhất phu nhân Mỹ tới châu Phi hồi tháng 10. Chưa hết, phu nhân Melania còn nghi ngờ việc bà Ricardel đã nói dối về các nguồn lực của chính phủ dùng để hỗ trợ chuyến thăm châu Phi.

Bà Melania đã cáo buộc bà Ricardel tiết lộ các thông tin bất lợi cho báo chí và đứng sau một số câu chuyện tiêu cực về Đệ nhất phu nhân Mỹ và nhóm của bà, cho rằng Phó cố vấn An ninh Quốc gia đang tạo ra rất nhiều mâu thuẫn bên trong Nhà Trắng. Cụ thể, bà Ricardel và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bất đồng trong thời gian ông Trump chuẩn bị làm tổng thống.

Khi ông John Bolton bổ nhiệm bà Ricardel làm cấp phó, Lầu Năm Góc cho rằng bà sẽ tìm cách làm suy yếu họ tại Nhà Trắng. Ngoài ra, bà Ricardel nhiều lần va chạm với Bộ trưởng Quốc phòng Mattis hay Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly vì “các quyết định nhân sự bất đồng cùng khác biệt về chính sách”.

Trở thành “cái gai” trong mắt Đệ nhất phu nhân, việc bà Mira Ricardel bị sa thải là điều được dự báo trước. Đệ nhất phu nhân phàn nàn với Tổng thống Trump rằng bà không hài lòng với cách hành xử và tính cách “gây nhiễu” trong Nhà Trắng của bà Ricardel, nhận định nhân vật này “không xứng đáng với vinh dự được phục vụ tại Nhà Trắng”. Cuối cùng, Tổng thống Trump đã quyết định bà Ricardel phải rời đi nhưng sẽ có một khoảng thời gian nhất định để thu xếp công việc và đảm nhiệm một vị trí khác chưa được tiết lộ bên trong Nhà Trắng.

Những biến động nội các được xem như nhằm tái định hình bộ máy của Tổng thống Donald Trump cho chiến dịch tranh cử năm 2020.

Ông Trump cho rằng bà Ricardel không khéo léo trong giao tiếp nhưng là người có tài. Tổng thống đồng thời khẳng định ông “cảm thấy ổn” trước việc văn phòng của bà Melania công khai thể hiện sự không hài lòng với bà Ricardel.

Theo giới quan sát, hành động của bà Melania được coi là một quả bom thu hút sự chú ý của dư luận khi “đổ thêm dầu vào lửa” sau hàng loạt vụ sa thải các nhân vật cấp cao trong nội các của Tổng thống Donald Trump. Mặc dù việc sa thải quan chức cấp cao, khủng hoảng truyền thông và lộn xộn trong điều hành đã trở thành chuyện không hiếm ở Nhà Trắng dưới thời ông Trump, thế nhưng sự can thiệp bất ngờ của bà Melania cho thấy một tiếng nói quyết định mới trong Nhà Trắng về tương lai của các quan chức cấp cao - đó là Đệ nhất phu nhân.

Ngoài ra, động thái này cũng gợi lên những suy đoán rằng sự rạn nứt trong chính quyền ông Trump đã lan sang cả Cánh Đông của Nhà Trắng, hé lộ những cuộc “thay máu” tiếp theo chỉ trong một thời gian ngắn.

Chiến dịch “thay máu”

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018 với sự suy giảm quyền lực của đảng Cộng hòa khi để mất Hạ viện vào tay đảng Dân chủ, việc thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng được cho là dễ hiểu. Hàng loạt quan chức cấp cao trong chính quyền bị sa thải chỉ sau vài tháng tại vị và các mâu thuẫn giữa Tổng thống với các quan chức dưới quyền, cũng như giữa các quan chức trong chính quyền, gây ồn ào trên báo chí suốt thời gian qua.

Bản thân ông Trump cũng không giấu ý đồ “thay máu” nội các khi tuyên bố dù hài lòng với nhân sự hiện tại những vẫn đang cân nhắc thay đổi từ 3 đến 5 vị trí trong chính quyền.

Có ý kiến cho rằng, ông Trump thay đổi nhân sự nhanh chóng vì tức giận trước việc đảng Dân chủ chiếm được Hạ viện. Tuy nhiên, “ông chủ Nhà Trắng” tuyên bố cải tổ nội các để đáp ứng yêu cầu công việc của bản thân ông. Chính điều này lại đang gây thêm áp lực lên giới quan chức cấp cao và phụ tá khi họ không biết ai sẽ ra đi sau bà Mira Ricardel và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Chánh Văn phòng John Kelly đang là tâm điểm của các đồn đoán về tương lai, thậm chí truyền thông đã xác định những ứng viên thay thế. Bên cạnh đó là Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke hay Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cùng cấp phó Raj Shah cũng được cho là sẽ sớm ra đi.

Rõ ràng, Tổng thống Donald Trump sẽ không thực hiện đúng cam kết giữ Chánh Văn phòng John Kelly cho đến hết nhiệm kỳ. Ông Trump từng ca ngợi đạo đức nghề nghiệp của ông Kelly và những thành tựu trên cương vị Chánh Văn phòng nhưng thẳng thắn cho rằng “có nhiều thiếu sót không thể cứu vãn nổi”. Một số nguồn tin tiết lộ ông Trump dự kiến chọn Chánh Văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence là ông Nick Ayers để thế chỗ ông Kelly.

Trong khi đó, bà Kirstjen Nielsen bị thay thế vì ông Trump cảm thấy chán nản khi bị hối thúc cần phải cứng rắn hơn trong việc giải quyết vấn đề biên giới với Mexico. Danh sách những ứng cử viên tiềm năng có thể thay thế bà Nielsen gồm 1 quan chức thực thi luật pháp, 2 quan chức quân đội và cựu Quyền Trưởng Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ.

Những biến động được xem như đòn đánh đầy bất ngờ và nhanh chóng nhằm tái định hình bộ máy của Tổng thống Trump sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ để chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử năm 2020. Đây là thời điểm quyết định của Tổng thống Trump khi ông đang nỗ lực xoay chuyển tình thế sau khi sự kiểm soát độc quyền của phe Cộng hòa ở Quốc hội đã bị phá vỡ.

Anh Lâm - Hồng Hạnh (tổng hợp)
.
.