Vụ Toyota lắp động cơ bỏ quên 2 năm ở cảng cho 95 xe Innova và Hiace

Thứ Năm, 17/07/2008, 08:45

Những ngày qua, vụ Toyota Việt Nam (TMV) lắp động cơ bị bỏ quên 2 năm ở cảng Hải Phòng cho 95 xe Innova và Hiace thu hút sự quan tâm không chỉ của báo chí mà còn của rất nhiều người tiêu dùng. Chiều 10/7 vừa qua, TMV đã tổ chức cuộc họp với khoảng 50 phóng viên các báo, đài. Tuy nhiên, rất nhiều câu hỏi của các phóng viên đưa ra đã không được lãnh đạo TMV trả lời thỏa đáng hoặc trả lời kiểu “có cũng như không”.

Những câu hỏi chưa được TMV trả lời thỏa đáng

Đó là lời “trần tình” của Tổng giám đốc (TGĐ) TMV Nobuhiko Murakami khi nói về việc bỏ quên lô hàng 96 động cơ trong container suốt 2 năm tại cảng Hải Phòng. Theo ông Murakami, để xảy ra sự việc này là do sự yếu kém trong quản lý của bộ phận nhập hàng. “Tôi rất lấy làm tiếc khi phải nói rằng chúng tôi chưa thiết lập được hệ thống kênh thông tin cần thiết và có trách nhiệm trong nội bộ công ty cũng như với khách hàng và các đại lý”.

TGĐ Murakami nói rằng ông cảm thấy “rất xấu hổ” khi biết thông tin này từ bên ngoài chứ không phải được báo cáo từ cấp dưới (?). Theo ông Murakami, hiện lãnh đạo của Toyota Nhật Bản đã biết toàn bộ việc này và ý kiến phản hồi mà ông nhận được là TGĐ TMV phải chịu trách nhiệm về việc này vì đây là lỗi nghiêm trọng (nhưng ông Murakami lại không nói cụ thể sẽ chịu trách nhiệm như thế nào).

Cũng theo TGĐ Murakami, đích thân ông và bộ phận marketing đã đến gặp mặt tất cả 13 khách hàng để “chân thành xin lỗi vì vấn đề mà chúng tôi đã gây ra cho họ và khẳng định lại một cách chắc chắn về chất lượng của sản phẩm; cam kết về những hành động có trách nhiệm thiết thực để đảm bảo sự cố này sẽ không bao giờ xảy ra nữa đối với TMV  cũng như thảo luận về yêu cầu của khách hàng và hướng giải quyết cũng như việc đền bù cho sự cố này”.

TMV đã đưa ra 2 giải pháp đối với khách hàng: Thứ nhất, thay thế xe mới và giao xe trong thời gian sớm nhất. Khách hàng có thể tiếp tục sử dụng xe hiện tại cho tới thời điểm nhận xe thay thế. Mọi chi phí đăng ký thay thế xe mới sẽ do TMV chi trả. Thứ hai, nếu khách hàng tiếp tục sử dụng xe, TMV sẽ tặng 10% trị giá xe và dành các chế độ ưu đãi trong bảo hành và giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng của những xe này trong quá trình hoạt động.     

Động cơ bỏ quên 2 năm vẫn... chạy tốt

Tuy nhiên, khi nói về “chất lượng sản phẩm của chúng tôi” (95 chiếc xe đã lắp động cơ bị bỏ quên), ông Murakami vẫn khẳng định những động cơ và những chiếc xe này hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu “tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của Toyota”.

Để chứng minh rằng toàn bộ số động cơ này đã được kiểm tra kỹ lưỡng, Giám đốc sản xuất Junji Hori đã trình bày toàn bộ quá trình tiếp nhận động cơ từ nhà sản xuất Toyota Indonesia, về cảng Hải Phòng và quá trình kiểm tra trước và sau khi lắp ráp thành xe hoàn chỉnh... Theo Giám đốc Hori, tất cả các động cơ đều được đóng gói trong bao nylon và bịt kín tất cả các chỗ hở trên động cơ, vì vậy khi phối hợp với các kỹ sư của Toyota Indonesia, hai bên đã kết luận lô hàng này đủ tiêu chuẩn. Duy nhất có 1 động cơ hỏng là do bao nylon bị rách nên động cơ đã han gỉ, TMV đã loại bỏ. 

Theo TGĐ Murakami thì không có quy định về thời hạn lưu kho động cơ mà phụ thuộc vào điều kiện bảo quản. Có trường hợp bảo quản kém thì chỉ lưu kho 6 tháng đến 1 năm đã hỏng; còn nếu điều kiện bảo quản tốt thì có thể lưu kho tới 10 năm, thậm chí... vĩnh viễn.

Để chứng minh rằng quy trình kiểm tra, lắp ráp của TMV đã được tiến hành rất nghiêm ngặt, TMV cho các phóng viên đi thăm một vòng quy trình lắp ráp tại nhà máy và cho các phóng viên lái thử xe mà theo thông báo từ TMV là đã lắp động cơ bị bỏ quên. Điều mà tất cả các phóng viên nhìn thấy là quy trình này có nhiều công đoạn được làm thủ công. Không những thế tại cuộc họp, ngoài lãnh đạo TMV và các nhà báo, không có bất cứ đại diện của một cơ quan chức năng nào. Vì vậy cuộc họp đã diễn ra trong cảnh phóng viên cứ hỏi còn lãnh đạo TMV trả lời đến đâu thì... tùy.  

Mặc dù TMV luôn khẳng định sẵn sàng giải đáp bất cứ điều gì chưa rõ từ các nhà báo, tuy nhiên rất nhiều câu hỏi của các nhà báo đã không được lãnh đạo TMV trả lời hoặc trả lời mà như không trả lời gì cả.

Khi các nhà báo đề nghị được xem biên bản kết luận toàn bộ 95 động cơ đã lắp là đạt tiêu chuẩn, ông Giám đốc sản xuất Hori luôn khẳng định là có và sẵn sàng cung cấp, nhưng cuối cùng phía TMV đã không đưa ra bất cứ một thứ giấy tờ nào ngoài bản thông cáo báo chí và lời phát biểu của TGĐ.

Sau khi báo chí phản ánh sự việc này, rất nhiều khách hàng đã mua xe Innova muốn biết đích danh những người đã mua phải 86 chiếc xe này. Nhưng TGĐ TMV đã từ chối cung cấp danh sách khách hàng với lý do “khách hàng của chúng tôi không đồng ý”(?).

Không những thế, mặc dù ông Murakami luôn khẳng định rằng toàn  bộ quá trình suốt 2 năm từ khi lô động cơ bị bỏ quên ở cảng, TMV lấy về kiểm tra, lắp ráp và bán cho khách hàng ông không hề hay biết. Nếu lật lại quá trình này mới thấy rất nhiều điều vô lý. Bởi theo chính lời ông này giải thích thì sau 2 năm bị bỏ quên ở cảng, sau khi đưa lô động cơ này về nhà máy, TMV đã mời kỹ sư của Toyota Indonesia sang kiểm tra chất lượng động cơ rồi mới lắp ráp. Quá trình này kéo dài suốt hơn 2 tháng. Vậy mà với tư cách là TGĐ, người có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của TMV, TGĐ lại không hề biết gì. Đây thực sự là chuyện khó hiểu và có lẽ chỉ xảy ra ở TMV.

Chính vì cách trả lời này mà tại cuộc họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi: nếu TMV khẳng định toàn bộ những chiếc xe lắp động cơ bị bỏ quên là đạt chất lượng thì tại sao lại phải đền bù khách hàng bằng cách đổi xe hoặc trả lại 10% giá trị xe (số tiền cho vụ đền bù là không nhỏ). Phải chăng vẫn còn những uẩn khúc mà TMV không dám công bố?

Nguyễn Thiêm
.
.