Vụ biển thủ ngân hàng lớn nhất tại Nhật

Thứ Năm, 22/09/2005, 08:48

Một nữ nhân viên của Bank of Tokyo-Mitsubishi (BTM), ngân hàng lớn thứ tư thế giới, đã biển thủ công khoảng 1 tỷ Yên (9 triệu USD).

Nữ công chức này 54 tuổi, là nhân viên hợp đồng của một chi nhánh, được biệt phái cho BTM. Trong thời gian làm việc ở bộ phận giao dịch, đương sự đã khuyến dụ nhiều người ký gửi tiền dài hạn để được hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, tiền không vào két sắt, mà vào túi đương sự.

Trước tổn thất do chủ quan và thiếu kiểm soát của BTM, tháng 8/2005, Cơ quan Dịch vụ tài chính Nhật Bản (FSA) đã ban hành một lệnh cải tiến hoạt động của BTM để tránh những tổn thất tương tự.

Về phần Ban giám đốc ngân hàng, họ không công bố chi tiết vụ biển thủ, giấu kín danh tánh người nữ nhân viên phạm pháp, với lý do đây là vấn đề của ngành cảnh sát và cuộc điều tra đang tiến hành, chưa kết thúc.

BTM  là ngân hàng lớn thứ tư thế giới, có tổng trị giá tài sản vào khoảng 650 tỉ USD. Năm 1989, BTM trở thành ngân hàng Nhật Bản đầu tiên tham gia thị trường chứng khoán New York. Thông qua hệ thống ngân hàng của mình, BTM đã có những hoạt động rộng lớn trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và tín dụng, với khách hàng là các doanh nhân, chính phủ và tư nhân trên toàn thế giới. Mạng lưới nội địa của BTM có 300 chi nhánh lớn nhỏ và cơ quan đại diện. Bên ngoài nước Nhật, ngân hàng có 400 cơ sở hoạt động tại những trung tâm thương mại và tài chính lớn trên thế giới

Lê Nguyễn (Theo Japan Times)
.
.