Vụ cướp tiền cổ năm 1967

Thứ Năm, 03/08/2006, 08:00
Nửa đêm ngày 4/10/1967, trời mưa rất to. 5 gã đàn ông đã qua mặt những thiết bị bảo vệ tinh vi của gia đình tỷ phú Willyes để vào nhà cướp tài sản. “Thành quả” mà bọn chúng cướp được gồm 50.000 USD tiền mặt và một số đồ trang sức bằng vàng và đá quý, đặc biệt chúng đã cuỗm đi bộ sưu tập tiền cổ dân gian vô giá của ông chủ.

Willyes là con trai út của Ramot Dupont - chủ nhân của General Motors Corp. (GMC) và Dupont Corp. (DC), từng có tên trong danh sách 400 nhà doanh nghiệp cự phách nước Mỹ theo sắp xếp của Hãng Forbes. Ông sống trong tòa nhà lớn tại trang trại ở vùng rừng dừa, bang Florida (Mỹ). Tòa nhà có 9 phòng ngủ, 10 phòng vệ sinh, trên sân thượng còn có tum mái di động đặt kính thiên văn để thưởng ngoạn trăng sao, quanh nhà có một bể bơi lớn, một sân golf, sân quần vợt, một gara chứa được 6 chiếc xe hơi và một bãi đáp máy bay lên thẳng.

Mặc dù sống bá vương trong tòa nhà hào hoa lộng lẫy ấy, nhưng Willyes tịnh không có cảnh “cuộc vui suốt sáng, trận cười thâu đêm” mà đã xây tường bao khuôn viên cao 3m, kéo dài ra ngoài biển tới trên 30m để bảo vệ. Chưa an tâm, Willyes còn cho lắp hệ thống báo động rất tinh vi, bao gồm mạng lưới ghi hình bằng camera, để thay thế lực lượng cảnh vệ.

Nửa đêm ngày 4/10/1967, trời mưa rất to. Hai vợ chồng Willyes tỉnh giấc bởi có 5 gã đàn ông lạ mặt đạp cửa xông vào nhà. Tên cầm đầu quát lớn: “Chúng tao đến cướp đây! Hãy nói mau nơi để tiền ở đâu, nếu không sẽ bị đập bể sọ!”. Sau đó, bọn chúng lùa tất cả những người hầu gái, quản gia và đứa con trai mới 4 tuổi của Willyes vào một căn phòng ngủ, khóa trái lại.

Misen, vợ Willyes  bị 2 tên cướp kèm chặt, sợ tới xanh xám mặt mày, tay run lập cập lần xoay mật mã khóa số két bảo hiểm, còn Willyes  thì bị bọn cướp cầm giữ dưới tầng trệt. “Thành quả” mà bọn cướp trên tầng gác gồm 50.000 USD tiền mặt và một số đồ trang sức bằng vàng, đá quý, trong chiếc két bảo hiểm đặt ở thư phòng, chúng vớ được thứ quý hiếm gấp bội phần, đó là bộ sưu tập tiền cổ dân gian vô giá.

Bọn cướp trói chặt vợ chồng Willyes  lại, quẳng vào nơi xó phòng. Chúng dốc toàn bộ số tiền vàng châu Âu và những loại tiền vàng, bạc cổ quý hiếm khác, với trị giá khoảng 1,5 triệu USD vào mấy chiếc cặp khóa số của chủ nhà, xách theo và cướp luôn chiếc xe mui trần màu mận chín hiệu Cadillac của Misen, làm phương tiện rút khỏi hiện trường.

Số tiền xu cổ của vợ chồng Willyes bị mất tới trên 7.000 đồng với những mệnh giá khác nhau, bao gồm đồng tiền cổ “không lời cách ngôn” đúc năm 1866, mấy đồng tiền bạc đúc năm 1804 và rất nhiều đồng tiền vàng dân gian hoặc do lò đúc tiền địa phương đúc thời xa xưa, trong đó khiến người ta đặc biệt chú ý là, có 1 đồng tiền vàng đúc năm 1787 trong thời kỳ thống trị của thực dân Tây Ban Nha, ngoài ra còn có 257 đồng tiền cổ vốn nằm trong bộ sưu tập của Mikhalovich là anh em của Sa hoàng Nikolai II, những đồng tiền này vốn nằm trong số của cải của ông ta bí mật tuồn từ nước Nga ra nước ngoài. Năm 1950, Willyes tìm cách mua được. Theo tính toán tiêu chuẩn đương thời, thì tổng giá trị số tiền cổ bị cướp lên tới 8,5 triệu USD.

Bọn cướp chỉ là một nhóm lưu manh

Nhận được báo cáo của Willyes, cảnh sát địa phương đã tập trung lực lượng điều tra vụ án. Nghi phạm được xác định là một nhóm lưu manh trong vùng, chẳng dùng thủ pháp kỹ thuật cao siêu để gây án như người ta tưởng mà chúng đã dùng khăn trùm kín mặt chỉ để hở đôi mắt, đeo găng tay để hành động. Nhưng chúng không để lại dấu vết khả nghi tại hiện trường.

Khoảng 4 tháng sau, tình tiết vụ án mới được mở. Luật sư Grey, người được Willyes ủy nhiệm truy tìm số tiền cổ bị mất nhận được nguồn tin: có “cộng tác viên” tại thành phố Philadelphia mới tiếp xúc với một gã tù vừa được tha nhờ bảo lãnh tại Miami, trong khi nói chuyện, tên này có nhắc tới “những đồng tiền cổ bị cướp”.

Grey tiếp nhận lời ra giá của đối phương. Theo đó khéo léo mời vợ chồng gã tù vừa được tha nọ tới Philadelphia và báo FBI giăng mồi nhử. Vợ gã tù tha sau khi tiếp nhận chiếc cặp số  chứa đầy ắp tiền mặt, đang phát rồ vì vui sướng, thì nhân viên FBI ập vào, tóm gọn. Khám người chúng FBI thu được 13 đồng tiền vàng cổ thuộc bộ sưu tập tiền cổ của Willyes.

Mấy tháng sau, tại Miami, một gã ất ơ cãi nhau với vợ. Mụ vợ cũng thuộc hạng đáo để, liền trả miếng. Nổi máu côn đồ, hắn liền “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Thấy vậy, ông nhạc điên tiết "tung chưởng" làm con rể bất tỉnh nhân sự. Anh ta lập tức được đưa tới bệnh viện cấp cứu. Các nhân viên y tế bỗng phát hiện trên cánh tay bệnh nhân có quấn băng, lấy làm lạ, liền tháo và một đồng tiền vàng từ đấy rơi ra. Được tin báo, cảnh sát có mặt ngay lập tức và  cho mời luật sư Grey tới, ông nhận ra đây là đồng tiền vàng do Tây Ban Nha đúc năm 1787, có giá rất cao cũng nằm trong bộ sưu tập tiền của Willyes.

Năm 1981, Grey lại nhận được nguồn tin: có một gã đàn ông lần tới trụ sở Hiệp hội Tiền cổ Mỹ tại thành phố Denver, gạ bán một đồng tiền xu bạc cổ. FBI liền giăng lưới tóm gọn. Hắn nhanh chóng khai nhận là kẻ “giúp việc” cho toán cướp. Từ lời khai của tên  này, FBI lần theo manh mối quăng mẻ lưới, thu hồi được số tiền bạc đúc năm 1804 có giá trị tới 1 triệu USD.

12 năm sau, Grey lại nhận được tin báo, mời ông sang ngay Zurich để phối hợp với nhà đương cục Thụy Sĩ tóm 2 tên nghi phạm người Israel với tội danh đang gạ bán mặt hàng phi pháp. Khám trong người chúng phát hiện mấy đồng tiền vàng đúc hồi thế kỷ thứ XIX, đều nằm trong bộ sưu tập tiền của Willyes.

Tới nay, luật sư Grey đã thu lại được phần lớn số tiền cổ bị cướp trong nhà Willyes Dupont, và khẳng định gây ra vụ cướp tiền cổ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ chỉ là một lũ lưu manh dặt dẹo. “Việc chúng tôi còn phải làm tiếp là truy tìm trên khắp thế giới để thu hồi nốt những đồng tiền cổ bị cướp” - luật sư Grey nói

Bùi Hữu Cường (Theo Overseas Digest)
.
.