Vụ sử dụng vũ khí hoá học ở Syria: Tình báo Mỹ có liên quan?

Thứ Hai, 09/09/2013, 18:35

Trong số ra ngày 4/9 vừa qua, nhật báo The Daily Telegraph, một trong những tờ báo có lượng ấn bản phát hành hàng đầu ở Vương quốc Anh đã đăng nguồn tin do một độc giả vô danh mới gửi tới, minh chứng sự can dự trực tiếp của giới nhân viên tình báo Mỹ tới vụ sử dụng vụ khí hóa học ở Syria.

Người gửi tự nhận mình là một  hacker (tin tặc), trong quá trình "lang thang" tìm cách bẻ khóa các website mã hóa trên mạng Internet, đã vào được hệ thống giao dịch thư điện tử của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA).

Theo đó chỉ nội một ngày sau khi có vụ tấn công bằng vũ khí hóa học, xảy ra  trong khu vực Ghouta thuộc ngoại vi phía đông thủ đô Damascus của Syria vào ngày 21/8 vừa qua, tuy lúc ấy truyền thông thế giới chưa hề hay biết gì, thì một sĩ quan tên là Eugene Furst đã gửi một bức e-mail tới hộp thư thoại của gia đình Đại tá Anthony Macdonald, cũng là sĩ quan tham mưu trong văn phòng ông David R. Shedd đương kim Phó giám đốc DIA, để chúc mừng "chiến tích" vừa đạt được.

Nội dung cụ thể mà E. Furst gửi cho A. Macdonald là: "Bằng cách này đã cho thấy thành công mới nhất của ngài. Tôi xin chúc mừng về công việc tốt đẹp". Chưa đầy 15 phút sau, Đại tá A. Macdonald đã gửi e-mail đáp từ, với nội dung: "Như ngài thấy đấy, rằng những chàng trai của chúng ta đã làm hết sức mình".

Vợ chồng Đại tá A. Macdonald và cảnh thanh sát viên LHQ đang lấy mẫu xét nghiệm ở Ghouta.

Đồng thời sau đó bà Jennifer Macdonald, phu nhân Đại tá A. Macdonald đã trao đổi e-mail với một người bạn là Mary Shapiro, đính kèm đoạn băng video cho thấy cảnh các trẻ em thiệt mạng trong cuộc tấn công hóa học, cùng những lời bình luận chứng tỏ giới nhân viên thuộc DIA đã tường tận mọi việc; hay nói một cách khác là sự dính líu trực tiếp của họ nên mới có được những hình ảnh "sốt dẻo" ấy; hoặc nói trắng ra là tình báo Mỹ đã tích cực dàn dựng vụ tấn công, rồi "đổ vấy" cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đó chính là vấn đề "cốt lõi" được truyền thông phương Tây cố tình làm cho rùm beng, lấy cớ rằng Tổng thống Al-Assad đã dùng vũ khí hủy diệt hàng loạt tàn sát thường dân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, dọn đường cho việc can thiệp quân sự vào nước này hòng hậu thuẫn cho phe đối lập đang thất thế

Kim Dung (theo Secret Services)
.
.