Xe công vụ của các cựu Tổng thống Nga được rao bán trên mạng

Thứ Hai, 23/05/2005, 08:03

Theo mô tả của các quan chức an ninh Nga, xe công vụ ZIL-41052 là một trong những chiếc xe hơi an toàn nhất thế giới. Từng được các cựu Tổng thống Liên Xô (cũ) và Nga và (như Mikhail Gorbachev và Boris Yeltsin) sử dụng, chiếc xe này đang được rao bán trên trực tuyến ở một website phổ biến của xe ôtô.

Chiếc xe bọc thép ZIL-41052 được đánh giá là đắt thứ 6 trong các xe đã sử dụng rao bán trên trang web. Nó trị giá khoảng 600 ngàn USD, trong khi giá chiếc xe đắt nhất danh sách liệt kê là khoảng 1 triệu USD.

Trước kia, hiếm khi các chuyên gia tiết lộ bí mật cấu tạo của xe siêu chống đạn kiểu này. Khi Liên Xô tan rã, các chuyên gia Mỹ tìm được một chiếc ZIL cũ và xẻ thịt nó ngay. Bí mật hóa ra rất giản đơn. Công nghệ bọc thép xưa nay coi trọng việc gia cố cấu trúc cơ bản bằng các chi tiết bọc thép. Các kỹ sư Xôviết chọn công nghệ ngược lại: Họ hàn dính khuôn bọc thép trước rồi mới ráp xe lên trên. Một sản phẩm quá công phu như vậy khó có thể sản xuất hàng loạt, thế nhưng các viên chức Xôviết không bao giờ tiếc tiền vì sự an toàn cho chính họ.

Tổng thống V.Putin hiện dùng xe bọc thép do Đức sản xuất. Còn sản xuất xe Limousine cho tổng thống Mỹ, các kỹ sư Mỹ đã nhái lại công nghệ của Nga mà không hề báo trước cho Nga.

Hiện được trưng bày ở Moskva, chiếc xe công vụ dành cho tổng thống này có kính chắn đạn đặc biệt và loại thép B-7. Nó vẫn không hề hấn gì khi bị tung vào một quả  lựu đạn. Tuy rất nặng nề (5,5 tấn), ZIL-41052 có thể đạt tốc độ 190 km/giờ

Lê Minh (Theo Pravda.RU)
.
.