Xét xử vụ kỳ thị chủng tộc trong lực lượng Hải quân

Chủ Nhật, 29/12/2013, 14:35

Tòa án binh Quân khu Baltic ở CHLB Đức vừa kết thúc phiên xét xử, kết tội nhóm quân nhân trên cỗ tàu chiến Ermine thuộc Hạm đội phương Bắc đã có hành vi phân biệt đối xử với đồng ngũ.

Cụ thể vào trung tuần tháng 2 vừa qua, trong thời gian tham gia sứ mệnh của LHQ nhằm ngăn chặn nạn buôn lậu quốc tế ngoài khơi bờ biển thủ đô Beirut ở Libăng, 4 thủy binh Đức trên chiếc tàu chiến Hermelin đã tấn công một quân nhân gốc châu Á có cấp bậc cao hơn.

Họ bắt trói nạn nhân vào một chiếc bàn trong nhà ăn trên tàu, rồi viết lên bắp chân người này dòng chữ: "Người Mông Cổ đang sống tại đây"(!). Nạn nhân là một chuẩn úy gốc Thái Lan, còn nhóm thủy thủ người Đức đều mang cấp hàm trung sĩ.

Theo đề nghị của Viện Công tố quân sự thành phố Rostock, nơi có căn cứ hải quân quản lý con tàu chiến Hermelin, Tòa án binh Quân khu Baltic đã xử thủ phạm chính với tội danh kỳ thị chủng tộc cùng mức án 8 tháng tù giam, đồng thời bị tước quân tịch vĩnh viễn. Các bị cáo còn lại bị giáng một cấp bậc xuống thành hạ sĩ, cũng như chịu hình phạt cảnh cáo trong toàn lực lượng Hải quân Đức.

Theo giới luật gia thì đây là bản án đầu tiên về tội phân biệt chủng tộc trong quân đội CHLB Đức, còn trong giới dân sự đã từng đưa ra xét xử nhiều vụ án về tội danh này, nhất là đối với các thành phần tân phát xít có những hành động tấn công, kỳ thị người da màu

Trần Hồng (theo Sueddeutsche Zeitung)
.
.