Xung quanh việc CIA thành lập Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên

Thứ Ba, 16/05/2017, 10:28
Ngày 10-5, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) thông báo thành lập đơn vị đặc biệt với cái tên Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên với nhiệm vụ giải quyết “mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo” từ Triều Tiên. Đây là động thái leo thang mới trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 6 và Hàn Quốc thì đang bày tỏ mong muốn đối thoại với miền Bắc.

Đây là lần đầu tiên, một điệp vụ của Mỹ tập trung vào một nước, điều động nhân lực và phương tiện của nhiều đơn vị khác để phân tích, theo dõi chương trình vũ khí hạt nhân được xem là mối đe dọa cho an ninh của Mỹ. Phát ngôn viên của CIA, Jonathan Liu, cho rằng “những mối đe dọa mà Mỹ phải đối đầu đang thay đổi, CIA cũng phải thay đổi để đáp trả”.

Đại diện CIA nhấn mạnh: mục tiêu chính của Mỹ trong việc thành lập Trung tâm này là để: “Sử dụng tất cả tài nguyên, khả năng và toàn quyền của Cơ quan (CIA) để giải quyết vấn đề mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên". Tuyên bố cho biết Trung tâm sẽ "hợp tác chặt chẽ với cộng đồng tình báo và toàn cộng đồng An ninh Quốc gia của Mỹ".

Trong một thông báo sau đó, Giám đốc CIA Mike Pompeo nhấn mạnh: “Thành lập trung tâm về Triều Tiên sẽ cho phép chúng ta can thiệp và điều hành những hoạt động của CIA một cách hiệu quả hơn trong việc đối phó với đe dọa với Mỹ và các đồng minh từ Bình Nhưỡng”.

Vào năm 2015, trong một cố gắng cải tổ, CIA đã thành lập 6 trung tâm để liên kết những điệp viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau (phân tích, tác chiến, thông tin điện tử...). Những đơn vị này trước đây không hợp tác chặt chẽ với nhau.

Thông báo thành lập Trung tâm Triều Tiên của CIA được đưa ra sau khi nghị sỹ Mỹ Stephanie Murphy vào tháng trước đã đề nghị sát nhập các cơ quan phụ trách thông tin tình báo về Triều Tiên. Theo đề xuất của nghị sỹ này, việc sát nhập sẽ cho phép Cơ quan Tình báo quốc gia thành lập một "tế bào tích hợp" để theo dõi các hoạt động của Triều Tiên và thu thập thông tin về quá trình thực hiện những nghị quyết của HĐBA LHQ của nước này.

Trong khi đó ngày 8-5, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sẽ thành lập một đơn vị gồm những chuyên gia về thu thập thông tin tình báo từ Triều Tiên. Theo Chosun Ilbo, quá trình thành lập đơn vị trên đang được triển khai. Đây là đơn vị sẽ hoạt động như “một cánh tay nối dài” của Chính phủ Mỹ để giải quyết các vấn đề liên quan tới tình báo của Triều Tiên. Hiện CIA cũng đã tuyển chọn nhân viên từ Hội đồng An ninh quốc gia và Cơ quan Tình báo quốc gia cho kế hoạch trên.

Theo thông báo của Sư đoàn 8 của quân đội Mỹ, Tiểu đoàn tình báo 524 sẽ được thành lập vào tháng 10 tới và đi vào hoạt động từ đầu năm sau. Tiểu đoàn này có trách nhiệm thu thập thông tin tình báo và can dự vào các chiến dịch chống phản gián của đối phương.

Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết: "Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc có đủ hỏa lực và thiết bị để theo dõi và do thám tình hình ở Triều Tiên, song khả năng phân tích thông tin tình báo từ những người vượt biên chưa phải là điểm mạnh. Điều này khiến cho quá trình thu thập và phân tích về thông tin ở Triều Tiên chưa có độ chính xác cao".

Bên trong trung tâm theo dõi hạt nhân toàn thế giới của Mỹ ở  bang Florida.

Việc Mỹ ráo riết thành lập đơn vị tình báo chuyên biệt về Triều Tiên được xuất phát từ thực tế rằng, Triều Tiên là một đất nước khép kín nhất thế giới và rằng từ trước đến nay tình báo Mỹ luôn gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra những đánh giá chính xác về sức mạnh của chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Theo các báo cáo, Mỹ cho rằng các chương trình của Triều Tiên mới dừng lại ở mức thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và còn gặp nhiều vấn đề trong việc đưa tên lửa đạn đạo trở lại khí quyển sau khi phóng. Nhiều vụ tình báo Mỹ thất bại gần đây trong chống khủng bố cho thấy thu thập thông tin qua các chương trình nghe lén và vệ tinh chỉ có giới hạn. Do vậy, để giải được bài toán này, cần thêm thông tin tình báo từ con người.

Thông báo thành lập Trung tâm theo dõi Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Mỹ Choe Il khẳng định Bình Nhưỡng chuẩn bị vụ thử hạt nhân lần 6. “Tôi có thể khẳng định rằng vụ thử hạt nhân sắp tới sẽ được diễn ra theo chỉ đạo của Chủ tịch Kim Jong-un” - ông Choe Il tuyên bố trên kênh Sky News của Anh.

Washington, Bắc Kinh và Seoul đe dọa sẽ áp đặt thêm lệnh trừng phạt mới nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử thêm vũ khí hạt nhân và bắn tên lửa tầm xa và ngắn. Tháng 4 vừa rồi, Triều Tiên đã hai lần thử tên lửa nhưng đều thất bại. “Phát triển vũ khí hạt nhân là chủ quyền của chúng tôi. Đây là cách duy nhất để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực. Mỹ không thể tấn công chúng tôi... Nếu Washington chỉ cần nhúc nhích là chúng tôi sẵn sàng biến họ thành tro” - ông Choe Il nói thêm.

Việc thành lập trung tâm chuyên biệt của CIA cũng được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng dọa sẽ tấn công các cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc để đập tan âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un. Số là đầu tháng 5 này, Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên khẳng định một đơn vị khủng bố do CIA bảo trợ đã xâm nhập vào Triều Tiên để âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un bằng chất độc hóa học.

“Chúng tôi sẽ tìm thấy và tiêu diệt không thương tiếc những kẻ khủng bố của CIA và các cơ quan tình báo Hàn Quốc” - KCNA dẫn lời thông báo của Bộ An ninh quốc gia Triều Tiên.

Như để đáp trả thông báo của CIA, ngày 11-5, Triều Tiên tuyên bố có quyền “trừng phạt nặng” các công dân Mỹ bị bắt về tội chống hệ thống chính quyền Bình Nhưỡng và nói tin tức Mỹ đưa tin về những trường hợp này như một chiêu bài mặc cả là “thiếu hiểu biết”.

Cuối tuần trước, Triều Tiên nói họ mới bắt giữ thêm một công dân Mỹ, cáo buộc rằng ông này thực hiện "hành động thù địch". KCNA cho biết Kim Hak Song đã bị bắt hôm 6-5. Tin cho hay ông Kim đã từng làm việc cho Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng. Tháng trước, Bình Nhưỡng đã bắt giữ một công dân Mỹ, giáo sư dạy kế toán ở cũng ở đại học trên.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên gia tăng trong bối cảnh tân Tổng thống Hàn Quốc lại đang muốn làm hòa với chính quyền miền Bắc.

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.