Xung quanh việc hoãn bầu tân Giám đốc IAEA

Thứ Sáu, 29/04/2005, 08:52

Theo chương trình đã định thì tại phiên họp hôm 27/4 ở Vienna, Áo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Ban điều hành IAEA sẽ phải thông qua việc bầu người thay thế vị trí hiện nay của Giám đốc Mohamed El Baradei, 62 tuổi, nhưng đến phút cuối, việc này đã bị hoãn vì lý do "kỹ thuật".

Theo Chủ tịch Hội đồng điều hành IAEA, bà Ingrid Hall, Đại sứ Canada thì cho đến giờ phút này, tỷ lệ ủng hộ ông Mohamed El Baradei tái nhiệm vẫn rất cao, bất chấp sức ép của Mỹ. Mỹ luôn viện lý do, lãnh đạo IAEA không nên tại nhiệm quá 2 nhiệm kỳ (theo một điều khoản đã được nhóm Geneva đề ra) và điều này nhằm vào ông Mohamed El Baradei bởi theo Mỹ, ông "không đủ cứng rắn" đối với Iran trong vấn đề hạt nhân - không làm theo yêu cầu của Mỹ.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này chỉ có một mình Mỹ giữ quan điểm chống ông Mohamed El Baradei. Bà Ingrid Hall cho biết, cả Argentina và Algeria, đại diện của nhóm G77 và Trung Quốc đều nhất trí ủng hộ ông Mohamed El Baradei đảm nhiệm chức Giám đốc IAEA thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa

T.A
.
.