Iran tiếp tục thể hiện sức mạnh răn đe bất chấp lệnh trừng phạt

Thứ Hai, 14/03/2016, 11:35
Ngày 8-3, kênh truyền hình quốc gia Iran phát đi hình ảnh một tên lửa được phóng ra từ một hầm chứa. Phát thanh viên chương trình cho biết đó là tên lửa tầm trung Qiam-1.

"Tên lửa đánh trúng mục tiêu cách đó 700 km", hãng tin Reuters dẫn lời Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng phòng thủ không gian thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), nói.

Sau đó, kênh truyền thông Sepah News của IRGC còn đăng thông báo xác nhận cuộc thử nghiệm tên lửa này. Tiếp ngay sau đó, ngày 9-3, hai tên lửa Qadr H được phóng lên từ miền bắc nước này, chúng đã đánh trúng các mục tiêu ở vùng đông nam, cách đó 1.400km.

Chỉ 3 tháng sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc, tháng 10-2015, Iran đã công bố việc phóng tên lửa Emad, loại tên lửa hiện đại nhất mà Tehran đang phát triển. Các nhà quan sát quốc tế nhận định chính động thái này đã khiến Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt với Iran vào cuối năm 2015, cụ thể là lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến chương trình tên lửa.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc cho biết, cuộc thử nghiệm tên lửa Emad vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm Tehran có những hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Chuẩn tướng Hajizadeh tuyên bố trên truyền hình Iran: các lệnh trừng phạt không thể ngăn Iran phát triển chương trình tên lửa đạn đạo. Các cuộc thử nghiệm tên lửa nhằm "thể hiện sức mạnh răn đe của Iran và khả năng đối đầu trước mọi mối đe dọa đối với Cách mạng (Hồi giáo), đất nước và chủ quyền quốc gia", website của IRGC cho biết.

Hình ảnh một tên lửa được thử nghiệm tại địa điểm bí mật ở Iran đăng tải trên trang web của Vệ binh Cách mạng. Ảnh: Reuters.

Hãng Reuters dẫn tin từ các hãng thông tấn Iran cho hay trên thân hai tên lửa Qadr H có ghi dòng chữ bằng tiếng Do Thái "Israel phải bị xóa sổ". Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh phát biểu: vụ phóng tên lửa còn nhằm cho Israel thấy Iran có thể tấn công nước này.

"Tên lửa của chúng tôi có tầm xa 2.000 km là nhằm đối phó với chính quyền Do Thái. Israel bị bao vây bởi các nước Hồi giáo xung quanh và họ sẽ không trụ được lâu trong chiến tranh. Họ sẽ sụp đổ trước cả khi bị các tên lửa này đánh trúng" - ông Hajizadeh nói - "Các kẻ thù chính của chúng tôi đang áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Iran nhằm làm suy yếu khả năng tên lửa của chúng tôi nhưng họ nên biết rằng con em của nước Iran trong Vệ binh Cách mạng và các lực lượng vũ trang khác không thể bị khuất phục trước những đòi hỏi quá đáng của Mỹ cùng các đồng minh trong khu vực của họ".

Vị chuẩn tướng cũng nhấn mạnh Iran sẽ không phóng tên lửa "trong cơn giận dữ" hay khơi mào chiến tranh với Israel, nhưng Tehran cần ở thế chủ động. Do đó các hầm chứa vũ khí bí mật trên khắp đất nước Iran khiến "kẻ thù không thể tiêu diệt chúng, nhờ đó Iran có thể duy trì được lợi thế lâu dài trong chiến tranh".

Mỹ và Pháp cho hay việc thử nghiệm tên lửa của Iran vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an, trong đó cấm nước này tiến hành "bất kỳ hoạt động nào" liên quan đến các tên lửa đạn đạo có khả năng phóng vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran luôn bác bỏ mối liên quan giữa chương trình tên lửa đạn đạo và chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Iran trong quá khứ từng đe dọa tiêu diệt Israel, trong khi Israel, được cho là nước duy nhất có vũ khí hạt nhân ở Trung Đông, đã nhiều lần đe dọa có hành động quân sự đối với các cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran.

M.Q. (tổng hợp)
.
.