Israel đối mặt xu hướng khủng bố Do Thái cực đoan

Thứ Tư, 20/01/2016, 15:10
Trong vài năm qua, gia đình của Mordechai Meyer chỉ biết rằng cậu thường giao du cùng đám bạn bè vô hại. Nhưng thực tế Mordechai thường xuyên bỏ học để tụ tập cùng đám bạn đi quấy phá tại các khu tái định cư ở Tây Bắc khu Bờ Tây sông Jordan, vùng đất của người Palestine.


Theo Cơ quan An ninh nội địa Israel (Shin Bet), Mordechai thuộc một mạng lưới khủng bố Do Thái cực đoan có tên gọi là Revolt. Nhóm này đã được biết đến từ cách đây 6 tháng, kể từ sau vụ tấn công đốt cháy một căn nhà người Palestine ở làng Duma, ở khu Bờ Tây sông Jordan vào tháng 7-2015, khiến cho vợ chồng chủ nhà và đứa con 3 tuổi chết cháy.

Shin Bet cho biết, từ khi ra đời đến nay, nhóm Revolt đã liên tục gây ra nhiều vụ bạo lực chống người Palestine tại khu Bờ Tây và ở ngay trong lòng Israel. Một số nghi can là thành viên của nhóm này đã bị bắt và bị kết án do phạm tội nghiêm trọng. Một số khác vẫn đang bị giam giữ, chưa bị kết án.

Meir Ettinger được cho là thủ lĩnh của nhóm Revolt.

Các hành vi phạm tội của nhóm khủng bố quy tụ toàn những gương mặt còn búng ra sữa này chủ yếu nhắm vào người Palestine ở các vùng lãnh thổ Bờ Tây sông Jordan và người Arập ở Israel. Mặc dù bị cơ quan chức năng Israel truy bắt gắt gao, Revolt vẫn không dừng các cuộc tấn công nhắm vào người Palestine.

Vào một đêm tháng 12-2015, một căn nhà nhỏ ở làng Beitillu của người Palestine bị ném lựu đạn cay. Chủ căn nhà này là một người đàn ông Palestine cho báo chí biết, ông ta và vợ con gần như chết ngạt vì khói cay, may mắn chạy thoát ra khỏi căn nhà. Trên vách tường một căn nhà gần đó xuất hiện dòng chữ vẽ bằng sơn: "Trả thù cho những người Zion bị bắt giam".

Các vụ tấn công của Revolt nhắm vào người Palestine đang gây phẫn nộ trong dư luận, kể cả những người sống tại các khu định cư Do Thái trên đất của người Palestine, do họ lo ngại hành động của Revolt sẽ tạo nên làn sóng phản đối việc xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây và các vùng chiếm đóng khác. Tuy nhiên, vẫn có một số lãnh đạo người định cư ở Bờ Tây lại chỉ trích Shin Bet vì "thổi phồng" nguy cơ bạo lực do Revolt gây ra, cho rằng đó chỉ là hành động của "một số thanh niên vô giáo dục", và những vụ việc được thông tin rầm rộ như thế sẽ tạo cơ hội cho thành phần tự do và thế tục lợi dụng các vụ việc tàn nhẫn của Revolt để công kích người sống trong các khu định cư Do Thái.

Theo Shin Bet, nhóm Revolt có khoảng 30 - 40 thành viên cốt cán, nhiều tên xuất thân từ thành phần cực đoan của người định cư, mà công luận Israel thường gọi là thành phần "thanh niên trên sườn đồi". Chúng thường hoạt động theo nhóm nhỏ khoảng 2 - 3 tên. Nhóm này không có cơ cấu tổ chức chặt chẽ, thủ lĩnh của nó chỉ mang danh nghĩa là chính.

Mordechai Meyer đã từng bị bắt tạm giam hành chính cách đây 5 tháng khi cơ quan chức năng nghi ngờ cậu ta có liên can trong vụ phóng hỏa đốt 2 nhà thờ, nhưng cơ quan chức năng không đủ bằng chứng buộc tội cậu ta. Ngày 3-1 vừa qua, Mordechai được thả ra. Tuy vậy cậu ta vẫn bị quản thúc tại nhà vào ban đêm và bị cấm đi lại ở khu vực Maale, nơi gia đình cậu ta sinh sống.

Vài ngày sau vụ Mordechai bị bắt, cơ quan chức năng Israel tiếp tục bắt giam Meir Ettinger, cháu ngoại của Meir Kahane, một giáo sĩ Do Thái người Mỹ, kẻ được xem là cha đẻ của nhóm phiến loạn Do Thái cực hữu. Shin Bet cho biết, Ettinger là thủ lĩnh của nhóm Revolt.

Nhà của người Palestine bị phóng hỏa đốt cháy, tháng 7-2015.

Theo Shin Bet, những kẻ sáng lập Revolt đã bắt đầu ấp ủ ý tưởng từ năm 2013. Ban đầu chúng tổ chức  tấn công đốt phá những nhà thờ Thiên Chúa giáo, hoàn toàn không dính líu gì đến hoạt động của quan chức nhà nước và hành động tấn công của người Palestine. Phương châm hành động của Revolt được nêu lên trong "bản tuyên ngôn" khủng bố của nhóm, đó là chống lại người Palestine và nổi dậy lật đổ Nhà nước Do Thái hiện tại do không khống chế được sự phản kháng của người Palestine.

Revolt tuyên bố: sau khi Nhà nước Do Thái sụp đổ sẽ thành lập ra một vương quốc dựa trên nền tảng tôn giáo, tất cả những người không phải Do Thái đều phải bị trục xuất. Ngoài bản tuyên ngôn, Shin Bet còn tìm thấy một quyển cẩm nang hướng dẫn cách thức… đốt nhà người Palestine do một thành viên Revolt tên là Moshe Orbach soạn.

Theo Shin Bet, nhóm Revolt được cho là một nhánh xuất phát từ một tổ chức thanh niên Do Thái cực đoan ở các khu định cư tên là Price Tag, chủ trương tấn công người Palestine ở khu Bờ Tây và quân đội Israel vì hai lý do: chống lại các hành động của quan chức Israel nhằm vào các công trình xây dựng trái phép trong các khu định cư Do Thái, và trả thù người Palestine do những hành động tấn công người Israel.

Một số thành viên của nhóm không chỉ là thành phần bất hảo, mà thực tế còn có cả những thanh niên con nhà tử tế, có ăn học đàng hoàng, và xuất thân từ thành phần nòng cốt của tôn giáo Zion. Chẳng hạn, cha của Mordechai Meyer là một giáo sĩ. Còn kẻ chủ mưu vụ đốt nhà ở làng Duma hồi tháng 7-2015, Amiram Ben-Uliel, là con trai của một giáo sĩ, một nhà giáo dục ở Karmei Tzur.

Trước đây, Israel cũng từng xuất hiện nhiều tổ chức cực đoan chống người Palestine, trong đó bao gồm tổ chức Price Tag như nêu trên, và một tổ chức đặc biệt tên là Jewish Underground hoạt động trong thập niên 80 thế kỷ XX, chuyên sát hại các thị trưởng và sinh viên Palestine, đều là cựu chiến binh Do Thái trong độ tuổi 30. Còn Revolt ngược lại chủ yếu bao gồm những học sinh trung học bỏ học, chơi bời lêu lỏng.

Quốc Vương (tổng hợp)
.
.