Đề xuất với Thủ tướng giải pháp xử lý hàng nghìn container phế liệu tồn đọng

Thứ Ba, 29/01/2019, 17:47
Ngày 29-1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã làm việc tại Hải quan Hải Phòng để tháo gỡ tình trạng tồn đọng container nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất tại các cảng…

​Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thời gian qua, không chỉ riêng tại cảng Hải Phòng mà ở các cảng lớn trên cả nước, như Cát Lái, Thị Vải, Cái Mép còn tồn đọng nhiều container hàng nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu, làm đình trệ tình hình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khu vực phía Bắc. 

Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ sẽ đề xuất với Thủ tướng các giải pháp

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan cần làm rõ các nội dung như các container phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất vì sao chậm được thông quan? Việc liên thông các kết nối của các ngành liên quan về thủ tục hải quan và các nước trong khu vực ASEAN còn những vướng mắc, cần phải đưa được giải pháp cụ thể để giảm phiền hà, tạo áp lực lên doanh nghiệp.

Giải trình về việc một số container nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất chậm được thông quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, thời gian gần đây, một số hoạt động nhập khẩu, mua bán phế liệu ở Việt Nam có chiều hướng tăng mạnh, diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sống. 

Cảng Hải Phòng đang tồn đọng 5.000 container phế liệu

Chính vì vậy, Tổng Cục Hải quan kết hợp với ngành TNMT đưa ra những đề xuất, giải pháp để hạn chế tình trạng nhập nhèm trong việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, trong đó có việc giám sát nguồn gốc, chất lượng của các lô hàng nhập khẩu. Trong quá trình triển khai, có những doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu này nên ngành hải quan không cho thông quan. 

Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Cẩn vẫn khẳng định Tổng Cục Hải quan sẵn sàng tiếp nhận thông tin kiến nghị từ các doanh nghiệp, nếu lô hàng nào đã có đủ khả năng thông quan mà vẫn bị gây khó dễ, phiền hà thì Tổng cục sẽ xem xét, xử lý Chi cục đó. 

Sau khi nghe báo cáo của các ngành liên quan như Bộ TNMT, Bộ Tài chính, chuyên gia và các doanh nghiệp, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Đoàn kiểm tra sẽ trình Thủ tướng phương án xử lý các container phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất đang tồn đọng. Cụ thể đối với việc kiểm định chất lượng hàng hóa, các ngành liên quan sẽ thành lập một đoàn giám định duy nhất gồm cơ quan giám định độc lập do Bộ TNMT chỉ định và có sự tham gia của các Cục Hải quan liên quan. Kết quả giám định này sẽ được công bố trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan để các đơn vị tiếp cận, kết nối, rút ngắn thời gian giải quyết, tránh phiền nhiễu cho doanh nghiệp. 

Tổng Cục Hải quan cho biết sẽ xử lý đơn vị nào gây khó dễ cho doanh nghiệp

Cùng với đó Bộ Tài nguyên và Môi trường kịp thời điều chỉnh thông tư liên quan về việc nhập khẩu phế liệu nhập khẩu phế liệu làm sao để các lô hàng được thông quan nhanh nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu về an ninh, an toàn sức khỏe.

Để tiến hành cải cách thực chất, giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu ngành hải quan cần tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông và Vận tải xem xét, giảm phí, miễn một số loại phí cho doanh nghiệp có container phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Còn đối với việc kết nối 1 cửa trong khối ASEAN, Đoàn làm việc sẽ đề xuất với Thủ tướng giao cho một đơn vị cung cấp dịch vụ đồng bộ, hệ thống, tránh tình trạng 1 cửa nhưng vẫn tắc nghẽn, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp như hiện nay.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng lưu ý, trong khi chờ các văn bản chính thức của Chính phủ, từ hôm nay đến ngày 2 – 2 này, các ngành cần tích cực, khẩn trương triển khai công tác để giải phóng hàng tồn cho doanh nghiệp, như thể trao tặng doanh nghiệp món quà ý nghĩa trong dịp năm mới.

Về phía địa phương, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết hiện tại khu vực cảng Hải Phòng đang tồn đọng trên 5.000 container phế liệu. Trong những container này, có những container được nhập khẩu làm nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Khi hàng bị tồn đọng tại cảng, nhiều doanh nghiệp không có nguyên liệu đầu vào để hoạt động, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Theo đó để xử lý các container hàng tồn đọng, vô chủ, TP Hải Phòng cũng sẽ dành ngân sách để hỗ trợ các đơn vị xử lý dứt điểm, tạo sự thông thoáng cho các cảng khu vực Hải Phòng.

V.Huy
.
.