Cơ chế khuyến khích điện mặt trời tự sản, tự tiêu chưa hấp dẫn

Thứ Ba, 04/07/2023, 17:28

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có văn bản góp ý về dự thảo cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam đang được Bộ Công Thương xây dựng lấy ý kiến để thực hiện mục tiêu của Quy hoạch điện VIII. Theo Bộ KH&ĐT, cơ chế khuyến khích và các yêu cầu đưa ra cho phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu còn chung chung, chưa hấp dẫn.

Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Bộ KH&ĐT cho rằng, đối tượng được nhắc ở đây là "tòa nhà công sở" và "nhà dân". Nhưng trong dự thảo Bộ Công Thương xác định đối tượng là "nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam".

Do đó, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương làm rõ các điểm khác biệt nêu trên để có cơ sở thống nhất về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo. Bởi Luật Doanh nghiệp quy định về trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, nên cần phải cân nhắc sử dụng khái niệm về trụ sở doanh nghiệp để phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Cơ chế khuyến khích điện mặt trời tự sản, tự tiêu chưa hấp dẫn -0
Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Bộ này cũng nhấn mạnh, cơ chế khuyến khích và các yêu cầu đưa ra một cách chung, chưa có tính hấp dẫn, thu hút việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Do vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình hỗ trợ người dân, tổ chức tham gia vào việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà bằng các kế hoạch cụ thể.

Bộ KH&ĐT cũng lưu ý trong dự thảo cần đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư, đánh giá sự phù hợp các kiến nghị này với các quy định liên quan.

Với đề xuất “các cá nhân, đơn vị lắp đặt hệ thống này sẽ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện”, Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ cơ sở pháp lý về thẩm quyền của quy định các loại giấy tờ trên.

Còn với đề xuất ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, theo Bộ KH&ĐT, cần có quy định đầy đủ, nghiên cứu làm rõ đây là vốn đầu tư công hay chi thường xuyên. Trong trường hợp sử dụng vốn đầu tư công cần phải thực hiện theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công.

Trong văn bản góp ý, Bộ KH&ĐT cũng đặc biệt quan tâm đến việc giao nhiệm vụ các bộ, ngành và địa phương trong thực hiện mục tiêu trên. Theo đó, cần căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tính khả thi.

Lưu Hiệp
.
.