Ban Tuyên giáo Trung ương bác tin tạm dừng chiếu phim "Đất rừng phương Nam”

Thứ Tư, 18/10/2023, 17:23

Theo nguồn tin của PV Báo CAND, Ban Tuyên giáo Trung ương chưa có một văn bản nào gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc yêu cầu chỉnh sửa hay tạm đình chỉ phát hành phim “Đất rừng phương Nam”.

Ngày 18/10, một số hội nhóm và fanpage mạng xã hội lan truyền tin đồn như sau: “Ban Tuyên giáo Trung ương thông báo với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu nhà sản xuất phim ĐRPN (được nhiều người cho là viết tắt của phim “Đất rừng phương Nam”) chỉnh sửa các nội dung dư luận phản ánh”. Đó là những nội dung như: “Trang phục, câu chuyện, các hội đoàn... đảm bảo đúng và phù hợp bối cảnh lịch sử”, “dời thời gian chiếu để chỉnh sửa và duyệt lại”. Khi tin đồn này tung lên mạng, có bài đăng thu hút vài nghìn lượt tương tác, bình luận.

Ban Tuyên giáo Trung ương bác tin “yêu cầu chỉnh sửa phim
 Ban Tuyên giáo Trung ương xác nhận đây là thông tin không xác thực, bịa đặt.

Chiều 18/10, trao đổi với PV Báo CAND, một người có trách nhiệm tại Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng “đây là thông tin không xác thực, là bịa đặt”.

“Ban Tuyên giáo Trung ương chưa hề có một văn bản nào gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc yêu cầu chỉnh sửa hay tạm đình chỉ phát hành phim “Đất rừng phương Nam”, nguồn tin cho hay.

Trước đó, ngày 17/10, nhà sản xuất phim “Đất rừng phương Nam” đã lên tiếng về việc tự nguyện chỉnh sửa bản phim sau phản ánh của dư luận. Việc chỉnh sửa được thực hiện từ 16/10 và bộ phim vẫn tiếp tục chiếu tại các hệ thống, chứ không dời lịch chiếu.

Nhà sản xuất cho biết họ đã đổi tên các cụm từ “Nghĩa Hòa Đoàn” thành “Nam Hòa Đoàn”, “Thiên Địa Hội” thành “Chính Nghĩa Hội” trong tất cả các câu thoại liên quan hai cụm từ này trong phim. Sự thay đổi này nhằm tránh sự liên tưởng đến Thiên Địa Hội và Nghĩa Hòa Đoàn từ thời nhà Thanh (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, điều chỉnh dòng chữ “Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi" lên đầu phim. Sự điều chỉnh này nhằm làm rõ hơn ý đoàn phim về sự thay đổi mốc thời gian trong tác phẩm văn học, theo sát hơn bản phim truyền hình vốn đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Ngô Khiêm
.
.