10 vụ án đáng chú ý của năm 2009

Thứ Sáu, 08/01/2010, 16:40
Trong những nỗ lực ngăn chặn tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống, năm 2009 lực lượng Công an đã phát hiện, khám phá thành công nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng, bóc trần nhiều thủ đoạn mới, nguy hiểm của các loại tội phạm. Dưới đây là 10 vụ án nghiêm trọng, được dư luận quan tâm năm 2009 theo bình chọn của Chuyên đề ANTG.

1- Vụ dọa đặt bom khách sạn để... tống tiền

Theo kết luận điều tra, với ý định chiếm đoạt số tiền lớn, Võ Anh Tuấn, 22 tuổi, trú tại quận 5, TP HCM đã sử dụng địa chỉ e-mail "Mr.Bomb.hiv@gmail.com gửi thư điện tử đến hộp thư điện tử của khách sạn Legend Sài Gòn trên đường Tôn Đức Thắng, Q.1, với những lời hăm dọa: "Tôi đã đặt thành công vài quả bom chứa 2kg C4 mỗi quả vào khách sạn của quý vị... "bòm" vào tối nay hoặc bất cứ lúc nào tôi muốn. Tôi có thể chứng minh đây là sự thật bất cứ lúc nào... Tôi muốn các ông sắp xếp cho tôi 20.000 USD".

Ngày 18/5/2009, Ban giám đốc khách sạn đồng ý theo yêu cầu của Tuấn và giao cho nhân viên khách sạn đem theo số tiền 20.000 USD nộp cho kẻ tống tiền.

Chiều ngày 19/5, Tuấn bị lực lượng Công an TP HCM lập biên bản bắt quả tang khi vừa nhận xong số tiền 20.000 USD của khách sạn. Tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn, Công an tiếp tục thu giữ một số vật chứng liên quan đến chế tạo bom và thiết bị máy tính mà kẻ này đã dùng để liên lạc với khách sạn.

Võ Anh Tuấn đã bị TAND TP HCM  tuyên phạt 12 năm tù về tội "cưỡng đoạt tài sản" và "chế tạo trái phép vật liệu nổ".

2- Vụ dàn cảnh chọc thủng lốp xe để trộm cắp tiền trên ôtô

Ngày 14/7/2009, Công an TP HCM đã bắt quả tang một nhóm tội phạm người Indonesia khi nhóm này vừa thực hiện phi vụ bắn thủng lốp xe chuyển tiền để trộm tại ngã tư Hồ Hảo Hớn - Trần Hưng Đạo (quận 1). Nhóm đối tượng này thế chấp hộ chiếu, thuê 4 xe gắn máy  tại một dịch vụ cho thuê xe gắn máy ở quận 1 và chạy rảo quanh các ngân hàng để quan sát.

Sau khi tăm tia được con mồi là các xe ôtô chở tiền của cá nhân hoặc doanh nghiệp từ ngân hàng ra, nhóm tội phạm này bèn dàn cảnh rải đinh trên đường để xe bị xịt lốp buộc các lái xe phải tấp xe vào lề đường để sửa xe. Lợi dụng cơ hội này, chúng đã đột nhập vào trong xe để trộm tiền. Đây là thủ đoạn trộm cắp lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

3- Vụ cướp tiền trong thang máy bằng súng điện

Sáng ngày 11/6, Trần Xuân Trường  trú tại quận Bình Thạnh, TP HCM đã gọi đến Cửa hàng vàng Quốc Tín ở đường La Thành, Hà Nội, nói cần bán 35 cây vàng SJC, hẹn đến phòng 1105 đơn nguyên B tòa nhà Licogi 13 (quận Thanh Xuân) để trao đổi mua bán.

Khoảng 12h trưa, y hẹn, hai nhân viên của cửa hàng là anh Cường và anh Thành ôm tiền đến tòa nhà Licogi 13 để giao dịch. Khi hai nhân viên này ôm bọc tiền vào thang máy để lên phòng 1105 thì Trường bố trí cho người em song sinh với y là Trần Xuân Hòa và một tên đồng bọn là Vũ Thế Quang (trú tại Hà Nam) vào cùng.

Đợi cho thang chuyển động lên tầng 7 thì Hòa và Quang rút súng điện nhằm vào ngực anh Cường bóp cò. Thấy vậy, anh Thành vớ lấy chiếc mũ bảo hiểm đang đội trên đầu đập liên tiếp vào hai tên này để chống trả. Cả hai tên bắn tiếp nhưng súng bị... hóc đạn. Đúng lúc đó, thang máy mở cửa, bọn chúng lao ra ngoài chạy trốn, vứt lại 4  khẩu súng điện.

Đây là một vụ cướp hết sức táo tợn với thủ đoạn gây án lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Kẻ phạm tội tỏ ra rất manh động khi chúng dám liều lĩnh gây án giữa ban ngày và chọn địa điểm gây án là một tòa nhà cao tầng có rất đông người ra vào hàng ngày. Nhưng chỉ sau 5 ngày, nhóm tội phạm gây ra vụ cướp táo tợn này đã bị PC14, Công an TP Hà Nội bắt giữ.

4- Vụ giết người trên xe Lexus

Rạng sáng 14/2, một vụ giết người man rợ đã bị phát hiện tại phố Vạn Bảo, Hà Nội. Ông Vũ Tiến Chính, 42 tuổi, đã bị cứa cổ cho đến chết trên chiếc xe Lexus của mình. Công an TP Hà Nội ngay sau đó đã bắt giữ được thủ phạm là Vũ Thị Kim Anh, sinh viên năm thứ 4 Khoa Hóa, Đại học Sư phạm Hà Nội.

Các tài liệu điều tra xác định, Kim Anh đã từng có quan hệ bồ bịch với ông Chính trong một thời gian dài dù biết ông Chính đã có gia đình. Sau đó, hai bên đã cắt đứt liên lạc. Nhưng đến trưa ngày 13/2, Kim Anh đã chủ động liên lạc trở lại với ông Chính và hai người đã có một cuộc hẹn.

Khoảng 0h 30 phút ngày 14/2, ông Chính lái xe Lexus đến khu tập thể Vĩnh Hồ đón Kim Anh đi chơi. Đến phố Đội Cấn, ông Chính cho xe lùi vào trong ngõ, đỗ lại và nói là chờ một người bạn. Ngồi một lúc, ông Chính ngả ghế lái hết cỡ buộc Kim Anh phải dịch sang bên phải. Ông Chính kéo Kim Anh, thò tay vào trong áo để sàm sỡ. Thấy vậy, Kim Anh lùi lại phản ứng và bảo đừng làm thế nhưng ông Chính vẫn tiếp tục sàm sỡ.

Do nghĩ mình bị xúc phạm, cô đã cầm dao chồm lên vòng tay qua cổ ông Chính và cứa mạnh... Sau khi gây án, cô mở cửa xe chạy về hướng ngã ba Đội Cấn - Giang Văn Minh, vứt hung khí xuống đường rồi bắt taxi về gặp người yêu. Hai người đã thuê nhà nghỉ ngủ qua đêm.

5- Vụ siêu lừa đảo giả danh Văn phòng Tổng thống Mỹ, FBI...

Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Thành Hà (Hà Nội) đã quảng cáo rằng, Công ty Thành Hà đang có trong tay 9 dự án đầu tư lớn với số vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu USD. Sau đó, Hà bịa ra rằng, nguồn vốn đầu tư đó đang bị kẹt tại nước ngoài mà chủ yếu là tại Mỹ với lý do bị vướng mắc về thủ tục, chưa giải ngân được nhằm để mồi chài các doanh nghiệp góp tiền vào cho Hà "tháo gỡ vướng mắc". Hà hứa, khi nguồn vốn hàng triệu USD được giải ngân, các doanh nghiệp này nếu chi cho Hà "phí giải ngân" bằng 1% trên tổng vốn vay thì sẽ được Hà cho vay với lãi suất ưu đãi. Tin lời Hà, nhiều doanh nghiệp đã mắc bẫy.

Điều đặc biệt là để tạo niềm tin cho các doanh nghiệp, trong các bộ hồ sơ dự án của Hà, có những bộ có đầy đủ dấu, ký xác nhận của Ngân hàng Bắc Dakota - Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Abujia, Nigeria, Văn phòng Tổng thống Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tại Mỹ... Tuy nhiên, kết quả xác minh của Cơ quan điều tra cho thấy, tất cả các giấy tờ, con dấu nói trên đều là giả, hồ sơ dự án cũng là giả mạo. Đây là vụ án lừa đảo với thủ đoạn mới lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Nguyễn Thanh Hà đã bị Công an TP Hà Nội bắt tạm giam.--PageBreak--

6- Nhiều nhóm tội phạm cướp giật tiền ở trước cửa ngân hàng sa lưới

Tại Hà Nội, chỉ trong vòng chưa đầy một năm đã có ít nhất 5 vụ khách hàng bị giật tiền với số lượng lớn ngay trước cửa ngân hàng. Có những vụ khách hàng bị giật tới hơn 300 triệu đồng.

Tháng 9/2009, sau khi lập chuyên án để đấu tranh, PC14, Công an TP Hà Nội đã bắt giữ hàng loạt các nhóm đối tượng gây ra các vụ cướp giật tại nhiều ngân hàng, thu hồi tài sản trả lại người bị hại

7- Vụ án Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức cùng các đồng phạm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam

Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra, từ năm 2005, Lê Công Định đã móc nối với Nguyễn Sỹ Bình (cầm đầu tổ chức phản động lưu vong "đảng Nhân dân hành động" tại Mỹ và "đảng Dân chủ Việt Nam", bí danh "chị Hai") và là thành viên chủ chốt trong nhóm đối tượng chống đối Nhà nước CHXHCN Việt Nam do Bình cầm đầu, nhằm mục tiêu lật đổ chế độ tại Việt Nam thông qua việc thành lập các tổ chức chính trị đối lập như "đảng Lao động" và "đảng Xã hội" để tập hợp lực lượng, gây rối loạn lớn ở trong nước.

Lê Công Định có bí danh là "chị Tư", được bọn phản động lưu vong phân công phụ trách "cải cách hành chính"; liên hệ với tổ chức khủng bố "Việt Tân" và nhóm hành động, được gọi là "Nhóm nghiên cứu Chấn" do Trần Huỳnh Duy Thức (bí danh "chị Ba") trực tiếp chỉ đạo tại TP HCM.

Từ năm 2005 đến nay, Lê Công Định có vai trò tham mưu đường hướng hoạt động cho số đối tượng chống đối ở trong nước như Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Tiến Trung ở TP HCM, cùng một số tổ chức phản động lưu vong khác ở Mỹ và châu Âu.

Hành vi của Định và đồng bọn là hết sức nguy hiểm cho xã hội, mưu đồ của họ nhằm tập hợp lực lượng xóa bỏ chế độ XHCN ở Việt Nam. Tuy nhiên, mưu đồ và thủ đoạn của Lê Công Định và đồng bọn đã bị Cơ quan An ninh và các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam kịp thời phát hiện và ngăn chặn.

8- Vụ lừa đảo vòng titan: mua 4.000 đồng bán 999.000 đồng

Tháng 11/2009, sự thật về những bộ vòng titan được quảng cáo là có tác dụng chữa bệnh thần diệu đã bị lật tẩy. Kết quả giám định sản phẩm vòng titan Phật Quan Âm tại Viện Khoa học mỏ luyện kim đã cho thấy: Sản phẩm chỉ chứa 2,8% titan; 71,31% là sắt, còn lại là các tạp chất khác, không tìm thấy nguyên tố germanium.

Theo kết quả điều tra xác minh của Công an tỉnh Phú Thọ và Chi cục Quản lý thị trường Phú Thọ cho thấy Công ty TNHH SPECIAL TV SHOPPING đã mua sản phẩm này của Công ty Đồ trang sức Thâm Quyến (Trung Quốc) với giá 32 nhân dân tệ/ 20 bộ sản phẩm (tương đương 4.000 đồng VN/ bộ sản phẩm) nhưng khi đem về Việt Nam đã đẩy giá bán lên 999.000 đồng/bộ với những quảng cáo không đúng sự thật rằng: sản phẩm này có chức năng "thần diệu" về thẩm mỹ, bảo vệ sức khỏe và đem lại may mắn.

Mạng lưới của STV đã vươn ra 13 tỉnh, thành phố khắp cả nước gồm: TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Dương, Thái Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Huế, Thái Nguyên, Sóc Trăng, Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, trong đó riêng ở Phú Thọ đã có hàng nghìn người mua sản phẩm này.

Giám đốc Công ty TNHH SPECIAL TV SHOPPING là Dư Thị Minh Hồng, 22 tuổi, quê ở Mỹ Hào (Hưng Yên) thường trú ở Thái Thịnh, Hà Nội,  đã thừa nhận tự ý đưa các nội dung quảng cáo, thông tin về tác dụng của sản phẩm không đúng với thực tế và nguồn gốc sản phẩm.

9- Vụ  giết người hàng loạt ở Bình Dương

Trung tuần tháng 12/2009, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Trần Nguyễn Xuân Phương, thủ phạm của 3 vụ giết người cướp tài sản. Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy, do thiếu nợ chị Nguyễn Thu Thủy 10 triệu đồng, bị chị Thủy đòi riết, sáng ngày 10/12 Phương đã lừa chị Thủy đến khu vực vắng vẻ dùng dây dù siết cổ nạn nhân cho đến chết rồi cướp tiền, điện thoại di động sau đó vứt xác vào bụi rậm.

Ngoài vụ giết chị Thủy, Cơ quan điều tra đã chứng minh được, trước đó, Phương còn gây ra 2 vụ giết người khác. Đó là vào tháng 10/2008, Phương giết bà Phan Thị Cảnh ở thị xã Thủ Dầu Một để cướp tài sản. Tháng 4/2009, Phương giết mẹ vợ của y là bà Nguyễn Thị Mai để cướp số tiền 200 triệu đồng mà bà Mai vừa bán đất.

10- Vụ hai sát thủ tuổi teen

Chiều 29/11/2009, Bùi Hồng Ngọc, 15 tuổi và Phạm Đức Huy, 15 tuổi cùng trú tại Hà Nội đã chuẩn bị hung khí và cùng nhau dàn dựng nên một kịch bản hoàn hảo để sát hại anh Phạm Đức Thanh, nhân viên Công ty Nacico. Anh Thanh quen bộ đôi này trước đó qua chat và giữa 3 người có quan hệ bạn bè thân thiết.

Chúng đã gọi điện dụ anh Thanh ra một khu đất trống tại quận Cầu Giấy, sau đó Huy giả vờ ngất để Ngọc gọi anh Thanh nhờ cấp cứu. Khi anh Thanh lại gần, Huy đã bật dậy dùng dao sát hại anh Thanh. Sau đó, chúng vùi xác nạn nhân trong đống lau sậy và lục túi lấy chìa khóa xe máy, chìa khóa nhà và tài sản của nạn nhân. Tuy nhiên khi đang trên đường phóng xe máy về nhà nạn nhân với mục đích để tiếp tục lục soát tài sản thì chúng đã bị Cảnh sát Giao thông chặn lại do vi phạm Luật Giao thông. Từ đây, hành vi giết người của bọn chúng bị bại lộ

ANTG
.
.