14 giờ đấu trí với nữ sát thủ

Thứ Tư, 27/09/2017, 16:05
Hơn 10 năm trở lại đây, Bắc Ninh không xảy ra án mạng nào “khó” đến như vậy, bởi vụ án xảy ra trong đêm, nạn nhân là phụ nữ độc thân, tài sản không bị lục lọi, không có bất cứ nhân chứng nào. Đặc biệt, án mạng xảy ra tại địa bàn mà suốt 72 năm qua không hề xảy ra bất cứ vụ trọng án nào khiến dư luận đặc biệt hoang mang.

Với quyết tâm giải được “bài toán”, trả “món nợ” với người đã khuất, với nhân dân, suốt gần 10 ngày đêm, CBCS Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an huyện Tiên Du và các đơn vị nghiệp vụ không ai dám nghỉ ngơi.

Án mạng ở nơi 72 năm bình yên

Thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh là một trong những địa bàn điển hình về bảo đảm an ninh trật tự. Cả thôn, chỉ có 1 đối tượng hình sự trong diện quản lí của lực lượng Công an; đặc biệt, suốt 72 năm qua, ở đây không hề xảy ra vụ án mạng nào.

Thế nhưng, vào khoảng 5h sáng 12-9, một vụ án chấn động xảy ra khi có người trong thôn đến nhà bà Nguyễn Thị Huấn (SN 1959), Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp, Phó Bí thư Chi bộ bất ngờ phát hiện bà Huấn đã chết trong nhà, có nhiều vết thương...

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Phòng PC45 chủ công phối hợp với Công an huyện Tiên Du và các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm, điều tra. Bước chân vào hiện trường, Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc và đồng đội đã xác định đây là vụ án khó nên chỉ đạo khám nghiệm thật tỉ mỉ, chi tiết, thu thập tất cả các tài liệu, chứng cứ liên quan. Hiện trường vụ án là phòng ngoài của căn nhà ống cũ kỹ. Bên trong nhà, ti vi vẫn bật, tủ không bị cạy phá.

Đối tượng Nguyễn Thị Thảo khai báo hành vi phạm tội.

Theo những người xung quanh thì bà Huấn là người sống rất chan hòa và tốt bụng, hầu như không có thù oán với ai. Em trai nạn nhân cho biết, tiền bán hàng và chi tiêu hằng ngày, bà Huấn để ở trong chiếc gối đầu giường (đã bị lấy hết). Ông Hà, Phó Chủ nhiệm HTX cũng cung cấp thông tin, tối 11-9, ông đến nhà bà Huấn bàn giao số tiền 25,5 triệu đồng là tiền đảng phí của chi bộ cho nạn nhân giữ.

Công an tỉnh Bắc Ninh đã thành lập chuyên án do Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc làm Trưởng ban, Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng Phòng Hình sự làm Phó trưởng ban, tập trung tất cả các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm để điều tra, làm rõ.

Từ kết quả khám nghiệm, điều tra ban đầu, Ban chuyên án nhận định đối tượng gây án là người quen với nạn nhân, biết quy luật sinh hoạt và nơi để tài sản của nạn nhân hoặc là đối tượng nghiện, vào trộm cắp nhưng bị phát hiện nên giết người diệt khẩu.

Một điểm khiến Ban chuyên án chú ý, đó là các vết thương trên đầu nạn nhân đều nông, tập trung gần như một điểm, chứng tỏ đối tượng gây án sức yếu, không chuyên nghiệp, có thể là nữ.

Từ nhận định trên, Ban chuyên án đã tập trung rà soát, gọi hỏi các đối tượng hình sự, ma túy. Đặc biệt, một thông tin khá quan trọng, đó là buổi chiều trước khi bị sát hại, bà Huấn có lên gặp chính quyền thị trấn Lim báo cáo về việc có một số đối tượng nghiện từ địa bàn khác có biểu hiện đến thôn Duệ Đông trộm cắp.

Theo đó, cùng với hàng trăm đối tượng khác, lần lượt các đối tượng trong “diện” bị bà Huấn nghi vấn đều được triệu tập. Trong số này, Ban chuyên án đã làm rõ, bắt giữ 5 đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản nhưng vẫn chứng nào tật đấy.

Thiếu tá Lê Hoàng Chi, Đội trưởng Đội Trọng án cho biết: “Lâu lắm rồi không có vụ án nào mà ngày nào Ban chuyên án cũng phải họp, đánh giá tình hình, tài liệu chứng cứ như vụ này. Dù bận đến đâu nhưng Trưởng Ban chuyên án đều trực tiếp chỉ đạo, tìm hướng điều tra”.

Suốt trong 9 ngày, Ban chuyên án đã cử nhiều tổ công tác đi xác minh, điều tra, đồng thời triệu tập, giải nghi cho hàng trăm đối tượng trong diện nghi vấn nhưng vẫn chưa tìm ra đối tượng gây án.

Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng chia sẻ: “Chúng tôi lúc nào cũng thấy nặng như có đá đè ở ngực khiến ăn không ngon, ngủ không được. Thường trực trong anh em chúng tôi là suy nghĩ làm thế nào để làm rõ đối tượng, bắt giữ nhanh chóng”.

Ngay từ đầu nhận định đối tượng có thể là nữ, nhưng ai có thể gây ra việc tày đình trên là câu hỏi mà các thành viên trong Ban chuyên án đều trăn trở. Trong số những phụ nữ trên địa bàn, Ban chuyên án “để ý” đến Nguyễn Thị Thảo (SN 1975), hàng xóm nhà nạn nhân bởi cô này người gầy bé, rất ham cờ bạc, lại đang khó khăn về kinh tế do phải nuôi mẹ già và hai con trai đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Tuy nhiên, Thảo sinh hoạt rất bình thường, không có biểu hiện gì nghi vấn. Sau khi bà Huấn bị giết, Thảo vẫn sang thắp hương và đưa tang bình thường như những người khác. Cô ta cũng không có biểu hiện khác lạ gì về kinh tế, hằng ngày vẫn đi phụ hồ và là người tích cực cung cấp thông tin cho Ban chuyên án, trong đó có một tin tưởng như rất có giá trị, đó là buổi tối cùng ngày, khi Thảo đi tập thể dục đã nhìn thấy có một thanh niên đi xe máy, ngồi trong nhà nói chuyện với bà Huấn.

Thông tin này Ban chuyên án đã xác định là chính xác, người nói chuyện với bà Thảo chính là ông Hà, Phó Chủ nhiệm HTX đến bàn giao tiền đảng phí cho nạn nhân.

Có một số điều Ban chuyên án thấy “lạ”, đó là, dù cách nhà nạn nhân vài trăm mét nhưng sau khi vụ án được phát hiện (lúc hơn 5 giờ sáng) Thảo không chạy sang xem như những người khác mà vẫn đi làm bình thường; đặc biệt, sau khi bà Huấn chết, một kẻ nghiện cờ bạc lâu năm như Thảo lại “ngoan” đột xuất bởi không hề đánh lô đề, cũng không tham gia hội cờ bạc nào.

Đặc biệt, khoảng 21h30 tối 11-9, có người nhìn thấy Thảo đi vào nhà bà Huấn...

14 giờ đấu trí với nữ sát thủ

“Chưa có đối tượng nào là nữ, không phải tội phạm chuyên nghiệp lại có thể gian ngoan, lì lợm được như Nguyễn Thị Thảo” - đó là nhận xét của Thượng tá Nguyễn Công Khôi khi nói về đối tượng này.

Sau khi xác định Thảo có một số nghi vấn, gần 7h sáng 21-9, Ban chuyên án đã triệu tập Nguyễn Thị Thảo đến Công an huyện để làm việc. Trước khi đi, Thảo vẫn hết sức bình tĩnh dặn con “các con ở nhà yên tâm, mẹ lên làm việc với các chú công an rồi về sớm”.

Tại Công an huyện Tiên Du, trực tiếp Thượng tá Nguyễn Công Khôi, Trưởng phòng; Trung tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng PC 45; Trung tá Lê Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội trọng án đã tập trung hỏi đối tượng; đặc biệt, Đại tá Nguyễn Văn Long bỏ dở cuộc họp trên tỉnh để trực tiếp quan sát thái độ, biểu hiện của đối tượng; chỉ đạo các mũi trinh sát xác minh tính chân thực trong lời khai của Thảo.

Suốt từ sáng đến trưa, Nguyễn Thị Thảo khai khá rành rọt, cụ thể về thời gian trong ngày xảy ra vụ án.

Lý giải về việc đến nhà bà Huấn lúc 21h30 ngày 11-9, Nguyễn Thị Thảo khai rằng cô ta đến để lấy giấy chứng nhận hộ nghèo cho con. Tuy nhiên, mũi trinh sát xác minh cho biết, cậu con trai học lớp 6 của Thảo lại khai rằng, khoảng 6h tối cùng ngày, hai mẹ con đã đến nhà bà Huấn lấy giấy rồi. Trả lời về việc trên, Thảo bảo do nhớ nhầm, tối hôm đó vào mua thuốc sâu xong rồi về...

Đến trưa cùng ngày, Nguyễn Thị Thảo khóc lóc, không chịu ăn cơm vì cho rằng mình không liên quan đến cái chết của bà Huấn. Cô ta liên tục bai bải rằng: “Bà Huấn tốt với mẹ con em như thế, làm sao em có thể giết bà ấy được. Em với bà ấy dù chẳng có họ hàng nhưng em cần giúp gì bà ấy giúp ngay. Như việc xin giấy hộ nghèo, em chỉ cần cầm sang, hôm sau bà ấy lên xã xin dấu cho. Các công việc ở nhà cũng thế, cần gì bà ấy giúp đỡ nhiệt tình...”.

Rồi Thảo thề bồi: “Em không biết làm cách nào để các anh hiểu là em vô tội. Bà Huấn ơi, bà khôn thiêng thì nhập vào các chú Công an, chỉ có các chú ấy biết ai đã giết bà để giải oan cho con...”.

Thượng tá Nguyễn Công Khôi cho biết, dù không duy tâm nhưng chúng tôi tin những vụ giết người oan uổng, chắc chắn sẽ có cách tìm ra thủ phạm. Biết bà Huấn rất tận tâm, nhiệt tình với công tác xã hội nên chúng tôi đã nhanh chóng làm rõ, bắt giữ các đối tượng trộm cắp trên địa bàn - trong đó có những đối tượng bà ấy đã báo cáo với chính quyền vào hôm trước khi xảy ra vụ án. Chúng tôi tin tưởng khi di nguyện của bà ấy được giải quyết, thủ phạm sẽ dần lộ diện.

“Ngồi” với Thảo trọn vẹn từ gần 7h sáng đến hơn 20h tối, Trung tá Nguyễn Văn Bình và Trung tá Lê Văn Sơn nhớ rõ từng biểu hiện, cử chỉ của đối tượng này mỗi khi phân tích lẽ phải, đúng sai, đặc biệt là sự khoan hồng của pháp luật đối với những người phạm tội nhưng biết hối cải.

“Có những lúc Thảo im lặng ngồi nghe, ra chiều suy nghĩ. Chúng tôi biết, lúc đó, tâm lí cô ta đã bị “đánh” trúng. Điều này khiến chúng tôi càng có niềm tin hơn về việc Thảo chính là đối tượng đã sát hại bà Huấn nên chúng tôi càng tập trung mạnh hơn các câu hỏi về sự bất minh, mâu thuẫn trong lời khai của Thảo với kết quả xác minh” - Trung tá Lê Văn Sơn chia sẻ.

Suốt từ sáng đến tối, Nguyễn Thị Thảo một mực cho rằng mình không gây ra vụ án trên. Khoảng gần 19h tối, khi bữa cơm chiều dưới  bếp đã dọn, anh em gọi đi ăn nhưng các ĐTV ra tín hiệu không ăn, bởi thời điểm đó, các anh biết, nút thắt sắp được mở.

“Kinh nghiệm cho chúng tôi biết đây chính là thời cơ thuận lợi nhất để đối tượng khai báo. Nếu chúng tôi đi ăn, đối tượng sẽ có thời gian, cơ hội suy nghĩ cách đối phó. Vì vậy, chúng tôi liên tiếp tác động tâm lí, phân tích đúng sai, tình cảm đối với mẹ già, với các con, đồng thời, khẳng định không có tội ác nào có thể che giấu được. Nghe thế, Thảo ngồi im, suy nghĩ. Tôi và anh Bình nhìn nhau, tim đập thình thịch vì biết sắp thành công rồi” - Trung tá Lê Văn Sơn cho biết.

Đến 20h giờ, biết không thể giấu được nữa, Nguyễn Thị Thảo mới khai rằng có 2 người đàn ông và 1 phụ nữ bịt mặt đã ép cô ta phải cầm chày đập chết bà Huấn. Sự vô lí này nhanh chóng được các ĐTV bác bỏ. Không còn cách nào khác, Thảo mới khai nhận mình chính là người đã sát hại bà Huấn để cướp tiền.

Đại tá Nguyễn Văn Long cho biết: “Khi đối tượng khai ra mình chính là thủ phạm, lời khai phù hợp với hiện trường và các vết thương trên đầu nạn nhân, cả Ban chuyên án thấy người nhẹ bẫng đi, gánh nặng đè trên vai như được trút hết. Anh em nắm chặt tay nhau vui mừng”.

Theo lời khai của Thảo thì do nợ tiền cờ bạc, trong khi biết bà Huấn có tiền nên cô ta đã nảy sinh ý định giết bà Huấn để cướp. Theo đó, từ mấy hôm trước, Thảo đã tính toán “đường đi nước bước” việc sát hại nạn nhân và che giấu hành vi. Tối 11-9, cô ta giả vờ xem phim ở nhà nhưng bí mật cầm chày giã cua, lấy xe đạp đi sang nhà bà Huấn. Đến nơi, do bà Huấn có khách nên Thảo đạp xe đi lại nhiều vòng.

Đến gần 22h, thấy khách đã về, Thảo mới gọi cửa hỏi mua thuốc sâu. Bà Huấn không biết dã tâm của cô ta nên lúi húi tìm liền bị Thảo đứng phía sau đập vào gáy. Khi nạn nhân ngã xuống, ú ớ kêu cứu, Thảo sợ mọi người biết nên đã đóng cửa, tắt điện rồi đập nạn nhân đến chết. Gây án xong, đối tượng xuống bếp rửa tay chân rồi vào lục gối của nạn nhân lấy tiền và điện thoại.

Trước khi ra về, sợ để lại dấu vân tay, Thảo cầm luôn chiếc chốt cửa rồi khép cửa đi về. Trên đường, Thảo vứt chiếc chày giã cua xuống ao, tiền, điện thoại và chiếc chốt cửa mang về nhà giấu. Đến hôm sau, sợ bị lộ, đối tượng lại đem điện thoại và chốt cửa ném xuống ao.

Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh mò tìm tang vật vụ án.

Mặc dù đối tượng đã khai nhận nhưng với yêu cầu phải điều tra thật thận trọng, chứng minh rõ ràng hành vi phạm tội của đối tượng; bên cạnh đó, còn làm rõ xem Thảo có đồng bọn hay không, hoặc có nhận tội thay cho ai khác không. Chính vì vậy, cả đêm đó và 2 ngày hôm sau Ban chuyên án vẫn tiếp tục đấu tranh với đối tượng này và thu giữ vật chứng vụ án. Do đối tượng ném tang vật xuống ao nuôi cá của người dân (ao rộng hàng nghìn m2, mới thả cá giống) nên Ban chuyên án đã vận động chủ ao cho hút bớt nước rồi tổ chức mò tìm.

Được sự tạo điều kiện của chủ ao và sự phối hợp, giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân và các lực lượng chức năng, đến chiều Chủ nhật 23-9, Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh đã thu giữ đầy đủ các tang vật của vụ án gồm chốt cửa, điện thoại, chày giã cua do đối tượng Thảo ném xuống ao.

Ngày 24-9, sau mấy ngày bị tạm giam, Nguyễn Thị Thảo mới bật khóc khi nhắc đến con và hối hận về hành vi của mình...

Phương Thủy
.
.