24 giờ nghẹt thở giải cứu bé Gia Bảo

Chủ Nhật, 30/08/2020, 22:31
Đối với Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh và đồng đội, có lẽ họ sẽ không bao giờ quên được cảm giác nghẹt thở khi tìm cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc, cũng không thể quên giây phút được trực tiếp bế bé trên tay trao lại cho gia đình. Giây phút ấy, anh và đồng đội đều nghẹn lòng, mừng vui không nói lên lời...

1h sáng ngày 23-8, chiếc xe CSGT của Công an tỉnh Bắc Ninh đã đưa bé Nguyễn Cao Gia Bảo từ Tuyên Quang về đến Bắc Ninh an toàn. Cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an Bắc Ninh hôm đó dường như không ai ngủ mặc dù vừa trải qua một ngày đêm liên tục tìm kiếm cháu bé bởi đây là giây phút họ mong chờ nhất, được nhìn thấy cháu bé an toàn trở về.

Bé Gia Bảo được giải cứu sau gần 24 giờ nỗ lực của Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an tỉnh Tuyên Quang.

Một thoáng mất cảnh giác

Chiều 21-8, sau khi đón con từ lớp học, anh Nguyễn Văn Hưng - bố cháu Gia Bảo đưa cháu ra công viên Nguyễn Văn Cừ chơi. Trong lúc cháu chơi ở khu vực cầu trượt, anh mải công việc nên sao nhãng không quan sát con. Đến khoảng 17h30, anh Hưng nhìn con nhưng không thấy bé đâu mới hốt hoảng đi tìm. Hỏi thăm tất cả những người có mặt ở công viên nhưng không ai nhìn thấy bé nên anh gọi cho gia đình báo tin. “Giây phút đó tôi như người mất trí, không nghĩ được gì, không biết con mình thế nào, chỉ lao đi tìm kiếm” - chị Cao Thị Ngọc Yến, mẹ cháu Gia Bảo cho biết.

Sau khi tìm kiếm không có kết quả, đến khoảng 19h cùng ngày, gia đình anh Hưng trình báo Công an phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Ngay lập tức, CBCS Công an TP Bắc Ninh đã tổ chức lực lượng tìm kiếm tất cả các địa điểm xung quanh (viện đa khoa, viện sản nhi, chân cầu cao tốc, xung quanh hồ, các khu biệt thự, các cửa ngõ cống, công viên, bãi rác, nhà bóng, các khu vui chơi), đồng thời trích camera các nhà gần khu vực để tìm cháu bé; rà soát các mối quan hệ của gia đình cháu bé để nắm thêm thông tin nhưng không thấy.

Sau một đêm trắng rà soát tất cả các khu vực cháu có thể đến nhưng mọi thông tin về cháu vẫn “bặt vô âm tín”, sớm 22-8, Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp gồm Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Đại tá Phạm Văn Lương; Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Trưởng Công an TP Bắc Ninh; các phòng nghiệp vụ và các trinh sát, điều tra viên giỏi để tìm hướng điều tra.

Bé Gia Bảo được trở về vòng tay gia đình.

Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo xác lập chuyên án, huy động lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức truy tìm cháu bé và truy xét đối tượng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội. Tại cuộc họp, các thành viên đóng góp ý kiến của mình về giả thuyết cháu bị bắt cóc và hướng điều tra. “Các đồng chí phải xác định được rằng, càng lâu thì sự an toàn của cháu bé và khả năng tìm thấy cháu càng khó nên phải dốc toàn lực để tìm kiếm cháu bé nhanh nhất có thể”, Đại tá Phạm Thế Tùng yêu cầu.

Theo đó, 100% CBCS Phòng Cảnh sát hình sự; các phòng nghiệp vụ; Công an TP Bắc Ninh, kể cả công an các phường đều phải đến đơn vị nhận nhiệm vụ. Mỗi người một việc, người thì rà soát các khu vực lân cận, người trích xuất camera, người nắm tình hình về các phụ nữ bị mất con hoặc trầm cảm; các tổ công tác khác thì rà soát nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, kể cả nhà dân trong khu vực xem có ai phát hiện người giữ cháu bé hay không, tìm hiểu xem có ai nghe cháu bé khóc hay không...

Những phút giây nghẹt thở

Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Trưởng Công an TP Bắc Ninh cho biết, lúc đầu, khi nhận được tin cháu bị lạc, chúng tôi đã xác định có 3 giả thuyết, thứ nhất có thể cháu bị lạc, ai đó đưa cháu về; thứ 2 là cháu bị bắt cóc, thứ 3 là có thể phụ nữ nào đó trong tình trạng không kiểm soát được vì thèm khát con cái nên bế cháu đi. Chính vì vậy, trong đêm 21-8 chúng tôi đã huy động tất cả các lực lượng và quần chúng nhân dân phối hợp tìm kiếm cháu, sử dụng chó nghiệp vụ, thông báo trên hệ thống loa đài của thành phố và các phường, thông tin số điện thoại để người dân biết, báo tin.

Về khuya, thông tin về cháu vẫn chỉ là con số 0. Cùng với việc rà soát, đơn vị đã làm việc với gia đình để nắm thêm thông tin, các mối quan hệ để xác định xem có ai quen trong gia đình bế cháu hay không hoặc có mâu thuẫn với ai khiến cháu bị bắt cóc hay không nhưng đều không thấy...

Công an tỉnh Bắc Ninh huy động tối đa lực lượng triển khai phương án giải cứu cháu bé bị bắt cóc.

Nhớ lại trưa 22-8, phóng viên Chuyên đề ANTG gọi điện cho Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, bên kia, giọng anh cáu thật sự: “Cô phải để cho anh làm việc chứ. Gọi làm gì nhiều”. Sau đó, thấy mình cáu vô lý, anh cười “thôi, cô thông cảm cho anh, một tuần nay anh chưa được về nhà”. Biết các anh quá mệt, quá áp lực nên tôi cũng cười trừ, cầu mong cho các anh nhanh chóng tìm thấy cháu an toàn.

Giám đốc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đến hiện trường, xem camera các gia đình trong khu vực, xem xét kỹ lưỡng các hướng ra vào công viên Nguyễn Văn Cừ để đánh giá đường đi của đối tượng bắt cóc và cháu bé. Qua dữ liệu từ camera, các anh phát hiện có một phụ nữ to béo đi vào, một lúc sau, có một phụ nữ đi ra, dắt thêm một cháu nhỏ. Mặc dù hình ảnh camera rất mờ, không nhìn rõ, góc nhìn hẹp, chỉ khoảng 10m nhưng xác định đây là hình ảnh quý giá, ban chuyên án đã phân tích dữ liệu, tính toán vì sao đối tượng lại đi vào và ra cùng một đường, trong khi công viên Nguyễn Văn Cừ có 4 lối ra vào đều thông ra đường lớn, không có cửa. Người phụ nữ trên là ai, cháu bé cô ta dắt theo có phải cháu Gia Bảo hay không. 

“Qua nghiên cứu hình ảnh, chúng tôi đánh giá, rất có thể đối tượng hẹn xe ôm hay taxi hoặc đón xe buýt hoặc gửi xe phía cổng nên mới quay ra cùng hướng như vậy. Chính vì vậy, chúng tôi đã rà soát những người làm xe ôm, taxi, những người gửi xe ở công viên trong chiều 21-8 và rà camera nhà dân trong khu vực để tìm thông tin. Từ đó, chúng tôi tìm được thông tin quý giá là có đối tượng đi xe máy BKS 22... chở một cháu bé đi về cầu Bồ Sơn, hướng huyện Thuận Thành, sau đó không thấy đâu nữa” - Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ cho biết.

Từ thông tin trên, lực lượng chức năng đã khoanh vùng đối tượng, rà soát kỹ lưỡng từng hộ gia đình ở khu vực phường Khắc Niệm và phát hiện có một căn nhà trọ khóa cửa. Nghi ngờ người thuê nhà trọ trên có liên quan đến cháu Gia Bảo, CBCS Công an Bắc Ninh đã mời chủ nhà và chính quyền địa phương đến chứng kiến, phá khóa phòng để kiểm tra.

“Nhìn thấy quần áo của bé vứt trên giường, tim chúng tôi như nhảy ra khỏi lồng ngực. Thế là đã lần ra manh mối của cháu!” - Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bắc Ninh nhớ lại. Qua khám xét phòng trọ, lực lượng chức năng thu được 1 CMND photo có tên là Nguyễn Thị Hoa. Chủ nhà cho biết, có một người phụ nữ tên là Hoa làm công nhân ở khu công nghiệp sinh sống ở đó.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bắc Ninh đã xác định được người phụ nữ tên Hoa trong chiếc CMND trên là Nguyễn Thị Thu. “Với sự phối hợp rất tích cực, hiệu quả của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Tuyên Quang, Cơ quan công an đã xác định được chính xác Thu đưa cháu Gia Bảo về xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Lực lượng chức năng ngay lập tức giải cứu cháu thành công, an toàn.

Niềm vui đoàn tụ

Được giao nhiệm vụ lên đón cháu bé và đưa đối tượng về Bắc Ninh, chỉ nửa phút sau khi nhận lệnh, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự; Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Điều tra án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bắc Ninh lập tức lên đường. “Đến nơi, thấy cháu bé an toàn, đang ngủ ngon, tôi nhẹ cả người. Cháu ngoan lắm, không hề khóc, ai bế cũng theo”, Thượng tá Nguyễn Văn Bình cho biết. Bế cháu bé ngủ ngon trên tay, Thượng tá Nguyễn Văn Bình ngắm kỹ từng đường nét của cháu, nắm bàn tay nhỏ xinh của cháu trong niềm vui không nói thành lời.

Kể lại giây phút gặp lại con, anh Hưng không khỏi xúc động cho biết, sau khi lạc mất cháu, vợ chồng tôi lúc nào cũng như lên cơn điên, thương con, nhớ con, ân hận vì một phút sơ sẩy của mình đã khiến con nguy hiểm. “Vợ tôi ngất lên ngất xuống, không thiết ăn uống gì, chỉ khóc suốt. Cả gia đình ai cũng đứng ngồi không yên, nghe có thông tin ở đâu là chạy đến. Cả đêm 21 và ngày 22-8, chúng tôi đã đi khắp nơi, hi vọng tìm thấy cháu. Lo lắng không biết cháu ở đâu, đang làm gì, có được ăn không, có được ngủ không, có khóc hay không. Thậm chí, chúng tôi cũng đã nghĩ đến tình huống xấu nhất...” - anh Hưng cho biết.

Khoảng 19h ngày 22-8, anh Hưng nhận được điện thoại từ Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị đi cùng các cán bộ công an. “Lên xe, các anh công an bảo cứ bình tĩnh, không được gọi điện. “Các anh công an gọi tôi đi gấp, cũng không nói lên đó làm gì. Họ chỉ cho một người trong gia đình được đi và tôi phải tắt điện thoại trên ô tô. Cảm giác lúc đó của tôi rất hồi hộp, lo lắng”, anh Hưng kể.

Trên xe, được sự động viên của Thượng tá Nguyễn Văn Bình và các cán bộ đi cùng, anh Hưng đã có cảm giác rất yên tâm, tin tưởng mình sẽ được gặp con. Khi xe vừa dừng ở trụ sở Công an tỉnh Tuyên Quang, anh Hưng được đưa vào phòng. Khoảnh khắc nhìn thấy cậu con trai khiến cảm xúc anh vỡ òa. “Tôi mừng khôn xiết, không kìm được nước mắt. Khi đó cháu đang ngủ, chắc con mệt quá. Tôi bế, ôm hôn con mà Bảo vẫn mơ màng rồi lại ngủ thiếp đi cho đến lúc được đưa về nhà ở Bắc Ninh”.

Tại trụ sở Công an Bắc Ninh, chị Cao Thị Ngọc Yến - mẹ cháu bé khóc suốt đến khi tìm thấy con. “Cô ấy ngồi ở phòng chúng tôi chờ đợi từ sáng, hi vọng. Điều này càng thôi thúc chúng tôi phải bằng mọi cách tìm thấy và đưa cháu trở về an toàn nhất, nhanh nhất” - Trung tá Lê Văn Sơn cho biết.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu.

Sau khi đưa cháu về với gia đình, Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ gọi điện cho tôi cười “Giờ cô muốn hỏi gì tôi trả lời ngay”. Rồi anh kể sự căng thẳng, áp lực khi xác định cháu bị bắt cóc. “Gia đình cháu lo lắng, tuyệt vọng; các cấp lãnh đạo, cả xã hội mong đợi, hi vọng nên chúng tôi đã xác định trách nhiệm của mình là làm thế nào tìm thấy cháu nhanh nhất, tranh thủ từng phút từng giây, sớm được phút nào tốt phút đó bởi càng để lâu, càng khó tìm, đối tượng sẽ càng đưa cháu đi xa. Tất cả chúng tôi đều xác định cháu như con đẻ của mình để dốc toàn lực tìm cháu. Khi nhìn thấy cháu, chúng tôi đều rớt nước mắt, không nói nên lời” - Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ nghẹn giọng.

Đến ngày 25-8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án chiếm đoạt người dưới 16 tuổi, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Thu để điều tra, làm rõ hành vi. Tại Cơ quan công an, Thu khai nhận từng có chồng, con ở Cao Bằng nhưng bỏ chồng sống với anh Đặng Văn Bằng ở Tuyên Quang và có thai nhưng sau đó anh Bằng phát hiện Thu có chồng con, yêu cầu về Cao Bằng giải quyết ly hôn. Theo lời khai của Thu thì sau khi ly hôn với chồng xong, Thu không quay về Tuyên Quang nữa mà về Lạng Sơn sinh sống, sinh con ở Lạng Sơn nhưng cháu bé chỉ sống được 5 ngày.

Sau đó Thu vẫn liên hệ với anh Bằng, nói dối đã đẻ con và nuôi. Nhiều lần Thu chụp ảnh con gửi cho anh Bằng nhưng nói dối là gửi cho chị gái nuôi và đi làm công nhân ở Bắc Ninh. Anh Bằng yêu cầu mang con về để tổ chức đám cưới nên cô ta đã tìm cách bắt cóc cháu Gia Bảo với ý đồ thế vào chỗ đứa con của mình.

Chiều 24-8, 5 tổ công tác của Công an Bắc Ninh tiếp tục hành quân đến Cao Bằng, Lạng Sơn và nhiều địa điểm khác để thu thập chứng cứ, chứng minh mục đích bắt cóc của đối tượng này.

Phương Thủy
.
.