2.500 ngày trốn truy nã và cái giá phải trả cho kẻ sát nhân

Thứ Tư, 31/10/2018, 17:23
Năm 2005, dư luận nhân dân TP Hà Nội từng xôn xao về vụ sát hại một tài xế tại nhà nghỉ Trung Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) với tính chất rất dã man. Bằng những thủ đoạn tinh vi, cặp anh em con cô con bác Lý Văn Trọng (SN 1981) và Nguyễn Thanh Hải (SN 1979), cùng trú tại Thái Nguyên, đã có một thời gian dài trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, sau 7 năm lẩn trốn, cuối cùng Trọng và Hải cũng sa lưới.

Lý Văn Trọng sẽ phải trả giá cho tội lỗi của hắn bằng bản án tử hình, sẽ được Công an TP Hà Nội thực thi trong thời gian tới.

Vụ giết người bí ẩn

"Vụ giết người tại nhà nghỉ Trung Hải là một trong những vụ án thuộc loại "khó nhằn" nhất mà anh em chúng tôi gặp phải trong nhiều năm qua. Với vỏ bọc là những người dân lương thiện, các đối tượng gây án đã qua mặt lực lượng chức năng ở địa phương, sống nhiều năm ở các tỉnh phía Nam. Phải mất rất nhiều công sức truy tìm, cơ quan công an mới phát hiện, truy bắt được các đối tượng sau hơn 2500 ngày" - một cựu điều tra viên Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự công an TP Hà Nội kể lại với chúng tôi.

Còn nhớ tối ngày 27-2-2005, chị Lý Minh T. (nhân viên nhà nghỉ Trung Hải) phát hiện tại phòng 306 có một khách đến nghỉ từ sáng sớm mà không thấy ló mặt ra ngoài. Chị đã gọi điện thoại lên phòng nhiều lần mà không thấy ai trả lời. Linh tính có chuyện chẳng lành, chị T. đã báo cho một nhân viên bảo vệ nhà nghỉ về hiện tượng trên.

Lý Văn Trọng và Nguyễn Thanh Hải thời điểm bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ (tháng 2-2012).

Sau những cú đập cửa rầm rầm vẫn không thấy có tín hiệu, bảo vệ nhà nghỉ trèo qua tường vào phòng thì một cảnh tượng kinh hoàng bày ra trước mắt. Tại khe giữa bức tường và chiếc giường ngủ là một thi thể nam giới, xung quanh bê bết máu.

Nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an quận Cầu Giấy tổ chức điều tra. Theo lời khai của chị Lý Minh T., rạng sáng ngày 27-2-2005 có ba người đàn ông đến nhà nghỉ trên một xe ô tô loại 7 chỗ. Họ yêu cầu thuê một phòng nghỉ đến trưa và được xếp lên phòng số 306. Sau khi nhận chìa khoá phòng, người đàn ông điển trai nhất trong ba người đã nhờ nhân viên lễ tân bấm máy gọi hộ đến một số điện thoại cố định. Khi nối được máy, người đàn ông này có nói chuyện với đầu dây bên kia: "Em vừa tới công ty của anh… em đã lấy báo giá… chiều anh đong hàng cho em".

Khoảng 11 giờ cùng ngày, hai người đàn ông từ phòng nghỉ 306 đi xuống, còn người thanh niên lúc vào nhà nghỉ trông có vẻ mệt mỏi thì không thấy đâu. Chị T. yêu cầu hai người này thanh toán tiền phòng thì họ nói: "Vẫn còn một anh nữa đang ở trên phòng, lát nữa anh ấy sẽ xuống thanh toán". Nói xong họ ra bãi xe rồi di chuyển theo hướng về phía cầu Trung Hoà.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra ghi nhận nạn nhân là nam giới, tuổi ước chừng 30-35, không có giấy tờ tuỳ thân. Anh ta cao khoảng 1,60m, tóc điểm nhiều sợi bạc. Tay phải anh ta đeo nhẫn và tay trái đeo đồng hồ điện tử hiệu Casio. Cơ thể nạn nhân có rất nhiều vết thương ở vùng cổ, vùng bụng và vùng ngực. Trên chăn, ga, giường, gối đệm có rất nhiều vết máu. Tại bàn uống nước có 4 chiếc cốc thuỷ tinh vẫn còn nước.

Ba người đàn ông cùng vào nhà nghỉ lúc sáng sớm, người lớn tuổi nhất bị hai tên trẻ hơn sát hại. Vậy thì mối quan hệ giữa ba người này là như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến tội ác này xuất phát từ đâu? Đó là những câu hỏi khiến các điều tra viên đau đầu.

Truy tìm kẻ thủ ác

Ngay trong đêm, không quản trời rét cắt da cắt thịt, các chiến sỹ Công an TP Hà Nội đã làm việc suốt đêm, tiến hành các công việc điều tra cần thiết. Kết quả xác minh đầu tiên cho thấy BKS chiếc xe ô tô chở ba thanh niên vào nhà nghỉ Trung Hải là giả. Ngay sáng hôm sau, 28-2-2005, lực lượng điều tra đã gửi thông báo truy tìm tung tích nạn nhân cùng ảnh nhân dạng tới công an các địa phương lân cận.

Buổi trưa cùng ngày, trong khi công việc điều tra đang được tiến hành khẩn trương thì Công an Hà Nội nhận được tin báo tại nông trường thuộc địa phận huyện Lạc Thuỷ (Hoà Bình) có một chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi nhãn hiệu Mitsubishi Jolie màu ghi sáng bị bỏ lại, không có người nhận. Chiếc xe có nhiều đặc điểm trùng với chiếc ô tô mà ba người thanh niên đã đi vào nhà nghỉ hôm 27-2. Vì thế một mũi điều tra được lệnh lên đường đi Hoà Bình để xác minh lai lịch chiếc xe.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đủ cơ sở khẳng định đây là chiếc xe mà 3 thanh niên đã đi vào nhà nghỉ, song BKS thật của nó lại là 29S -1730. Công an TP Thái Nguyên cho biết chủ sở hữu chiếc xe là hãng taxi Cường Tùng ở TP Thái Nguyên. Xe này hãng mua ở Hà Nội nhưng chưa sang tên chuyển vùng nên vẫn đeo biển 29.

Người đại diện của hãng Cường Tùng kể lại, từ 15 giờ 30 đến 17 giờ ngày 26-2 (trước khi xảy ra vụ án mạng ở nhà nghỉ Trung Hải 1 ngày) có một khách nam giới gọi liên tiếp 3 cuộc điện thoại tới hãng yêu cầu thuê gấp một xe 7 chỗ ngồi để đi Hải Phòng. Người khách này hẹn xe đón tại cổng trường Công nhân luyện kim (cách trung tâm TP Thái Nguyên chừng 15 km).

Theo yêu cầu của khách, hãng đã điều anh Nguyễn Hoài Nam (SN 1974, trú tại tổ 33 phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên) lái xe Mitshubishi Jolie BKS 29S - 1730 đi đón vị khách này. Lúc đầu anh Nam chần chừ vì buổi tối cùng ngày anh có hẹn với một nhóm bạn đi chơi, nhưng do hãng điều đi nên cuối cùng anh phải chấp hành. Khoảng 17 giờ 10 phút, anh Nam bắt đầu chạy xe đi đón khách.

Cơ quan công an tiến hành cho một số người thân của anh Nam và đại diện của hãng Cường Tùng nhận diện qua ảnh chụp nạn nhân tại hiện trường phòng 306 nhà nghỉ Trung Hải thì tất cả đều khẳng định người chết chính là anh Nam. Gia đình anh Nam cũng đã nhận ra một số tư trang thu được tại hiện trường như nhẫn, đồng hồ là của anh Nam.

Được biết trước đây anh Nam sống tại tỉnh Đồng Tháp, sau đó mới đưa vợ con về sống ở Thái Nguyên. Theo lời khai của một người thân của anh Nam thì sau khi chở khách xuống Hải Phòng, anh Nam đã gọi điện cho người này kể rằng các vị khách đã cho anh đi chơi ở vũ trường Hải Phòng và cho anh đi nghỉ ở một nhà nghỉ ở bãi 2 khu du lịch Đồ Sơn.

Một điều tra viên thu thập thông tin ở Hải Phòng cho thấy một số nhân chứng ở bãi 2 khu du lịch Đồ Sơn đã nhìn thấy chiếc ô tô taxi có đặc điểm như xe của anh Nam vào nghỉ tại đây. Nhân chứng này còn cho biết thêm, trừ người lái xe còn hai vị khách trên xe là khách quen. Nhân chứng không miêu tả được chi tiết về hình dạng 2 người khách này mà chỉ biết rằng một trong hai người rất điển trai. "Người khách đó trắng trẻo, dáng dấp thư sinh, rất đạo mạo trông giống một diễn viên điện ảnh hay đóng phim truyền hình" - nhân chứng này khẳng định.

Lý Văn Trọng và Nguyễn Thanh Hải lần lượt phải nhận mức án tử hình và chung thân về tội giết người, cướp tài sản.

Trong khi đó một mũi điều tra ở Thái Nguyên qua tiến hành rà soát đã xác định được nơi mà người khách gọi điện thoại chỉ cách điểm anh ta hẹn đón chừng 1km. Vì thế có nhiều khả năng người khách này sinh sống hoặc làm việc ở khu vực gần trường công nhân luyện kim. Được sự phối hợp tích cực của công an địa phương và quần chúng nhân dân, các điều tra viên đã dựng lên được nhiều đặc điểm về ngoại hình của người khách thuê xe.

Sau khi tiến hành rà soát rất nhiều người có đặc điểm nhân dạng tương tự, cuối cùng các điều tra viên đã xác định được người khách thuê xe chiều 26-2-2005 là đối tượng Nguyễn Thanh Hải (SN 1979, trú tại phường Trung Thành, TP Thái Nguyên). Đồng thời đối tượng đi cùng Hải là Lý Văn Trọng (SN 1981, trú tại ở xã Đức Lương, huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Hải và Trọng là anh em con cô, con bác.

Gia đình Hải cũng cho biết Hải đi công tác từ chiều 26-2 đến nay chưa về. Hải là kỹ sư đã tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Bắc Thái, khi đó là Giám đốc một công ty TNHH chuyên kinh doanh máy tính ở TP Thái Nguyên. Hải đã có vợ và một con nhỏ. Ít ngày sau Công an TP Hà Nội đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Nguyễn Thanh Hải và Lý Văn Trọng. Tuy nhiên sau nhiều năm đằng đẵng, tung tích của hai kẻ giết người này vẫn bặt vô âm tín!

Lưới trời khó lọt

Theo một cựu trinh sát Phòng 2, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, khoảng đầu năm 2012, Cơ quan công an nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương về một đối tượng tên Lý Minh Nghĩa (SN 1975, quê ở Đức Lương, Đại Từ, Thái Nguyên) vào đây làm ăn, sinh sống mấy năm nay, mới lấy vợ, có nhiều nghi vấn.

 Tổ chức xác minh, các trinh sát thu được thông tin đối tượng Nghĩa hay kể với hàng xóm là có gia đình bố mẹ ngoài Bắc, song do không kiếm được việc làm nên phải chuyển vào đây. Dù vậy, Nghĩa gần như cắt đứt liên lạc, ngay cả khi lập gia đình cũng không ai trông thấy người thân của hắn xuất hiện.

Các trinh sát đã lần ngược trở lại, rà soát người nam giới có tên như trong giấy CMND của Nghĩa thì phát hiện người đàn ông này vẫn đang sinh sống bình thường ở Đại Từ, Thái Nguyên. Đồng thời, so sánh nhân dạng của đối tượng Nghĩa ở Bình Dương với kẻ giết người đang bị truy nã Lý Văn Trọng thì thấy giống hệt nhau. Còn Nguyễn Thanh Hải, sau khi gây án đã trốn vào Tây Ninh đổi tên là Lý Ngọc Trung và mở cửa hàng chuyên mua bán, sửa chữa máy vi tính cũ.

Khi đã có đủ tài liệu, các trinh sát Phòng 2 tổ chức vây bắt. Vào ngày 16 và 17-2-2012, lần lượt đối tượng Lý Văn Trọng và Nguyễn Thanh Hải đã sa lưới pháp luật. Vụ án sau đó cũng được làm sáng tỏ. Ngày 25-2-2005, Hải sau khi cãi nhau với vợ thì rủ Trọng đi chơi. Bọn chúng thuê anh Nam chở xuống Đồ Sơn "vui vẻ"; sáng hôm sau thì lên Hà Nội.

Vào nhà nghỉ Trung Hải, Trọng và Hải đã hợp sức giết chết anh Nam bằng dao nhọn, rồi cướp điện thoại, xe ô tô bỏ trốn.

Sau khi gây án, Trọng và Hải quay ngược lại Thái Nguyên, lấy trộm hai giấy CMND của anh Lý Ngọc Trung và Lý Minh Nghĩa (cùng SN 1975, và cùng trú tại Đức Lương, Đại Từ, Thái Nguyên). Hải bóc ảnh anh Trung ra dán ảnh mình vào. Còn Trọng thay ảnh anh Nghĩa trong CMND bằng ảnh của mình. Sau đó, cả hai lên tàu vào Nam.

Hải "biến" vào xã Ninh Thuận (TX Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) mở cửa hàng chuyên mua bán, sửa chữa máy vi tính cũ ở gần Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Còn Trọng với tên giả là Nghĩa, bỏ trốn vào phường Thuận Giao (TX Thuận An, tỉnh Bình Dương). Gã xin vào làm công nhân trong một doanh nghiệp rồi bén duyên với một cô công nhân.

Tháng 9-2012, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trọng mức hình phạt chung cho 2 tội Giết người, Cướp tài sản là tử hình, còn Hải bị tuyên phạt mức án tù chung thân. Đây thực sự là bản án nghiêm khắc đối với hai đối tượng này bởi những trọng tội mà chúng đã gây ra.

Minh Tiến
.
.