42 tháng tù cho nữ tài xế gây tai nạn giao thông nghiêm trọng

Thứ Sáu, 21/06/2019, 13:04
Ngày 17-6, TAND quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử và tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam đối với bà Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1972, ngụ quận 12) về tội "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Vụ việc từng gây xôn xao dư luận không phải chỉ bởi thương vong mà bởi người lái xe đã sử dụng bia rượu trước khi tham gia giao thông.

Bà Nguyễn Thị Nga là người đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanh, Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh vào đêm 21-10-2018 khiến 1 người chết 6 người bị thương nặng và nhiều phương tiện giao thông bị hư hỏng (5 xe máy và 2 ô tô), Trước tòa, bà Nga đã tỏ ra rất đau xót, hối hận vì đã gây hậu quả không có gì bù đắp được cho nạn nhân và thân nhân của họ.

 Khoảng 23 giờ ngày 21-10-2018, bà Nga điều khiển ôtô BMW từ nhà hàng của mình ở quận 3 về nhà ở quận 12, sau khi uống rượu bia từ 8 giờ cùng ngày. Khi đến vòng xoay ngã tư Hàng Xanh, ôtô của bà Nga đâm vào 5 xe máy dừng đèn đỏ phía trước. Nguyên nhân, theo bà Nga, khi dừng đèn đỏ, do quai giày cao gót bị vướng, quýnh quáng bà đạp nhầm chân ga nên xảy ra vụ việc đau lòng.

Bà Nga tại tòa với lời xin lỗi muộn màng.

Cơ quan chức năng cho biết, nồng độ cồn trong cơ thể bà Nga vượt mức cho phép, lên đến 0,94 mg/l khí thở (với ôtô nồng độ cồn = 0, còn với môtô, xe máy nồng độ cồn là 0,25mg/l khí thở).

Bà Nga khai do chồng bị bệnh nên gọi bà về. Bình thường có tài xế đưa đón bà nhưng hôm đó là chủ nhật, tài xế nghỉ nên bà đã tự điều khiển xe. Bà thừa nhận đã uống nhiều rượu bia, uống bia từ sáng cho tới khuya. Hơn nữa, bà Nga chưa có giấy phép lái xe. Bà ý thức được lái xe trong tình trạng đó là rất nguy hiểm nhưng vì chồng ốm, con nhỏ nên vội về.

Nói tới chồng con, bà Nga lại khóc. Chồng bà là người nước ngoài, đã lớn tuổi (sinh năm 1941) hiện đang bị ung thư và bệnh tim cùng nhiều thứ bệnh khác của người già. Hai con của bị cáo, con lớn sinh năm 2001, bị mắc bệnh tự kỷ, con bé sinh năm 2006. Ngoài ra bị cáo còn nhận một con nuôi 4 tuổi, con của em gái.

HĐXX hỏi thương chồng con, nhưng có biết việc làm của bị cáo gây tổn hại như thế nào đối với người bị hại. Bị cáo Nga chỉ biết im lặng và gạt nước mắt.

Tại tòa, HĐXX yêu cầu bà Nga giải thích rõ "ngụ ý" câu nói "để chị lo hết" sau khi gây tai nạn. Bà Nga nói rằng ý câu nói đó là để mọi người hiểu bị cáo sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và các nạn nhân! Bị cáo cũng trả lời thêm, bị cáo là… nông dân, không quen biết ai ở Sài Gòn và khẳng định trong suy nghĩ của mình bị cáo không bao giờ dùng tiền để giải quyết vụ tai nạn. "Đây là việc làm ngoài ý muốn, chẳng ai mong muốn điều này xảy ra cả".

Sau khi sự việc xảy ra, bà Nga và gia đình đã chủ động khắc phục hậu quả, đền bù thiệt hại cho bị hại và thân nhân các bị hại.

Bà Nga bị bắt tạm giam ngay sau khi gây tai nạn 21-10-2018. Đến tháng 2-2019, bà được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú (tại ngoại), đồng thời có lệnh cấm xuất cảnh đối với bà.

Theo cơ quan tiến hành tố tụng, sở dĩ bà Nga được tại ngoại vì bà có nơi cư trú rõ ràng, được sự bảo lãnh của gia đình, có 7 người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự đối với bà, đồng thời bà Nga tích cực bồi thường cho người bị hại nên không cần thiết phải tạm giam. Tuy nhiên, để đảm bảo cho quá trình xét xử và thi hành án nên thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã ra quyết định bắt tạm giam trở lại đối với bà Nga vào ngày 30-5 vừa qua. 

Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX phạt bị cáo Nguyễn Thị Nga từ 36 - 42 tháng tù giam về tội "Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Tại phiên tòa, bị cáo thành thật nhận tội, nói lời sau cùng bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, xin lỗi những người thân của bị cáo và xin được làm... con của các gia đình bị hại để gánh phần trách nhiệm. Bà cũng xin giảm nhẹ hình phạt để sớm về lo cho gia đình và làm tròn trách nhiệm với gia đình bị hại. Bà Nga còn nhắn nhủ những ai điều khiển phương tiện giao thông tuyệt đối không sử dụng rượu bia và chị em phụ nữ đừng bao giờ mang… giày cao gót khi lái xe nếu không có ngày mang họa.

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo không tranh tụng tội danh với Viện Kiểm sát mà xin hưởng án treo và công tố giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên bị cáo tù có thời hạn. HĐXX nhận thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có thân nhân tốt, cha mẹ già, chồng, con bệnh nặng… Bị cáo là lao động chính trong nhà, đã khắc phục hậu quả, hầu hết gia đình bị hại cũng đều làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bản án là một bài học cho tất cả những ai ngồi sau tay lái "đã uống rượu bia thì không lái xe", nhất là khi dự thảo Luật phòng chống tác hại rượu, bia đã được Quốc hội thông qua.

Đức Hà
.
.