Ai Cập: Án treo cổ cho 2 can phạm giết ca sĩ Suzanne Tamim

Thứ Năm, 09/07/2009, 11:40
Một tòa án tại Ai Cập vừa thông qua hai bản án tử hình (treo cổ), một cho tỉ phú bất động sản Ai Cập Hisham Talaat Moustafa (50 tuổi) và một cho tên đồng phạm với hắn, Mohsen el-Sukkary. Cả hai can phạm bị buộc tội giết hại ngôi sao nhạc pop Liban Suzanne Tamim, là người tình bí mật của tỉ phú Moustafa.

Susan Tamim vụt nổi tiếng sau khi tham gia tranh tài trong một chương trình truyền hình kiểu "thần tượng âm nhạc" tại Ai Cập vào năm 1996, thu hút khán giả Trung Đông với những vũ điệu đầy gợi cảm của mình. Cô đã trải qua nhiều thời điểm khó khăn trong cuộc đời, nhất là lúc chia tay với người chồng kiêm quản lý gốc Liban do không chịu nổi vô số các vụ kiện vô cớ vào cô. Những bản nhạc pop mà người đẹp mắt xanh biếc này thể hiện thường nói về nỗi thống khổ của tình yêu, cũng là phản ánh cuộc đời đầy trái ngang của cô.

Theo các bài báo đăng tại Ai Cập, Tamim và ông trùm bất động sản Ai Cập Moustafa gặp nhau vào mùa hè năm 2004 tại một resort của Hồng Hải. Mê cô ca sĩ như điếu đổ, Moustafa lúc nào cũng cặp kè với Tamim, luôn dành riêng cho Tamim cả một dãy khách sạn, thậm chí còn đưa Tamim thăm thú đó đây bằng máy bay riêng. Moustafa muốn cưới Tamim vào năm 1996, nhưng sau đó rút lui với lý do "mẹ phản đối".

Sau khi cả hai chia tay, Tamim rời Ai Cập sang London (Anh) và gặp người tình mới là võ sĩ quyền Thái. Bị người tình cũ ghen tuông đe dọa, không hiểu sao cuối cùng Tamim lại quay trở về Dubai. Một ngày nọ, Moustafa gọi cận vệ el-Sukkary lên giao nhiệm vụ. Moustafa nhanh chóng hoàn tất các thủ tục visa và vé máy bay cho el-Sukkary, và sát thủ bắt đầu theo dấu Tamim từ London, qua Dubai rồi đến Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, hầu tìm cách sát hại Tmim.

Ngày 28/7/2008, trong lớp vỏ bọc nhân viên công ty quản lý nhà đất mà Tamim vừa mua căn hộ, el-Sukkary đã lừa được cô mở cửa nhà ở khu liên hợp Dubai Marina, nơi trông xuống một bến cảng có nhiều du thuyền. Khi vào được bên trong, y liên tục đâm bằng dao và cắt một vết dài 17 cm nơi cổ Tamim. Mọi thứ dính máu liên quan đến án mạng được y cho vào thùng rác bên ngoài tòa nhà. Ngoài chứng cứ xác thực xét nghiệm ADN từ dấu máu trên quần áo và tại hiện trường đều của Tamim, các nhà điều tra còn nhìn thấy gương mặt kẻ giết người qua đoạn băng của camera an ninh.

Sau hơn 1 tuần ráo riết truy tìm thủ phạm, ngày 6/8/2008, el-Sukkary bị bắt giữ tại Ai Cập. Cảnh sát Dubai bay sang Cairo để trình chứng cứ chống lại el-Sukkary, và sau đó chuyển sự chú ý sang một nhân vật khác bị tình nghi là chủ mưu: Moustafa. Ngay lập tức Ai Cập từ chối dẫn độ Moustafa sang Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, và bảo đảm ông ta sẽ bị xử án "công tâm" tại quê nhà.

Hisham Talaat Moustafa.

Dư luận cách đây không lâu quan ngại rằng ông trùm bất động sản 50 tuổi này có khả năng "hạ cánh an toàn", do ông ta có mối quan hệ khá mật thiết với con trai Gamal của Tổng thống Ai Cập Hossni Mubarak. Hơn nữa, Moustafa còn là một thành viên có ảnh hưởng trong đảng cầm quyền. Trước đây, nếu án mạng xảy ra trong một khu vực mà dân lắm tiền nhiều thế lực như ông ta cư ngụ, mọi chuyện sẽ được thu xếp ổn thỏa và vụ án nhanh chóng được khép lại.

Thường trong các vụ án tuyên tử hình tại Ai Cập, vị chánh án phải tranh thủ hỏi ý kiến đại pháp (luật) sĩ, người có chức sắc tôn giáo cao nhất tại Ai Cập. Tuy nhiên, ý kiến của đại pháp sĩ không có tính áp đặt về mặt hành pháp. Lần này, đại pháp sĩ đồng tình với bản án mà chánh án đã đưa ra hồi tháng trước. Ngày 25/6, ngài chánh án đã có bút phê bản án tử hình (bằng treo cổ) cho hai bị cáo chủ mưu và thực hiện hành vi giết ca sĩ Suzanne Tamim

Hoàng Thanh (theo Crimesider)
.
.