Ai đã giết hại ông Gerald Washington, Thị trưởng thị trấn Westlake?

Thứ Ba, 13/02/2007, 10:00
Cho đến nay vẫn chưa tổ chức hay một cá nhân nào tại Mỹ nhận chủ mưu hạ sát Thị trưởng Gerald Washington. Tại sao ông ta chết? Câu trả lời vẫn đang còn là một bí ẩn chờ được giải đáp.

Một số tờ báo phát hành tại bang Louisiana hôm 8/1/2007 đều có bài đặt nghi vấn về cái chết của Gerald Washington, Thị trưởng thị trấn Westlake xuất phát từ âm mưu của các tổ chức phân biệt chủng tộc của người da trắng tại Mỹ, trong đó Cục Điều tra liên bang (FBI) nghi nhiều nhất là các thành viên đảng 3K (Klu Klux Klanx).

Phát biểu với giới báo chí hôm 7/1/2007, đại diện FBI tại New Orleans nói rằng, kể từ sau cơn bão Katrina tàn phá bang này vào năm 2004 đến nay, các thành viên 3K tăng cường một số hoạt động thù địch chống người da màu nhập cư Louisiana hợp pháp hay bất hợp pháp. Trong những vụ tấn công, có người đã dùng súng bắn vào dân da đen.

Cảnh sát phát hiện ra xác ông Washington vào lúc 22h ngày 30/12/2006 trong bãi đậu xe gần Trường trung học ở Mossille cách nơi sinh sống của Washington là thị trấn Westlake mười mấy cây số. Khám xét hiện trường thấy không có cuộc vật lộn nào.

Chiếc môtô 500 phân khối hiệu Harley Davidson của nạn nhân vẫn còn dựng trong bãi. Máu ứa ra từ một vết xước trên đỉnh đầu và cổ. Viên đạn làm chết nạn nhân được bắn ra từ một khẩu súng lục, vết thương chính ở cổ làm ông ta chết vì máu chảy ra quá nhiều mà không được kịp thời cấp cứu. Đó là kết luận điều tra hiện trường vụ án của FBI.

Năm nay 57 tuổi, Washington là công dân Mỹ gốc Phi, vốn trước đây là một cựu binh Mỹ trong cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam. Sau khi giải ngũ, Washington làm giám sát viên trong một nhà máy tinh dầu ở Westlake gần Lake Charles cách New Orleans khoảng 200 dặm về phía Tây - Nam – nơi có 80% trong số 4.500 cư dân là dân da trắng và là thành viên Hội đồng thành phố.

Tuy đông dân da trắng nhưng trong kỳ bầu cử vào cuối tháng 11/2006 vừa qua, Washington đắc cử chức thị trưởng, chính thức nhậm chức ngày 19/12. Vậy ai là người muốn sát hại ông Gerald Washington?

Theo bạn gái trước đây học cùng Trường Mossille với ông Washington là Pat Hartman, 61 tuổi, có thể sát thủ muốn dẫn Washington ra xa nơi ở, làm việc, đồng thời đánh lạc hướng điều tra của FBI nên đã mạo danh một bạn học cũ gọi điện thoại hẹn Washington đến trường rồi sau khi ông dựng xe trong bãi, chúng ra tay.

Sát thủ rất chuyên nghiệp: chỉ với 2 phát đạn, một trượt ở đỉnh đầu và một xuyên qua động mạch chủ ở cổ đã giết ông Washington tại chỗ. Hartman cũng giả định rằng, kẻ giết người là thành viên của các đảng phân biệt chủng tộc, không loại trừ là 3K.

Tại hiện trường, trong khi bác sĩ khám nghiệm tử thi Terry Welke thuộc đội Calcasieu Parish cho rằng, ông Washington tự sát bằng súng, thì con trai của nạn nhân là Geroski Washington có cùng nhận xét với Hartman, khẳng định rằng bố mình đã chết bởi bọn phân biệt chủng tộc, có lẽ là đảng 3K.

Cảnh sát tìm thấy trong túi Washington vẫn còn khẩu súng lục mà lúc nào ông cũng thủ sẵn để phòng thân. Chi tiết này có thể loại được giả định về việc ông  Washington tự sát vì khẩu súng trong túi không phải và không thể là phương tiện để gây nên cái chết của ông Washington.

Sau khi loại trừ các nguyên nhân khác ra, thì nguyên nhân thuyết phục hơn cả là bọn phân biệt chủng tộc là kẻ chủ mưu. Hiện FBI đang nỗ lực điều tra để tìm ra kẻ giết người

Tường Quyên (Theo Reuters, The Times)
.
.