Ai giết nhà báo David Hodden?

Thứ Hai, 28/09/2009, 22:30
Ngày 14/12/1997, người dân phát hiện thi thể của Hodden nằm trên đường phố Cairo, Ai Cập. Lúc đó Hodden 53 tuổi, Trưởng cơ quan báo chí nước ngoài của The Sunday Times tại khu vực Trung Đông, là một ngôi sao sáng trong lĩnh vực bình luận báo chí đối với những vấn đề nhạy cảm.

Khám nghiệm hiện trường, Cảnh sát Ai Cập kết luận Hodden chết vì bị bắn 2 viên đạn vào tim và ngực, loại đạn 9 mm, bắn từ sau xuyên ra phía trước và nạn nhân bị bắn trong khoảng từ 3 đến 5 giờ sáng.

Harold Evans - nguyên biên tập viên báo The Sunday Times, là một nhà báo, nhà văn khá nổi tiếng của Vương quốc Anh và châu Âu. Tại báo The Sunday Times, Evans là đồng nghiệp và cũng là bằng hữu của Hodden. Theo nội dung của bài báo Evans đăng trên The Sunday Times ngày 6/9/2009, thì sát thủ không ai khác hơn là các tay bắn tỉa siêu hạng của Cơ quan Tình báo Mossad của Israel được hướng dẫn bởi CIA.

Evans đưa ra chứng minh: vì Hodden đã có một số tin bài chống lại việc Israel tiến hành xây các khu định cư Do Thái tại Gaza và Bờ Tây của người Palestine.  Phối hợp với phóng viên Bob Jobbins của Đài BBC News, Hodden đã có bài viết chỉ trích thẳng thừng việc Israel xây các khu định cư là trái với Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Giả định của Evans được nhiều nhà báo có uy tín tán thành, trong đó có nữ phóng viên Kenize Mourad, 30 tuổi, công dân Pháp. Theo Mourad, một tuần trước khi bị bắn chết, Hodden đã đáp máy bay từ thủ đô Amman của Jordan qua Cairo trên chuyến bay RJ 503, sau đó gửi bài về London cho báo The Sunday Times. Cũng theo Mourad, Hoden có thể đã bị các điệp viên của Mossad và CIA bí mật bắt đi, hỏi cung, đe dọa và bởi Hodden không chịu khuất phục nên họ đã bắn chết rồi ném xác ông trên đường phố, dàn cảnh một vụ cướp.

Điều này cũng được phóng viên Edward Mortimer của báo The Times nói thêm rằng, cách bắt cóc rồi bắn chết Hodden giống như vụ vận động viên Palestine Ali Hassan Salamed đã bị mật vụ Mossad và CIA bí mật bắt cóc tại Olympic thế giới năm 1972 ở Munich (Đức).

Như Hodden, Evans cũng chống chủ nghĩa Zionist cực đoan. Nay với thái độ chống đối sau khi đăng bài phanh phui bí mật về cái chết của Hodden, liệu rồi đây Evans có chịu chung số phận?

Tường Quyên (theo The Sunday Times)
.
.