Án mạng từ mâu thuẫn tình – tiền

Thứ Năm, 02/11/2017, 12:29
Hai vụ án mạng trong mấy ngày qua tại TP Hồ Chí Minh khiến dư luận quan tâm. Quan tâm đây không phải vì tình tiết của vụ án rùng rợn, dã man mà dư luận quan tâm đến việc xuống cấp của một thành phần nhỏ trong xã hội khi việc đối xử giữa con người với con người chỉ vì chuyện nhỏ mà gây trọng án.

Điều đáng nói, những hung thủ sau khi bị bắt đều có bộ mặt nhơn nhơn, lạnh lùng trước tội lỗi do mình gây ra…

Nguyễn Minh Khải (16 tuổi, quê Đồng Tháp) với gương mặt non nớt, nên khi đối mặt với điều tra viên, Khải trả lời ngây thơ như một đứa trẻ. Ấy vậy mà khi ra tay sát hại anh Nguyễn Thanh Hữu (23 tuổi, quê Nghệ An), hành động của Khải lại cho thấy không phải là một đứa trẻ mà là một sát thủ nhí chuyên nghiệp.

Mới 16 tuổi nhưng do gia đình khó khăn, Khải từ Đồng Tháp lên TP Hồ Chí Minh nộp đơn xin việc ở một công ty vệ sỹ ở quận 2 với "chức danh" bảo vệ. Chưa đến tuổi đi làm nên Khải phải khai man tuổi mình để công ty nhận. Khải được điều động về làm bảo vệ ở quán sườn nướng C.B (đường Song Hành, phường An Phú, quận 2) cùng với anh Hữu và một số nhân viên khác. Công việc chủ yếu của Khải là trông coi xe cho khách, bảo vệ vòng ngoài của quán.

Anh Hữu đến làm việc tại quán trước, người chất phác thật thà lại ân cần nên được lòng nhiều khách quen. Bởi vậy mỗi lần dắt xe cho khách, anh Hữu được khách bo hậu hĩnh. Thấy anh Hữu được khách cho tiền nhưng lại không chia lại cho mình, Khải ấm ức.

Buổi tối dẹp quán, Khải gặp anh Hữu nói ra thắc mắc của mình thì Hữu cho biết: "Khách bo cho ai thì người đó lấy". Hai bên mâu thuẫn và trong lúc nóng giận, anh Hữu đã đánh vào đầu Khải một cái, Khải hậm hực bỏ về.

Trên đường đi, ấm ức chuyện bị đánh lại bị từ chối chia tiền, trong cái đầu non nớt của Khải chỉ nghĩ đến chuyện tìm cách đánh anh Hữu bị thương không thể đến quán làm, tiền bo của khách Khải sẽ hưởng trọn.

Bản tính con nít nên trước khi ra tay, Khải vào quán game ngồi đồng đến hơn 1 giờ sáng thì quay lại quán sườn nướng. Lúc này anh Hữu đang say giấc ngủ, Khải âm thầm xuống bếp lấy con dao và ra chỗ anh Hữu ngủ đâm một nhát vào ngực. Hai bên giằng co thêm một lúc nữa.

Sau khi thấy anh Hữu gục xuống sàn nhà, Khải rời hiện trường, ném chiếc áo dính máu của mình vào sọt rác rồi về công ty tắm rửa đi ngủ. Sáng hôm sau Khải vẫn vô tư đến quán làm việc. Khi thấy công an khám nghiệm hiện trường tử thi anh Hữu, Khải vẫn vô tư đứng xem như những người khác và coi như mình vô can.

Công an quận 2 làm việc với những nhân viên trong quán phát hiện tay Khải bị vết cắt nên tập trung đấu tranh với Khải. Chỉ sau vài câu hỏi của điều tra viên, thân phận của Khải bị bại lộ.

Con hẻm 48 đường Phạm Phú Thứ, phường 3, quận 6 vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi ông Chiêm Cẩm Hà (47 tuổi) bị người tình của Nguyễn Thị Linh (36 tuổi, vợ ông Hà) là Trương Đức Quang (29 tuổi, ngụ quận 5) hạ sát. Cũng như Khải, Quang khá lạnh lùng khi khai kế hoạch cũng như tình tiết gây án.

Đối tượng Quang tại Cơ quan điều tra.

Quang khai sau nhiều lần đến quán ăn mà vợ ông Hà phụ việc, Quang và vợ ông Hà nảy sinh tình cảm, cả 2 nhiều lần vào nhà nghỉ ân ái. Những lần gặp nhau Quang mê mệt với dung nhan của người phụ nữ hơn mình 7 tuổi có 2 mặt con. Ông Hà phát hiện được mối quan hệ bất chính giữa vợ mình và Quang nên nhiều lần khuyên can nhưng Linh vẫn lén lút gặp Quang. Giữa ông Hà và vợ thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, đánh nhau.

Nghe người tình than bị ông Hà đánh đập, muốn bảo vệ người tình, Quang nung nấu ý định hạ sát ông Hà. Quang lên mạng mua một khẩu súng bắn đạn bi và một con dao bầu cất vào trong xe chờ thời điểm thích hợp ra tay. Chiều 29-10, Quang đến nhà một người bạn ở Bình Chánh mua 2 lon bia uống để lấy dũng khí sau đó tìm đến nhà ông Hà.

Căn nhà mà ông Hà ở là nơi cứ vào thứ 7 và chủ nhật có rất đông người đến học đạo. Tối Chủ Nhật, nhà ông Hà có gần 30 người đến nghe giảng đạo. Quang xộc thẳng lên lầu 1 đến ngay chỗ ông Hà ngồi. Nhiều người thấy Quang đằng đằng sát khí nên xông vào can ngăn thì Quang rút khẩu súng bắn bi ra khiến mọi người phải bỏ chạy.

Ông Hà không thể chạy được, run sợ ngồi khép vào một góc. Quang trong cơn ghen cùng sự kích thích của bia đã xông vào đánh ông Hà tới tấp. Ông Hà vùng vẫy bỏ chạy thì bị Quang đuổi theo lấy hung khí đâm liên tiếp. Sau khi gây án, Quang định tháo chạy nhưng người dân đã kịp thời khóa cánh cửa sắt lại. Ở bên trong nhà không lối thoát, Quang say máu đến bên ông Hà tiếp tục hành hạ thi thể để chắc rằng ông Hà đã chết, cho đến khi bị khống chế.

Nhiều người đau đớn trước cái chết của ông Hà và bàng hoàng trước thái độ máu lạnh của Quang khi gây án. Họ không nghĩ lại có chuyện nhân tình lại đi ghen ngược với nạn nhân để rồi ra tay một cách tàn nhẫn, độc ác. Khi bị bắt Quang hăng máu buông ra lời thách thức, chửi bới.

Kể về nạn nhân nhiều người cho hay, 20 năm trước ông Hà bị tai nạn lao động nên mất đi một cánh tay nhưng ông rất chịu khó làm ăn. Thời điểm này ông Hà chưa có vợ nên được một người bạn ở Cần Thơ mai mối cho một cô gái. Tuy nhiên khi thấy ông Hà bị tật, cô gái đã khước từ mối nhân duyên này. Biết thân phận mình, ông Hà không buồn mà nán lại Cần Thơ chơi. Thấy ông Hà thật thà, Linh (vợ ông Hà sau này) quý mến và chấp nhận hẹn hò với ông Hà và kết hôn sinh cho ông Hà 2 người con.

Ông Hà vẫn hằng ngày bắt xe buýt đi bán vé số dạo để lo cho vợ con. Sau thời gian ở nhà chăm con, Linh ra phụ quán ăn cho người em chồng. Đầu năm 2017, Linh gặp Quang và tiếng sét ái tình đã đánh trúng 2 người. Ông Hà biết chuyện khuyên can nhưng không được. Để đến với người tình, Linh đâm đơn ra tòa ly dị và đến ở công khai với người tình.

Một vài lần về thăm con bị ông Hà đánh, Linh đã kể lại chuyện trên cho Quang và Quang đã gây ra vụ việc trên.

Hàn Phi-Thu Quyên
.
.