Anh: Cha mẹ bị bắt giam vì để con… quá béo

Thứ Hai, 04/08/2014, 08:45

Trong những ngày gần đây công chúng đảo quốc sương mù dường như "nín thở" theo dõi một vụ án hy hữu, chưa có tiền lệ trong lịch sử tư pháp Vương quốc Anh, khi cha mẹ một đứa trẻ vị thành niên bị bắt giam về tội để cho con mình… quá béo.

Sự việc xảy ra vào tháng 3 vừa qua, khi các bác sĩ tại thị trấn King Lynn, quận Norfolk, ở địa hạt East of England phía cực đông nước Anh tiếp nhận một trường hợp hiếm có. Bệnh nhân mới 11 tuổi, cao 1,55m nhưng đã nặng 95kg. Lo ngại về tình trạng thường xuyên uể oải mất tập trung trong giờ học, Ban giám hiệu nhà trường nơi cậu bé theo học đã từng đưa đến điều trị tại Bệnh viện Queen Elizabeth, nhưng sự việc cứ tiếp tục tái diễn...

Các bác sĩ sau đó đã liên lạc với cơ quan dịch vụ công tác xã hội, biết được mặc dù các biện pháp cứng rắn buộc cha mẹ đứa trẻ có trách nhiệm chăm sóc con đã được áp dụng, nhưng bất thành. Cuối cùng các bác sĩ đã thông báo với cảnh sát để kịp thời can thiệp.

Trước khi thực hiện việc bắt giam cha mẹ đứa trẻ gồm ông chồng 49 tuổi và bà vợ 44 tuổi, vị đại diện Sở Cảnh sát Norfolk cho báo giới biết, rằng béo phì và sự thiếu chăm sóc đối với trẻ em của các bậc cha mẹ, cũng là vấn đề rất nhạy cảm. Do đó bộ phận điều tra tội phạm đối với các nạn nhân là trẻ vị thành niên, luôn phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan dịch vụ công tác xã hội và tư vấn sức khỏe cộng đồng, nhằm giải quyết thỏa đáng các trường hợp tương tự.

Vị đại diện cơ quan công quyền cũng nhấn mạnh, rằng sự can thiệp của cảnh sát trong các trường hợp như vậy là cực hiếm, một khi những nỗ lực khác để bảo vệ con trẻ đều không mang lại kết quả.

Về cặp vợ chồng phạm nhân mà cảnh sát không muốn nêu danh tính đã được cho tại ngoại sau khi phải đóng số tiền thế chân không nhỏ, cùng lời cam kết chăm sóc con chu đáo hơn. Nếu không họ sẽ đối mặt với việc bị truy tố về tội hành hạ trẻ vị thành niên, chiểu theo Đạo luật Bảo vệ và chăm sóc thanh thiếu niên ban hành từ năm 1933, cùng mức án tối đa là 5 năm tù giam.

Cha mẹ cậu bé thì ra sức biện hộ rằng đã chăm lo chiều chuộng cho đứa con duy nhất bằng mọi cách có thể, cũng như thường xuyên áp dụng chế độ kiêng khem theo chỉ dẫn của bác sĩ, nhưng đứa trẻ cứ ngày một phát phì do... gien di truyền (!).

Phụ huynh cùng đứa con bị béo phì.

Đầu tháng 7 vừa qua cha mẹ cậu bé đã ký một thỏa thuận với cơ quan dịch vụ công tác xã hội và chăm sóc y tế, là sẽ tuân thủ sự giám sát việc thực thi nghiêm ngặt chế độ ăn uống và hoạt động thể chất lành mạnh cho đứa trẻ. Nếu tái phạm, ngoài việc bị kết án ra họ còn bị tước quyền nuôi con vĩnh viễn sau khi mãn hạn tù. Đứa trẻ sẽ được giao cho gia đình khác nhận nuôi, hoặc đưa vào cơ sở tiếp nhận trẻ mồ côi của nhà nước.

Năm 2012, cha mẹ một bé gái 5 tuổi ở xứ Wales đã bị tước quyền nuôi con vì để con gái nặng tới 63kg, cao hơn 3 lần mức tối đa cho phép đối với những trẻ đồng trang lứa. Sau đó bé gái được một gia đình ở Scotland nhận nuôi.

Nhân vụ án hy hữu chưa từng xảy ra này, luật sư John Hemming, Chủ tịch Tổ chức Công lý cho các gia đình toàn Anh (JMB), nói rằng luật pháp Anh thiên về việc hình sự hóa các vấn đề liên quan đến gia đình vốn thuộc phạm trù dân sự.

"Ví như ở xứ Wales người ta vừa đệ trình một dự luật, theo đó các bậc phụ huynh sẽ bị trừng phạt nặng nếu để con trẻ đau ốm quá 15% thời gian của một năm - luật sư J.  Hemming cho biết - Các biện pháp trừng phạt liên tục được thắt chặt, nhưng theo tôi chưa chắc đã giúp ích gì nhiều cho bản thân đứa trẻ".

Nơi giam giữ những bậc cha mẹ không làm tròn trách nhiệm.

Theo thống kê chính thức thì nước Anh đứng thứ 3 trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu Âu, chỉ sau Cộng hòa Malta và Iceland về số người béo phì. Riêng với trẻ em Anh, có khoảng 28% trẻ trong độ từ 2-15 tuổi có xu hướng béo phì. Chứng béo phí là một trong những vấn nạn đe dọa sức khỏe cộng đồng ở Anh, là nguyên nhân phát sinh các căn bệnh liên quan khiến gần 35.000 người thiệt mạng mỗi năm.

Một cuộc khảo sát mới đây của tuần báo y học The Lancet, cho thấy 2/3 số đàn ông và hơn phân nửa phụ nữ Anh mắc chứng béo phì, hoặc thừa cân, đe dọa tới sự phát triển giống nòi trong tương lai.

Đứng trước các vấn đề nêu trên, chính phủ nước này hơn 4 năm trước, đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ béo phì trong dân chúng xuống một mức độ đáng kể, góp phần thiết thực làm lành mạnh hóa sức khỏe cộng đồng. Vụ án hy hữu nêu trên là một trong những nỗ lực nhằm thực hiện mục đích đề ra của giới hữu trách

Trần Hồng (theo The Guardian)
.
.