"Ấu dâm", tội lỗi không thể cảm thông

Thứ Ba, 27/12/2016, 11:11
Việc nghệ sỹ hài Minh Béo sau khi chấp hành hình phạt 9 tháng tù tại Mỹ, do có hành vi "quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thành niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô".


Ngay sau khi ra tù, chính quyền Mỹ đã trục xuất về Việt Nam ngày 21-12 được các trang báo mạng, báo giấy câu tít, giật gân như một sự kiện thời sự nóng bỏng. Đã có nhiều dư luận, gây bức xúc phẫn nộ trong nhân dân và giới nghệ sỹ cảm thấy bị xúc phạm, đáng xấu hổ về hành vi phạm tội dâm ô trẻ em của nghệ sĩ này.

Thế nhưng khi sự việc xảy ra, có một nữ nghệ sỹ đã lên tiếng trên mạng xã hội "ủng hộ" Minh Béo bất luận hành vi phạm pháp đúng hay sai? Những kiểu bày tỏ cuồng nhiệt, hâm mộ một cách vô cảm và mù quáng như vậy đã lập tức bị cộng đồng "ném đá gạch" cao như núi trên mạng và gây phẫn nộ trong cộng đồng. Trên trang mạng xã hội, một nghệ sĩ hài nổi tiếng ở Việt Nam đã phải thốt lên khi những thông tin nhan nhản về nghệ sĩ hài Minh Béo từ nhà tù nước Mỹ trục xuất về Việt Nam rằng: Tôi thấy lo cho những đứa trẻ của mình…

Mới đây không lâu, vào ngày 7-12 Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và Công an Việt Nam đã phối hợp phá thành công vụ án bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra tại một đồn điền cao su tỉnh Mondulkiri, Campuchia giáp biên giới Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông. Vụ việc được phát hiện từ một clip đăng trên mạng xã hội gây phẫn nộ và bức xúc trong dư luận hình ảnh một thanh niên Việt Nam chích điện hành hạ một đứa bé trần truồng như nhộng.

Thủ phạm đã bị bắt tên Nguyễn Thành Dũng, 34 tuổi, quê quán tỉnh An Giang, tạm trú số 104, lầu 10, chung cư Sinh Lợi, khu Trung Sơn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thành Dũng khai nhận: Vào năm 2014, Dũng quen một người đàn ông tên Stefan Struik, 53 tuổi có quan hệ đồng tính với nhau, sau đó sang Campuchia mua đồn điền cao su, cả hai đều nghiện ngập ma túy và thường xuyên phê ma túy đá.

Hình ảnh Minh Béo tại nhà tù Mỹ và bị trục xuất về Việt Nam ngày 21-12, trên mạng Facebook.

Từ ngày 21 đến 23-8-2016, sau khi sử dụng ma túy đá tại TP Hồ Chí Minh, Dũng sang Campuchia bị ảo giác mang bé AS. 3 tuổi, là con một gia đình Campuchia đang làm việc tại đồn điền cao su ra hành hạ dã man dùng các dụng cụ kích điện tự chế, cành cây, các vật khó nuốt… được quay clip và phát tán trên mạng xã hội. Sau khi Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an bắt Dũng tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, Cảnh sát Hoàng gia Campuchia cũng đã tạm giữ 3 nghi phạm khác là Ret Sothy 28 tuổi, Oeu Nat 25 tuổi là công dân Campuchia và Stefan Struik, 53 tuổi quốc tịch Hà Lan là chủ đồn điều cao su.

Một sự kiện khác liên quan đến hành vi phạm tội ấu dâm từng xảy ra vào tháng 2-2012 khi cảnh sát bất ngờ bắt giữ nam diễn viên nổi tiếng Nhật Bản là Shinotani Hijiri với tội danh cưỡng hiếp một bé gái vị thành niên. Mức án phạt 7 năm tù dành cho nam diễn viên này, đồng nghĩa với việc khép lại vĩnh viễn sự nghiệp điện ảnh đang đầy những hứa hẹn vinh quang.

Qua sự kiện Minh Béo trở về và thái độ vô tư, nồng nhiệt đón nhận của một số văn nghệ sĩ, người hâm mộ cho thấy, với một kẻ phạm tội nếu biết ăn năn, có hành vi hối lỗi sẽ được vị tha còn thật vô cùng đáng sợ với một kẻ phạm tội ấu dâm, một thứ tội ác kinh khủng nhất của con người nhắm vào trẻ em mà lại nhởn nhơ, dửng dưng như thể không có gì thì chắc chắn sẽ không ai tha thứ.

Hình ảnh liên quan đến hành vi hành hạ trẻ em của đối tượng Nguyễn Thành Dũng.

Theo các tài liệu khoa học y khoa cho biết: ấu dâm là một chứng rối loạn tình dục bao gồm những ham muốn tình dục đối với trẻ em dưới tuổi vị thành niên (dưới 14 tuổi) thể hiện qua các hành động nhìn ngắm, âu yếm, vuốt ve, thủ dâm và cưỡng ép quan hệ tình dục cả đồng tính và ấu dâm. Người mắc bệnh ấu dâm thường là nam giới từ 16 tuổi trở lên và phải hơn trẻ em bị hại ít nhất là 5 tuổi.

Định nghĩa về bệnh ấu dâm không có nghĩa ai mắc bệnh cũng có hành vi tình dục với trẻ em và những người có hành vi tình dục với trẻ em không phải bao giờ cũng là người mắc bệnh ấu dâm. Nạn nhân của người mắc bệnh ấu dâm có thể ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau từ sơ sinh đến tuổi vị thành niên.

Do sự lệch lạc về nhu cầu tình dục, người mắc bệnh ấu dâm không điều khiển, kiểm soát hành vi nên rất dễ phạm tội. Người mang bệnh ấu dâm thường bị mặc cảm, tự ti và bị sự kỳ thị của những người xung quanh, của xã hội nên thường tìm cách tránh né, chạy trốn, ít tiếp xúc người khác nên việc tìm đến trẻ em vô tư, dễ dụ dỗ là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội dâm ô trẻ em.

Người phạm tội ấu dâm thường tìm đến các hoạt động xã hội, đội nhóm, huấn luyện viên, tình nguyện viên… vì đây là môi trường rất dễ dàng tiếp cận với trẻ em, luôn được thỏa mãn nhu cầu lệc lạch về tình dục qua các hành vi nhìn ngắm, sờ mó, vuốt ve  và va chạm vùng kín trẻ em. Các bậc phụ huynh phải là những người đầu tiên biết vấn đề tế nhị này, để có biện pháp giáo dục, cảnh giác trong quá trình quan tâm, theo dõi các hoạt động của trẻ em tại môi trường sinh hoạt, học tập cộng đồng.

Một số người phạm tội bất chấp đạo đức xã hội, pháp luật vì họ rất biết hành vi phạm tội sẽ bị trừng phạt nên thường xảy ra các hành vi bạo hành, tra tấn, lo âu, trầm cảm và sử dụng các chất kích thích gây ảo giác như rượu bia, ma túy...

Theo BS. Nguyễn Thế Lương, trên hệ thống báo chí truyền thông thường đăng tải các tin về "yêu râu xanh" các lứa tuổi có hành vi cưỡng bức nhiều trẻ em, giao cấu nhiều lần với trẻ em ở tuổi vị thành niên, tất cả các hành vi đó đều mang đặc trưng của bệnh ấu dâm.

Đa số người mắc bệnh ấu dâm nam thường có tuổi thơ "ám ảnh vô thức" mang đầy tính bạo lực, thường xuyên bị đánh đập, hành hạ và lạm dụng tình dục, lạm dụng tinh thần lẫn thể xác nên họ luôn mang trong lòng mầm mống những hành vi phản kháng, trả thù, mặc cảm khi đến tuổi trưởng thành. Do đó, việc tìm biện pháp hữu hiệu ngăn chặn hành vi phạm tội ấu dâm cũng chính là ngăn chặn "tập sau" của hành vi ấu dâm phát triển từ chính nạn nhân.

Bị cáo Nguyễn Văn Mười bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử lưu động tuyên án tử hình ngày 18-11-2016.

Nạn nhân của hành vi phạm tội ấu dâm sẽ bị tổn thương tâm lý nặng nề do di chứng và hậu quả gây ra ảnh hưởng lâu dài. Đặc biệt sẽ trở thành ác mộng thần kinh, hoảng loạn đối với trẻ em gái. Khi các nạn nhân ấu dâm đến tuổi trưởng thành sẽ rất dễ xảy ra nguy cơ:  rối loạn chức năng tình dục hoặc cao độ về sở thích quan hệ với đàn ông đủ các lứa tuổi, sống buông thả, nổi loạn bất cần đời. Một số ít nạn nhân khác sẽ có xu hướng sống mặc cảm, trầm cảm suốt đời không lập gia đình và cũng tuyệt giao quan hệ tình dục với người khác giới.

Trong một nghiên cứu khoa học của Nhà tâm lý học lâm sàng James Cantor (Đại học Toronto Canada) về não bộ và bệnh ấu dâm cho thấy: não bộ của người mắc bệnh ấu dâm sẽ kích thích hệ thống phản ứng tình dục thay vì phản ứng kích thích hệ thống nuôi dưỡng, làm cha mẹ. Bệnh ấu dâm có liên quan đến những bất thường ở chất trắng của bộ não.

Theo Cantor, có 30-35% kẻ mắc bệnh ấu dâm thường thuận tay trái tương đương với những nhóm người thuận tay trái khác thường mắc các bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Sự lệch lạc về nhu cầu tình dục của người mắc bệnh ấu dâm đã khiến cho nhiều trẻ em bị lợi dụng tình dục, dâm ô và hành hạ. Ngày nay, sự phát triển của mạng Internet với công nghệ thông tin đỉnh cao, nhiều phụ huynh thiếu hiểu biết đã tung lên mạng khoe hình ảnh con trẻ khỏa thân, vô tình đã biến thành những miếng mồi ngon trong mắt kẻ ấu dâm rất thường xuyên sống trong thế giới ảo.

Phạm tội ấu dâm tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới bị sự trừng phạt thích đáng, nặng nề của pháp luật. Dù bị ở tù với án phạt nhiều năm, nhưng khi ra tù vẫn không thể xem là một công dân bình thường, rất khó tìm việc làm và không được xã hội nhìn nhận bình thường mà luôn phải sống trong sự khinh bỉ, kỳ thị của cộng đồng.

Ngoài việc công khai danh tính và hành vi lạm dụng tình dục trẻ em cho mọi người biết, những người này còn đặt dưới sự giám sát, quản giáo nghiêm ngặt của chính quyền, cảnh sát địa phương nhằm bảo vệ cho trẻ em tại địa phương đó. Theo Tiến sĩ Dược Huyền Ny chia sẻ trên trang mạng xã hội nhiều hướng dẫn và kỹ năng phòng tránh bệnh ấu dâm đối với trẻ em cho các bậc phụ huynh.

Trường hợp của nghệ sĩ hài Minh Béo cho thấy: pháp luật nước Mỹ trừng phạt tội ấu dâm dù chưa thành đạt rất nghiêm khắc, nhưng khi trục xuất về Việt Nam, Minh Béo vẫn là một công dân bình thường, không coi như là người phạm tội mãn hạn tù. Như vậy, trong hồ sơ lý lịch tư pháp tại Việt Nam, không có vết tích gì liên quan đến hành vi phạm tội hình sự tại Mỹ. Do đó, Minh Béo không bị hạn chế bất cứ quyền công dân gì do hai Chính phủ Mỹ và Việt Nam chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp.

Theo pháp luật của Mỹ, chỉ cần có ý định phạm pháp hình sự lập tức có thể bị tiêu diệt hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn luật pháp Việt Nam không có quy định này. Với tội danh ô dâm, ấu dâm theo luật pháp của Mỹ, tại Việt Nam chỉ là hành vi hiếp dâm, nếu phạm tội giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi, khung hình phạt cao nhất dành cho hành vi phạm tội này là tử hình.

Cách nay không lâu, vào ngày 18-11-2016, TAND tỉnh Vĩnh Long đã xét xử sơ thẩm lưu động vụ án hiếp dâm trẻ em và giết người đối với bị cáo Nguyễn Văn Mười, 44 tuổi, ngụ ấp Thành Phú, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) tuyên phạt với hình phạt Tử hình.

Cáo trạng cho biết: Vào ngày 8-8-2016, sau khi uống rượu ngà ngà và xem phim sex tại nhà khiến cơ thể nóng bừng nên cởi áo đi tắm. Lúc này Mười nhìn thấy cháu B. 8 tuổi, ngụ cùng ấp đang đi ngang qua, nên rủ vào nhà chơi với ý định hiếp dâm. Cháu B. vừa vào nhà xong, Mười đóng cửa lại và ôm cháu, sờ soạng vào vùng kín, mưu toan thực hiện hành vi đồi bại mặc cho nạn nhân vùng vẫy, chống cự, van xin, khóc lóc…

Trong quá trình giằng co, cháu B. bỏ chạy thì Mười đã chụp nắm chân khiến cháu ngã sấp xuống nền nhà. Lo sợ bị phát hiện hành vi đồi bại, Mười dùng tay nắm cổ và đập mạnh đầu cháu xuống nền nhà cho đến chết. Sau đó cho xác vào túi nilon bỏ vào lu nước sau nhà phi tang giấu xác.

Vụ Nguyễn Thành Dũng có những hành vi biến thái, hành hạ thể xác trẻ em, phê ma túy đá… cần phải nghiêm trị trước pháp luật. Nhưng qua đó cho thấy, rất cần trang bị cho phụ huynh những kỹ năng cơ bản phòng ngừa cho trẻ đối với những hành vi xâm hại như: Đối với trẻ, các bậc cha mẹ nên chỉ dẫn về sự nhận biết giới tính, các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể dễ bị tác động, kích thích và nhận biết thế nào là nguy cơ bị xâm hại xảy ra.

Dạy cho trẻ nguyên tắc bắt buộc, phải từ chối đi với người quen, người lạ hoặc bất kỳ ai khi chưa được cha mẹ cho phép, không bỏ trẻ một mình tại nhà, tại công viên không có người lớn và tuyệt đối không giao, gởi trẻ cho người chưa tin tưởng, mới quen biết sơ giao.

Trong cuộc sống, phụ huynh cần thường xuyên tỉ tê, trò chuyện, hỏi han về những gì đã xảy ra với trẻ từ việc học, giao tiếp bạn bè… và phát hiện các dấu hiệu bất thường ở trẻ, dấu hiệu bị xâm hại, đe dọa thường dẫn đến tình trạng sợ hãi, trốn tránh một cách bất thường.

Hoàng Châu
.
.