Ba cha con vướng lao lý vì... rủ nhau bắt gian tình

Thứ Ba, 23/05/2017, 17:18
Tưởng rằng, sau hai lần vấp ngã Toàn sẽ hoàn lương nhưng thêm một lần nữa Toàn lại phải vào tù vì tổ chức bắt giữ gian tình và đòi 50 triệu đồng "bồi thường danh dự". Đau lòng hơn, Toàn còn gián tiếp đưa cha đẻ và em ruột cùng vào tù vì giúp Toàn hoàn thành tội phạm.

Sau khi bị UBND TP Hà Nội áp dụng biện pháp hành chính đưa vào cơ sở giáo dục 12 tháng vào năm 2010, Quang Văn Toàn (27 tuổi, trú tại xã Thanh Văn, Thanh Oai, Hà Nội) lại phải ngồi tù 7 tháng vào năm 2012 vì phạm tội huỷ hoại tài sản.

Tưởng rằng, sau hai lần vấp ngã Toàn sẽ hoàn lương nhưng thêm một lần nữa Toàn lại phải vào tù vì tổ chức bắt giữ gian tình và đòi 50 triệu đồng "bồi thường danh dự". Đau lòng hơn, Toàn còn gián tiếp đưa cha đẻ và em ruột cùng vào tù vì giúp Toàn hoàn thành tội phạm.

Cha con bị cáo Toàn (hàng trên, bên trái) và đồng bọn tại phiên phúc thẩm.

Ngày 17-5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử ba cha con bị cáo Toàn về hai tội: bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật và cướp tài sản.

Năm 2013, Toàn bắt đầu sống chung với người vợ chưa hôn thú là chị Nguyễn Thị Oanh. Không có nghề nghiệp ổn định, thiếu quan tâm đến nhau, bạn bè đến nhà thường chơi cờ bạc... là những nguyên nhân khiến cuộc sống của vợ chồng Toàn cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt. Đêm 19-7-2013, Nguyễn Văn Bính (27 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) nhắn tin rủ Oanh đi chơi. Vô tình đọc được tin nhắn này, Toàn rất tức tối vì nghi ngờ vợ mình có người đàn ông khác.

Cho rằng, chính người đàn ông nhắn tin này là nguyên nhân khiến hai vợ chồng thường xảy ra mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình nên sau khi đọc tin nhắn, Toàn đã thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với vợ và nảy sinh ý định dụ anh Bính đến để bắt giữ.

 Thực hiện mục đích, Toàn lấy điện thoại của vợ nhắn tin vào điện thoại của anh Bính với nội dung, nhận lời đi chơi và ép vợ gọi điện lừa anh Bính đến khu vực gần nhà mình. Bính không biết mình đang rơi vào bẫy của Toàn nên nói với Oanh sẽ cùng một người bạn trai đến đón bằng xe taxi.

Thấy "cá" đã cắn câu, Toàn gọi điện cho bố đẻ là Quang Văn Thành (47 tuổi) về nhà. Đang chơi ở nhà bạn, biết chuyện vợ chồng anh trai to tiếng nên em ruột Toàn là Quang Văn Đại (25 tuổi) cũng về nhà. Thấy bố và em trai về, Toàn kể lại chuyện Bính rủ Oanh đi chơi nên phải bắt anh này để xử lý.

Trong lúc Toàn phân việc cho bố và em ra hai ngả đường đón bắt anh Bính, một số người đang chơi bài ở nhà Toàn cũng hùa theo hỗ trợ. Khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, Bính đến địa điểm hẹn gặp Oanh thì bị Toàn dùng hung khí khống chế và bắt giữ. Bạn trai đi cùng Bính nhanh chân chạy thoát.

Tại nhà riêng, Toàn cùng đồng bọn tra khảo về mối quan hệ giữa Bính và Oanh. Không thanh minh được, Bính đổ thừa cho người bạn trai đi cùng mình là bạn của Oanh. Đang tức tối, Toàn bắt Bính phải gọi điện ngay cho người nhà đưa người bạn trai kia đến để đối chất. Một số người thân của Bính có mặt nhưng không dẫn theo người chạy thoát nên Toàn và đồng bọn nhất quyết không thả Bính về.

Khi người thân của Bính ra khỏi nhà được một lúc thì nhận được điện thoại của nhóm Toàn yêu cầu phải mang 50 triệu đồng đến để bồi thường danh dự vì Bính dám rủ vợ Toàn đi chơi. Không chấp nhận sự ngang ngược của Toàn và đồng bọn, gia đình Bính đã tới cơ quan Công an tố giác tội phạm thì Bính mới được giải cứu.

Với hành vi phạm tội đã gây ra, đầu năm 2017, TAND huyện Thanh Oai đã tuyên phạt Toàn 7 năm 9 tháng tù; cha đẻ và em Toàn cùng bị xử phạt mức án 4 năm 6 tháng tù về hai tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật (Điều 123-BLHS) và cướp tài sản (Điều 133-BLHS).

Bảy bị cáo khác tuỳ theo tội danh bị truy tố là bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật; cướp tài sản mà bị Toà án cấp sơ thẩm xử phạt mức án tương xứng với hành vi. Không đồng tình với quy kết của Toà án cấp sơ thẩm về tội cướp tài sản, ba cha con Toàn và một số bị cáo khác làm đơn kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, vị chủ tọa phân tích: "Trong vụ án này, anh Bính có lỗi khi nhắn tin, gọi điện và đến tận nơi rủ vợ Toàn đi chơi. Việc làm không đúng này đã gây kích động tinh thần, ức chế tâm lý cho Toàn. Về phía chị Oanh cũng có lỗi khi trực tiếp gọi điện cho anh Bính đến đón, biết rõ việc làm của nhóm Toàn nhưng không can ngăn mà để mặc cho tội phạm xảy ra. Nhưng thái độ của chị Oanh là do bị ép buộc nên cơ quan tố tụng không xử lý về pháp luật.

Sau khi phân tích, đánh giá toàn diện về vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy, bản án mà Toà cấp sơ thẩm đã xử phạt các bị cáo có phần nghiêm khắc nên quyết định giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Theo quyết định của Toà phúc thẩm, bị cáo Toàn được giảm còn 7 năm tù; cha Toàn được giảm còn 3 năm 10 tháng tù; em Toàn được giảm còn 3 năm 6 tháng tù về hai tội danh trên. Vụ án đã kết thúc. Các bị cáo tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị xử phạt tương xứng với hành vi đã gây ra. Nhưng qua vụ án này là bài học để những ai ở trong hoàn cảnh tương tự cần xử lý chín chắn hơn, để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.