Bác sĩ đào tẩu số 1 của Mỹ sa lưới

Thứ Ba, 05/01/2010, 11:15
Vào ngày 21/9/2004, bà Michelle Weinberger thức dậy trên chiếc du thuyền của hai vợ chồng gần đảo Mykonos, Hy Lạp nhưng chỗ nằm bên cạnh không có chồng. Bà vội rời khỏi giường nhưng Mark đã biến mất từ lúc nào cùng với hộ chiếu và số tiền mà ông ta đã cất giấu trên thuyền.

Thế rồi đã 5 năm qua, câu chuyện đào tẩu của bác sĩ bị truy nã hàng đầu của Mỹ Mark Weinberger đã chấm dứt vào giữa tháng 12/2009. Hai sĩ quan cảnh sát Italia được một người dẫn đường giúp đỡ đã tới tận sườn núi Mont Blanc (cao 2.400 mét) trên biên giới giữa Pháp và Italia để truy tìm vị bác sĩ đào tẩu. Mark đã sống trong một túp lều tại đây dưới nhiệt độ -18oC dựa vào thực phẩm đóng hộp và thực phẩm khô. Nước uống thì dùng tuyết đun nóng qua một cái bếp xách tay. Mark, 46 tuổi,  là bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng.

Sau khi bị Cảnh sát Italia bắt giữ, Mark đã xin phép đi vệ sinh, tại đây, ông ta đã lấy con dao nhỏ giấu trong đồ lót định cắt cổ tự sát, nhưng đã bị cảnh sát phát hiện và ngăn cản kịp thời. Hiện nay, Mark đang được điều trị tại Bệnh viện Molinette ở Turin.

Một tòa án tại thành phố Turin, Italia đã chấp thuận yêu cầu dẫn độ từ Bộ Tư pháp Mỹ và FBI. Tháng 12/2006, Mark bị cáo buộc 22 tội danh về gian lận trong y tế, trong đó có nhiều khoản trục lợi tiền bảo hiểm bệnh nhân. Báo chí Mỹ cho hay có thể Mark sẽ bị dẫn độ vào cuối tháng 1/2010 theo hiệp định dẫn độ giữa hai nước. Theo Hiến pháp Italia, chỉ những phạm nhân đối mặt với án tử hình mới được miễn dẫn độ.

Sinh ra và lớn lên tại khu ngoại ô giàu có của New York, Weinberger theo học Trường đại học Pennsylvania và Trường Y khoa thuộc Đại học California ở Los Angeles (gọi tắt là Trường Y khoa UCLA). Sau đó, ông ta cùng làm việc với một trong những chuyên gia phẫu thuật tạo hình nổi tiếng nhất thành phố Chicago trước khi khởi nghiệp với phòng mạch riêng của mình mang tên Weinberger Sinus Clinic ở Merrillville, bang Indiana. Năm 2000, Mark gặp người bạn đời tương lai, một đàn em kém ông 12 tuổi.

Mark và vợ tại lễ sinh nhật lần thứ 40 của ông, năm 2003.

"Anh ấy là người tử tế, người đàn ông thanh lịch nhất mà tôi chưa hề gặp", bà Michelle kể lại. Hai người đã quyết định tiến  tới hôn nhân và tổ chức lễ cưới ở 3 nơi riêng biệt tại Mỹ và Italia vào năm 2001. Bà Michelle ước tính chồng bà thu nhập 200.000 USD/tuần, trong đó thực hiện từ 7 đến 15 ca phẫu thuật. Hai vợ chồng tậu một căn nhà sang trọng bên bờ hồ gần thành phố Chicago. Hàng ngày, Mark đi làm bằng xe Limousine. Ông thuê cả người giúp việc, đầu bếp, hoa tiêu và cả người dạy lái tàu cho chiếc du thuyền của mình. Bà Michelle nhớ lại, chồng bà mỗi tháng nghỉ 10 ngày để hưởng thụ thu nhập dồi dào của mình, thường là đáp máy bay tới châu Âu đắm mình trong không gian của biển Địa Trung Hải.

Rắc rối bắt đầu xuất hiện với Mark sau khi luật sư của một phụ nữ đã qua đời vì ung thư cuống họng nộp đơn kiện lên cơ quan bảo hiểm bang Indiana. Đơn kiện này cho biết bác sĩ Mark đã không chẩn đoán được bệnh ung thư của bà và thay vào đó đã tiến hành một cuộc phẫu thuật không cần thiết trên xoang của bà. Chi phí cuộc phẫu thuật do công ty bảo hiểm của bà chi trả. Ông luật sư này cũng nhận được hàng chục đơn kiện từ các bệnh nhân trước đây của Mark, với cùng nguyên nhân là Mark đã tiến hành các ca phẫu thuật không cần thiết để ăn tiền bảo hiểm.

Một luật sư khác cũng đã nộp đơn kiện đại diện cho 25 bệnh nhân trước đó của Mark. Tổng cộng, ước tính Mark bị 300 bệnh nhân đâm đơn kiện. Đơn kiện dồn dập như vậy nên Mark đã sắp xếp một bữa tiệc sinh nhật lần thứ 30 rất đặc biệt cho vợ. Ông ta đưa vợ, mẹ vợ và 3 người bạn tới một hòn đảo của Hy Lạp và hứa hẹn với vợ một món quà mà theo lời ông "chỉ ngôi sao điện ảnh mới có".

Trước khi đào tẩu, ông đã mua cho vợ 2 viên kim cương đắt tiền. Nhưng thật ra, đây chỉ là một sự bù đắp nhỏ. Những gì mà bà Michelle sắp nhận ra còn khủng khiếp hơn: chỉ riêng chi phí đậu thuyền trên đảo Mykonos mất đứt 40.000 USD, Mark bị vỡ nợ với 5,7 triệu USD và chiếc du thuyền của ông ta bị Cảnh sát Hy Lạp tịch biên để bán đấu giá trừ nợ. Nhưng điều đặc biệt nhất dẫn đến vụ đào tẩu của Mark chính là một căn phòng tại phòng mạch của Mark. Phòng này được các nhân viên của Mark gọi là "phòng bí mật". Nơi đây ông ta dùng để cất giữ các dụng cụ cứu sinh như túi xách, lều bạt, bật lửa, thậm chí cả hệ thống lọc nước đã được chở tới châu Âu chuẩn bị cho một cuộc đào tẩu.

Theo Cảnh sát Italia, trong thời gian đào tẩu, có lúc Mark từ Monte Carlo, Monaco đi trên chiếc xe sang trọng với tài xế riêng  tới thị trấn Aosta của Italia (gần biên giới với Thụy Sỹ) với dân số gần 35.000 người. Ông ta đã thuê một căn hộ ở đó nhưng vài tháng sau lại biến mất.

Theo Cảnh sát trưởng Aosta, ông Guido Di Vita, cảnh sát tại đây được báo cáo về những hành vi lạ thường của vị khách đặc biệt này. Mark từng nói với cư dân ở đây rằng ông ta đi núi cưỡi xe đạp thể thao nhưng từ đó không quay về. Sau đó Cảnh sát Aosta đã truy lùng ông ta và được biết ông đang bị cảnh sát Mỹ truy nã

Trương Minh (tổng hợp)
.
.