Bài học cho những kẻ coi thường pháp luật ở Đồng Tâm: Tội ác phải bị nghiêm trị

Thứ Năm, 02/07/2020, 19:23
Tháng 11/2019, Quân chủng Phòng không - không quân (Bộ Quốc phòng) có kế hoạch xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn nên đã có văn bản đề nghị Công an TP Hà Nội triển khai lực lượng đảm bảo ANTT trong thời gian xây dựng tường rào.

Trước tình hình diễn biến phức tạp tại xã Đồng Tâm, Công an TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, ngoài nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho lực lượng tham gia xây dựng, Công an TP Hà Nội còn triển khai lực lượng để bảo vệ trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã; bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân.

Mua vũ khí, giết người thi hành công vụ

Sau khi biết thông tin, Lê Đình Công đã bàn bạc với Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Văn Tuyển, Nguyễn Văn Duệ, Nguyễn Quốc Tiến mua lựu đạn và chuẩn bị vũ khí, công cụ hỗ trợ để tấn công, sát hại lực lượng Công an làm nhiệm vụ. Công giao cho Tiến và Duệ tìm hiểu và mua 10 quả lựu đạn.

Sau khi tìm hiểu, Tiến đã thông báo giá tiền mua. Công thống nhất với Hiểu chỉ đạo Ma Thị Phần (thủ quỹ "Tổ đồng thuận") chi tiền mua lựu đạn. Có tiền, Tiến lên mạng mua được 10 quả lựu đạn đưa cho Công 6 quả, đưa cho Tuyển 4 quả, Công đưa lại cho Tiến 2 quả và chia cho các đối tượng khác.

Trẻ em vui vẻ cắp sách đến trường ở xã Đồng Tâm.

Đến khoảng tháng 12/2019, các đối tượng tiếp tục bàn bạc, thống nhất chuẩn bị công cụ, vũ khí tấn công lực lượng chức năng, Công lên mạng tìm hiểu cách chế tạo bom xăng bằng chai thuỷ tinh nên đã chỉ đạo Ma Thị Phần, Bùi Thị Nối đi mua 50 lít xăng về tập trung tại nhà Tuyển. Các đối tượng nhặt vỏ chai bia thuỷ tinh mang về để chế tạo 85 quả bom xăng, để tại nhà Lê Đình Kình.

Các đối tượng còn mua được 3 hộp pháo và 6 quả pháo mang giấu ở nhà Lê Đình Chức. Ngoài ra, Nối, Đục, La chuẩn bị vôi, ớt bột, 10 tuýp sắt, 10 dao phóng lợn mang về gắn vào nhau và nhặt hàng chục bao tải gạch, đá tập kết ở nhà Nguyễn Văn Tuyển. Tiếp đó, ngày 5/1/2020, Bùi Văn Tiến mua thêm 20 lít xăng, về chế tạo được 18 chai bom xăng. Đến ngày 8/1/2020, các đối tượng vận chuyển số vũ khí, công cụ trên tập kết tại nhà Lê Đình Kình.

Sau khi chuẩn bị xong vũ khí, lựu đạn, bom xăng, Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển tổ chức quay video, ghi hình trực tiếp và đăng tải các video lên mạng xã hội, internet tuyên bố đe dọa. Cụ thể Lê Đình Công đã tuyên bố: "Nếu lực lượng Công an đưa quân về Đồng Tâm thì bắt không còn một thằng nào nữa, đưa về càng đông càng thích, nếu không tiêu diệt được từ 300 đến 500 thằng thì sẽ không nhìn thấy mặt đồng bào cả nước nữa".

Bùi Viết Hiểu tuyên bố: "Chúng tôi đổ đá các ngả đường, rồi que, gậy, vũ khí. Nói thật với các bác là phải có tới 200 lít xăng, 20 bình gas mới tinh, còn cả các loại thuốc nổ vì chúng tôi ở gần xưởng sản xuất thuốc nổ nên bọn nó biết trước sợ không dám làm gì cả. Bắt đầu cắt điện thì chúng tôi điện ngay cho Sở Điện lực là các anh có muốn cắt điện không, nếu muốn cắt điện thì chỉ sau 2 phút chúng tôi cho nổ 8 trạm biến áp trong xã. Lập tức trong vòng 2 phút sau thì có điện, 5 phút sau có pháo sáng là rút quân...".

Mục đích của việc ghi, phát tán các video trên của các đối tượng nhằm mục đích củng cố tinh thần của các thành viên "Tổ đồng thuận", đồng thời lôi kéo, kích động các đối tượng khác tham gia để đe dọa lực lượng chức năng và cán bộ, chính quyền, nhân dân xã Đồng Tâm.

Sau đó, Kình, Công, Hiểu, Tuyển và các đối tượng khác nhiều lần họp bàn cách chống đối, tấn công lực lượng Công an. Lê Đình Công chỉ đạo các đối tượng "Phải quyết chiến, thà hi sinh chứ không chịu mất đất". Công yêu cầu phụ nữ cũng phải chiến đấu tuân theo chỉ đạo của Công và tập trung toàn bộ số vũ khí chuẩn bị được về nhà Lê Đình Kình.

 Liên tiếp 3 ngày 6,7 và 8/1/2020, Lê Đình Kình đều chỉ đạo; "chỉ cần giết được 3 thằng là chúng nó chạy hết". Công nói: "Không phải nói nhiều, chúng nó cứ mò vào là đánh, tôi đánh trước cho". Chức nói: "cứ vào là đánh, thằng nào chẳng sợ chết". Hiểu nói: "cứ cho mấy quả bom xăng, mấy quả lựu đạn là chạy hết sạch". Tuyển nói: "người ta muốn lấy được đất thì phải bắt hết anh em mình thì mới thực hiện được. Tôi cũng phải giết được 100 thằng". Các đối tượng khác ủng hộ, nghe theo.

Ngày 8/1/2020, Lê Đình Công biết thông tin về việc lực lượng Công an sẽ về thôn Hoành nên thông báo cho các đối tượng bàn bạc cách thức tấn công. Các đối tượng tập trung vũ khí tại tầng 2 nhà Lê Đình Kình, cùng ở lại nhà Kình đợi khi nào Công an đến sẽ đánh kẻng báo động, đồng loạt lên mái nhà tấn công.

Khoảng 3h ngày 9/1, khi biết lực lượng Công an di chuyển đến khu vực Ba Thá, Công cùng Hiểu và Tuyển lên mạng facebook tổ chức phát trực tiếp để kêu gọi các đối tượng cùng chống đối. Rạng sáng ngày 9/1, khi thấy Công an vừa đến cổng thôn Hoành để làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT thì Lê Đình Quân trực tiếp đánh kẻng báo động, các đối tượng Uy, Tiến đứng trên trần nhà bắn pháo báo hiệu và bắn pháo về phía cổng làng để tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ.

Lực lượng Công an đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi các đối tượng chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và đầu thú nhưng các đối tượng không thực hiện. Chúng trèo lên mái nhà tầng 2 nhà Hợi ném bom xăng, gạch đá, dao phóng lợn, mìn tấn công lực lượng Công an.

Để kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của các đối tượng và bảo đảm an toàn cho lực lượng thi hành nhiệm vụ, bảo vệ tính mạng, tài sản hợp pháp của người dân, Tổ công tác gồm các đồng chí Nguyễn Huy Thịnh, Phó trưởng Trung đoàn E22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động; Phạm Công Huy, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Công an TP Hà Nội; Dương Đức Hoàng Quân, cán bộ E22, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động cùng một số CBCS khác tiến vào từ tầng 1 nhà Lê Đình Hợi lên cửa sổ tầng 2 nhà Hợi để trấn áp, bắt giữ các đối tượng thì bị các đối tượng sử dụng bom xăng, xăng, dao phóng lợn, mìn... tấn công khiến các anh hi sinh.

Các tổ công tác đã bắt giữ các đối tượng cầm đầu, chống đối quyết liệt, một số đối tượng đến cơ quan công an đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thu giữ 7 quả lựu đạn do các đối tượng đã ném ra không nổ và trên tay đối tượng; can đựng xăng, bom xăng, dao phóng lợn gắn tuýp sắt, gạch đá... và nhiều loại hung khí khác nhằm tấn công, chống đối lực lượng chức năng.

Nghiêm trị những kẻ coi thường phép nước

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội xác định, các đối tượng  chuẩn bị lực lượng, đóng góp tiền mua vũ khí, họp bàn phân công nhiệm vụ cụ thể; dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá... tấn công quyết liệt nhằm sát thương, sát hại lực lượng chức năng. Mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng các đối tượng vẫn tấn công quyết liệt.

Đường làng, ngõ xóm ở Đồng Tâm phong quang, sạch đẹp; người dân sống yên bình sau khi các đối tượng vi phạm pháp luật bị bắt.

Đây là hành vi phạm tội quả tang với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đe dọa xâm hại sức khoẻ, tính mạng, tài sản của lực lượng thi hành nhiệm vụ và quần chúng nhân dân là hành vi man rợ, có tính chất côn đồ, phải xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can 29 đối tượng, trong đó, có 25 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh Giết người. Cụ thể: Lê Đình Công, SN 1964 (có 1 tiền án về tội Cố ý gây thương tích); Bùi Viết Hiểu, SN 1943; Nguyễn Văn Tuyển, SN 1974; Lê Đình Chức, SN 1980 (có 1 tiền án về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có); Lê Đình Doanh, SN 1988 (có nhiều tiền án về các tội Cướp tài sản, Trộm cắp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy…); Nguyễn Quốc Tiến, SN 1980; Nguyễn Văn Quân, SN 1980 (có tiền án về các tội Cố ý gây thương tích và Đánh bạc); Lê Đình Uy, SN 1993 (có 1 tiền án về tội Đánh bạc); Lê Đình Quang, SN 1984; Bùi Thị Nối, SN 1958; Bùi Thị Đục, SN 1957; Nguyễn Thị Bét, SN 1961; Nguyễn Thị Lụa, SN 1956; Trần Thị La, SN 1978;  Bùi Văn Tiến, SN 1979; Nguyễn Văn Duệ, SN 1962 (có nhiều tiền án về các tội Cố ý gây thương tích, Sử dụng vũ khí trái phép, Giết người, cướp tài sản công dân, tàng trữ vũ khí trái phép); Lê Đình Quân, SN 1976; Bùi Văn Niên, SN 1980; Bùi Văn Tuấn, SN 1991; Trịnh Văn Hải, SN 1988; Nguyễn Xuân Điều, SN 1952; Mai Thị Phần, SN 1963; Đào Thị Kim, SN 1983; Lê Thị Loan, SN 1966; Nguyễn Văn Trung, SN 1988 (có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản).

4 bị can bị đề nghị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ, gồm: Lê Đình Hiển, SN 1989; Bùi Viết Tiến, SN 2000; Nguyễn Thị Dung, SN 1963 và Trần Thị Phượng, SN 1984.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đều cho rằng bị Lê Đình Kình xúi giục, hứa hẹn khi đòi được tiền sẽ chia nên đã mù quáng nghe theo mà không nghĩ đến hậu quả. Các đối tượng đều bày tỏ ân hận và mong muốn được hưởng sự khoan hồng.

Ngày mới ở Đồng Tâm

Những ngày tháng 6, chúng tôi đã trở lại Đồng Tâm để chứng kiến sự đổi thay ở nơi đây. Đồng Tâm đã thay da đổi thịt. Không còn cảnh "đắp luỹ rào làng", cũng không còn cảnh soi mói xét nét của một số đối tượng trong "Tổ đồng thuận" mỗi khi có người lạ vào làng. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp hơn. Người dân đã được tự do làm ăn, sinh sống, trẻ con được vui vẻ đến trường.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải, 74 tuổi hồ hởi: "Trước đây Lê Đình Kình và các đối tượng khác đe dọa chúng tôi ghê lắm. Nhiều lần, họ yêu cầu chúng tôi không được cho các cháu đi học để gây sức ép với chính quyền. Họ nhà Lê Đình Kình to nhất nhì xã, lại tụ tập nhiều đối tượng côn đồ, đầu gấu nên ai không nghe theo là bị kỳ thị, thậm chí bị đe dọa chửi bới. Đến chính quyền còn bị vô hiệu hoá thì bà con khác còn dám làm gì? Vì thế, chúng tôi luôn sống trong tình trạng bất ổn, không dám đi xa, cũng không dám làm ăn. May mà nhà nước đã xử lý, chúng tôi mới yên tâm làm ăn".

Còn chị Nguyễn Thị Thanh - người thường xuyên vào nội thành buôn bán thì cho biết, nhiều hôm em làm hàng rồi nhưng các đối tượng không cho đi bán, yêu cầu phải ở nhà. Họ nói gì mọi người cũng phải nghe, ai không nghe là đến chửi bới, đe dọa. Giờ thì làng em yên ổn hẳn, ai cũng thấy thoải mái, vui vẻ.

Là một trong 14 hộ dân bị thu hồi đất, ông Trịnh Văn Hoà là người hiểu rõ nguồn gốc đất, ủng hộ việc chính quyền thu hồi để xây dựng công trình quốc phòng đã bị các đối tượng thường xuyên chửi bới, lăng mạ, nhiều lần đe dọa giết cả gia đình ông nếu không nghe theo yêu cầu.

Ông Hòa cho biết "Tôi luôn tin tưởng vào đường lối của Nhà nước. Đất của nhà nước thì nhà nước thu hồi nên mặc dù bị các đối tượng đe doạ giết, bị đào hố, chặn đường ra vào, cấm không cho người khác quan hệ với gia đình tôi nhưng tôi vẫn chấp hành nghiêm quy định. Tôi tin tưởng rằng, sẽ có lúc các đối tượng bị xử lý, trả giá cho hành động ngông cuồng. Quả đúng như vậy, chính quyền không thể để cho một nhóm người lộng hành như vậy được. Giờ bà con chúng tôi phấn khởi, yên tâm lắm".

Ngày 18 và 19-/5, Đảng bộ xã Đồng Tâm đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu đoàn kết, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đại hội Đảng bộ xã đã thành công tốt đẹp, không còn cảnh đối tượng phá rối, gây mất ANTT tại địa phương.

Ngày mới ở Đồng Tâm là cảnh trẻ con ríu rít cắp sách đến trường, người dân làm ruộng, làm vườn, vào nội thành kinh doanh, buôn bán. Đó cũng là điều mong muốn của những người dân chân chất nơi đây từ ngàn đời nay.

Phương Thủy
.
.