Bài học đau xót từ vụ đôi nam nữ có họ hàng chết ở nhà nghỉ

Thứ Hai, 24/09/2012, 17:25

15 giờ ngày 6/9/2012, hàng trăm người dân xã Nam Tiến cùng thầy trò Trường THPT Lê Hồng Phong (Phổ Yên, Thái Nguyên) xếp thành một hàng dài tiễn đưa nữ sinh Nguyễn Thùy Tr về nơi an nghỉ cuối cùng. Ai ai cũng đều tiếc thương cô nữ sinh học giỏi, chăm ngoan…

I.  Khoảng 9 giờ sáng ngày 5/9, nhân viên nhà nghỉ Bảo An (Phường Đồng Xuân, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) phát hiện đôi nam nữ đến thuê phòng lúc 1 giờ sáng đã tử vong tự lúc nào. Cả hai đều không mặc áo. Cô gái nằm trên giường với nhiều vết đâm trên người. Chàng trai chết trong tư thế treo cổ.

Thông tin vừa lan ra, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã vây chặt khu nhà nghỉ. Con đường dẫn tới đây cũng bị tắc cục bộ. Cho đến chiều tối cùng ngày, danh tính của hai nạn nhân đã được xác định. Đó là em Nguyễn Thùy Tr (SN 1997) và Nguyễn Văn L (SN 1991)  cùng trú tại xã Nam Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên.

Chúng tôi có mặt tại Phổ Yên trong tiết thu heo may. Đặt chân đến xã Nam Tiến không khó để chúng tôi có thể nhận ra ngôi nhà của em Tr. Lọt thỏm trong một khu vườn rất nhiều cây cảnh, từng tốp học sinh mặc đồng phục trắng tinh khôi, quanh đó là những vòng hoa trắng đến lạnh người, thân nhân của Tr. đang chờ những giây khắc cuối cùng để đưa em về nơi yên nghỉ giấc nghìn thu.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (hiện đang công tác tại Trường THCS Nam Tiến, Phổ Yên) - bố của cháu Tr. cứ vật vã mãi bên linh cữu con gái. Chị Lương Thị Lan Hoa, mẹ của cháu Tr. đang ở cữ đã ngất lên ngất xuống. Cố trấn tĩnh, anh Tuấn Anh kể: Quê gốc ở Hà Nội, song anh ở rể tại Thái Nguyên cũng được gần 20 năm. Năm 1997, cháu Thùy Tr. ra đời trong sự vui mừng khôn xiết của hai bên họ hàng nội ngoại.

Vốn gia đình đa phần đều công tác trong ngành giáo dục, chị Hoa cũng là giáo viên một trường tiểu học nên từ nhỏ Tr. đã được hưởng sự chăm sóc giáo dưỡng rất tốt. Cũng chính vì vậy mà vợ chồng chị Hoa thực sự bất ngờ khi biết tin cháu Tr. bị sát hại trong nhà nghỉ.

"Thực ra cho đến lúc này, tôi cũng chưa nhận được một thông tin chính thức nào. Tất cả đều là những tin truyền miệng thôi. Chiều ngày 5/9, khi tôi nghe tin cháu Tr. bị sát hại tại Vĩnh Phúc tôi vội gọi cho hai em trai trai sang tận nơi để nắm tình hình, đồng thời đưa cháu nó về. Còn tôi ở nhà lo hậu sự. Từ sáng tới giờ tôi cũng chưa kịp hỏi cụ thể mọi sự, chỉ nghe hai chú kể rằng cháu nó chết đau đớn lắm" - anh Tuấn Anh nói trong nước mắt.

Hàng ngày Tr đi học từ 7 giờ đến 12 giờ. Tr. hiện đang học lớp 10C1 Trường THPT Lê Hồng Phong. Từ ngày lên lớp 10, Tr. xin bố mẹ đi học thêm vào buổi chiều thứ ba, năm và bảy. Vì theo như Tr. nói thì chương trình lớp 10 có nhiều môn khó hơn THCS. Khoảng 1 giờ 45 phút ngày thứ ba (tức ngày 4/9), Tr. xin phép bố mẹ đi học như thường lệ. Đến khoảng 5 giờ chiều, chị Hoa không thấy con về liền hỏi chồng: "Anh thử gọi điện thoại xem con đã về chưa". Tuy nhiên, anh Tuấn Anh gọi thì thấy tắt máy.

Đến khoảng 6 giờ, sốt ruột quá anh  liền lấy xe máy đi tìm con. Khi anh có mặt tại lớp học thêm thì buổi học đã tan từ lâu, chẳng còn ai ở đó nữa. Anh vội vàng về nhà thông báo với mọi người chuyện con gái mình mất tích.

Cả nhà vội bổ nhau đi tìm khắp nơi. Ban đầu có thông tin cháu Tr. được đưa lên "hang dơi", nhưng không biết là hang dơi nào. Vậy là cứ chỗ nào có hang dơi là gia đình anh liên lạc để tìm kiếm. Bình thường Tr. đi học xong là về nhà ngay, hiếm khi la cà ngoài đường nên gia đình cũng rất lúng túng, không biết tìm ở đâu. Anh Tuấn Anh lục tìm lại sổ ghi điện thoại của Tr rồi gọi cho tất cả các số có trong đó, hầu hết là bạn học với Tr., song cũng không ai biết Tr. đang ở đâu cả.

"Cứ hễ nghe thấy thông tin cháu Tr. ở đâu là chúng tôi bổ đến, nhưng đều không có kết quả.

Thùy Tr. phát biểu trong lễ bế giảng năm học 2011-2012.

Cho đến sáng ngày 5/9, chúng tôi nghe được thông tin có người hôm trước gặp cháu Tr. tại nhà của một thanh niên tên là Nguyễn Văn L. Khi người nhà của Tr. đến thì cả Tr. và L. đều không có ở nhà. Chỉ có chiếc xe đạp của Tr. là vẫn còn ở đó. Gia đình L. cũng không biết L. đi đâu".

Vẫn theo anh Tuấn Anh, gia đình đã làm đơn trình báo lên Cơ quan Công an đồng thời tiếp tục chia nhau ra đi tìm. Khoảng 8 giờ sáng ngày 5.9, khi nghe tin báo cháu Tr. có thể đang ở khu vực Đại Lải (Vĩnh Phúc), anh Tuấn Anh đã phóng xe máy sang tìm con. Tuy nhiên sau đó lại có thông tin cháu Tr. đang ở TP Thái Nguyên nên anh lại quay về nhà. Cho đến chiều ngày 5/9 thì có rất nhiều người gọi điện cho anh Tuấn Anh thông báo về việc phát hiện cháu Tr. tại một nhà nghỉ ở thị xã Phúc Yên. Đến đêm thì hai người chú đưa Tr. về đến nhà, cùng với chiếc cặp sách của em.

II. Trong lễ viếng cũng như lúc đưa tang Tr., rất nhiều người đã không cầm được nước mắt. Một số học sinh nữ cùng lớp 9B Trường THCS Nam Tiến cho biết: "Tr. không những xinh xắn mà còn học giỏi và rất vui tính nữa. Suốt 9 năm nay năm nào Tr. cũng dẫn đầu lớp về thành tích học tập…". Tuy chưa được gặp mặt Tr., nhưng nhìn bức ảnh trên ban thờ chúng tôi cũng có thể cảm nhận được nét hồn nhiên, thông minh và rất đỗi dịu dàng của Tr.

Thầy giáo Nguyễn Văn Trúc, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Tiến mắt cũng rưng rưng: "Sáng hôm qua khai giảng, tôi vẫn còn tuyên dương em Nguyễn Thùy Tr. - một trong những cựu học sinh gương mẫu của trường, đáng để các em học sinh khác noi theo. Ấy vậy mà…".

Theo một số người hàng xóm của gia đình, thì từ nhỏ em đã tỏ ra rất chăm ngoan. Tr cũng rất tự giác, hầu như không để bố mẹ phải nhắc nhở việc học hành.

Mỗi khi đi học về, là em vào bếp cớm nước giúp mẹ. Rồi còn xay ngô, cắt rau để nuôi vịt, ngan. Ăn cơm xong là Tr. mang sách vở sang nhà bà ngoại học. Nhà bà nằm ngay sát nhà Tr. Từ ngày mẹ sinh thêm em bé (đầu năm 2012), Tr. lãnh thêm trách nhiệm chăm sóc, kèm cặp đứa em thứ hai học hành nữa. Vậy mà năm nào Tr. cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học vừa qua, Tr. còn đoạt hai giải ba môn Văn và môn Giáo dục công dân cấp huyện, giải khuyến khích môn Văn cấp tỉnh nữa.

Rất đông người dân Nam Tiến tiễn đưa em Tr. đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Bàn thờ lập vội của nữ sinh xấu số.

Anh Tuấn Anh nhớ lại. Khi thấy con đạt thành tích trong học tập, hai vợ chồng đều rất mừng và tự hào. "Tôi cũng hỏi cháu xem nó muốn cha mẹ thưởng gì không, thì Tr. bảo chỉ muốn một chiếc máy tính điện tử mới. Vì máy cũ bị chập chờn. Tôi chưa kịp mua thì cháu đã mất" - anh Tuấn Anh nói mà giọng lạc cả đi.

"Thời gian gần đây anh có thấy cháu Tr. có biểu hiện gì khác lạ không?- chúng tôi hỏi.

Theo thông tin điều tra ban đầu từ Cơ quan Công an, khoảng 1 giờ sáng ngày 5/9, một đôi trai gái tới nhà nghỉ Bảo An để thuê phòng. Đến 9 giờ cùng ngày, nhân viên nhà nghỉ lên dọn phòng, gọi cửa nhưng không thấy ai trả lời. Nghi có điều chẳng lành, nhân viên này đã lấy chìa khóa mở cửa phòng, phát hiện đôi trai gái này đã chết. Thiếu nữ được phát hiện trên người có nhiều vết đâm, còn nam thanh niên chết trong tư thế ngồi.

Sau khi nhận được thông tin về vụ án mạng trên, Công an thị xã Phúc Yên đã triển khai lực lượng bảo vệ hiện trường, trưng cầu pháp y. Tại hiện trường, Cơ quan Công an thu một xe máy, một con dao được cho là hung khí gây án. Danh tính của hai nạn nhân cũng được xác định là Nguyễn Văn L. (SN 1991) và Nguyễn Thùy Tr. (SN 1997), đều ở xã Nam Tiến, Phổ Yên, Thái Nguyên.

"Hoàn toàn không anh ạ. Cháu vẫn đi học, lao động giúp bố mẹ bình thường. Chỉ có một điều hơi lạ là cháu nói thích uống cà phê. Buổi tối, khi học bài xong tầm 23 giờ là cháu uống một cốc cà phê tan. Cháu có nói rằng lúc ấy thấy đói nên uống cho dễ ngủ. Sau bữa ăn sáng cháu cũng thường uống một cốc nữa".

Được biết Nguyễn Văn L. là người cùng xã Nam Tiến. Học xong chương trình bổ túc văn hóa thì đi làm. Ngày 3/9, L. còn hẹn rồi đánh gãy răng một học sinh tên Quân Trường Lê Hồng Phong.

"Vậy mối quan hệ của Tr với cậu L. thì thế nào? Anh có biết không? - tôi hỏi.

"Từ trước tới nay tôi chưa từng nghe cháu nói về người bạn trai nào tên L. cả. Tuy vẫn cho cháu sử dụng điện thoại di động nhưng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra tin nhắn. Và cũng chưa bao giờ bắt gặp một tin nào ngoài chuyện học tập. Mỗi lần cháu muốn đi dự sinh nhật bạn bè, tôi đều đưa đón cẩn thận chứ không cho đi một mình".

"Việc cháu Tr. có quan hệ với L. là ngoài dự đoán?".

"Vâng, quả thật tôi vô cùng bất ngờ khi biết tin cháu Tr. theo L. đi sang Vĩnh Phúc. Tôi không nghĩ con gái mình lại có quan hệ với cậu thanh niên hơn nhiều tuổi, và có phần hư hỏng như vậy. Mãi gần đây tôi mới biết L. có họ hàng xa đằng vợ, tôi ở rể nên cũng không nắm được cụ thể là thế nào. Cá nhân tôi cho rằng L. đã ép con gái tôi đi theo cậu ta. Tuy vậy, tôi cũng tự cảm thấy mình đã không theo sát được những mối quan hệ của con. Cái giá mà chúng tôi phải trả quả thật quá đau xót…"