Bài học mạng đền mạng từ vụ "2 gã trai cướp xe, giết tài xế" ở Long An

Thứ Sáu, 09/08/2013, 21:20

Giờ này, trong phòng biệt giam dành cho tử tội, có lẽ gã đang nắn nót, chắt lọc từng câu chữ viết đơn xin Chủ tịch nước ân xá, tha tội chết cho mình. Mà cũng có thể giờ này, trong gã cùng quẫn thù hằn những người ngồi ở ghế công đường vào chiều 16/7 vì đã tuyên gã bản án tử hình, trong khi phiên tòa sơ thẩm trước đó, mức án mà gã đón nhận là án chung thân cho cả hai tội danh Giết người và Cướp tài sản.
Nếu bị Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá, xem như sự sống của gã đã khép lại, từ đây gã chỉ sống để đợi ngày chết thôi.

Giờ này, có lẽ trong gã đang ngồn ngộn những nghĩ suy, những âu lo bấn loạn ấy. Và có lẽ chỉ ở thời khắc này, khi đã là "người trong cuộc", gã mới thấu hiểu nỗi khiếp sợ tột đỉnh của nạn nhân Nguyễn Văn Hà - người tài xế taxi đoản mệnh dẫu đã van xin "có con nhỏ và vợ đang mang thai" nhưng vẫn bị gã lạnh lùng siết cổ cho đến chết. Có lẽ giờ này, hơn ai hết và hơn lúc nào hết, gã hẳn đã rất thấm thía với bài học… mạng đền mạng!

Gã là Nguyễn Đình Hậu, tự Út, 27 tuổi, người huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tội ác man rợ

Chưa đến giờ xử án, chưa bị tòa xét hỏi, phòng xử quạt quay mát rười rượi nhưng gã (tên sát nhân máu lạnh Nguyễn Đình Hậu) mồ hôi nhễ nhại, gương mặt căng thẳng đến tột cùng. Chẳng như phiên tòa sơ thẩm diễn ra gần 7 tháng trước, hôm nay là phiên tòa sinh tử với gã. Nếu may mắn, gã sẽ được tuyên y án sơ thẩm, nghĩa là sẽ an tâm an lòng về trại giam thi hành bản án tù chung thân. Bằng không, án tử hình sẽ phủ vây cuộc đời gã.

Ngồi cạnh gã là tử tội Phạm Quang Lộc. Lộc sinh năm 1992, người huyện Củ Chi, Tp HCM. Dù chẳng nói ra nhưng trong thâm tâm, gã nghĩ tên đồng bọn này của mình sẽ khó thoát được tội chết bởi tuy nhỏ hơn gã đến 6 tuổi nhưng Lộc lại là kẻ chủ mưu, kẻ khơi mào, tên đầu vụ trong vụ án giết người, cướp xe mà ai nghe qua cũng khiếp hãi hành vi manh động và tội ác mất hết tính người của các can phạm.

Trình độ học vấn 9/12 đủ để gã phân định rằng khi đưa ra xét xử, bao giờ tòa cũng xử nặng kẻ chủ mưu và châm chước cho kẻ làm theo lệnh. Điều ấy được minh thị rõ qua phiên xét xử sơ thẩm đấy thôi. Gã an ủi nỗi khiếp sợ đang dâng trào bằng việc tự lập luận, tự nghĩ suy rằng, nhờ chỉ là tên thừa hành làm theo lệnh của kẻ cầm đầu, mà lại gây án trong lúc người nồng nặc hơi men… nên đã được tòa sơ thẩm châm chước, chiếu cố cho được sống. Tòa cấp dưới đã thế thì cấp trên cũng thế.

Tự tin với nghĩ suy ấy nên gã bất chợt nhếch mép cười trấn an tinh thần trong khi 4 tên đồng bọn còn lại, trong đó có tử tội Phạm Quang Lộc, đứa nào đứa nấy mặt đăm chiêu, vẻ căng thẳng, lo sợ bị xử y án và tăng án lộ rõ trên từng nét mặt.

Nguyễn Đình Hậu (thứ 2, từ phải sang) cùng đồng bọn lúc chờ tòa nghị án và nghe tuyên án.

Chuông reng báo hiệu phiên xét xử phúc thẩm bắt đầu. Lúc này, qua các thủ tục xét xử, đông đảo người dự khán mới rõ hơn về mối quan hệ giữa gã với tử tội Phạm Quang Lộc và 3 tên đồng phạm còn lại gồm Thảo, Huấn, Luân cũng như tội ác giết người, cướp tài sản của cả băng nhóm mà gã đóng vai trò… đồ tể. Chuyện rằng, gã và các đồng phạm quen biết nhau qua công việc làm bảo vệ và ở trọ tại ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Bận nọ, sau chầu nhậu sương sương, Lộc hứng chí rủ cả bọn đi cướp xe du lịch bán lấy tiền tiêu xài, trong đó có gã. Chẳng như Luân, Huấn không chịu tham gia, chỉ nhận tìm chỗ tiêu thụ, thì gã hăng hái đòi nhập cuộc. Để có "công cụ" khống chế con mồi, gã và Lộc mỗi đứa một con dao Thái Lan và mượn xe của Luân (Hà Kinh Luân, ngụ Lai Vung, Đồng Tháp) sang địa bàn huyện Hóc Môn, Tp HCM đi cướp.

23h ngày 8/5/2012, Lộc, Hậu sau khi gửi xe máy ở nhà một người quen, đi bộ ra khu vực ngã 3 Củ Cải - Hóc Môn săn mồi với sự tham gia của yêu nữ Nguyễn Thanh Thảo (27 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng). Sau khi sắp xếp nhiệm vụ cho từng đứa (Lộc ngồi trước, Hậu, Thảo ngồi sau, khi xe dừng Lộc sẽ tắt máy, còn Hậu dùng dây nịt của Thảo tròng vào cổ tài xế), Lộc điện thoại cho Hãng taxi VinaSun gọi xe 7 chỗ do anh Nguyễn Văn Hà điều khiển, thỏa thuận chở về Củ Chi. Thấy 3 đứa khuôn mặt sáng sủa, nói năng đàng hoàng, anh Hà sau phút đắn đo đã nhận lời, nào biết đây là cuốc xe định mệnh.

"Xe lưu thông trên Quốc lộ 22 đến Hương lộ 2, Lộc kêu anh Hà rẽ vào ngã 3 Đồng Dù. Đến đoạn đường vắng, Lộc kêu anh Hà dừng xe. Khi dừng xe, Lộc ngồi trước tắt máy xe và dùng tay đấm vào mặt anh Hà. Hậu dùng dây nịt siết cổ nạn nhân kéo ra phía sau, lấy cà vạt đưa cho Thảo bịt mắt anh Hà, Thảo lục bóp anh Hà lấy 1.400.000 đồng và 2 ĐTDĐ".

Kết luận điều tra ghi rất rõ diễn biến tội ác của bộ ba Lộc, Hậu, Thảo. Theo đó, sau khi cướp tay lái và điều khiển xe, cầm lái được một đoạn, Lộc kêu Hậu siết cổ anh Hà. Dù anh van xin tha mạng vì còn phải nuôi con nhỏ và vợ đang mang thai nhưng Hậu vẫn lạnh lùng dùng dây nịt siết cổ cho đến khi anh Hà nằm im, sau đó gã dùng dao cắt dây bảo hiểm  trói hai tay nạn nhân ra sau rồi đến cây số 24 thuộc địa phận xã Long Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã bỏ anh xuống đường, kéo vào khu vực vườn tràm, bẻ nhánh cây phủ lên…

Gây án xong, cả bọn tìm cách đưa chiếc xe cướp được đi tiêu thụ nhưng không may cho chúng, khi chưa kịp tận hưởng thành quả thì ngay ngày hôm sau, cả đám đã bị Cơ quan Công an hốt gọn.

Chục án tử vẫn chưa hết tội

Ngày 25/12/2012, vụ án giết tài xế taxi cướp xe do đối tượng Phạm Quang Lộc đóng vai "chủ xị" với sự góp sức đắc lực của Nguyễn Đình Hậu và Nguyễn Thanh Thảo được đưa ra xét xử. Do hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo phạm tội có tổ chức, cùng một lúc phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là giết người và cướp tài sản… nên HĐXX đã phải căng như dây đàn để phân tích, làm rõ vai trò của từng bị cáo, đặc biệt là Lộc và Hậu để áp dụng hình phạt tương xứng.

Gây nên tội ác man rợ khiến nạn nhân Nguyễn Văn Hà chết thảm, Hậu cùng tên đầu vụ Phạm Quang Lộc còn gây bao nỗi đớn đau cho những người vợ, người mẹ là thân nhân của bị hại và cả chính mình.

Tòa nhận định, Lộc là kẻ đề xướng đi cướp tài sản, là người phân công từng bị cáo thực hiện hành vi khống chế người bị hại, trấn áp nạn nhân đầu tiên (đấm vào mặt, tắt máy, chiếm đoạt tay lái điều khiển xe), ra lệnh cho các bị cáo dùng dây thắt lưng siết cổ, dùng cà vạt bịt mắt, dùng dây trói nạn nhân, vứt xác bên đường…). Nguyễn Đình Hậu là kẻ thực hiện tích cực việc phân công của Lộc, khi chiếm đoạt được tài sản vẫn tiếp tục siết cổ đến khi nạn nhân nằm im, là người thủ ác tích cực giết chết nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Riêng Nguyễn Thanh Thảo khi tham gia cùng Lộc, Hậu có hành vi giúp sức tích cực cho đồng phạm thực hiện tội ác…

Trên cơ sở nhận định đó, tòa sơ thẩm tuyên Phạm Quang Lộc án tử hình, Nguyễn Đình Hậu án chung thân, Thảo 14 năm tù về các tội giết người và cướp tài sản… Hai đối tượng có liên quan đến vụ án như cho mượn xe, giúp tiêu thụ tài sản là Huấn, Luân bị phạt mỗi bị cáo 10 năm tù.

Với phán quyết ấy của tòa, Nguyễn Đình Hậu mừng lắm. Bởi trong khi gã trực tiếp ra tay giết người nhưng nhờ làm theo lệnh, gây án trong lúc có men bia trong người, từng có thời gian đi bộ đội, được đại diện người bị hại đề nghị xem xét giảm án… nên lẽ ra phải đón nhận bản án tử hình nhưng nhờ được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ nên gã được sống. Với bản án chung thân đã được tuyên, gã tin rằng mình sẽ được sống, sẽ thoát khỏi cái án tử treo lơ lửng từ bấy lâu nay, từ cái thời điểm gã bị công an bắt giam phục vụ quá trình điều tra đến tận hôm nay.

Vì mừng như thế nên Hậu không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt như tên đầu vụ Phạm Quang Lộc, gã chấp nhận hình phạt nhưng chuyện không dừng lại đơn giản như thế. Nhận định bản án hình sự sơ thẩm của Tòa  án tỉnh Long An không tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo nên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An đã kháng nghị phúc thẩm bản án hình sự sơ thẩm, đề nghị tăng nặng hình phạt toàn bộ băng nhóm cướp xe giết người.

Trong trại giam, khi biết được hung tin ấy, Nguyễn Đình Hậu run lẩy bẩy nghĩ đến cái thảm cảnh khủng khiếp gã phải mạng đền mạng tại phiên tòa phúc thẩm tới. Gã càng khiếp sợ hơn khi tiếp tục nhận được hung tin anh Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1984, ngụ huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) là em ruột bị hại Nguyễn Văn Hà, cũng có đơn kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt đối với gã.

Trong đơn, anh Hiếu viết: "Trong nội dung gửi tòa sơ thẩm tại thời điểm nghị án buổi chiều ngày 25/12/2012, tôi có viết: "Mẹ của bị cáo Hậu có nói với tôi rằng: Bao nhiêu bồi thường dân sự gia đình bị cáo sẽ bồi thường hết. Nếu đúng như lời người nhà bị cáo Hậu nói, tôi xin Hội đồng xét xử cho bị cáo Hậu mức án thấp nhất trong khung hình phạt. Cả hai bên cùng ký xác nhận nội dung trên. Nhưng kể từ ngày phiên tòa sơ thẩm diễn ra đến nay, mẹ và gia đình bị cáo Hậu chưa một ai đến thăm hỏi, thắp nén hương cho anh trai tôi, chưa gặp phía gia đình tôi, cũng không có ý thức bồi thường như cam kết trong nội dung gửi quý tòa.

Thiết nghĩ, hành động trên là một sự lừa dối trắng trợn phía gia đình chúng tôi, lừa dối cả cơ quan thực thi pháp luật. Trước những hành động vô nhân tính của bị cáo, sự vô trách nhiệm của gia đình từ khi vụ án xảy ra, tôi thấy bị cáo Hậu không thể nhận được sự khoan dung của cơ quan pháp luật và từ phía gia đình tôi".

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Long An kháng nghị yêu cầu tăng nặng hình phạt. Gia đình bị hại kháng cáo đề nghị xử lý nghiêm. Vì hai lẽ đó, Nguyễn Đình Hậu xem chừng khó có được cơ hội sống. Và đúng như dự đoán của dư luận, qua quá trình xét hỏi, tranh luận, nghị án, không chỉ tuyên tên đầu vụ Phạm Quang Lộc y án sơ thẩm, Tòa án Tối cao tại Tp HCM tuyên tăng nặng hình phạt với các bị cáo còn lại, riêng tên thủ ác Nguyễn Đình Hậu từ án chung thân nay phải nhận mức án nghiêm khắc đúng với hành vi phạm tội của hắn: Tử hình.   

Lúc bị tòa tuyên án tử, trước cái cảnh mạng đền mạng, Hậu lo sợ ôm mặt khóc. Nghĩ cũng ngộ, gã khóc mà chẳng ai tỏ ý xót thương. Rất nhiều người lúc này đọng lại nỗi ưu tư trĩu nặng. Họ nói rằng, Hậu phải đền mạng là lẽ dĩ nhiên, là luật trời báo oán nhưng như thế vẫn chưa đủ.

"Một cái án tử thì có nhằm nhò gì,  nó bị chục bản án tử hình như thế vẫn chưa hết tội. Nó là tên già đầu nhất bọn, trình độ học vấn cao nhất bọn (9/12) lẽ ra khi được rủ rê đi cướp, nó phải gạt ngang. Hay khi nhận lệnh giết người từ tên Lộc thì nó có quyền không thực hiện hay bàn ra. Đằng này nó vẫn lạnh lùng siết cổ anh Hà cho đến chết dù anh đã van xin. Chính tội ác của nó đã khiến nhiều người vợ, người mẹ phải khóc chồng, khóc con trong vụ án này…". Khép lại phiên xét xử, anh Lê Thanh Bình, một đồng nghiệp của nạn nhân Nguyễn Văn Hà, lúc dự khán, bày tỏ

Phúc Trinh
.
.