Bán đất ảo, một cô giáo tiểu học chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

Thứ Ba, 29/05/2012, 12:30

Ai cũng biết lương nhà giáo ba cọc ba đồng, phải chi tiêu dè xẻn lắm mới đủ sống vậy nhưng bà Nguyễn Minh Hà, một giáo viên dạy tiểu học ở quận Bình Thạnh (TP HCM) sống rất xa hoa, tiêu tiền như nước, nhà cao cửa rộng đến choáng ngợp. Có được cuộc sống theo kiểu "đại gia" ấy, bà Hà chẳng phải trúng số độc đắc, cũng chẳng phải được thừa hưởng gia sản kếch xù từ mẹ cha để lại… 

Lợi dụng sự tín nhiệm của những người thân quen, bà này đã "kiến tạo" vô số phi vụ lừa đảo tinh vi, bán đất ảo, thu tiền tỉ và sống nhởn nhơ trên nỗi khổ đau của lắm khổ chủ. Có người vì bị bà Hà cho ăn quả đắng đã mất của lại còn bị thách thức, trêu ngươi… uất hận mà chết!

Cạm bẫy… ngọt ngào!

Bà Nguyễn Minh Hà hiện là giáo viên dạy bộ môn lớp 5 Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Bình Thạnh). Theo tố cáo của nhiều nạn nhân, từ năm 2004 đến nay, với vỏ bọc "cô giáo" tốt bụng, thường hay giúp người, sẵn sàng lắng nghe, san sẻ những khốn khó trên mọi mặt của những ai thân quen, đặc biệt là với "bảo bối" là những hợp đồng mua bán đất nền trị giá nhiều tỉ đồng "dỏm" do chính tay bà Hà soạn thảo, mà Hà rất được nhiều người thân quen tin tưởng, trọng nể. Nhưng họ nào biết đó là màn kịch tinh vi có chủ đích của Nguyễn Minh Hà, lợi dụng sự quen biết và cả tin của họ để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận tiền cọc, chuyển những  dự án đất nền ảo tại quận Bình Thạnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Phượng (34 tuổi, trú 20/21B Phan Đăng Lưu, phường 6, Bình Thạnh), một trong rất nhiều nạn nhân bị "cô giáo trời ơi" Nguyễn Minh Hà hại cho "xấc bấc sang bang", bức xúc phản ánh: "Khoảng năm 2005, chị gái tôi là Võ Thị Kim Khuyên được bà Nguyễn Minh Ngọc, là giáo viên, mai mối rằng chị gái của bà Ngọc là Nguyễn Minh Hà đang cần bán 2 lô đất nền dự án tại phường 12, quận Bình Thạnh, mỗi lô giá 1,2 tỉ đồng, rẻ hơn giá thị trường đến 500 triệu đồng. Đang có nhu cầu an cư, tôi huy động vốn từ người thân và quyết định mua 2 lô đất ấy. Sau khi nhận tiền đặt cọc 400 triệu đồng, bà Hà hứa sau 3 tháng sẽ sang tên giấy tờ nhưng đến hạn, bà ta hứa hẹn mãi… Chúng tôi đòi riết thì bà Hà trả được 200 triệu đồng".

Chị Phượng kêu trời: "Tính đến thời điểm này, tôi và chị Khuyên bị bà Hà lừa bán đất ảo chiếm đoạt đến 670 triệu đồng. Khi chúng tôi đòi trả lại tiền thì bà ta lúc năn nỉ từ từ trả, lúc sẵng giọng thách thức "muốn thưa muốn kiện gì tao thách".

Đầy căm phẫn, anh Nguyễn Thanh Phong (30 tuổi, ngụ 017 lô 9, Cư xá Thanh Đa, phường 27, Bình Thạnh) đau khổ cho biết gia đình anh có đến 4 người bị "cô giáo lừa" cũng với thủ đoạn bán đất nền ảo, chiếm đoạt số tiền đặt cọc, vay mượn gần 10 tỉ đồng: "Tôi biết bà Hà thông qua chị gái của tôi là Nguyễn Thị Ngọc Anh. Chị Anh là cô giáo mầm non, cùng ngành với nhau nên có mối quan hệ thân thiết với bà Hà. Khi biết bà Hà đang cần vốn đầu tư dự án mới nên bán rẻ nhiều đất nền dự án trên đường Chu Văn An tại phường 12 và đường Nguyễn Hữu Cảnh ở phường 22, quận Bình Thạnh, chị Anh cho biết chị đã đặt cọc mua cũng như khuyến khích mấy anh em tôi cùng mua để có điều kiện ra ở riêng.

Lúc viết giấy tay nhận tiền đặt cọc của tôi là 700 triệu đồng, bà Hà cam đoan sau 3 tháng sẽ giao đất, ra sổ cũng như đưa cho tôi xem bản photo Hợp đồng đầu tư nhà ở mua đến 6 nền đất của bà ta với Công ty Xây dựng thương mại Bình Thạnh (BTTCC) để làm tin. Nào ngờ khi đến hạn ký kết sang tên, bà ta bảo trục trặc chờ thêm 2 tháng rồi sau đó viện hết lý do này đến lý do khác. Và khi không còn lý do nào nữa, bà Hà trở mặt, thách thức... rằng "kiện tới đâu tao theo tới đó".

Cứ thế, lợi dụng niềm tin của nhiều người, bà Nguyễn Minh Hà đi đâu, gặp ai cũng ra oai, khoe mẽ đang sở hữu rất nhiều lô đất nền, đất biệt thự, khu nhà vườn tại nhiều phường của quận Bình Thạnh. Thấy Hà xài sang, đi xe SH đời mới, nay mời đi ăn uống kết thân, mai mời đi xem đất để chứng tỏ mình là "đại gia" thứ thiệt, là chủ đất hẳn hoi chứ không phải "nhận bừa", "nói càn"… nên nhiều người tin cô giáo Hà là đại gia thứ dữ. "Và vì không ai nghĩ một cô giáo đang đứng lớp là "cao thủ lừa" nên khi nghe Hà tung tin cần bán đất nền giá rẻ để đầu tư những dự án khác tiềm năng hơn, cứ thế người này giới thiệu người kia… để rồi cả thảy dính đòn thảm hại.

Mỗi khi có người đến đòi nợ, yêu cầu trả tiền, bà Hà ma mãnh gọi điện đến Công an phường nói rằng bị đe dọa hành hung, sát hại…

Cũng theo tố cáo của các nạn nhân, tuy chỉ có chiêu nổ, lòe các hợp đồng đầu tư mua đất giả mạo rồi nhận tiền cọc, hứa hẹn thời điểm bàn giao đất… mà bà Hà chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của những con người khát khao giấc mơ an cư lạc nghiệp: "Trước áp lực đòi lại tiền của chúng tôi, bà Hà với đủ chiêu trò như giả bệnh nan y, rồi phịa ra lý do con mình bệnh nặng sắp chết, mẹ lâm trọng bệnh…, mục đích nhằm lợi dụng lòng thương hại của một số người chúng tôi để khỏa lấp áp lực bị đòi nợ. Một số người vì cả tin tỏ ra thông cảm đã bị Hà không những không trả nợ tiền đặt cọc mà còn cho bà ta vay số tiền khá lớn với hứa hẹn "qua cơn ngặt nghèo sẽ hoàn trả đầy đủ". Đến khi thấy Hà chẳng bệnh hoạn gì, mà lại tiêu tiền như nước, mua sắm nhà cửa, xe cộ đắt tiền cho anh chị em trong gia đình, tôi cũng như nhiều người khác hoảng quá đòi lại tiền thì bà ta… thách thức rằng… "tao không trả" - chị Nguyễn Thị Hoàng Lê, ngụ phường 27, Bình Thạnh, bị bà Hà "nuốt" gần 400 triệu đồng, kêu trời.

Các nạn nhân cũng tố cáo rằng liên quan đến hành vi của Nguyễn Minh Hà có sự tiếp tay, "hỗ trợ đắc lực" của những người thân siêu lừa này: "Bằng chứng là trong số những người mua đất và cho bà Hà mượn tiền ít nhiều đều thông qua mối quan hệ với chị em của bà này cũng là giáo viên như Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Minh Hiền và cả bà Vương Thị Tâm Hương là mẹ của bà Hà". Chồng bà Hà là Trần Mỹ Hòa, là giáo viên cũng nằm trong danh sách tố cáo của các nạn nhân bị bà Hà cho ăn trái đắng: "Hiện nay các thành viên gia đình bà Hà đang rục rịch tẩu tán tài sản ra nước ngoài cũng như dự định xuất cảnh ngay sau khi học kỳ II kết thúc" - các nạn nhân lo lắng!

Công ty bán đất thực chất là trường anh ngữ - điều này chứng tỏ bà Hà đã làm giả giấy tờ để lừa đảo.

Lộ nguyên hình… yêu tinh

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV Chuyên đề ANTG nhiều lần liên lạc với bà Hà theo số điện thoại 0933162039 để xác minh xem bà này có bị tố oan hay không? Chuông reo nhiều lần nhưng không có tín hiệu trả lời. Liên lạc theo các số điện thoại 8414850 và 5150587 của Công ty Xây dựng thương mại Bình Thạnh (BTTCC), nơi bà Hà ký hợp đồng đầu tư nhà ở mua đến 6 lô đất dự án nền nhà Chu Văn An với tổng số tiền hơn 7,5 tỉ đồng, để xác minh rằng liệu đây có phải là hợp đồng mua bán thực hay "hợp đồng ma" do Hà cùng đồng bọn soạn ra để lừa người nhẹ dạ, cả 2 số máy trên của BTTCC đều phát tín hiệu không liên lạc được, số máy đã được khóa theo yêu cầu của chủ thuê bao. Tìm đến nơi đặt trụ sở của BTTCC tại địa chỉ 338 Lê Quang Định (phường 11, quận Bình Thạnh) thì hỡi ơi, công ty mua bán đất nền thực chất là Trường mầm non Việt  Úc.

Khi được PV chuyên đề ANTG hỏi thăm về giáo viên của trường là Nguyễn Minh Hà, các thành viên trong Ban giám hiệu Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện nơi bà Hà đang công tác cho biết, bà Hà liên tục xin nghỉ việc để chữa bệnh hơn 40 ngày qua và có rất nhiều giáo viên ở trường than phiền bà Hà nghỉ liên tục, không đảm bảo giờ đứng lớp. "Cô Hà về trường tính đến nay được 3 năm. Năm đầu cô dạy tốt nhưng đến khoảng cuối năm thứ 2 thì có những biểu hiện về sức khỏe. Từ đó đến nay cô Hà xin nghỉ liên tục để chữa bệnh. Do mỗi lần xin nghỉ cô Hà đều có giấy chứng nhận điều trị của bệnh viện nên nhà trường chẳng thể làm gì khác" - bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Lần gần đây nhất, cô Hà xin nghỉ từ ngày 22/4 với lý do "phẫu thuật gãy xương chính mũi". Hôm cô Hà gửi đơn là ngày 23 nhưng lại ghi xin nghỉ từ ngày 22 nên tôi yêu cầu cô chỉnh sửa đơn lại, cô Hà hứa sáng mai (ngày 24/4) sẽ ghé nộp đơn nhưng không thấy. Các thầy cô trong Ban giám hiệu trường liên tục gọi điện, cô Hà hứa nhưng không thấy vào. Và khoảng gần 20 ngày qua, chúng tôi không thể liên lạc gì được với cô Hà. Gọi thì khi cô không nghe, hoặc tắt máy".

Đề cập đến sự thật chuyện đau bệnh cũng như những biểu hiện xài sang của bà Hà, một số thầy cô giáo tâm tình rằng "thấy cổ bệnh cũng thương". Nhiều lúc đang dạy, bà Hà té xỉu các thầy cô giáo phải dìu xuống phòng y tế. "Nhưng lạ là tuy sức khỏe có phần tiều tụy nhưng giọng nói của cô Hà lại không có biểu hiện gì của người bệnh tật. Bởi thường thì khi cơ thể suy nhược, giọng nói của người bệnh cũng rất yếu ớt" - các thầy cô giáo tỏ rõ sự hoài nghi.

Từ sự thật trên, mới thấy tố cáo của nhiều nạn nhân rằng Nguyễn Minh Hà, giả bệnh là hoàn toàn có cơ sở. "Cô Hà thường đến trường bằng xe ôm. Lương giáo viên của cô ấy mỗi tháng chưa đến 4 triệu đồng thì việc dịch chuyển như thế… đủ thấy cổ không phải là người nghèo khó" - một cô giáo tên L cho biết.

Đồng chí Lê Bá Trường, Công an phường 12, quận Bình Thạnh cho biết, vào tháng 11/2011, Công an phường đã nhận 2 đơn tố cáo của công dân về hành vi lừa đảo của bà Nguyễn Minh Hà. Xét tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an phường đã chuyển hồ sơ sự việc lên Công an quận Bình Thạnh thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Về chuyện bà Hà là giáo viên với đồng lương eo hẹp nhưng rất giàu có, Công an phường 12 cho biết: khoảng 3 năm trước, gia đình bà Hà bị trộm viếng lấy đi 1 xe Spacy và 2 xe SH. "Trong đơn trình báo, bà Hà khai trong cốp xe SH bị mất có 10 cây vàng" - Trung úy Hoàng Đức Nam, trực ban Công an phường, cho biết.

Càng xâu chuỗi sự việc, mới thấy Nguyễn Minh Hà có rất nhiều thủ thuật ma mãnh, chuyên tung hỏa mù để đánh lừa cũng như lấy sự thương cảm của người nhẹ dạ cũng như các nạn nhân. Không những thế, bà Hà còn "láu cá" ở chỗ khi bị các khổ chủ tìm đến nhà đòi trả lại tiền thì bù lu bù loa với Cơ quan Công an sở tại rằng mình bị hành hung, bị dọa giết để rồi khi Cơ quan Công an xuống hiện trường thì sự việc lại không như nội dung bà Hà gọi điện.

Trung úy Hoàng Đức Nam khẳng định: "Khi nhận được tin cấp báo từ phía gia đình bà Hà, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, chúng tôi xuống hiện trường ngăn chặn mỗi khi các khổ chủ đến vây ráp đòi nợ bà Hà. Qua tìm hiểu được biết hầu hết những người đến nhà bà Hà đòi nợ, họ đều là những người hiền lành, tử tế. Họ là người lịch sự, không có vẻ gì đe dọa, hành hung bà Hà hay các thành viên gia đình bà này".

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ tố cáo của các nạn nhân cho thấy bà Nguyễn Minh Hà đã chiếm đoạt của họ hàng chục tỉ đồng. Khi biết rõ bà Hà làm giấy tờ giả, bán đất ảo cho  mình, từ hơn 3 năm trước, các nạn nhân đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng cầu cứu nhưng vẫn chưa được giải quyết. Từ cơ sở tố cáo ấy của các nạn nhân, cũng như từ thông tin mà chúng tôi thu thập được cho thấy, hành vi làm giả giấy tờ, bán đất ảo, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn, lại nghĩ ra lắm mưu mẹo đối phó cơ quan công quyền và các nạn nhân… của Nguyễn Minh Hà đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Từ cơ sở trên, mong rằng Cơ quan điều tra cần sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật cũng như thu hồi tài sản trả lại cho những nạn nhân vì tin tưởng bà Hà mà đã bị "sập bẫy" lừa đảo đến tán gia bại sản.

Theo chúng tôi được biết, hiện còn nhiều nạn nhân của Nguyễn Minh Hà vẫn chưa hề biết đã bị cô giáo này lừa gạt và vẫn tin ngày Hà giao đất đang đến rất gần. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có những thông tin mới nhất về sự dối trá của "cô giáo trời ơi" này!

Nhóm PV Điều tra
.
.