Băng rừng, xuyên đêm phá án

Thứ Sáu, 05/04/2019, 12:13
Sau hơn 2 tháng xác lập chuyên án đấu tranh, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai triệt phá sòng bạc quy mô lớn do Nguyễn Mạnh Hùng (tức Hùng “Sida”, 35 tuổi) cầm đầu.

Hàng trăm cán bộ chiến sỹ ngày đêm thu thập thông tin, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm phá án. Chuyên án thành công, thêm một chiến công lớn của lực lượng công an, thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân.

Trùm cờ bạc “núp bóng” doanh nhân

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, cách đây hơn 2 tháng, qua đeo bám địa bàn, trinh sát đã phát hiện đường dây đánh bạc quy mô lớn ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên do Hùng “Sida” cầm đầu. Hàng trăm con bạc từ các tỉnh thành thường xuyên đến sòng bạc của Hùng để sát phạt.

Tiến hành thu thập về đường dây này, trinh sát gặp không ít khó khăn. Bởi lẽ, kẻ cầm đầu hoạt động rất ranh ma và xảo quyệt. Chúng thường xuyên thay đổi địa điểm đánh bạc và thuê hàng chục đối tượng có nhiều tiền án tiền sự để cảnh giới phía ngoài. Chỉ cần một chút sơ hở của những người làm công tác phá án thì chúng sẽ dừng hoạt động hoặc tháo chạy, lẩn trốn.

Cán bộ điều tra lấy lời khai ban đầu các đối tượng tại hiện trường.

Với vỏ bọc bề ngoài như doanh nhân, hiếm ai nghĩ Hùng là đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc quy mô lớn. Mọi người chỉ biết Hùng là doanh nhân do chính anh ta “nổ”, dù chẳng ai biết gì về lĩnh vực kinh doanh của đối tượng này. Hùng chuyên dùng ô tô đắt tiền và mặc quần áo hàng hiệu để có mặt tại các tụ điểm ăn chơi vũ trường, quán bar... Do từng có tiền án nên Hùng “Sida” nhanh chóng chiêu nạp được nhiều đàn em có “số má” xăm trổ đầy mình làm công tác cảnh giới.

Mặt khác, cũng nhờ các đối tượng này mà nhiều con bạc phải khiếp sợ, phải vay nợ tiền tại chỗ để đánh bạc. Người dân địa phương thấy chúng cũng phải sợ, không phải con bạc thì không dám đến gần quan sát tìm hiểu thực hư sự việc. Một số người còn bị chúng dọa đánh nếu tìm thông tin về hoạt động đánh bạc của chúng.

Cũng giống như các tay giang hồ cộm cán khác, Hùng thường lựa chọn “thân tín” là những người có quan hệ họ hàng để tăng cường sự câu kết chặt chẽ trong suốt quá trình gây án. Đàn em của Hùng sẽ liên lạc trực tiếp với các con bạc ở nhiều tỉnh để thống nhất về thời gian, địa điểm, ám hiệu khi vào sòng bạc do Hùng “Sida” tổ chức. Một nguyên tắc khác của Hùng là để cho đàn em trực tiếp tổ chức, điều hành nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Chỉ những canh bạc lớn thì đối tượng này mới có mặt điều hành.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ đường dây hoạt động phạm tội của Hùng “Sida”. Lãnh đạo Cục đã nhiều lần phân công các tổ trinh sát ở phía Bắc vào để phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác đeo bám hoạt động của đường dây này. Tuy nhiên, cũng nhiều lần trinh sát mất dấu Hùng “Sida” hoặc đối tượng cầm đầu này không xuất hiện.

Sau những canh bạc lớn, Hùng thường xuyên tổ chức cho đàn em ăn chơi. Đây cũng là thời gian để đối tượng có điều kiện nghe ngóng, đánh giá vai trò, trách nhiệm của từng đồng bọn, kịp thời phát hiện người nghi vấn để loại trừ khỏi tổ chức phạm tội. 

Một trinh sát ở Cục Cảnh sát hình sự cho biết thêm: “Hùng là tay giang hồ số má nhất nhì khu vực Tây Nguyên. Sòng bạc của Hùng luôn đảm bảo tâm lý an toàn cho con bạc. Ngoài hoạt động đánh bạc, Hùng còn đặc biết chú ý lựa chọn thức ăn, nước uống hợp với khẩu vị vùng miền để thu hút các con bạc.

Qua sự giới thiệu của đám bạn bè xã hội, sòng bạc của Hùng đã có số lượng lớn người đến tham gia. Không chỉ con bạc ở các tỉnh Tây Nguyên, hàng chục con bạc từ khắp các tỉnh thành như Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên và các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng... cũng đến sát phạt. Sòng bạc có mức ăn thua cực lớn, có khi lên đến hơn một tỷ đồng trên chiếu bạc.

Do vậy, có khi trinh sát phải lội bộ xuyên rừng, rẫy suốt nhiều km để tiếp cận địa điểm tổ chức đánh bạc tránh đánh động đối tượng. Trinh sát phải thường xuyên lội rừng trong đêm và dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau để xâm nhập, nắm rõ thông tin đối tượng, phân công vai trò trong tổ chức của chúng”.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cục Cảnh sát hình sự đã chủ trì phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác chọn thời điểm phá án lúc rạng sáng. Khoảng 2h sáng 31-3, Cục Cảnh sát hình sự cùng hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm, các cục nghiệp vụ trực thuộc Bộ đã bất ngờ vây ráp sòng bạc của Hùng “Sida” tại thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đăk Đoa, bắt quả tang hơn 130 đối tượng đang đánh bạc theo hình thức xóc đĩa. Tại Cơ quan công an, Hùng cùng đồng bọn đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội.

Hùng “Sida” khi bị bắt, không dám ngẩng mặt trước ống kính; các ô tô tang vật trong vụ đánh bạc bị thu giữ.

Gian nan phá án

Thượng tá Khưu Thanh Triều, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an kể lại: Sau khi phối hợp cùng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển hơn 570kg ma túy xuyên quốc gia do đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, đơn vị tiếp tục nhận được chỉ đạo của Bộ Công an, yêu cầu phối hợp cùng Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ khác thuộc Bộ Công an, Công an tỉnh Gia Lai tham gia triệt phá đường dây đánh bạc quy mô lớn do Hùng "Sida" cầm đầu.

Cũng như các lần “cất lưới” khác, Ban chỉ huy đã tổ chức họp khẩn cán bộ chiến sỹ đặc nhiệm tham gia chuyên án để quán triệt nguyên tắc phối hợp phá án, động viên tinh thần anh em. Quyết tâm cao nhưng bí mật tuyệt đối, không làm “động” đối tượng, làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, vây bắt sòng bạc của Hùng "Sida".

Hơn 150 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát đặc nhiệm nhận nhiệm vụ vượt hơn 670km để đến tỉnh Gia Lai phối hợp đánh án. Để đảm bảo yếu tố bí mật cho hơn 150 chiến sỹ di chuyển đến tiếp cận hiện trường, lính đặc nhiệm, hình sự mặc thường phục, thuê xe ô tô đi từng nhóm nhỏ để tránh bị đối tượng cảnh giới phát hiện. Địa bàn rừng núi hiểm trở, khu tổ chức sòng bạc rộng hàng trăm hécta, các nhóm đặc nhiệm phải đi bộ nhiều km để tạo thành gọng kìm bao vây khu vực đánh bạc.

Khó khăn thứ ba là phải đánh án vào ban đêm ở địa hình rừng núi hiểm trở, địa hình không quen thuộc. Lính hình sự, đặc nhiệm đã chia thành hơn 10 tổ vừa “đánh trận” theo phương án mà ban chuyên án đã thống nhất, vừa tự vận dụng kinh nghiệm chiến đấu của bản thân. Toán chủ công đã bí mật khống chế, bắt gọn các đối tượng cảnh giới trước để mở đường vào sòng bạc. Nhiệm vụ đã hoàn thành nhanh chóng, gọn gàng, tuyệt đối không để chúng gọi điện thông báo cho Hùng "Sida".

Ngay khi nhận được lệnh của ban chuyên án tấn công sòng bạc, các cán bộ chiến sỹ đã sử dụng võ nghệ thuần thục để “hạ gục” 5 đối tượng cảnh giới. Chúng chưa kịp đánh động đồng bọn thì đã phải tra tay vào còng.

Từ khu vực bắt các đối tượng này, lực lượng phá án tiếp tục chạy bộ di chuyển tiếp cận khu vực đánh bạc mất khoảng 10 phút trong đêm (hơn 1.500m). Khi áp sát, tiếp cận hiện trường, họ phát hiện gần 70 ô tô của các con bạc. Xung quanh là rừng rậm bao bọc, nên việc lính hình sự, đặc nhiệm xuất hiện đã diễn ra hoàn toàn bí mật. Các bộ phận nhanh chóng triển khai phương án chiến đấu, cắm chốt tại các ngã ba, ngã tư đường vào sòng bạc đề phòng đối tượng trốn thoát.

Đồng bọn của Hùng “Sida” bị bắt giữ.

Khi nhận được qua bộ đàm lệnh tấn công “sào huyệt”, 10 tổ công tác lập tức tạo thành vòng vây, siết chặt khu vực sòng bạc. Hơn 150 con bạc đang say sưa sát phạt chỉ phát hiện ra cảnh sát khi họ đã vào tận giữa sới bạc. Chúng bỏ chạy tán loạn nhưng lực lượng vây bắt đã khống chế tại chỗ hơn 130 đối tượng. Một số đối tượng chống trả quyết liệt nhưng đều bị khống chế. Tại hiện trường, công an thu giữ hàng trăm triệu đồng và nhiều tài liệu, chứng cứ khác liên quan đến vụ án.

Tuy nhiên, Hùng "Sida” cùng một số đàn em đã nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường. Kẻ cầm đầu ma mãnh dùng xe taxi tẩu thoát theo hướng từ TP Pleiku, Gia Lai về hướng TP Quy Nhơn (Bình Định) với tốc độ cao. Lính đặc nhiệm phải chia thành nhiều tổ để truy bắt đối tượng, vừa quyết tâm không để chúng thoát, vừa phải đảm bảo an toàn di chuyển trên địa bàn đồi núi hiểm trở.

Đến khu vực đèo An Khê, thị xã An Khê, đối tượng ma mãnh kêu đồng bọn dừng xe, thả người xuống để chạy bộ nhiều hướng nhằm phân tán lực lượng vây bắt. Tuy nhiên, trinh sát đã nắm được mưu đồ của bọn chúng. Sau nhiều giờ vây ráp khu rừng núi hiểm trở, lực lượng công an đã bắt giữ được Hùng cùng đồng bọn.

Quá trình di lý các đối tượng về trụ sở Cơ quan công an cũng phải đảm bảo an toàn, phòng ngừa chúng còn đồng bọn tiếp cận giải cứu, đảm bảo quá trình lấy lời khai, điều tra được nhanh chóng, thận trọng. Sự mưu trí và dũng cảm của các cán bộ chiến sỹ tham gia phá án được nhân dân ngợi khen. Chuyên án đã kết thúc thành công, hoàn hảo, trả lại sự bình yên vốn có ở một địa bàn Tây Nguyên.

Đức Mừng
.
.