Bạo hành trẻ em – tội ác không thể biện hộ

Thứ Tư, 29/11/2017, 14:29
Trong vòng chưa đầy một tuần, dư luận cả nước hết sức bất bình và bức xúc trước các vụ việc bạo hành trẻ em xảy ra liên tiếp. Những đứa trẻ ngây thơ, vô tội đang bị tổn thương cả về thể xác và tinh thần bởi hành vi bạo hành từ chính tay những người được giao trách nhiệm chăm sóc chúng.

Người đàn bà có hành vi “ác quỷ”

Gặp bà Nguyễn Thị Hàn (58 tuổi, quê Ý Yên, Nam Định) khi đang bị tạm giữ hình sự tại Công an TP Phủ Lý, chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao người phụ nữ có gương mặt khá hiền kia lại có hành động vô cùng độc ác với  một đứa trẻ chưa đầy 2 tháng tuổi. Những ngày qua, người phụ nữ đã lên chức bà này khiến cư dân mạng “dậy sóng” bức xúc và căm phẫn tột độ khi xem clip ghi cảnh bà ta liên tục tung cháu bé sơ sinh lên cao như người ta tung búp bê, rồi dùng tay tát vào người, vào đầu em bé, ném xuống đệm...

Hành vi của bà Hàn được ví như “ác quỷ”, bởi cháu bé còn rất non nớt. Thay vì phải chăm chút, nâng đỡ cẩn thận thì người đàn bà này tung hứng cháu như một quả bóng, không một chút tình người.

Nguyễn Thị Hàn được gia đình chị P. (27 tuổi, ở phường Quang Trung, Phủ Lý) thuê giúp việc nhà từ ngày 27-9-2017. Ngày 5-10, chị P. sinh bé gái B.N. Ngoài giúp việc nhà cho gia đình thì bà Hàn có nhiệm vụ chăm sóc cháu bé khi vợ chồng chị P. đi vắng.

Khoảng cuối tháng 11, vợ chồng chị P. phát hiện cháu bé có hiện tượng quấy khóc, mặt đỏ bất thường nên đã lắp camera theo dõi. Chiều 22-11, chị P. ra ngoài đón con lớn đi học, tranh thủ mở điện thoại kiểm tra camera ở nhà thì bàng hoàng phát hiện bà giúp việc đang đánh đập, tung hứng con gái mới 1 tháng 17 ngày tuổi. Gia đình chị P. đã đưa người giúp việc đến Công an TP Phủ Lý để trình báo sự việc, đồng thời cung cấp băng ghi hình cho cơ quan Công an.

Đoạn băng ghi cảnh bà Hàn hành hạ cháu bé được người nhà chị P. đưa lên mạng xã hội, đã gây ra làn sóng phẫn nộ, bất bình của dư luận đối với hành vi độc ác của bà Hàn. Ngay trong ngày 23-11, Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an TP Phủ Lý thực hiện bắt khẩn cấp bà Nguyễn Thị Hàn về hành vi “hành hạ người khác” để điều tra, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Người giúp việc Nguyễn Thị Hàn khai nhận hành vi bạo hành trẻ em tại cơ quan Công an.

Phía gia đình cháu bé đã cho cháu bé đi khám. May mắn là hiện tại, chưa phát hiện tổn thương về mặt sức khỏe nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi về mặt sang chấn tâm lý.

Bước đầu tại Cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thị Hàn khai nhận từ ngày 20 đến 22-11 đã nhiều lần bạo hành bé gái chưa đầy 2 tháng tuổi khi bố mẹ cháu có việc đi vắng, thời gian từ 8h30-9h sáng và 4h30-5h chiều. Nguyên nhân bạo hành được bà Hàn khai là do cháu quấy khóc khiến bà ta không làm được việc nhà(?!).

Theo khai nhận của người phụ nữ này thì do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 2013, bà Hàn bắt đầu đi làm giúp việc gia đình. Theo đó, bà Hàn đã từng giúp việc cho các gia đình có con nhỏ, nhưng bà mới chỉ trông các cháu từ 6 tháng tuổi trở lên chứ chưa trông trẻ sơ sinh bao giờ.

Thật khó để lý giải hành vi “ác quỷ” của bà Hàn, bởi giữa bà ta với gia đình cháu bé không có thù oán, sức khỏe tâm thần của bà Hàn cũng bình thường. Người thân của bà Hàn và các gia đình mà bà đã làm giúp việc trước đó cũng tỏ ra bất ngờ bởi từ trước đến nay, bà Hàn chưa có biểu hiện gì bất thường, thậm chí được đánh giá là người thật thà, chăm chỉ.

“Bà đã được xem lại những clip bà đánh cháu bé chưa?”, chúng tôi đặt câu hỏi với bà Hàn. Người phụ nữ này cúi gằm rồi bưng mặt khóc. “Tôi biết là tôi sai rồi. Tại tôi hồ đồ. Chỉ vì tôi muốn làm tất cả mọi việc xong sớm nhưng vì cháu khóc nên tôi không làm được...”.

Công an TP Phủ Lý thực hiện bắt khẩn cấp bà Nguyễn Thị Hàn.

Nhận thức pháp luật hạn chế nên khi bị bắt giữ, được các điều tra viên phân tích hành vi của mình đối với cháu bé là vi phạm pháp luật, bà Hàn tỏ ra rất sợ hãi. Tâm lý của tội phạm nào cũng là như vậy. Chỉ khi bị bắt giữ và trả giá trước pháp luật, họ mới hối hận về hành vi phạm tội của mình. Có thể trong một giây phút bột phát nào đó, bà Hàn cũng như nhiều tội phạm khác đã hành động một cách hết sức bản năng mà không suy xét đến hậu quả. Và đến khi hối hận thì đã quá muộn. Nhưng dù là lý do gì đi chăng nữa thì hành vi của bà Hàn phải bị nghiêm trị theo pháp luật.

Phía sau cái tên mĩ miều       

Trong khi vụ việc người giúp việc bạo hành cháu bé ở Hà Nam chưa kịp lắng xuống thì những thước hình ghi lại cảnh bạo hành hàng chục cháu bé tại trường mẫu giáo tư thục Mầm Xanh (quận 12, TP Hồ Chí Minh) tiếp tục khiến người dân bàng hoàng, kinh hãi trước hành vi độc ác, không có trái tim của những cô bảo mẫu.

Hàng chục cháu bé ngày ngày bị các cô giáo mầm non đánh đập dã man, chỉ vì lý do để “dằn mặt” các cháu. Phương pháp giáo dục bằng đòn roi, bằng bạo lực của cơ sở giữ trẻ này khiến người ta phải rùng mình.

Được biết trường mầm non tư thục Mầm Xanh trung bình có khoảng 36 trẻ từ 2-5 tuổi. Hầu hết những đứa trẻ trên là con của các gia đình công nhân, người lao động tại Q.12 làm việc tại các nhà máy quanh khu vực.

Chị Lan, ngụ Bình Thạnh, chia sẻ: “Con gái chị, khi cháu 2 tuổi, ngày đầu đến trường bé hớn hở lắm. Đang giờ học chị đem sữa tới cho bé, bé bảo “mẹ về đi, con còn phải đi học”. Chiều đến đón, bé khóc hết nước mắt than “con không đi học nữa”. Gặng hỏi cháu bảo con ăn không được, cô lấy muỗng ấn sâu vào họng bị ói, cô đánh”. Không muốn tin vì con còn quá nhỏ trả lời không rõ, nhưng sáng hôm sau bé khóc lóc van xin mẹ, nhất định không đến trường”.

Nhiều hôm đi học về, thấy đùi cháu bầm tím, hỏi con bảo cô nhéo. Có hôm miệng con đau, hỏi, con bảo cô thọc muỗng vào cổ họng chảy máu. Tế nhị, chị viết thư đưa cho cha cháu cầm tới trường phản ánh và yêu cầu bảo mẫu chấm dứt hành vi hành hạ con mình, nhưng cha cháu sợ cháu bị cô ‘trả thù” nên gửi thư trong... hộc tủ ở cơ quan.

Vết bầm ngày một thưa dần rồi chị cũng cho qua, giờ xem clip này, chị thương cho các bé, thương con gái chị và trách cha cháu không dứt khoát khiến con chị bị hành hạ suốt một thời gian dài...

Bước đầu, chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh là bà Linh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bà Linh chính là người trong đoạn clip mà báo chí đã phản ánh. Lý do bà Linh hành hạ các cháu là do bà cùng các bảo mẫu khác bị áp lực trong công việc, khi mà việc trông coi các cháu bé từ độ tuổi 2-5 không dễ dàng và cũng muốn “dạy dỗ” các cháu?!

Sáng 28-11, lãnh đạo Công an quận 12 cho biết, Công an quận đã khởi tố, bắt giam bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, quê Lâm Đồng, trú phường Hiệp Thành, quận 12) là chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh ở đường HT05, phường Hiệp Thành, quận 12, mà báo chí phản ánh về hành vi bạo hành trẻ em.

Chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh tại Công an quận 12.

Công an cũng đã mời 2 người khác trong đoạn clip là Quỳnh (ngụ tỉnh Cà Mau) và Đào (ngụ tỉnh Đồng Tháp) lên làm việc. Cả hai bảo mẫu này không có bằng cấp, đang trong thời gian thử việc, theo bà Linh, cơ sở chưa ký hợp đồng với họ.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 - Khưu Mạnh Hùng - cho biết, đây là cơ sở mầm non tư thục hoạt động có giấy phép hợp lệ, trước khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã kiểm tra cơ sở này; tuy nhiên, sau sự việc bạo hành trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ đình chỉ hoạt động và rút giấy phép cơ sở này.

Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường mầm non trên địa bàn quận tiếp nhận 36 trẻ đang theo học tại cơ sở Mầm Xanh; hướng dẫn phụ huynh đưa con em đến các trường mầm non công lập để gửi trẻ, bắt đầu từ ngày 27-11. Phía chính quyền địa phương cũng cắt cử cán bộ để làm việc, động viên các phụ huynh có gửi con tại trường mầm non tư thục Mầm Xanh.

Những hậu quả tai hại

Cho dù đã bị lên án và xử phạt thích đáng nhưng đáng buồn là những vụ bạo hành trẻ em vẫn không thể chấm dứt triệt để. Vài năm trước, dư luận xã hội cũng từng phẫn nộ trước vụ việc bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa đánh đập các cháu nhỏ khi cho ăn; vụ các cô dạy trẻ trường mầm non tư thục Phương Anh (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) bóp cổ, giúi đầu xuống đất, lấy khăn bịt mũi, tát vào mặt trẻ, dốc đầu vào thùng nước....

Những cô giữ trẻ này đều đã bị xử lý nghiêm theo pháp luật. Những tưởng đó sẽ là bài học cho những người hành nghề trông giữ trẻ, để họ có thể yêu thương và chăm sóc các cháu tốt hơn. Thế nhưng vụ việc các cô trông trẻ trường mẫu giáo tư thục Mầm Xanh đày đọa hơn 30 đứa trẻ cho thấy, hành vi bạo hành các cháu bé vô tội của những người được gọi là “bảo mẫu” này còn tàn nhẫn hơn nhiều lần so với những bảo mẫu đã từng bị trả giá.

Đó là điều hết sức đau lòng bởi bảo mẫu là những người thay cha mẹ chăm sóc, giáo dục các cháu khi ở trường, thì giờ đây, họ lại biến thành những hung thần, thay yêu thương bằng đòn roi, bằng bạo hành hết sức phản giáo dục, ác độc...

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng, về mặt tinh thần thì trẻ sẽ bị sợ hãi tột bậc mà đặc biệt với trẻ thần kinh yếu có thể bị trầm cảm, sang chấn tâm lý hoặc có thể bị động kinh sau này. Và không một ai có thể giám định được sự tổn thương đó về mặt tinh thần cho các em. Những tổn thương về mặt sức khỏe có thể chữa khỏi nhưng tổn thương về tâm lý có thể sẽ theo các em đến suốt cuộc đời.

Tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý phân tích, trẻ em bị bạo hành thì những tổn thương về tâm lý còn nhiều hơn tổn thương về sức khỏe. Khi đó, trẻ có biểu hiện sợ hãi, thu mình lại, nhút nhát, không muốn tiếp cận với ai, có thể dẫn đến chứng rối nhiễu tâm lý, trầm cảm sớm.

Những tổn thương này lâu dài mà không ai biết sẽ “găm” vào phần vô thức của não. Sau này, khi nhìn thấy cảnh đánh đập, phần vô thức đó sẽ “sống lại”, trẻ sẽ bị hoảng loạn khi nhớ lại cảnh bị hành hạ trước đó. Điều này rất nguy hại. Mặt khác, những hành vi bạo hành này còn khơi dậy bản năng hung tính của trẻ, dẫn đến hệ lụy khi trưởng thành, trẻ sẽ dùng bạo lực đối với người khác.

Các vụ việc bạo hành trẻ xảy ra ở trường mẫu giáo, mầm non với tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn, theo tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Kim Quý, đây là hệ quả của việc đào tạo giáo viên mầm non chưa tốt, đặc biệt là lòng yêu nghề. Ngoài năng lực sư phạm thì đối với giáo viên mầm non, yếu tố chăm sóc sức khỏe và đời sống tinh thần cho trẻ quan trọng hơn giáo dục kiến thức.

Đối với các cháu bé còn non nớt thì đời sống tình cảm là điều kiện quan trọng để hình thành nhân cách con người. Do đó, trọng trách của các cô giáo mầm non cũng nặng nề hơn. Với đặc thù phải quản lý nhiều trẻ, công việc khá vất vả trong khi họ cũng phải chịu nhiều sức ép từ gia đình, cộng với chế độ đãi ngộ còn thấp... cũng lý giải phần nào hành vi bạo hành trẻ. Nhưng cho dù là nguyên nhân nào thì việc bạo hành trẻ trong nhà trường là hành vi phản giáo dục và phải được chấm dứt ngay.

Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Quý, những vụ bạo hành trẻ trong chính môi trường giáo dục cũng cho thấy việc giám sát, kiểm tra của những người chịu trách nhiệm quản lý chưa tốt, chưa nghiêm. Đầu tiên phải là trách nhiệm giám sát của ban giám hiệu nhà trường, sau đó là tới các cơ quan quản lý, cấp phép.  Khi hành vi bạo hành không được phát hiện, nhắc nhở kịp thời thì việc sử dụng bạo lực đối với trẻ sẽ ngày càng gia tăng.

Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần xem xét vấn đề cấp phép cho trường mầm non tư thục bởi thực tế không ít cô giáo làm việc tại đây chưa được đào tạo bài bản, không có nghiệp vụ chuyên môn và đặc biệt không được giáo dục về đạo đức nghề nghiệp. Tình trạng nhận quà biếu, nhận phong bì của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân khiến đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non xuống cấp.

Khi những đứa trẻ còn chưa biết nói, chưa biết phản kháng và không thể phản kháng lại thì hành vi bạo hành của người lớn là một tội ác không thể dung thứ!

Hương Vũ - Đức Hà
.
.