Bắc Ireland:

Bắt giữ kẻ ám sát thủ lĩnh Sinn Fein

Thứ Hai, 04/12/2006, 08:00

Cho đến ngày 27/11/2006, Michael Stone vẫn chưa chịu hé răng về việc xông vào phòng họp tại tòa nhà Quốc hội Stormont để giết 5 nhà lãnh đạo của Sinn Fein, trong đó có thủ lĩnh Gerry Adams.

Diễn tiến vụ tổ chức giết người xảy ra vào buổi sáng 24/11/2006 tại phòng họp của tòa nhà Stormont ở thủ đô Belfast của Quốc hội Bắc Ireland. Vì lý do bất đồng ý kiến nên các cuộc họp của Quốc hội phải tạm ngừng từ tháng 3/2006 (ngày 24/11/2006) mới tái họp đó là kết quả của các cuộc vận động không ngừng nghỉ của Chính phủ Anh, Ireland và Liên minh châu Âu (EU).

Trong phòng họp có Gerry Adams - thủ lĩnh nhánh chính trị Sinn Fein của Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA), Phó thủ lĩnh Sinn Fein Martin McGuinness - người không muốn IRA buông vũ khí theo các hiệp định đình chiến đã ký giữa các bên, lãnh đạo phe Tin Lành thân Anh Ian Paisley cùng những chính khách tiếng tăm khác.

Sát thủ là Stone - người được xem như là nhà lãnh đạo một nhánh Tin Lành với lập trường ủng hộ sự hiện diện của quân đội Anh tại Bắc Ireland một cách cực đoan. Đối tượng của Stone là Adams, McGuinness và 3 nhà lãnh đạo Sinn Fein khác nằm trong nhóm đòi Anh rút quân khỏi Bắc Ireland.

Sự việc diễn ra cực nhanh. Vừa thoáng thấy bóng dáng Stone lao vào khu họp với bàn tay phải thọc nhanh vào túi áo khoác, một nhân viên an ninh lực lưỡng đã nhào tới khóa tay Stone lại và sau khi quật hắn ngã xuống sàn, nhân viên an ninh  cho tay vào túi chiếc áo khoác thì y như rằng, trong đó có một quả lựu đạn mà đối tượng chưa kịp lôi ra. Phản ứng nhanh gọn của nhân viên an ninh đã cứu một số người thoát chết, đương nhiên trong đó có cả Adams lẫn McGuinness.

Mọi chuyện đã rõ. Stone muốn giết Adams - người mà hắn cho là nhu nhược, sau khi ký Hiệp định đình chiến, đã không khống chế nổi một số thủ lĩnh Sinn Fein cực đoan muốn Anh rút quân khỏi Bắc Ireland ngay tức khắc, ra yêu sách là nếu Chính phủ Anh không làm thế, IRA sẽ tiếp tục những vụ tấn công nhắm vào lính Anh tại Belfast.

Theo Cảnh sát trưởng Bắc Ireland Hugh Orde, trong tủ hồ sơ lưu của cảnh sát, tư liệu về Stone đứng đầu sổ. Giới chức an ninh Bắc Ireland không ai là không biết Stone.

Được đánh giá là một kẻ cực đoan, Stone thường tổ chức những vụ tấn công vào IRA, Sinn Fein cùng cộng đồng Thiên Chúa giáo chống Anh. Đẫm máu nhất là vụ ngày 16/3/1988, trong khi lễ tang một số lãnh đạo Sinn Fein đang diễn ra ở nghĩa trang Milltown phía tây Belfast, Stone, một tay cầm quả lựu đạn, tay kia lăm lăm khẩu súng, miệng hô lớn: “Sinn Fein là sát nhân” vừa chạy xộc vào ném lựu đạn và xả súng bắn vào đám đông. Kết quả có 3 người chết và khoảng 60 bị thương.

Từ năm 1984 đến 1987, theo MI-6 và giới chức an ninh Bắc Ireland, Stone đã gây ra nhiều vụ giết người, trong đó có 6 vụ được xem là khủng khiếp nhất. Sau năm 1998, mặc dù các bên đã ký Hiệp định Ngày thứ Sáu tốt lành (Good Friday Peace Agreement) tạm ngừng bắn, Stone vẫn tổ chức cho những thành viên UFF - Tổ chức những người chiến đấu cho tự do tiếp tục tấn công vào đối thủ. Vào cuối năm 1999, từ tin tình báo của MI-6, Cảnh sát Belfast đã bắt Stone, đến năm 2000 ra tòa bị tuyên 12 năm tù, thụ án tại nhà tù Maze nhưng chỉ vài tháng sau, trong bối cảnh các phe chịu ngừng bắn, Stone đã được trả tự do vào tháng 7/2000.

“Tôi thích giống như Rambo” - Stone nói trong một cuộc phỏng vấn của báo chí. Ra tù, Stone vẫn tiếp tục tổ chức những vụ tấn công vào kẻ thù của người Tin Lành.

Stone trở về sống với vợ, 9 con và 3 cháu nội tại phía Đông Belfast. Năm 2004, Stone in cuốn tự truyện của mình có tựa đề "Không ai có thể chia rẽ chúng ta" (None Shall Divide Us). Và như đã đề cập đến, vào hôm 24/11, Stone lại xông vào tòa nhà Quốc hội Stormont, chưa kịp giết Adams thì đã bị tóm cổ.

Chỉ một ngày sau khi bị bắt, Stone đã phải ra Tòa án Belfast, vẫn chưa chịu nhận tội. Dự kiến sẽ còn nhiều phiên tòa xử Stone diễn ra và nếu bị buộc tội sát nhân, ít nhất Stone cũng bị tuyên án 25 năm tù

Tường Quyên (theo The Times, Reuters)
.
.