Bắt nghi phạm sát hại nữ sinh ở Điện Biên

Thứ Tư, 13/02/2019, 14:19
Ngày 12-2 Công an tỉnh Điện Biên đã có thông tin chính thức về vụ án nữ sinh bị sát hại, mất tích vào ngày 30 Tết ở tỉnh Điện Biên. Những ngày qua, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an đã dốc tối đa lực lượng, thời gian để phá án.

Dư luận cả nước xót xa cho cô gái xấu số và dõi theo từng bước chân lực lượng phá án. Sau thời gian nỗ lực điều tra, Cơ quan công an đã bắt nghi phạm chính của vụ án.

Chuyện buồn chiều 30 Tết

Chiều 30 Tết (ngày 4-2), Cao Mỹ Duyên phụ mẹ bán hàng ở chợ Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ thì có một người đàn ông khoảng từ 36-38 tuổi đến hỏi mua gà số lượng lớn. Sau đó người này xin số điện thoại của Duyên. Chừng 1 tiếng sau anh ta liên lạc yêu cầu chuyển 10 con gà đến khu vực chợ C13 phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ.

Đối tượng Vương Văn Hùng và một số đồ vật thu giữ tại nhà cậu ruột của Vương Văn Hùng.

18h30' Duyên mặc áo khoác trắng, điều khiển xe máy Wave LX, biển kiểm soát 27H-7407 mang số gà theo yêu cầu của người đàn ông trên đến địa điểm đã hẹn. Nhưng, sau khi đi chuyển hàng, Duyên đã không trở về. Người mẹ chờ mãi không thấy con quay lại, gọi điện thoại cũng không liên lạc được nên đã trình báo cơ quan công an về việc mất tích của con gái.

Sau khi nhận được tin báo, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, Công an TP Điện Biên Phủ tổ chức truy tìm. Thật đau xót, Cao Mỹ Duyên đã bị đối tượng sát hại. 9h sáng ngày 6-2 (tức mùng 2 Tết) phát hiện chiếc xe máy Duyên dùng để chở gà tại khu vực Đội 18, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

10h30' ngày 7-2 (tức mùng 3 Tết) thi thể Cao Thị Mỹ Duyên được phát hiện tại ngôi nhà hoang trước cổng Công ty Công trình giao thông thuộc khu vực Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trên cơ thể cô gái có dấu nhiều vết bầm tím, chỉ mặc áo và quần lót, mũ bảo hiểm úp trên mặt. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi,  cơ quan Công an xác định nạn nhân bị chết do siết cổ.

 Công an tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án do Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng ban để truy tìm thủ phạm, làm rõ nguyên nhân cái chết của Cao Mỹ Duyên. Sau đó, các đơn vị nghiệp vụ của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cũng được huy động hỗ trợ công an địa phương phá án. Từng chi tiết nhỏ nhất ở hiện trường cho đến chút manh mối ít ỏi đều được tập trung khai thác. Chân dung đối tượng được tạm dựng lên, đó là đối tượng khoảng 36-38 tuổi, đi xe tay ga màu trắng, có cuộc nhậu chiều 30 Tết.

Trong nhiều ngày, lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh Điện Biên như Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Điện Biên… đã huy động tối đa lực lượng triển khai các biện pháp nghiệp vụ truy tìm hung thủ. Điện Biên là tỉnh biên giới nên có khả năng đối tượng gây án sẽ bỏ trốn sang nước bạn. Bởi vậy, cùng lúc rà soát đối tượng ở địa phương, lực lượng phá án phải phối hợp với bộ đội biên phòng chốt chặn các tuyến quốc lộ dẫn đến đường biên.

Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây chấn động dư luận, Công an tỉnh Điện Biên đã xác lập chuyên án, tập trung tối đa lực lượng phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ.

Nghi phạm có nhiều tiền án

Từ những dấu vết để lại hiện trường và bằng các biện pháp nghiệp vụ, nghi phạm đã dần bị lộ diện. Ngày 10-2-2019, Công an tỉnh Điện Biên đã tạm giữ hình sự đối tượng Vương Văn Hùng sinh năm 1984, trú tại khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Hùng là đối tượng đã 4 lần vi phạm pháp luật và có 3 tiền án, hiện sống lang thang ở TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Bước đầu Vương Văn Hùng khai nhận đã giết nạn nhân để cướp tài sản. Lực lượng Công an đã thu giữ nhiều vật chứng gồm 01 xe máy, thẻ ATM của nạn nhân; 1 giấy Đăng ký xe máy, 8 con gà sống, 1 lồng gà và nhiều vật chứng khác có liên quan được đối tượng cất giấu tại nhiều nơi khác nhau.

Đấu tranh mở rộng vụ án, ngày 11-2-2019, cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục khám xét khẩn cấp căn nhà của Vương Văn Nghĩa - là cậu ruột của Vương Văn Hùng tại Đội 16, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Đây là nơi Hùng cư trú từ ngày 2-2-2019 đến khi bị bắt. Qua khám xét, cơ quan Công an tiếp tục phát hiện chiếc điện thoại của nạn nhân Cao Mỹ Duyên và 1 sim điện thoại đối tượng đã sử dụng để liên lạc với nạn nhân yêu cầu giao gà vào chiều 30 Tết. Hiện Ban Chuyên án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục điều tra làm rõ toàn bộ vụ án và sẽ tiếp tục thông tin chính thức trong thời gian sớm nhất.

Những kẻ tội phạm sát hại cô nữ sinh Cao Mỹ Duyên sẽ bị trừng phạt thích đáng. Nhưng, nỗi đau mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu thì khó có thể nguôi ngoai. Cao Mỹ Duyên hiện đang là cô sinh viên năm cuối của một trường đại học. Nghỉ Tết, em về quê phụ bán gà giúp mẹ. Nào ngờ, đó là lần cuối mẹ con được ở bên nhau. Cuộc sống của cô sinh viên vĩnh viễn khép lại sau một tội ác.

Vụ án để lại nhiều day dứt đối với những cán bộ chiến sỹ Công an tham gia phá án. Với họ, Tết không được sum vầy cùng gia đình, nhưng điều quan trọng là tìm ra thủ phạm gây án để bắt kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, phần nữa cũng làm vợi bớt nỗi đau cho gia đình nạn nhân xấu số.

Hoàng Trung
.
.