Bắt nhanh đối tượng gây ra nhiều vụ đập kính ôtô trộm đồ

Thứ Tư, 18/03/2020, 10:49
Trên địa bàn cả nước thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ đập kính xe ôtô để trộm cắp tài sản. Gần đây, tại tỉnh Hòa Bình xuất hiện thủ đoạn này với nhiều vụ liên tiếp. Dù đã được cơ quan Công an cảnh báo, nhưng vẫn có nhiều nạn nhân với số tài sản thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng...


 

Trung tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an thành phố Hòa Bình cho biết: thời gian qua trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã liên tiếp xảy ra các vụ việc một số xe ôtô bị kẻ gian đập phá kính để trộm cắp tài sản có giá trị lớn như tiền, túi, ví, điện thoại di động.

"Trước đây, tình trạng này cũng đã từng xảy ra và cơ quan Công an cũng đã từng phát đi nhiều thông báo, cảnh báo cho người dân về hoạt động của loại tội phạm này. Tuy nhiên, do chủ quan, lơ là mất cảnh giác nên nhiều người đã trở thành nạn nhân", Trung tá Bùi Việt Hùng chia sẻ thêm.

Theo đó, vào ngày 11/3/2020,lực lượng chức năng Công an thành phố Hòa Bình nhận được tin báo của anh Bùi Mạnh Hà (sinh năm 1992) trú tại xóm 6, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) về việc vào khoảng 12h30' cùng ngày kẻ gian đã lợi dụng buổi trưa, lúc vắng người qua lại đã đập vỡ kính cửa chiếc xe ôtô Toyota Camry của anh để lấy trộm tài sản trong xe.

Đối tượng Bùi Huy Tú (Ảnh: Đức Thắng).

Qua kiểm tra, phát hiện kẻ gian đã lấy trộm của anh Hà 2 ví bên trong có 4.000.000 đồng cùng một số giấy tờ cá nhân quan trọng. Tổng giá trị thiệt hại của vụ trộm cắp tài sản này vào khoảng 30.000.000 đồng.

Tiếp đó, vào hồi 18h30' ngày 11/3/2020, lực lượng chức năng Công an thành phố Hòa Bình tiếp tục nhận được tin báo của anh Nguyễn Quốc Thắng (sinh năm 1983) trú tại tổ 13 phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình) về việc khi anh đang dừng đỗ chiếc xe ôtô Mazda 6 tại khu vực bến phà thuộc xóm Khang Đình, xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình) đã bị kẻ gian đập phá hỏng hoàn toàn cửa kính để đột nhập. Tài sản mất trộm gồm 1 túi bên trong có 60.000.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân quan trọng.

Ngày 14/3/2020, Công an thành phố Hòa Bình tiếp tục nhận được tin báo tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thu Hằng trú tại tổ 1 phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) về việc vào khoảng 12h30' cùng ngày khi chị đỗ chiếc xe ôtô hiệu Range Rover BKS 28A - 029.89 gần nhà thì bị kẻ gian đập phá hỏng hoàn toàn cửa kính, đột nhập vào xe lấy trộm 1 túi xách hiệu Louis Vuitton, 1 ví kẻ caro bên trong có 20.000.000 đồng cùng một số giấy tờ cá nhân quan trọng khác. Tổng tài sản thiệt hại trong vụ án này là khoảng 100.000.000 đồng.

Xét thấy tính chất phức tạp của các vụ án, ngay trong ngày 14-3-2020, Công an thành phố đã tiến hành xác minh, lập chuyên án truy xét để truy bắt đối tượng gây án.

Trung tá Bùi Văn Hùng, Đội trưởng đội Hình sự - Công an thành phố Hòa Bình cho biết: Ngay sau khi bắt tay vào thực hiện công tác điều tra, truy xét, phá án, lực lượng chức năng đã gặp rất nhiều khó khăn khi thời điểm đối tượng gây án thường vào lúc vắng người; quá trình thực hiện hành vi gây án trong một thời gian rất ngắn. Hơn nữa, đối tượng thường chọn phá cửa kính xe ôtô ở chỗ khuất.

Sau khi gây án, đối tượng đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường; dấu vết tội phạm để lại mờ nhạt nên đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng truy bắt.

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao nhất qua các tài liệu, dấu vết thu thập được ở hiện trường và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén nên chỉ sau khoảng 2 giờ, lực lượng chức năng Công an thành phố đã xác định được đối tượng gây án là Bùi Huy Tú (sinh năm 1984) trú tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Quá trình điều tra đã xác định, trong thời điểm xảy ra các vụ án đập phá cửa kính xe ôtô trộm tài sản, đối tượng này thường xuyên xuất hiện tại địa bàn thành phố Hòa Bình, có nhiều biểu hiện nghi vấn là đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản nói trên.

Qua điều tra, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Công an thành phố xác định, sau khi thực hiện hành vi đập phá kính xe trộm cắp tài sản đối tượng này đã tẩu thoát về Hà Nội.

Xác định đây là một đối tượng trộm cắp, nghiện ma túy thường xuyên hoạt động phạm tội lưu động một mình; quá trình thực hiện hành vi phạm tội luôn mang theo trong người 1 khẩu súng ngắn dạng colt sẵn sàng chống trả khi bị truy đuổi. Do vậy, nếu thực hiện truy bắt đối tượng trên đường sẽ gây nguy hiểm cho lực lượng truy bắt cũng như người dân.

"Sau khi trao đổi thông tin, chúng tôi được biết Công an thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) cũng đang theo dõi đối tượng này vì đây cũng là kẻ đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Công an thành phố Hòa Bình đã phối hợp cùng với Công an thành phố Bắc Giang, Phòng Hình sự Công an tỉnh Bắc Giang truy đuổi theo hướng tẩu thoát của đối tượng", Trung tá Bùi Văn Hùng cho biết thêm.

Với quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, đồng thời đảm bảo an toàn cho lực lượng truy bắt và người dân, đến 17h40' ngày 14/3/2020, tức là sau hơn 5 giờ xác lập chuyên án truy xét, lực lượng chức năng các đơn vị đã phối hợp bắt giữ Bùi Huy Tú ngay tại nơi ở Chung cư Đồng Phát, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng khai nhận ngày 11/3/2020 đối tượng đã lên thành phố Hòa Bình thực hiện hành vi đập phá cửa kính xe ôtô của anh Bùi Mạnh Hà để trộm cắp tài sản. Tiếp đó, đến ngày 14/3/2020 đối tượng này tiếp tục quay trở lại thành phố Hòa Bình để thực hiện hành vi đập phá kính xe ôtô Range Rover của chị Nguyễn Thu Hằng để trộm cắp tài sản.

Công an thành phố Hòa Bình đã truy tìm, thu hồi được 1 túi xách và giấy tờ tùy thân của anh Bùi Mạnh Hà tại xã Sủ Ngòi. Tiếp đó, tại xóm Miều xã Trung Minh (thành phố Hòa Bình), lực lượng chức năng cũng đã thu hồi 1 điện thoại di động iPhone 6 Plus, 1 ví da cùng giấy tờ tùy thân của chị Nguyễn Thu Hằng.

Hiện Công an thành phố Hòa Bình đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an các địa phương tiếp tục đấu tranh khai thác mở rộng, làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng trong các vụ án trước đó có liên quan.

Ngô Thủy
.
.