Bắt nhóm cướp tiệm vàng, thu 3 khẩu súng

Thứ Năm, 28/11/2019, 11:54
Chỉ chưa đầy 10 ngày sau vụ 2 đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng Thông Phương (đường Trần Văn Mười, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Công an huyện Hóc Môn nhanh chóng khám phá vụ cướp tiệm vàng, bắt 3 đối tượng.

Ba đối tượng bị bắt gồm Y Ét Ayũn, sinh năm 1997, còn gọi là Đức, ngụ quận 2; Đàm Văn Lực, còn gọi là Huy, sinh năm 1988, ngụ Hóc Môn và Nguyễn Văn Dũng, sinh năm 1990, quê Đồng Nai. Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý 3 đối tượng trên về hành vi "cướp tài sản".

Theo điều tra ban đầu, do không có tiền tiêu xài, 3 đối tượng lên kế hoạch cướp tiệm vàng lấy tài sản chia nhau. Các đối tượng tìm hiểu các tiệm vàng ở vùng ven và phát hiện tiệm vàng Thông Phương trên đường Trần Văn Mười, xã Xuân Thới Đông, nơi Lực cư ngụ không bảo vệ trông coi, vào đầu giờ chiều thường vắng khách nên xác định đây là tiệm vàng có thể cướp được. Tuy nhiên khi đến giờ hành động Dũng không tham gia mà giao súng cùng xe gắn máy của mình cho Lực và Đức thực hiện kế hoạch.

Khoảng 15h ngày 15-11, sau khi mua một cây búa đóng đinh, Lực và Đức dạo xe máy nhiều vòng trước tiệm vàng Thông Phương thấy chỉ có chủ tiệm và một nhân viên bên trong nên sử dụng khẩu trang bịt mặt, đội mũ bảo hiểm dừng xe trước tiệm vàng. Hai đối tượng đẩy cửa bước vào trong chĩa súng về phía chủ tiệm vàng đe dọa. 

Lúc này anh T., chủ tiệm vàng thấy Lực tay lăm lăm khẩu súng nhắm về phía mình bóp cò nên hoảng hốt bỏ chạy. Lực bóp cò liên tiếp tạo ra 2 phát nổ để Đức dùng búa đập bể tấm kính cường lực của tủ trưng bày vàng, vơ vét vàng bỏ vào bao sau đó cả hai thoát ra ngoài. Ra khỏi tiệm, 2 đối tượng bị một số người dân truy đuổi, 2 đối tượng chĩa súng về phía những người này đe dọa rồi tăng ga tẩu thoát.

Hình ảnh hai đối tượng dùng súng cướp tiệm vàng ở Hóc Môn.

Vụ việc xảy ra vào ban ngày khiến người dân hoang mang.

Ngay sau khi vụ cướp tiệm vàng xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Công an huyện Hóc Môn khám nghiệm hiện trường lấy lời khai nhân chứng và trích xuất camera để xác định hung thủ. Lần theo hướng tẩu thoát của các đối tượng, các tổ nghiệp vụ nhanh chóng khoanh vùng được đối tượng và tổ chức truy xét.

Về phần Lực và Đức sau khi cướp được vàng (trị giá khoảng 300 triệu đồng) 2 đối tượng chạy thẳng về Đồng Nai giao vàng cho Dũng bán, trả lại súng và xe máy, Lực giữ lại 2 vòng vàng làm quà tặng vợ. Qua 4 ngày truy xét, Phòng Cảnh sát hình sự bắt được Y Ét Ayũn (Đức). 

Từ lời khai của đối tượng này, cơ quan công an xác định thêm Lực và Dũng. Biết đồng bọn bị bắt, vợ Lực đã khuyên Lực ra đầu thú. 

Ngày 23-11, một tổ trinh sát từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai bắt đối tượng Dũng. Tại đây, Công an thu giữ 2 khẩu súng bằng kim loại, 1 khẩu súng bằng nhựa và kim loại, 6 cây kiếm, 1 cây côn nhị khúc, 21 viên đạn các loại, 13 vỏ đạn, 53 bông tai vàng các loại, 12,5 triệu đồng... 

Vụ cướp nhanh chóng được khám phá, các đối tượng bị bắt khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Cơ quan công an tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng.

Chuyên đề ANTG đã từng có bài phản ánh về việc các chủ tiệm vàng ở vùng ven thường lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm kinh doanh vàng không chú trọng công tác an ninh. Điển hình như vụ cướp tiệm vàng K.H (ấp 6, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) xảy ra chiều 25-11. 

Thời điểm này ông Huỳnh Văn Hồng (sinh năm 1943, chủ tiệm vàng) cùng vợ và nhân viên đứng trong tiệm kiểm kê lại số nữ trang trong tủ trưng bày thì bất ngờ một đối tượng dừng xe bên đường rồi đeo khẩu trang, cầm giỏ xách băng qua đường đi vào tiệm vàng. 

Cứ nghĩ là khách đến giao dịch nên ông Hồng không mảy may nghi ngờ. Đối tượng bất ngờ dùng búa đập bể kính tủ trưng bày vơ đi số nữ trang (khoảng 30 chỉ vàng) bỏ vào túi áo khoác, túi quần rồi nhanh chóng lao ra đường leo lên xe nổ máy tẩu thoát.

Vụ cướp xảy ra trong chớp nhoáng khiến ông Hồng và những người trong tiệm vàng không kịp phản ứng. Đối tượng để lại hiện trường chiếc giỏ xách và cây búa dùng để đập kính tủ trưng bày vàng. 

Tại hiện trường ông Hồng cho hay do buôn bán nhỏ nên ông Hồng không thuê bảo vệ, khu vực đặt tiệm vàng đông dân cư nên ông Hồng không nghĩ các đối tượng lại có thể liều lĩnh ra tay. Ngoài ra, theo ghi nhận, tủ trưng bày vàng trong tiệm vàng K.H. khá sơ sài, không đảm bảo an toàn để bảo vệ tài sản.

Liên tiếp xảy ra các vụ cướp tiệm vàng gần đây, người kinh doanh vàng bạc, nhất là các tiệm vàng vùng ven cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình, bởi, nếu không may tiệm vàng bị trộm cướp "hỏi thăm", tính mạng và tài sản của mình dễ dàng bị đe dọa. Khi các đối tượng bị bắt thì tài sản cũng khó được thu hồi nguyên vẹn.

Hàn Phi
.
.