Bí ẩn xung quanh vụ một phụ nữ chết ở hồ Xã Đàn

Thứ Ba, 15/11/2011, 15:45
Một phụ nữ đột ngột mất tích vào lúc nửa đêm khiến cả gia đình lo lắng tìm kiếm. Bất ngờ sáng sớm hôm sau, người phụ nữ ấy đã được tìm thấy trong tình trạng… là một tử thi nổi trên mặt nước.

Cái chết bất ngờ  của chị Trần Tuyết Minh tại hồ Xã Đàn, phường Nam Đồng, quận Đống Đa (Hà Nội) đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Vụ mất tích bí ẩn

Sáng sớm 6/11, như thường lệ, anh Bùi Ngọc Tiến, chủ thầu cá đi một vòng quanh hồ Xã Đàn (còn gọi là hồ Nam Đồng), vừa tập thể dục, vừa kiểm tra xem hồ cá có được an toàn. Khi đến góc hồ giáp phố Hồ Đắc Di và Đặng Văn Ngữ, anh Tiến phát hiện có vật gì nổi lập lờ trên mặt nước. Nhìn kỹ, anh Tiến thấy vật đó giống như ma nơ canh, mặc bộ quần áo hoa. Anh Tiến vội báo cho ông Bùi Đình Chín, ở nhà B1 tập thể Nam Đồng ngay sát hồ, cùng kiểm tra.

Quan sát xung quanh, họ phát hiện một đôi dép nhựa màu vàng xếp ngay ngắn trên bờ, cách nơi phát hiện "vật lạ" dưới nước khoảng 3 mét. Phán đoán vật dưới nước có thể là người chết đuối, ông Chín và anh Tiến dùng một cây sào dài kéo "vật lạ" vào gần bờ. Lúc này, mọi người quan sát rõ hơn và nhận ra đó là một xác chết phụ nữ nằm sấp. Ngay lập tức thông tin đã được báo tới Công an phường Nam Đồng, Công an quận Đống Đa vào cuộc điều tra.

Xác chết được mọi người đưa lên bờ trong tình trạng đã co cứng. Khi đặt ngửa tử thi lên, một số người nhận ra đó là chị Trần Tuyết Minh, 41 tuổi ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng. Người nhà chị Minh hay tin đã có mặt để nhận diện. Sau đó tử thi được chuyển vào Bệnh viện Đống Đa. Sáng 7/11, tang lễ đã được tổ chức tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, nghĩa trang Văn Điển, Hà Nội.

Tuy nhiên, cái chết đột ngột của chị Minh xảy ra đúng vào ngày cưới của đứa cháu trai con của anh ruột chị (ở số nhà 50 ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng, đối diện nhà chị Minh) khiến mọi người bàn tán. Theo một số người dân trong ngõ cho biết, khoảng 23 giờ ngày 5/11, chị Minh cùng con gái Nguyễn Lan Hương sang nhà anh trai chơi để bàn việc đón dâu vào 9 giờ sáng hôm sau. Nói chuyện một lúc, khoảng 23 giờ 30 phút, chị Minh giục con gái về  nhà trước.

Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, cháu Hương chạy sang nhà bác tìm mẹ vì đã khuya mà chưa thấy chị Minh về. Nhà đám cưới, đông khách nên mọi người bảo cháu thử chạy lên gác tìm xem sao. Kiểm tra tất cả các phòng không thấy mẹ, cháu Hương hốt hoảng thông báo với mọi người. Sau đó, cả gia đình chia nhau đi tìm. Họ ra cả hồ Xã Đàn và các khu vực lân cận nơi ở để tìm nhưng không thấy chị Minh đâu. Đến sáng hôm sau, mọi người nhận được tin dữ.

Hiện trường vụ việc

Một người hàng xóm kể lại: "Rõ khổ cho cả gia đình, người thì lo thủ tục tang lễ cho chị Minh, người lo cho đám cưới của đứa cháu được chu toàn. 9 giờ sáng chủ nhật 6/11 thì rước dâu. Cũng may nhà cô dâu ở gần, cách đó một đoạn nên chỉ cần đi bộ. Trưa hôm đó nhà anh Tuấn mời ăn cỗ cưới ở nhà hàng Nhật Hồng trên phố Tôn Đức Thắng. Hàng xóm chúng tôi dự đông đủ nhưng vụ việc của chị Minh khiến không khí đám cưới buồn hẳn. Nếu là việc chị Minh tự tử thì vì sao lại chọn đúng ngày vui của cháu để "đi" như vậy bởi bình thường cô ấy là người rất chín chắn, làm gì cũng suy tính trước sau".

Một người khác cũng bày tỏ sự nghi ngờ về giả thiết chị Minh tự vẫn vào thời điểm diễn ra ngày trọng đại của cháu ruột. Người này cho biết mấy hôm trước khi diễn ra lễ cưới, thái độ chị Minh rất vui, nhờ chị em hàng xóm tư vấn mặc trang phục gì trong đám cưới. Mọi người khuyên nên mặc áo dài, nếu chị Minh không có thì mọi người sẽ cho mượn.

Cũng theo những người hàng xóm thì trước đây, cuộc sống của chị Minh khá vất vả. Chị Minh bán rau trong ngõ kiếm sống, còn chồng là anh Nguyễn Viết An, 45 tuổi bán hàng nước ngay tại nhà. Năm 2006, anh An qua đời do bệnh nặng. Chị Minh phải bán một nửa diện tích nhà đang ở để lấy tiền trang trải. Chỉ còn lại 20m2 nhưng nhờ có tiền bán đất, mẹ con chị Minh đã xây được căn nhà 3 tầng khang trang. Chị Minh không bán rau nữa mà chuyển sang bán bún dọc mùng ngay tại nhà. Một mình xoay xở nên chị chỉ bán hàng vào buổi sáng. Khách hàng phần đông là những người hàng xóm trong ngõ.

Tính chị Minh xởi lởi, rất rộng rãi với hàng xóm nên khi bán hàng, mặc dù giá cả thị trường đắt đỏ nhưng chị chỉ lấy tiền  15.000 đồng/bát bún. Các chị hàng xóm nhiều khi ăn mà ngại và xót ruột thay cho chị Minh, bảo bán thế này thì làm gì có lãi, lần sau bớt mỗi thứ một ít đi nhé. Nhưng người phụ nữ thảo tính này vẫn vậy. Dù là khách lạ hay khách quen, chị đều lấy tiền bằng nhau, bát bún cũng đầy đặn như nhau.

Theo đánh giá của mọi người thì với thu nhập như vậy cũng đủ sống cho hai mẹ con. Hiện cháu Hương con chị Minh đã học năm cuối đại học. Có lần, chị Minh tâm sự với một người phụ nữ hàng xóm đã sắm đầy đủ của hồi môn cho con gái chuẩn bị đi lấy chồng. Chị Minh bảo dù không giàu nhưng cũng tích cóp cho con gái một khoản để bằng bạn bằng bè. Chị Minh cũng chưa bao giờ than phiền túng thiếu hay khó khăn về kinh tế.

Một người hàng xóm khác cho hay, nghe phong thanh chị Minh có nợ một khoản tiền do vay bát họ (chơi hụi), khoảng gần 100 triệu đồng.  "Nếu chỉ vì nợ nần mà cô ấy nghĩ quẩn thì dại quá. Cùng lắm là bán nhà đi trả nợ, việc gì phải tìm đến cái chết như vậy cho thiệt thân, con cái lại không có chỗ nương tựa?" - người này đặt câu hỏi.

Những người phụ nữ hay đi bộ cùng chị Minh quanh hồ Xã Đàn cho biết, tính chị  Minh nhát lắm, không mấy khi đi bộ quá khuya, khoảng  21 - 22 giờ là  về nhà. Mấy hôm nay, chị Minh kêu đau chân, sưng đầu gối nên nghỉ ở nhà không đi bộ nữa. Do đó, việc nửa đêm chị Minh đi bộ ra hồ một mình là điều rất khó hiểu. Việc phát hiện xác chị Minh nổi trên mặt hồ trong tư thế nằm sấp vào sáng 6/11 khiến những người chứng kiến có nhiều nghi ngờ.

"Thông thường chúng tôi thấy người chết đuối khoảng 3 ngày sau mới nổi lên mặt nước và thường là "nam sấp, nữ ngửa". Đằng này mới chỉ sau ít giờ đã thấy xác nổi lên, lại nằm sấp là điều rất lạ" - một người dân thắc mắc.

Cũng theo những lời đồn thổi vì ở vị trí phát hiện tử thi chị Trần Tuyết Minh, trước đó trong trận lụt lịch sử năm 2008 đã có trường hợp một học sinh nữ bị nước cuốn, gia đình phải dùng lưới ngăn mới vớt được xác cháu. Những người dân sống gần hồ cho biết  vị trí này rất sâu, nước chảy xiết và xoáy do đúng vị trí cống thoát nước. Người lớn không biết bơi nếu ngã ở vị trí này khó mà thoát được tử thần. Cũng sau khi xảy ra vụ việc, lượng người đi bộ thể dục quanh hồ Xã Đàn vào sáng và tối đã giảm đáng kể so với trước đó, nhất là phụ nữ yếu bóng vía. Những người phụ nữ từng đi bộ cùng chị Minh thì bỏ hẳn. 

Hồ Xã Đàn và vị trí phát hiện xác nạn nhân. Ảnh Hương Vũ.

Nạn nhân tự tử hay không may bị ngã?

Để làm rõ hơn cái chết của chị Minh, trưa 7/11, chúng tôi đã đến gia đình chị tìm hiểu. Lúc này mọi người vừa từ nghĩa trang Văn Điển, nơi tổ chức tang lễ trở về.  Chúng tôi tranh thủ trao đổi với một người chị dâu của chị Minh tên là Ngân. Chị Ngân cho biết gia đình chị Minh có 7 anh chị em gồm 2 trai 5 gái. Phần đông anh chị em đều ở gần nhau, rải rác trong ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng. Hoàn cảnh chị Minh khó khăn nhất trong số 7 anh chị em, khi lấy chồng bố mẹ có cho chị Minh 40m2 đất để ở.

Khi chúng tôi đề cập đến chuyện chị Minh vì nợ nần mà phải tìm đến cái chết, chị Ngân lắc đầu: "Ngày xưa khổ như vậy, Minh cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc tự tử vì Minh là người rất nghị lực. Chồng mất, cô ấy một mình nuôi con ăn học nên người, cố gắng tự lập không làm phiền đến anh em, dù rằng mọi người ở rất gần. Trong khi bây giờ điều kiện Minh đã tốt hơn rất nhiều, nhà cửa đàng hoàng, con cái đã lớn, nếu nói Minh tìm đến cái chết trong lúc này là rất vô lý, hơn nữa cuối năm dự định cháu Hương sẽ lấy chồng. Không cha mẹ nào lại muốn con cái bơ vơ một mình cả".

Về cái chết của chị Minh, chị Ngân cho rằng nhiều khả năng do chị Minh ra hồ Xã Đàn đi dạo, chóng mặt nên bị ngã xuống hồ. Chị Ngân cho biết, chị Minh thể tạng người béo, bị huyết áp cao, gần đây  hay kêu đau đầu,  thường sang  nhà chị  Ngân xin thuốc uống. Do đó gia đình cho rằng cái chết của Minh là sự rủi ro của số phận. Chúng tôi đặt câu hỏi vì sao chị Minh lại đi dạo vào thời điểm nửa đêm như vậy, lại đi một mình? Chị Ngân trả lời, chị Minh thỉnh thoảng vẫn đi  bộ muộn  vì xung quanh hồ mọi người cũng thức khuya, giờ đó còn nhiều người đi lại.

Về thông tin của dư luận cho rằng chị Minh có khoản nợ gần 100 triệu đồng,  chị Ngân phủ nhận và cho biết sau khi chị Minh mất, chưa thấy ai đến gia đình thông báo chuyện chị Minh vay nợ. Trước đó, chị Minh cũng chưa bao giờ tâm sự với chị Ngân về công nợ. "Tôi nghĩ nếu Minh có nợ nần ai đó thì anh chị em trong gia đình cũng có thể giúp cô ấy trả nợ. Hơn nữa Minh không buôn bán, tiêu pha gì nhiều đến mức phải vay các khoản nợ lớn. Nếu có cũng chỉ là chơi họ với mấy chị em trong ngõ thì số tiền cũng chỉ đến dăm ba triệu vì toàn là người nội trợ, buôn bán nhỏ với nhau, lấy đâu ra tiền".

Tìm hiểu tại Công an quận Đống Đa, được biết qua khám nghiệm bên ngoài cơ thể tử thi cho thấy toàn bộ các vùng từ đầu, cổ, lưng, bụng…  không phát hiện dấu vết thương tích. Thông thường, đối với các vụ  phát hiện người chết chưa rõ nguyên nhân, Cơ quan Công an sẽ tiến hành pháp y tử thi để làm rõ. Trong vụ việc này, người thân chị Minh đề nghị Cơ quan điều tra không tiến hành pháp y, gia đình không có thắc mắc, khiếu kiện gì về cái chết của chị Minh.

Theo những người trong gia đình trình bày với Cơ quan Công an thì gần đây, chị Minh nói chuyện với con gái là Nguyễn Lan Hương (21 tuổi) than phiền có nợ một số tiền khoảng 10 triệu đồng nhưng không có khả năng trả nợ. Do gia đình chị Minh có đơn xin không pháp y tử thi, cũng không có nghi ngờ gì về cái chết của chị Minh nên Cơ quan điều tra đã bàn giao tử thi cho gia đình mai táng.

Thiếu tá Lê Việt Dũng, Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54) Công an TP Hà Nội cho biết, qua công tác khám nghiệm cho thấy, thông thường những vụ chết ngạt nước, sau 18-24 giờ xác sẽ nổi lên mặt nước rồi chìm xuống, lập lờ dưới nước. Tùy từng môi trường nước, nếu nước bị ô nhiễm nhiều, xác chết có thể nổi sớm hơn.

Qua 48 giờ, cơ thể phân hủy trương thối, lúc đó cả cơ thể sẽ nổi lên trên mặt nước. Sở dĩ khi nổi lên mặt nước thường có hiện tượng "nam sấp, nữ ngửa", là do cấu trúc cơ thể và đặc điểm giới tính. Nam giới có cấu trúc cơ ngực, cơ bụng rắn chắc, nặng hơn nên phần này  kéo mặt trước cơ thể chìm xuống. Còn  người nữ, cấu trúc phần mông nặng hơn phần ngực nên khi nổi thường là dạng nằm ngửa.

Thiếu tá Lê Việt Dũng cho rằng ở những vụ chết đuối, do không có nhân chứng nhìn thấy nạn nhân tự tử hay sơ ý xảy chân ngã xuống nước nên thường xuất hiện những lời đồn thổi có yếu tố duy tâm như "ma làm", "bị ma kéo xuống nước", nhất là ở những khu vực hồ, ao sâu, hay xảy ra các vụ chết đuối.

HV
.
.