Bi kịch của cặp vợ chồng trẻ

Thứ Ba, 13/05/2014, 20:30

Xe đặc chủng vừa lăn bánh vào khuôn viên tòa, bị cáo với gương mặt trẻ măng u sầu lúc được giải vào phòng xử dáo dác nhìn quanh kiếm tìm người thân và bắt gặp ánh mắt cô vợ đứng lặng dưới tán cây tùng cổ thụ. Vợ chồng gặp nhau trong cái cảnh ấy, thật đáng thương, nhất là lúc bị cáo này cố chìa đôi tay tra còng đưa cho cô vợ chiếc móc khóa hình trái tim do gã tự tay làm trong trại giam nổi bật dòng chữ "yêu vợ nhiều". Nhưng buồn làm sao, cô vợ trẻ không đón nhận…

1. Học đến lớp 7 thì nghỉ ngang và từ đó ở nhà phụ giúp gia đình làm rẫy, khi đến tuổi 20 thì Đinh Văn Trường (22 tuổi) như nhiều chàng trai người Mường quê ở Phú Thọ di cư vào huyện Vĩnh Cửu; tỉnh Đồng Nai, quyết chí lấy vợ.  Cô gái được anh chàng lực điền ít nói, hay cười mê như điếu đổ là Phùng Thị Kim Dung (cùng ngụ ấp 1, xã Hiếu Liêm). Dung có dung mạo thanh thoát, lanh lợi rất có duyên ngầm. Thấy hai đứa thương nhau và quyết chí đến với nhau nên hai bên gia đình đã thống nhất cho đôi trẻ nên duyên chồng vợ. Lúc lấy chồng, Dung vừa tròn… mười tám!

Vào ngày vui của con, bà Bùi Thị Khuyên, mẹ của Trường cũng thoáng chút xao động. Chồng chết, một nách 2 con nhỏ, dù nhiều người thương quý ra sức mai mối nhưng bà vẫn quyết ở vậy nuôi con. Rồi hai đứa con lần lượt lập gia đình, thoáng âu lo trong bà Khuyên qua mau khi nhiều người đến chia vui với bà rằng từ đây bao nhọc nhằn của người phụ nữ vừa làm mẹ là cha như bà sẽ khép lại. Nào ngờ, cái sự nghi ngại, lo xa của những người thân quen mau chóng trở thành hiện thực. Cơm ngon canh ngọt được một thời gian ngắn thì cặp vợ chồng trẻ Trường - Dung nảy sinh lục đục, căn nguyên cũng vì anh chồng tuổi đôi mươi hay… ghen bóng ghen gió.

Khi biết tin cô con dâu xinh xắn Kim Dung mang thai, lòng tràn đầy hy vọng, bà Khuyên tin cái thai sẽ giúp đôi trẻ ngọt lành với nhau hơn. Đầu tháng 3/2013, Dung trở dạ, sinh con gái, vợ chồng đặt tên đứa bé là Đinh Thị Thùy Chi. Thấy con dâu mẹ tròn con vuông, bà Khuyên hạnh phúc lắm.  Lúc ôm đứa cháu nội đầu lòng trong tay, bà không biết chỉ nay mai thôi, bi kịch sẽ ập đến!

Trường lúc tòa tuyên án cùng quà tặng kết từ trại giam nhưng không được vợ đón nhận.

2. Cái khoảnh khắc kinh hoàng ập đến gia đình bà Khuyên, biến con bà trở thành kẻ giết người, giết chính đứa cháu chưa được 1 tháng tuổi. Cáo trạng của Viện Kiểm sát ghi: Trong quá trình sống chung, do mâu thuẫn xảy ra dồn dập nên Dung - con dâu của bà Khuyên yêu cầu ly hôn nhưng con trai bà không đồng ý. Nhưng trước quyết tâm của cô vợ trẻ, đến ngày 26/3, Trường tức giận viết đơn đồng thời xé giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Được "tháo cũi sổ lồng", Dung bế con gái trở về nhà cha mẹ ruột của mình cách đấy chưa đầy 100m.

Vợ bồng con đi hôm trước, tối hôm sau, vì nhớ vợ nhớ con nên Trường sang nhà bố mẹ vợ xin đón vợ con về nhưng Dung nhất quyết cự tuyệt. Nổi nóng, Trường tát vào mặt vợ và ngay lập tức nhận được "phản hồi" của cô vợ cũng trẻ con như mình khi Dung vừa khóc vừa nói: "Tao không cần mày và con nữa". Dứt lời, bà mẹ trẻ ấn con vào tay chồng rồi chạy vào nhà khóc tức tưởi. Thấy tình hình căng thẳng, biết chẳng thể dỗ được vợ lúc này nên Trường bế con về rồi đặt cháu bé nằm trên giường trong phòng ngủ.

"Dạ thưa tòa, sau đó thì bị cáo ra ngoài hút thuốc lào. Lúc đó bị cáo không uống rượu. Lúc đó vì suy nghĩ và tức giận những lời nói và thách thức của vợ nên bị cáo nảy sinh…".

Bỏ lửng câu nói, Đinh Văn Trường, cúi đầu nhìn vào đôi tay đan chéo của mình, toàn thân run bần bật. Có ai đủ can đảm để nói về tội ác giận vợ hại con của mình, nhất là khi mình rất yêu thương đứa trẻ nhưng vì cơn giận đã khiến mình mất hết lý trí, biến mình thành quỷ, dùng kéo đâm nhiều nhát vào con cho hả cơn giận.

- "Con bị cáo có lỗi gì trong mâu thuẫn của hai vợ chồng không?.

- Thưa không!

- Bị cáo có nghi ngờ đứa con không phải của bị cáo?

- Thưa không, chỉ vì bị cáo tức giận…

- Hành vi của bị cáo có là mất tính người không?

- Thưa có.

Đấy là trích đoạn trong diễn biến phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai vào đầu tháng 1/2014. Tại phiên tòa phúc thẩm hôm ấy, anh chồng trẻ Đinh Văn Trường vẫn khai và thừa nhận hành vi phạm tội như thế. Trường khai rất yêu vợ, không muốn chia tay, ghen tuông vì phát hiện trong điện thoại của vợ có tin nhắn lạ…

Đúng như kết luận điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai, Trường trong khi cơn giận mất hết tính người, đã dùng chiếc khăn nhung quấn quanh người con rồi đến Cơ quan Công an xã Hiếu Liêm tự thú khai nhận hành vi phạm tội.

3. Trong phiên sơ thẩm, thấy rằng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày mà Đinh Văn Trường dùng kéo đâm con đến 7 nhát vào ngực là quá nhẫn tâm, quyết phạm tội đến cùng, nhất là khi bị hại chính là con ruột của mình, như vậy là mất hết tính người cần xử lý nghiêm, nên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Trường tù chung thân vì tội Giết người.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau phán quyết của tòa, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kháng nghị về hình phạt, đề nghị tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho Đinh Văn Trường bởi án sơ thẩm là quá nghiêm khắc. Và bởi bị cáo là người dân tộc Mường nhận thức pháp luật hạn chế, nhất thời không kiềm chế được bản thân, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải... Vụ việc càng trở nên kịch tính khi tại phiên tòa sơ thẩm, Dung quyết không tha thứ cho chồng nhưng sau khi tòa tuyên án, cô vợ trẻ này với tư cách đại diện cho bị hại và là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đã kháng cáo toàn bộ bản án vì án sơ thẩm quá nặng.

Chiếc móc khóa tự tay Đinh Văn Trường làm trong trại giam.

"Chồng tôi có dấu hiệu tinh thần bị kích động mạnh do phần lỗi của tôi. Mặt khác chồng tôi được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự thú, thành khẩn khai báo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mồ côi cha, các ông chú, cậu cô có công với cách mạng"… Trong đơn kháng cáo, Dung tự đề ra mức hình phạt cho chồng từ 18-20 năm tù.

Có một điều lạ là dù đến tòa để xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho chồng nhưng Dung quyết không nhận quà tặng móc khóa có dòng chữ "anh yêu em" do Trường tỉ mẩn kết từ trại tạm giam. Hỏi ra mới biết Dung chấp nhận kháng cáo xin giảm án cho chồng từ sự động viên của người lớn, kỳ thực từ trong sâu thẳm, Dung vẫn còn giận và hận chồng.

Điều đó được thể hiện rõ tại phiên xét xử sơ thẩm. Khi được vị chủ tọa hỏi về mối quan hệ vợ chồng, Dung khai, Trường hay nhậu nhẹt và hút thuốc: "Sáng hôm xảy ra vụ án bị cáo đòi quan hệ vợ chồng nhưng tôi không cho vì con còn trong tháng. Bị cáo tức giận đập vỡ khung ảnh, xé tờ giấy đăng ký kết hôn… Lúc hai vợ chồng cãi nhau, chính bị cáo là người đưa đơn ly hôn trước bắt tôi ký…". 

Trong vụ án này lỗi hoàn toàn từ sự bạo ngược của Đinh Văn Trường và có cả phần trách nhiệm đến từ sự vô tâm, ứng xử không khéo léo của cô vợ Kim Dung, truy xét điều ấy đến cùng đâu thể cứu vãn được tội ác khó dung thứ của anh chồng dại dột, càng không giúp cháu bé vô tội sống lại: Phiên tòa phúc thẩm kết thúc vào sáng 23/4, với bản án của Hội đồng xét xử Tòa tối cao, y án sơ thẩm.

Ngay sau khi vị chủ tọa tuyên án, Dung bước nhanh ra ngoài, để lại phía sau người chồng vì tức giận mà tàn nhẫn đang thở than vì nghĩ rằng với bản án "không số" này, từ đây đời mình kể như tàn. Mới 20 tuổi mà phải chịu cảnh cảnh chồng ở tù mọt gông vì hại chết con, cuộc đời Dung mai này rồi sẽ ra sao với quãng đường đời hãy còn rất dài ở phía trước

Bích Kiều
.
.