Bi kịch của một gia đình tội phạm

Thứ Bảy, 19/05/2012, 13:45

Cô ruột là trùm ma túy Thuận "dê" nổi tiếng Hà Nội trong vụ án "chợ ma túy Thanh Nhàn". Cha đẻ cũng từng ở tù vì ma túy. Giờ đến lượt con trai 28 tuổi, sinh ra và lớn lên ở giữa Thủ đô mà không biết chữ, lại phải ra tòa vì đồng phạm trong một vụ án giết người có tính chất côn đồ 6 năm về trước trong khi đang mang trên mình một bản án 15 năm tù giam khác. Đó là cuộc đời u tối của Chiến "mọi", 1 trong 2 bị cáo vừa bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 17 năm tù giam về tội giết người hôm 9/5 vừa qua…

1. Chiến "mọi" tên khai sinh là Trần Văn Hùng, 28 tuổi hộ khẩu thường trú tại số 3 M12 Khu tập thể Mai Hương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Mang hỗn danh là "mọi" nhưng thực ra bề ngoài, nom Chiến khá cao ráo, điển trai. Là trai Hà thành, sinh ra và lớn lên ở giữa Thủ đô nhưng Chiến lại… mù chữ. Trước Tòa, Chiến khai thành thực, rằng từ nhỏ đến lớn, chưa từng được đến trường bao giờ, chưa từng được ai dạy chữ nên không biết đọc, cũng chả biết viết. 

Mẹ Chiến, một người đàn bà trung niên, ăn vận tuềnh toàng, ngồi lặng đi nghe con khai, mắt ầng ậc nước. Bà cũng ở Hà Nội, sống gần con thôi nhưng mẹ con chả ở với nhau là mấy. Lẽ vì, cái gia đình bé nhỏ của bà tan vỡ từ rất sớm, ngay khi Chiến còn rất nhỏ. Cha mẹ ly hôn, hai anh em Chiến, đứa ở với cha, đứa ở với mẹ. Chiến là con trai lớn, sống cùng cha và các cô chú đằng nội trong Khu tập thể Mai Hương.

Lô nhà M12, nơi cha con Chiến ở, từng nổi tiếng một thời bởi đây là một tụ điểm bán lẻ ma túy cực lớn với sự "cai quản' của một bà trùm ma túy thuộc hàng “cá mập" là Trần Thị Thuận, tức Thuận "dê". Chiến lớn lên cùng cha, một người đàn ông nghiện ngập, trong lòng tụ điểm ma túy ấy. Bởi, bà trùm Thuận “dê” là cô ruột của Chiến và những chân rết quan trọng nhất của tụ điểm này đều là những người trong họ mạc, có phần máu mủ ruột rà với Chiến.

Trong  mối ràng buộc chặt chẽ của ma túy, mọi mối quan hệ khác đều trở nên lỏng lẻo, kể cả quan hệ cha con. Trong sự đam mê chết người bởi những món lợi nhuận kếch xù do ma túy mang lại, tất cả mọi mối quan tâm khác đều trở nên vô nghĩa, kể cả việc cần phải cho một đứa trẻ đến trường. Cũng bởi vậy mà việc một đứa bé sinh ra và lớn lên giữa Thủ đô mà mù chữ như Chiến là chuyện chả có gì bất ngờ, lạ lẫm. Chiến lớn lên cùng ma túy, chứng kiến những cơn vật vã, cùng cực vì đói thuốc từ khi còn là một cậu bé. Ở lô nhà M12 của Chiến, những người trong họ mạc của Chiến bán ma túy nhiều như người ta bán rau ngoài chợ.

Vào năm 2000, cả nước đã từng rúng động khi những thước phim tư liệu do các trinh sát của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47) ghi hình bí mật tại một ngôi nhà nhỏ trong lô M12 Khu tập thể Mai Hương được phát trong chương trình thời sự lúc 19 giờ trên VTV1. Kẻ bán ma túy thì đứng ở phía trong cổng sắt, người mua đứng phía ngoài, tiền trao - ma túy nhận qua ô thoáng bé xíu. Trong vòng một ngày ghi hình, đã có cả trăm con nghiện lọt vào ống kính máy quay, tức là có cả trăm cuộc mua bán diễn ra bên trong và bên ngoài cổng sắt. Ngôi nhà trong những thước phim bí mật ấy chính là nhà của Trần Văn Chẽ, cha ruột Chiến.

Sau này, từ những thước phim tư liệu đó, Cục C47 đã tìm ra Thuận “dê”, là kẻ điều hành toàn bộ mạng lưới bán lẻ hêrôin ở khu vực này. Những tay chân thân tín nhất giữ vai trò là trợ thủ đắc lực cho Thuận là vợ chồng Bùi Trọng Bảy - Trần Thị Lan, tức Ngà (em gái Thuận); Trần Thị Hiền (em gái Thuận), Đặng Bích Thủy (con dâu Thuận) và Chiến, cháu ruột Thuận. Tháng 9/2009, trong phiên tòa xét xử vụ án "chợ ma túy Thanh Nhàn", Chiến đã phải đứng trước vành móng ngựa cùng cô ruột Trần Thị Thuận và nhiều người trong họ mạc khác. Tại phiên tòa ấy, Thuận “dê” bị tuyên án tử hình, còn Chiến phải nhận bản án 15 năm tù giam.

Án có hiệu lực pháp luật, Chiến bị đưa vào Trại giam Thanh Lâm, Thanh Hóa để thi hành án. Và rồi, chưa đầy 2 năm sau, tháng 3/2011, Chiến lại bị trích xuất về Hà Nội để tiếp tục điều tra về một vụ án khác mà Chiến là đồng phạm xảy ra từ đêm 22/2/2006. Vụ án giết hại anh Nguyễn Mạnh Hùng tại ngõ 12 phố Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. 28 tuổi đời, án chồng lên án, Chiến "mọi” chắc không bao giờ ngờ được, sẽ lại phải ra tòa tiếp tục vì một tội ác từ 6 năm trước.

Minh (bên trái) và Chiến tại phiên tòa.

2. Trịnh Hồng Giang, 36 tuổi, trú tại C12 phường Quỳnh Lôi là anh rể họ của Chiến. Do mâu thuẫn trong việc nợ tiền cá độ bóng đá giữa Giang và anh Nguyễn Mạnh Hùng trú tại ngõ 12 phố Lương Khánh Thiện mà Giang rắp tâm trả thù.

Là người trong họ, lại giang hồ giống nhau nên tối 22/2/2006, sau khi ăn uống cùng nhau, Giang sai Chiến chở Giang và Nguyễn Viết Minh về nhà lấy "đồ" (tức dao, kiếm) rồi cả ba đến ngõ 12 phố Lương Khánh Thiện tìm anh Hùng. Cả bọn đã tìm đến tận nhà rồi nhưng gia đình anh Hùng đi vắng, nên Giang "điều" Chiến và Minh đến quán cà phê trên phố Nguyễn Đức Cảnh "phục" anh Hùng.

Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Văn Hiếu (36 tuổi, cháu ruột anh Hùng), chở anh Hùng và chị Phan Thanh Nga (vợ anh Hùng) đi ăn tối về. Giang nhìn thấy liền hô:" Nó kia kìa" và giục Chiến lấy xe máy chở Minh, Giang đuổi theo.

Đến đoạn rẽ vào ngõ nhà anh Hùng, Giang bảo Chiến dừng xe và quay đầu sẵn, chờ ở ngoài, còn Giang và Minh đến chỗ anh Hùng đang đứng trước của nhà. Bất ngờ, Giang rút con dao chọc tiết lợn, giấu sẵn trong người, đâm liên tiếp vào người anh Hùng. Cùng lúc, Minh cũng rút dao ra đâm 1 nhát vào sườn trái của Hiếu. Hiếu hoảng sợ bỏ chạy, còn anh Hùng sau khi bị đâm đã gục xuống đường. Xong xuôi,  Chiến lại rồ ga, chở Minh và Giang chạy về Khu tập thể Quỳnh Lôi.

Đến chiều ngày hôm sau 23/2/2006, do vết thương  quá nặng, anh Hùng đã tử vong. Theo kết luận giám định pháp y của Tổ chức giám định kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội thì nạn nhân đã bị đâm 8 nhát và chết do mất máu cấp và ngạt do tràn máu vào khí phế quản.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, Chiến nhất mực chối tội, cho rằng, Chiến chỉ biết Giang nhờ chở đi đến ngõ 12 Lương Khánh Thiện thì đi thôi chứ không quen biết thù oán gì với anh Hùng và cũng không biết việc Giang đến đó để sát hại anh Hùng. Nhưng các tài liệu điều tra và các chứng cứ khác có trong hồ sơ đã chứng minh được rằng, Chiến biết rõ việc đồng bọn phục kích chờ anh Hùng. Bởi vậy, dù không trực tiếp sát hại anh Hùng nhưng Chiến vẫn bị Viện Kiểm sát truy tố về tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức là có cơ sở và đúng pháp luật. Cũng bởi vậy mà Chiến bị tuyên phạt mức án 17 năm tù giam, cộng với bản án 15 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy  trước đó, Chiến phải chịu chung hình phạt là 32 năm tù giam (đã thụ án được 2 năm).28 tuổi, án chồng lên án, Chiến “mọi” đã phải chịu bản án tù còn nhiều hơn cả tuổi đời.

3. Với hậu quả là cái chết của anh Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Viết Minh trong vụ án này cũng bị truy tố về tội giết người với vai trò đồng phạm giúp sức. Tuy nhiên, tính chất hành vi của Minh nghiêm trọng hơn nhiều so với Chiến. Minh 33 tuổi, cũng là cư dân ở Khu tập thể Quỳnh Lôi cùng với Giang và cũng là dân giang hồ với biệt danh Minh “Tuyết".

Đầu cắt cua trọc lốc, hai cánh tay xăm trổ dày đặc, chi chít đến tận cổ tay, với Minh vẻ hung hãn, lì lợm hằn rõ trên khuôn mặt góc cạnh, với đôi mắt trũng sâu, thâm quầng. 16 tuổi đã bỏ học đi lang thang trộm cắp, nhưng khi ấy do còn ở tuổi vị thành niên nên Minh chỉ bị xử phạt 30 tháng tù treo. 18 tuổi, Minh lấy vợ và có được đứa con trai kháu khỉnh khỏe mạnh nhưng rồi Minh vẫn chẳng chịu làm ăn lương thiện. Thế nên, một thời gian sau đó, Minh lại phạm tội và lần này bị phạt  34 tháng tù giam về các tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

Cho mãi đến đầu năm 2005, Minh mới được ra tù thì đầu năm 2006 lại tiếp tục tái phạm. Lần này, Minh cũng chả quen biết, thù oán gì với anh Hùng nhưng với bản chất giang hồ máu lạnh, khi Giang hỏi: "Có đồ không" (ý hỏi có dao không) là Minh đồng ý về nhà lấy rồi đi. Chủ tọa phiên tòa hỏi: "Có biết đi đâu không?", Minh bảo biết, biết đi đến nhà anh Hùng đánh nhau. Chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo có thù oán gì anh Hùng không, Minh trả lời ráo hoảnh: "Không". “Vậy thì sao lại mang dao đi để giết người ta?", chủ tọa truy. Minh cúi mặt, lặng thinh.

Chị Phan Thanh Nga, vợ anh Hùng, đau xót kể lại khoảnh khắc kinh hoàng khi chồng bị giết hại. Khi hai vợ chồng chị xuống xe, cháu Hiếu vẫn ngồi trên xe máy. Anh Hùng quay vào mở cửa cho vợ mà không hề biết Giang và Minh đã ở phía sau, rất gần với 3 con dao (một mình Giang mang 2 dao). Nhưng cửa còn chưa kịp mở xong thì anh Hùng đã gục xuống bởi bị Giang đâm liên tiếp rất nhiều nhát. Hiếu ngồi yên trên xe, không có bất kỳ phản ứng nào nhưng vẫn bị Minh đâm cho gục xuống rồi mới bỏ chạy. Chủ tọa phiên tòa hỏi Minh: "Anh Hiếu không có liên quan gì, lại đang ngồi trên xe máy, tại sao lại đâm anh Hiếu, tại sao lại côn đồ đến vậy?". Ấp úng mãi, Minh vẫn không tìm ra câu trả lời. Bởi, không thể có cách gì để biện minh cho lối hành xử côn đồ đến ghê rợn ấy.

Sau khi gây án, cũng như Giang, Minh bỏ trốn. Sau 5 năm trốn chạy sang Bằng Tường, Trung Quốc, đầu năm 2011, Minh lén lút trở về Việt Nam, đến nhà một người quen ở phường Thành Công, quận Ba Đình. Để rồi, sau đó, được sự động viên của Công an, Minh đã ra đầu thú. Dù đã được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ do đầu thú và khai báo thành khẩn nhưng do tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Minh vẫn phải chịu mức án 21 năm tù giam về các tội giết người và cố ý gây thương tích

T.N.H.T.
.
.