Bi kịch những vụ án từ mâu thuẫn gia đình

Thứ Năm, 22/10/2020, 13:27
Ngày 20-10, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Văn Xuân (sinh năm 1964, trú tại xóm Mu, xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) về hành vi giết người.


Đây là một trong những vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn trong gia đình xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ gây xôn xao dư luận. Gia đình là tế bào của xã hội, các vụ án mạng thương tâm xuất phát từ bạo lực gia đình đang là lời cảnh báo về sự xuống cấp đạo đức trong xã hội.

Các nạn nhân trong vụ án do Nguyễn Văn Hậu gây ra được cấp cứu tại bệnh viện.

1. Năm ngày đã trôi qua kể từ sau khi vụ án mạng thương tâm xảy ra, vợ của Đinh Văn Xuân và những người thân trong gia đình vẫn còn bàng hoàng. Chỉ sau một bữa rượu, gia đình chị mất tất cả... Nhìn cô gái nằm bẹp trên giường và đứa cháu ngoại vận vành khăn trắng trên đầu, vô tư nô đùa trên khoảng sân rộng, gió lạnh lùa về, chị ứa nước mắt. Chị vừa thương lại vừa giận chồng. Cả trong giấc mơ, người đàn bà đó cũng không nghĩ rằng chồng chị lại có thể làm một việc đau lòng, khiến con gái thành người phụ nữ góa bụa, đứa cháu ngoại mồ côi bố, còn bản thân Xuân thì lại vướng vòng lao lý.

Ở trong trại tạm giam, những ngày này Xuân cũng sống trong tâm trạng đau đớn khôn nguôi nhưng tất cả đã quá muộn. Thương con gái bao nhiêu thì Xuân lại tự trách mình bấy nhiêu. Trong ký ức, những hình ảnh của buổi tối kinh hoàng đó lại mồn một hiện về trong trí nhớ. Tối 15-10, Đinh Văn Xuân cùng con rể là Hà Văn Ninh trong lúc ăn cơm có làm một vài chén rượu. Cũng như mọi lần, rượu vào lời ra, giữa ông bố vợ và cậu con rể đã xảy ra tranh cãi mà nguyên nhân cũng bắt nguồn từ những lý do chẳng đâu vào đâu...

Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở đó, chẳng ngờ. Hôm đó, cả ông bố vợ và cậu con rể không kiểm soát được lời nói của mình. Và trong lúc nóng giận, ma men đưa lối, Xuân đã thiếu kiềm chế, dùng hung khí để “nói chuyện” và gây ra cái chết thương tâm cho con rể.

Khoảng 21h30 cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ được Ban Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh giao chủ trì giải quyết vụ án đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Tân Sơn tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và thực hiện lệnh bắt giữ Xuân.

Đối tượng Đinh Văn Xuân.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 16-10, Cơ quan CSĐT đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Đinh Văn Xuân về tội giết người. Quá trình củng cố hồ sơ, đến ngày 20-10 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Xuân về hành vi giết người. 

Trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ liên tiếp xảy ra các vụ án mạng đau lòng, nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa những người thân trong gia đình. Với nhiều lý do như vợ chồng không hòa thuận; anh chị em bất hòa hoặc vì rượu..., thay vì ngồi xuống đối thoại thì họ đã dùng “nắm đấm”, hung khí và bạo lực để “nói chuyện” với nhau.

Hậu quả đau lòng của những vụ án này là một người tử vong, người còn lại đối mặt với vòng lao lý. Nhưng hậu quả dai dẳng, âm ỉ sẽ còn ảnh hưởng đến mãi sau này chính là sự tổn thương về tinh thần của những người ở lại.

2. “Bát đũa còn có lúc xô”  những mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình hằng ngày là điều khó tránh khỏi. Mâu thuẫn ấy có thể xuất phát từ nhiều lý do như sự bất đồng quan điểm sống giữa những người thân trong gia đình, từ tranh giành quyền lợi về đất đai, tiền bạc hay từ lối sống phóng túng, không chung thủy... Song, thay vì phải giải quyết sự việc trong ôn hòa thì họ lại sử dụng bạo lực hoặc chọn hung khí để giải quyết mâu thuẫn với chính những người thân trong gia đình mình. Dao, kiếm thì vô tình, hậu quả của những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình vì thế thường đau xót và dai dẳng hơn nhiều.

Cũng bởi ích kỷ và ghen tuông một cách mù quáng mà Nguyễn Văn Hậu (sinh năm 1981, trú tại khu Tây Mỗ 3, xã Phúc Lâm, huyện Đoan Hùng) đã gây ra một một vụ án mạng xôn xao dư luận tỉnh Phú Thọ vào giữa năm 2020. Sau khi gây án, đối tượng đã tìm cách kết liễu đời mình.

Vụ án thương tâm xảy ra vào ngày 24-6 tại gia đình anh Trần Văn Cúc, bố vợ Cường tại thôn Ngọc Chúc 3, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Trước đó, do ghen tuông, Hậu và vợ là chị Trần Thị Huệ (sinh năm 1983) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Tối 24-6, Huệ đi làm rồi về nhà mẹ đẻ khiến Hậu càng thêm tức giận.

Khoảng 19h, Hậu đến nhà bố vợ để tìm Huệ. Lúc này, tại nhà của ông Cúc có bà Lê Thị Dục (là mẹ vợ của ông Cúc); chị Hoàng Thị Hải (vợ của ông Cúc); anh Hoàng Văn Anh (là em trai vợ ông Cúc); Nguyễn Hồng Vinh là con rể ông Cúc và em gái của Huệ là Trần Thị Lệ cùng con gái của chị Lệ là cháu Nguyễn Kim Ngân 9 tháng tuổi.

Trong cơn ghen điên loạn, Hậu lao đến nhà ông Cúc tìm vợ rồi lớn tiếng ép chị Huệ phải về nhà. Khi chị Huệ trả lời rằng sau khi ăn và tắm giặt xong sẽ về thì Hậu tức giận bỏ đi. Đã quá quen với sự ghen tuông và tính cách cộc cằn của Hậu nên chị Huệ và những người thân trong gia đình chẳng đề phòng. Khoảng nửa tiếng sau, khi chị đang ở trong phòng tắm thì Hậu lại quay lại tìm vợ. Khi bà Hải trả lời rằng Huệ đang tắm ở sau nhà thì đối tượng đi ra phía sau, lúc này cả gia đình bên vợ Huệ đều không biết tai ương sắp xảy ra...

Khi nghe thấy tiếng động ở phía sau, ông Cúc đi vào trong bếp kiểm tra thì đối tượng Hậu bất ngờ dùng dao đâm liên tiếp vào bụng. Khi thấy bố vợ loạng choạng ngã gục xuống nền sân, Hậu tiếp tục lao vào bếp đâm chị Lệ, nhát dao sượt vào ngực trái của nạn nhân. Dù hoảng loạn nhưng chị Lệ đã kịp bế con gái chạy ra cổng nên thoát nạn. Trong cơn điên cuồng, đối tượng tiếp tục truy đuổi bà Hải, may mắn nạn nhân đã chạy được vào phòng ngủ, đóng cửa lại, Hậu tức giận cầm dao đâm vào cửa buồng ngủ làm mũi dao nhọn bị chùn.

Hiện trường vụ án mạng thương tâm do Nguyễn Văn Hậu gây ra.

Không dừng lại đó, đối tượng tiếp tục vung dao đâm anh Hoàng Văn Anh là em trai vợ của ông Cúc nhưng bị trượt đà, ngã xuống sân. Khi mọi người sợ hãi bỏ chạy, đối tượng Hậu đã lên xe máy về nhà và vứt con dao là phương tiện gây án tại hiện trường. Sau khi Hậu bỏ đi, những người xung quanh lao đến kiểm tra thì thấy chị Huệ nằm gục trên vũng máu với nhiều vết thương trên thân thể trong nhà tắm...

Sau khi gây án, Nguyễn Văn Hậu bỏ trốn khỏi địa hiện trường, các nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu song chị Trần Thị Huệ đã tử vong trên đường đi cấp cứu; ông Trần Văn Cúc và chị Trần Thị Lệ bị thương nặng. Đến tháng 7-2020, do vết thương quá nặng, ông Cúc đã tử vong.

Sau khi nhận tin báo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã chủ trì phối hợp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Phòng Kỹ thuật hình sự và Công an huyện Đoan Hùng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Một tổ công tác tiến hành truy tìm theo dấu vết của đối tượng gây án và đã phát hiện Nguyễn Văn Hậu tử vong do treo cổ tự tử tại nhà của ông Bùi Đức Tiến ở khu Tây Mỗ, xã Phúc Lâm, huyện Đoan Hùng. Với cái chết của Hậu, vụ án đã khép lại nhưng phía sau còn lại những hậu quả dai dẳng, đau đớn...

3. Lý giải nguyên nhân các vụ trọng án xuất phát từ mâu thuẫn gia đình có xu hướng gia tăng trên địa bàn trong thời gian qua, Trung tá Tạ Phú Cường, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Từ thực tiễn các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn cho thấy nguyên nhân phần lớn bắt nguồn từ rượu. Rượu vào lời ra, đối tượng không làm chủ được hành vi phạm tội của bản thân đã có những lời nói và hành động khiến một trong hai bên bị kích động...

Trong khi đó, các mâu thuẫn xảy ra trong gia đình thường âm ỉ trong một thời gian dài. tích tụ bức xúc kéo dài khi có rượu hoặc một chất xúc tác nữa dễ dàng “bùng cháy” như lửa gặp xăng, đẩy sự việc lên cao trào. Nếu mâu thuẫn có được phát hiện thì công tác hòa giải cũng chưa kịp thời. Đây là nguyên nhân dẫn đến tội phạm giết người xảy ra trong gia đình có xu hướng gia tăng trên địa bàn trong thời gian qua...

Bạo lực trong gia đình có thể xảy ra giữa vợ và chồng, giữa cha mẹ và con cái hoặc giữa các thành viên trong một gia đình... Những vụ việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành viên của gia đình, đặc biệt là con nhỏ. Nguyên nhân các sự việc có một phần là sự thờ ơ, vô cảm của xã hội. Nếu như trước đây trong cộng đồng “bán anh em xa, mua láng giếng gần” thì hiện nay với tâm lý “đèn nhà ai người nấy rạng” nên những người xung quanh ít quan hệ với nhau.

Trong trường hợp biết hoặc chứng kiến hành vi bạo lực, vi phạm đạo đức trong gia đình của đối tượng thì họ né tránh. Khi mâu thuẫn xảy ra, họ không nghĩ đến tình thân. Một số người đã mất đi lý trí và sự tỉnh táo dẫn tới mất kiểm soát và sử dụng những hành vi bạo lực.   

Một nguyên nhân khác cũng được Trung tá Tạ Phú Cường nhắc đến là ảnh hưởng của các loại sách báo, các bộ phim và những game hành động đầy bạo lực..., tràn lan trên Internet. Cùng với đó là thói quen sử dụng bia rượu; quan niệm sống của người dân đã có sự thay đổi khi cái tôi được đặt lên hàng đầu dù đó là với cả những người thân trong gia đình. Một số người khi thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng thì nổi nóng và sẵn sàng giành giật bằng mọi giá.

Để hạn chế các vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình, tình yêu thương phải thay thế bạo lực, Trung tá Cường nhấn mạnh. Các gia đình phải gắn kết và xây dựng trên nền tảng của yêu thưong và lòng vị tha. Trong gia đình, mỗi người lớn phải thực sự là tấm gương về đạo đức, lối sống để con cái học tập và noi theo. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ hoặc người thân trong gia đình sống trong môi trường bạo lực thì dễ dàng có những hành động bạo lực.

Cuộc sống không tránh khỏi những mâu thuẫn, bất hòa. Trong trường hợp xảy ra, mỗi người trong cuộc phải biết bình tĩnh lắng nghe và thấu hiểu... Cùng với việc gắn kết giữa những người thân trong gia đình thì vai trò của công tác hòa giải cũng rất quan trọng. Việc kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết các mâu thuẫn ngay từ ban đầu cũng góp phần quan trọng hạn chế các vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn trong gia đình.

Những ngày này, trong căn nhà trống hơ trống hoác, anh Lê Văn Phú (sinh năm 1955) và vợ là chị Bùi Thị Mai vật vờ như một cái bóng... Từ ngày con trai thứ hai là Lê Xuân Cảnh (sinh năm 1988) qua đời, cậu con trai cả vướng vòng lao lý, chị Mai đổ sụp xuống. Nỗi đau bất ngờ ập đến khiến người mẹ ấy gục ngã.

Vụ việc thương tâm xảy ra vào buổi chiều ngày 7-6. Nhớ lại, người phụ nữ đáng thương đó không kìm được nước mắt. Chị Mai và anh Phú có 2 con trai. Cường đã lập gia đình và sinh sống ở căn nhà liền kề với vợ chồng chị, còn Cảnh vẫn chưa yên bề gia thất. Chiều 7-6, vợ chồng anh Phú, chị Mai làm cơm, hai con trai cũng góp mặt chung vui...

Trong bữa cơm (khoảng 20h cùng ngày) khi đã có men rượu, giữa Cường, bố đẻ và em trai xảy ra mâu thuẫn. Có men rượu trong người, lại nóng giận, Cường đã dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Nhát dao oan nghiệt của Cường đã cướp đi mạng sống của người em trai.

Xuân Mai
.
.