Bi kịch sau những cơn ghen mù quáng

Thứ Ba, 19/01/2021, 21:35
Một kẻ vì ghen tuông mù quáng mà nhẫn tâm sát hại vợ mình ngay trước mặt các con. Một kẻ nhẫn tâm chặt xác phi tang người tình chỉ vì mâu thuẫn tiền bạc… Hai phiên toà xét xử hai bị cáo cùng diễn ra trong một ngày đã khiến những người tham dự không khỏi ám ảnh.


Ngày 12-1-2021, TAND Thành phố Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Hùng Mạnh, SN 1980, trú tại xã Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội, về tội "Giết người".

Ngay từ sáng sớm, người thân của gia đình nạn nhân, cũng chính là vợ của bị cáo đã có mặt tại phiên toà. Khuôn mặt ai cũng phờ phạc bởi phải di chuyển một quãng đường dài từ Ba Vì xuống Hà Nội từ sáng sớm trong thời tiết buốt giá.

Bị cáo Đỗ Ngọc Anh

 Chị Trịnh Thị N. (chị gái của nạn nhân) ngồi thất thần tại phòng xử án. Có lúc không kiềm chế được cảm xúc, chị lại gào khóc thảm thiết gọi tên em gái mình, nhất là khi nhìn thấy bị cáo Mạnh được đưa vào phòng xét xử. Do bị cáo không tự đi lại được nên được 2 phạm nhân tự quản dìu vào phòng xử. Suốt trong phiên toà, Đặng Hùng Mạnh chỉ lặng lẽ cúi đầu, khi được HĐXX hỏi đến, Mạnh chỉ lí nhí trả lời.

Theo cáo trạng, Đặng Hùng Mạnh và chị Trịnh Thị Thu N. (SN 1981), có quan hệ vợ chồng. Từ ngày Mạnh bị tai nạn, đi lại khó khăn, mọi gánh nặng gia đình dồn cả lên vai chị N. Cuộc sống vợ chồng bắt đầu ngột ngạt khi Mạnh nảy sinh những ghen tuông vô cớ, cho rằng vợ có quan hệ ngoại tình với người đàn ông khác. Hai vợ chồng Mạnh thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn. Thậm chí, Mạnh cho rằng, đứa con út không phải là con đẻ của mình, dù sau đó kết quả ADN xác định cháu bé là con của Mạnh.

Đỉnh điểm vào khoảng 6h ngày 6-8-2020, Mạnh và con gái là cháu Đặng Khánh Ch. (SN 2014) ngủ dậy. Thấy vợ đang nấu ăn sáng, bị cáo chống nạng đi xuống bếp chỗ chị N. đang nấu ăn nói chuyện.

Bị cáo Đặng Hùng Mạnh

Mạnh nghi ngờ đứa con út không phải con đẻ của mình. Lời qua tiếng lại, hai vợ chồng cãi vã một hồi rồi chị N. dắt xe máy ra cổng định về nhà nội thì Mạnh rút chiếc đục đã để sẵn trong túi quần rồi đâm liên tiếp vào vợ.

Khi mọi người can ngăn, Mạnh mới dừng tay. Sau khi gây án, Mạnh đi ra chỗ làm mộc sau nhà lấy một chiếc đục khác bỏ vào túi quần, mục đích để tự sát. Tuy nhiên, một người hàng xóm phát hiện, chạy theo giật chiếc đục khỏi tay Mạnh.

Sau đó Mạnh được người nhà đưa đến cơ quan Công an đầu thú. Còn chị N., dù được đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Tại phiên toà, bị cáo Đặng Hùng Mạnh luôn cúi đầu và tỏ ra ăn năn, hối lỗi về hành vi phạm tội của mình. Mạnh khai nhận, 17 năm chung sống, hai vợ chồng không hề có mâu thuẫn gì, chỉ vì tai nạn khiến sức khỏe yếu, tâm lý không ổn định nên bị cáo nghi oan vợ ngoại tình và bé Đ.H.Đ không phải là con ruột của mình. Khi bị đại diện VKS đề nghị áp dụng mức án tù chung thân, Mạnh chỉ biết quay lại phía sau lí nhí nói lời xin lỗi gia đình vợ, người thân và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với các con. Bởi từ ngày mẹ mất, bố bị bắt, 5 đứa trẻ bơ vơ không còn mẹ, không có cha bên cạnh phải về sống cùng ông bà nội đã già yếu. Hoàn cảnh của các con Mạnh éo le đến nỗi một số cán bộ tham gia điều tra vụ án đã tự nguyện quyên góp tiền để hỗ trợ ông bà nội chăm sóc các cháu. Thương nhất là cháu bé nhất mới được 18 tháng tuổi đã bơ vơ mất mẹ. Ngày xét xử cha chúng, chúng cũng không được người nhà đưa đến phiên toà vì sợ bị ám ảnh suốt đời vì tội ác của cha. Bố mẹ Mạnh vì già yếu cũng không thể đến tham dự phiên toà xét xử con trai mình.

Thương em gái, thương các cháu ngoại mà chị N., chị gái của nạn nhân không cầm được nước mắt khi được phát biểu tại toà. Chị đề nghị HĐXX xử lý thật nghiêm minh, đúng người đúng tội đối với bị cáo bởi gia đình chị không thể tha thứ cho người em rể nhẫn tâm sát hại em gái mình một cách tàn độc. Suốt 7-8 năm về làm dâu nhà Mạnh, em gái chị luôn chăm lo cho gia đình, con cái hết mực, lại là trụ cột của gia đình, nhất là từ khi Mạnh bị tai nạn không thể đi làm kiếm tiền nuôi vợ con thì em gái chị luôn là trụ cột chính của nhà chồng.

Khi Mạnh được đưa ra xe để trở về trại tạm giam, người nhà nạn nhân vẫn còn đuổi theo, gào khóc trách móc. Họ uất hận, căm phẫn vì cảm thấy bản án vẫn chưa thuyết phục so với tội ác mà Mạnh đã gây ra.

Chị gái nạn nhân N. khóc gọi tên em gái

Khác với thái độ ăn năn của bị cáo Đặng Hùng Mạnh, cũng trong ngày 12-1, tại phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Ngọc Anh (SN 1964, trú tại xã Liên Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị Toà án cấp sơ thẩm tuyên án tử hình về tội "Giết người" thì Ngọc Anh không hề tỏ ra ăn năn, hối cải. Ngọc Anh liên tục kêu oan khiến những người tham dự vô cùng bức xúc bởi hành vi giết người của hắn quá dã man. Dù mọi việc đã được sáng tỏ, tại cơ quan điều tra, Ngọc Anh cũng đã khai nhận mọi hành vi phạm tội, vậy mà hắn vẫn không chịu thừa nhận tội lỗi trong khi người hắn chặt xác phi tang lại là người tình từng đầu gối tay ấp với mình. Xót xa hơn khi đến bây giờ, gia đình nạn nhân vẫn chưa thể tìm thấy xác nạn nhân về chôn cất dù đã tốn rất nhiều tiền của, công sức đi tìm.

Theo cáo trạng, năm 2017, Ngọc Anh và bà Đ.T.H (50 tuổi, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội, chủ một nhà nghỉ) quen biết nhau qua mạng xã hội. Sau một thời gian hai người nảy sinh tình cảm với nhau. Ngọc Anh mua tặng bà H một chiếc ôtô Prado giá 1,5 tỉ đồng và đổi lại, người phụ nữ này sẽ cho mảnh đất rộng 60m2 ở huyện Chương Mỹ để xây nhà ở.

Tháng 4-2018, hai người về chung sống với nhau như vợ chồng và cùng ký cam kết ai vi phạm phải bồi thường danh dự cho người kia 1,5 tỉ đồng. Nhưng chỉ một thời gian sau hai người nảy sinh mâu thuẫn. Nghi ngờ Ngọc Anh có quan hệ ngoài luồng nên bà H tự ý bán chiếc xe Prado, đồng thời không sang tên mảnh đất ở Chương Mỹ mà không hỏi ý kiến của Ngọc Anh.

Ngọc Anh đã nhiều lần yêu cầu bà H chuyển tên thửa đất cho mình hoặc trả lại tiền bán ôtô nhưng bà H không đồng ý, thậm chí cắt đứt mọi liên lạc với Ngọc Anh. Bức xúc, Ngọc Anh tìm mọi cách để trả thù. Đầu tiên, Ngọc Anh đã làm đơn tố giác bà H chiếm đoạt xe của mình. Tuy nhiên, xác định đây là vụ tranh chấp dân sự nên cơ quan Công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Rạng sáng 31-1-2019, Ngọc Anh lái xe sang nhà bà H rồi đột nhập vào nhà. Khi thấy người phụ nữ này ra vườn, Ngọc Anh đã túm lấy rồi lôi vào nhà kho đe dọa. Trước sự hung hãn của người tình, bà H xin tha, hứa trả lại tiền bán xe nhưng Ngọc Anh như một con thú bị thương, điên cuồng vồ lấy thanh sắt dưới nền nhà đánh nạn nhân tử vong.

Sau khi giết người tình, Ngọc Anh chờ đến đêm cùng ngày mới quay trở lại hiện trường mang xác nạn nhân lên xe ô tô lái xe về phía cầu Đông Trù (huyện Đông Anh, Hà Nội) để phi tang. Dã man hơn, bị cáo lên thùng xe chặt xác nạn nhân phi tang xuống sông nhằm xoá mọi dấu tích, để không ai có thể tìm thấy xác nạn nhân và như thế sẽ khó kết tội được hắn nếu chẳng may bị bắt. Sau đó hắn đốt bỏ mọi vật dụng gây án rồi tắm rửa sạch sẽ trước khi về nhà ngủ. Ngày 4-2-2019, Ngọc Anh đã ra đầu thú tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ và khai nhận hành vi phạm tội.

Đặng Hùng Mạnh được dìu ra xe về trại giam

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Ngọc Anh giữ nguyên kháng cáo kêu oan, nhưng lại không đưa ra được các căn cứ chứng minh mình vô tội. Tuy nhiên, sau khi xem xét toàn diện các chứng cứ, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định, bị cáo là người có hiểu biết pháp luật khi biết rằng không tìm thấy xác nạn nhân sẽ khó kết tội nên ra sức kêu oan và coi đó là con đường duy nhất có thể thoát án tử hình.

Căn cứ vào kết quả đều tra, vật chứng kết luận giám định, có đủ cơ sở để kết luận Ngọc Anh phạm tội giết người với tình tiết tăng nặng là hành vi man rợ côn đồ, tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Xét thấy tòa cấp sơ thẩm đã xem đầy đủ chứng cứ để ra quyết định tuyên phạt tử hình đối với bị cáo, việc bị cáo kêu oan nhưng không chứng minh được mình vô tội là do bị cáo tìm cách trốn tránh sự trừng trị của pháp luật, toà phúc thẩm thấy không có cơ sở nên đã bác đơn, tuyên y án sơ thẩm. Theo đó, toà phúc thẩm tuyên phạt bị cáo mức án tử hình tội "Giết người".

Hai phiên toà đều khiến những người tham dự không khỏi ám ảnh về tội ác mà các bị cáo đã gây ra. Một người giết vợ vì ghen tuông, một người giết người tình vì mâu thuẫn tiền bạc. Một phiên toà dù bị cáo bị xử án chung thân nhưng vẫn không khiến người tham dự thoả mãn vì với gia đình nạn nhân, dù bị cáo Đặng Hùng Mạnh có chết cũng không thể đền hết tội. Một phiên toà dù bị cáo bị tuyên án tử hình nhưng gia đình nạn nhân cũng không hết bức xúc bởi với tội ác man rợ ấy thì bị cáo Ngọc Anh có chết nhiều lần cũng không thể xoá hết tội ác mà hắn đã gây ra.

Trâm Anh
.
.