Bước sa ngã của anh lái lúa đa tình

Thứ Ba, 04/11/2014, 21:20

Số tiền còn lại sau cuộc ly hôn, anh "lái lúa" 40 tuổi dồn tất cả để xây tổ ấm cùng nhân tình mới. Cuộc sống chung chạ chưa kéo dài được bao lâu thì người tình đòi chia tay khi chuyện làm ăn thua lỗ. Nhiều lần đòi "tình phí" không thành, còn bị người khác hạ nhục khiến "lái lúa" uất ức, mua xăng phóng hỏa đốt căn nhà mà hai người từng chung sống. May mắn, nhờ cứu hỏa kịp thời nên 7 người đang ngủ trong nhà chỉ bị ngạt, không nguy hiểm đến tính mạng.

Khoảng 1 giờ sáng 28/6, khi người dân đang say mê xem World Cup 2014, thì tá hỏa khi phát hiện căn nhà của chị Nguyễn Thị N. (36 tuổi, ngụ tại địa phương) bất ngờ bốc cháy dữ dội. Mọi người hô hoán cùng nhau dập lửa nên ngọn lửa chỉ làm cháy xém cửa của căn nhà và kịp thời đưa 7 người đang bị ngạt bên trong ra ngoài an toàn.

Lúc căn nhà bị bốc cháy, người dân phát hiện có một bóng người từ bên trong nhảy hàng rào lao ra ngoài, phía trước cổng rào còn có một chiếc xe máy đang dựng sẵn. Lát sau, nhiều người nghe tiếng kêu cứu của Đinh Quang Sơn (người từng chung sống như vợ chồng với chị N.) đang nằm trên ghe nôn thốc nôn tháo và kêu cứu. Khi mọi người đến nơi, phát hiện Sơn vừa uống thuốc sâu tự vẫn nên đưa đến Bệnh viện Đa khoa Cờ Đỏ cấp cứu.

Sự việc cũng được người dân trình báo Công an huyện Cờ Đỏ. Qua xác minh thì Sơn là nghi can đã phóng hỏa đốt nhà. Tại hiện trường, lực lượng chức năng cũng thu giữ nhiều vật chứng liên quan. Một tuần sau, Sơn bị Cơ quan điều tra Công an huyện Cờ Đỏ bắt khẩn cấp về hành vi "hủy hoại tài sản".

Trước Cơ quan điều tra, Sơn khai nhận làm nghề thu mua lúa và có quen biết với chị N., làm nghề "cò lúa" và chung sống với người này như vợ chồng hai năm qua ở xã Thạnh Phú. Thời gian đầu, Sơn và chị N. sống chung cùng với cha mẹ ruột của chị. Chị N. có miếng đất được cha ruột cho nhưng không có tiền cất nhà. Thấy cảnh "ở rể" có phần bất tiện, không được thoải mái nên Sơn nói với N. cất nhà trên mảnh đất kia, còn tiền xây nhà Sơn lo.

Chị N. đồng ý, Sơn kêu người đến đổ cát làm móng và mua nguyên vật liệu về xây nhà. Theo trình bày của Sơn, toàn bộ kinh phí xây nhà và mua sắm vật dụng hết hơn 600 triệu đồng. Hạnh phúc chẳng tày gang, chung sống được một thời gian thì hai người xảy ra mâu thuẫn, vì chuyện làm ăn của Sơn gặp khó khăn, thua lỗ. Cũng trong thời gian này chị N. đề nghị chia tay với Sơn.

Thấy chuyện tình cảm không còn níu kéo được, Sơn cũng đồng ý nhưng yêu cầu chị N. "cưa đôi" số tiền xây nhà với mình. "Nếu chia tay, em trả lại cho anh 350 triệu đồng tiền đã xây nhà", Sơn nói. Và yêu cầu chị N. chỉ cần trả trước cho mình 50 triệu đồng, số còn lại ghi giấy nợ.

Trước khi bỏ về nhà mẹ ruột ở Cao Lãnh, Sơn khóa trái cửa căn nhà lại. Mấy ngày sau, Sơn quay lại nhà, nơi hai người từng chung sống nhưng cổng đã bị rào, cửa nhà đã được thay ổ khóa mới. Không vào nhà được, Sơn ấm ức bỏ về Cao Lãnh. Tiếp đó, Sơn gọi điện thoại cho N. đòi tiền nhưng chị này đưa máy cho người khác nghe và còn chửi Sơn qua điện thoại.

"Nhà mình bỏ tiền ra xây dựng, mình không ở thì cũng không ai được ở", Sơn nghĩ vậy. Nghĩ là làm, khoảng 21 giờ ngày 27/6, Sơn đi mua một can xăng 300 ngàn, 1,5 lít axít, 2 bình gas mini, 2 chai thuốc trừ sâu…, dự định quay lại Thạnh Phú phóng hỏa đốt nhà, rồi uống thuốc sâu tự vẫn. Khi đến Thạnh Phú đã 1 giờ sáng 28/6, do không có chìa khóa vào nhà nên Sơn dựng xe phía trước, trèo cổng vào bên trong.

Từng sinh sống tại đây, Sơn biết rõ căn nhà chỉ có một cửa chính. Lúc này người trong nhà đã ngủ, cửa đóng kín nên Sơn tạt xăng vào cửa, rồi phóng hỏa. Khi ngọn lửa bốc cháy, Sơn ném thêm bình gas mini vào nhằm mục đích cho căn nhà nổ tung, rồi sau đó uống chai thuốc trừ sâu tự vẫn. Những ngày Sơn nhập viện điều trị, chỉ có vợ cũ đến chăm sóc, còn nhân tình kiên quyết đòi Sơn bồi thường thiệt hại về việc "hủy hoại tài sản".

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra xác định căn nhà chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất. Thời điểm Sơn phóng hỏa là lúc nửa đêm, nếu không được người dân phát hiện dập lửa kịp thời, tính mạng của những người có mặt trong nhà cũng khó bảo toàn. Tại Cơ quan điều tra, Sơn cũng thừa nhận điều này.

Qua củng cố hồ sơ, ngày 30/9 vừa qua Cơ quan CSĐT Công an huyện Cờ Đỏ đã khởi tố bổ sung hành vi "giết người" đối với Đinh Quang Sơn

Vĩnh Châu
.
.