Bước trượt dài của một cựu VĐV Karatedo từng đoạt HCB SEA Games

Thứ Ba, 01/12/2015, 18:35
Vụ việc Đoàn Đình Lân dùng thủ đoạn, vũ lực để hiếp dâm một nữ sinh gây xôn xao dư luận những ngày qua, không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là vết nhơ đối với làng võ thuật Việt Nam…

Sinh ra trong một gia đình võ thuật với người cha nổi tiếng của làng võ Việt Nam, bản thân cũng đã đạt đẳng cấp một vận động viên  (VĐV) Karatedo quốc gia, thế nhưng Đoàn Đình Lân lại "đi ngược" với truyền thống gia đình khi liên tiếp vi phạm pháp luật. Vụ việc Đoàn Đình Lân dùng thủ đoạn, vũ lực để hiếp dâm một nữ sinh gây xôn xao dư luận những ngày qua, không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là vết nhơ đối với làng võ thuật Việt Nam…

Luyện võ nhưng không rèn đức

Trái với khí phách mạnh mẽ của "con nhà võ", lại là một VĐV đẳng cấp của làng võ thuật, Đoàn Đình Lân nói năng  lí nhí khiến người đối diện phải căng tai mới nghe rõ.   Việc dùng vũ lực của phái mạnh, nhất là đối với một kẻ có võ thuật với phái yếu là một điều sỉ nhục, một hành vi ghê tởm rất đáng phê phán và lên án. Có lẽ vì thế mà tại Cơ quan Công an, Lân tự thấy xấu hổ nên cứ cúi gằm mặt và thở dài thườn thượt.

Đoàn Đình Lân tại Cơ quan điều tra.

Lân cho biết, từ nhỏ anh ta đã được người cha dạy dỗ, huấn luyện trở thành một VĐV chuyên nghiệp. Lân chính thức bước vào cuộc đời VĐV "ăn lương" trong một đoàn thể thao từ năm 1992 đến năm 2003. Trong thời gian này, Lân đã đạt rất nhiều thành tích, trong đó cao nhất là Huy chương Bạc Seagame 2001 ở hạng cân 65-70kg.

Năm 2003, Lân kết hôn người vợ đầu tiên. Đây hẳn là quãng thời gian hạnh phúc khi vợ chồng Lân sinh được con trai đầu lòng nối dõi tông đường họ Đoàn. Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang. Tháng 5-2005, khi Lân bị bắt giữ về hành vi cướp giật tài sản. Vào thời điểm đó, Lân đã rời khỏi đoàn thể thao mà anh ta từng khoác áo thi đấu, kết thúc "cuộc đời" một VĐV chuyên nghiệp, chuyển sang làm  huấn luyện viên (HLV) karatedo tại Trung tâm Thể dục thể thao quận Đống Đa (Hà Nội).

Vụ cướp giật tài sản của luật sư Phạm Thị Kim Anh được Lân thực hiện vào 21 giờ 30 phút ngày 13-5-2005, khi vừa kết thúc giờ dạy võ thuật buổi tối tại trung tâm.  Lân đi xe máy không biển kiểm soát trên phố Trần Quang Diệu, phát hiện luật sư Kim Anh vừa từ trên ôtô bước xuống, Lân đã giật túi xách rồi tẩu thoát. Số tài sản trong túi xách theo trình báo của nạn nhân gồm 70 triệu đồng, 3 nhẫn vàng gắn đá quý, 1 dây chuyền vàng có mặt đá quý, 4 ĐTDĐ  và giấy tờ cá nhân. Sau khi cướp giật số tài sản trên, Lân bán vàng, bán xe máy cũ mua xe máy mới và ăn chơi, chi tiêu cá nhân. Ngày 25-5-2005, qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Đoàn Đình Lân. Vụ việc gây chấn động làng thể thao lúc bấy giờ.

Nhắc lại tiền án này, Đoàn Đình Lân  buông những tiếng thở dài nặng nề. Lân cho biết lúc đó, hoàn cảnh gia đình không hề khó khăn. Bản thân Lân cũng không bức xúc gì về kinh tế. Mặc dù đã có gia đình, vợ con nhưng Lân vẫn được bố mẹ "bao cấp", nuôi con cho Lân. Lý do cướp giật chỉ có thể là do ăn chơi, đua đòi. Cựu tuyển thủ Karatedo quốc gia chỉ biết cúi gằm mặt, im lặng vì chẳng có lý do gì có thể biện minh cho sự sa ngã này.

Năm 2006, Đoàn Đình Lân bị Tòa án nhân dân quận Đống Đa kết án 30 tháng tù giam. Lân vẫn còn nhớ chính xác 14 tháng 28 ngày là quãng thời gian anh ta đã ở trong Trại tạm giam số 1 Công an Hà Nội, tính cả thời gian tạm giam và thi hành án. "Năm 2007, sau khi ra trại, em và vợ ly hôn. Con trai em lúc đó chưa đầy 3 tuổi, tòa xử cho cháu ở với mẹ. Nhưng vợ em lúc đó không có công việc ổn định nên em đề nghị đón cháu về nuôi. Từ nhỏ, cháu đã được bà nội chăm sóc nên rất quấn ông bà. Trước khi ly hôn, em cũng cố níu kéo vì con còn nhỏ quá nhưng…" - Lân nghẹn giọng, thở dài.

Sau khi ra tù, Lân tiếp tục trở lại công việc của một HLV Karatedo. Ngoài ra, Lân còn nhận dạy thể dục hợp đồng cho một số trường tiểu học. Cha mẹ, gia đình vẫn là chỗ dựa vững chắc cả về vật chất và tinh thần cho Lân trong cuộc sống.

Thời gian gần đây, trên facebook cá nhân của cha Lân những người yêu mến võ thuật thấy ông rạng ngời trong những bức ảnh gia đình đầm ấm khi cậu con trai cả Đoàn Đình Lân đã tìm được hạnh phúc mới. Một người vợ trẻ, xinh đẹp, một cô con gái bé bỏng đáng yêu cũng được Lân đưa rất nhiều lên facebook của mình. Cuộc đời ai chẳng có lúc sai lầm. 10 năm đã trôi qua. Sự việc VĐV Karatedo phạm tội cướp giật tài sản đã trôi vào dĩ vãng. Ai cũng đáng được tha thứ nếu đã ăn năn, hối cải.     

Mọi người tin rằng,  sau lần vấp ngã đầu tiên, với bản lĩnh của "con nhà võ", Lân sẽ mạnh mẽ đứng lên, làm lại bản thân để không hổ thẹn với các đồng môn, đặc biệt là với người cha. Thế nhưng…

Bài học khi kết bạn dễ dãi với người lạ trên mạng

Các điều tra viên Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Cầu Giấy kể rằng, ngày 21-11, khi đến Cơ quan Công an trình báo và tố cáo hành vi hiếp dâm của Đoàn Đình Lân, nạn nhân Nguyễn Thị Hoa (tên đã thay đổi) chân tay vẫn còn run lẩy bẩy khi kể lại giây phút bị hãm hại trong nhà nghỉ. Vốn là một cô gái vùng cao vừa bỡ ngỡ, chân ướt chân ráo xuống Thủ đô nhập học, Hoa còn nguyên vẻ đẹp ngơ ngác, ngây thơ của một sơn nữ.

Những vết cào cấu, trầy xước trên người đã tố cáo hành vi phạm tội của Đoàn Đình Lân.

Là sinh viên năm thứ nhất, bạn bè chưa nhiều, lại chưa có bạn trai nên  sáng 20-11, khi vào mạng xã hội Zalo, thấy có nick name "Đoàn Lân" có treo status "nhận chụp ảnh" kết bạn, Hoa đồng ý kết bạn ngay. Ngay lập tức, người có nick "Đoàn Lân" nhắn tin trò chuyện với cô gái trẻ. Anh ta hỏi Hoa có thích chụp ảnh không, nếu đồng ý thì anh ta mời Hoa làm người mẫu ảnh.

Một cô gái ngoại tỉnh còn trong sáng như Hoa chưa hiểu hết những phức tạp, những thủ đoạn lừa lọc, mối nguy hiểm khi làm quen một người lạ qua mạng xã hội. Nghe người lạ mời làm mẫu ảnh thì Hoa vui lắm, nhận lời luôn. Vừa làm quen nhau buổi sáng, 14 giờ chiều cùng ngày, Lân đã đi xe máy tới đường Láng đón Hoa "đi chụp ảnh". Sau này tại Cơ quan điều tra, khi được hỏi tại sao mới quen trên mạng đã dám đi theo một người đàn ông lạ. Hoa ngây ngô trả lời rằng, "nhìn mặt chú ấy cũng có tuổi rồi nên nghĩ sẽ đứng đắn" (?!). Về phía Đoàn Đình Lân, là một người đàn ông từng trải nên khi gặp Hoa, anh ta thừa hiểu cô gái trẻ này chưa hề có kinh nghiệm trong cuộc sống. Thế nên anh ta dễ dàng đưa Hoa đến thẳng  khách sạn Gala II ở khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy và thuê phòng.

Cho đến khi được Lân dẫn lên một phòng nghỉ trên tầng 5 thì Hoa mới chột dạ dừng lại hỏi: "Sao lại đi vào đây ạ?". Lân đáp: "Thì chụp ảnh ở trong này mà". Nói rồi anh ra dùng chìa khóa mở cửa và đẩy Hoa vào trong phòng.

Khung cảnh giường chiếu trong phòng ngủ khiến cô gái trẻ nhận thức được mối nguy hiểm. Cô gái hét to lên và chạy ra phía cửa nhưng đã bị gã võ sư to khỏe chặn lại, xô ngã ra giường, khống chế không để Hoa kêu cứu. Hoa cố gắng giãy giụa, cào cấu, la hét nhưng một cô gái nhỏ bé, yếu ớt thì làm sao có thể chống cự lại gã đàn ông cao to, lại có võ thuật.  Hoa đành khóc lóc, van xin Lân tha cho mình nhưng anh ta như con thú dữ đang say mồi, không đoái hoài, đếm xỉa đến lời van xin tội nghiệp của cô gái trẻ. Đốn mạt hơn, quá trình thực hiện hành vi hiếp dâm, Lân còn lấy điện thoại ra quay nhằm mục đích khống chế nạn nhân.

Chưa hết, sau khi bị Lân hãm hiếp, Hoa mặc quần áo và xin Lân cho đi về nhưng gã "thợ ảnh" không đồng ý, đe dọa nếu về sẽ cho cả trường biết sự thật và Hoa sẽ bị đuổi học. Gã tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm bệnh hoạn thêm lần nữa rồi mới đưa nạn nhân ra khỏi nhà nghỉ. Dọc đường, gã thả cô gái xuống đường Nguyễn Chí Thanh rồi đe dọa, từ giờ mỗi lần gã gọi điện thoại thì phải nghe và đi "phục vụ", nếu không sẽ tung clip lên mạng cho mọi người biết.

Ngày 21-11, sau khi được bạn bè động viên, Nguyễn Thị Hoa đã đến Công an quận Cầu Giấy trình báo sự việc, đề nghị xử lý hình sự đối với gã đàn ông đốn mạt đã cưỡng bức cô.

Sau khi dùng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Cầu Giấy đã làm rõ, gã thợ ảnh "Đoàn Lân" chính là Đoàn Đình Lân, cựu VĐV từng đoạt Huy chương Bạc Sea game 2001. Trung tá Nguyễn Phi Long, Đội trưởng Điều tra tổng hợp kể lại, chiều 22-11, sau khi có đủ tài liệu chứng minh kẻ hiếp dâm nữ sinh viên là Đoàn Đình Lân, các điều tra viên đã gặp cha Lân để thông báo hành vi vi phạm pháp luật của Lân và đề nghị ông hợp tác để tránh việc bắt giữ Lân tại trụ sở Liên đoàn Karatedo sẽ ảnh hưởng tai tiếng tới Liên đoàn. Có lẽ hiểu rõ con mình nên ngay sau khi được thông báo, ông đã gọi điện thoại cho Lân về nhà riêng của vợ chồng ông. Cơ quan điều tra đã triệu tập Đoàn Đình Lân về trụ sở làm việc.

Đoàn Đình Lân khai rằng, khi nghe cha gọi điện thông báo có các anh công an tới gặp, anh ta hiểu ngay ra vấn đề. Tuy nhiên ban đầu tại Cơ quan Công an, Lân nhất định không nhận hành vi đe dọa, hiếp dâm nạn nhân. Anh ta khai có  làm quen nữ sinh trên mạng và đưa vào nhà nghỉ để… chụp ảnh thôi. Nhưng khi Cơ quan điều tra đề nghị Lân giải thích về vết cắn nơi bả vai trái và những vết cào cấu, trầy xước còn mới trên hai cánh tay thì anh ta cứng họng và buộc phải nhận tội. Ngày 23-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Đoàn Đình Lân.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, hành vi phạm tội của Đoàn Đình Lân sẽ bị xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Tuy nhiên vụ án một lần nữa cảnh báo hiện tượng làm quen, kết bạn dễ dãi, lối sống "ảo" trên mạng xã hội như hiện nay của một bộ phận giới trẻ đang là nguy cơ để các loại tội phạm lợi dụng hoạt động. Thực tế,  không ít các vụ án lừa tình, lừa tiền đã xảy ra từ những mối quan hệ trên mạng như vậy. Chỉ cần một lần làm quen, vài câu tán tỉnh, hò hẹn, nhiều cô gái trẻ đã dễ dãi theo người lạ vào nhà nghỉ mà không cần biết người đó là ai, ở đâu, làm gì…

Vì vậy, để phòng tránh không trở thành nạn nhân của những "cái bẫy" trên mạng xã hội thì cách tốt nhất là không hò hẹn, gặp gỡ người lạ khi chưa có sự tìm hiểu và thông tin cá nhân của họ. Bên cạnh đó, khi lâm vào những tình thế nguy hiểm như bị cưỡng bức, người bị hại cần tỉnh táo làm mọi cách có thể để báo động, tạo ra âm thanh cho mọi người phát hiện. Trong tình thế không thể chống cự được thì bình tĩnh, tìm lý do "hoãn binh" kéo dài thời gian hoặc giả vờ đồng ý để đối tượng sơ hở, từ đó tìm cách trốn thoát hoặc tranh thủ sự giúp đỡ của những người xung quanh.

PV:  Sau lần vấp ngã đầu tiên, với bản lĩnh, ý chí của một VĐV đẳng cấp quốc gia, lẽ ra Lân sẽ vượt qua để không sai lầm một lần nữa chứ?

Đoàn Đình Lân: Đến giờ em không biết tại sao em lại làm thế. Có lẽ trưa hôm đó  em đã  uống rượu rất nhiều. Rất khó giải thích vì sao… (thở dài).

PV: Từ khi bị bắt giữ đến giờ, Lân nghĩ gì?

Đoàn Đình Lân: Giờ em lo nhất không phải việc của em mà lo cho bố em và con em. Hôm trước, mẹ có nói bố em bị sốc. Còn vợ em, bố mẹ em phải động viên suốt. Hai vợ chồng em trước ở cùng bố mẹ, mới chuyển ra ở riêng. Em biết em đã sai và phải gánh chịu hậu quả do em gây ra. Em mong nếu có một con đường cho em về để em làm lại… Nhưng em không biết sẽ đối diện với mọi người, với bố mẹ, vợ con như thế nào. Nếu như có được về thì chắc em sẽ phải đi chỗ khác mới sống được. Vì em đã từng vấp ngã một lần rồi. Giờ lại như thế này…

PV: Nếu được gửi lời về gia đình?

Đoàn Đình Lân:  Em muốn nói lời xin lỗi tới bố mẹ: "Con có lỗi với gia đình. Việc con làm con phải chịu. Con mong bố mẹ giữ gìn sức khỏe". Còn vợ em thì tùy cô ấy. Em tin tưởng vợ em nhưng cô ấy còn trẻ, cô ấy có sự lựa chọn. Em biết cô ấy rất yêu em nhưng em là người có lỗi… Em chỉ mong sao nếu vợ em còn yêu em, thì hãy thương con bé con, cháu mới được 1 tuổi rưỡi. Em không biết ngày về gặp con sẽ thế nào nữa…

Phút cuối, cựu VĐV Karatedo đã rơi lệ.

Hương Vũ
.
.