CA Phú Yên: Vạch mặt kẻ sát nhân từ chiếc mũ ở hiện trường

Thứ Năm, 01/11/2007, 22:24
Theo dự kiến đầu tháng 11 tới, TAND tỉnh Phú Yên sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự giết người, cướp tài sản bên dòng sông Trà Bương gây xôn xao dư luận ở huyện miền núi Đồng Xuân.

Để đưa hung thủ ra trước vành móng ngựa, nhiều mũi trinh sát hình sự, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Yên đã cất công lặn lội suốt 21 ngày đêm, vượt qua hàng trăm cây số ngược xuôi các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP HCM mới tóm được hắn.

Xác chết bên dòng sông Trà Bương

Vào khoảng 21 giờ ngày 7/5/2007, chị Từ Thị Sương 48 tuổi ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân đi xe đạp sang nhà chị Mai Thị Kim Trang ở làng bên để dò hỏi giá bán mía nguyên liệu và đầu mối thu mua, để chuẩn bị thu hoạch ruộng mía của gia đình mình.

Tới nửa đêm hôm đó không thấy chị Sương trở về, nên những người thân trong gia đình và bà con lối xóm tất tả ngược xuôi tìm kiếm, nhưng bóng dáng người phụ nữ này vẫn biệt dạng. Mãi đến sáng hôm sau, người dân địa phương mới phát hiện thi thể chị Sương nằm bên dòng sông Trà Bương.

Người đầu tiên phát hiện là anh Lê Văn Thẩm – một người dân địa phương thường thả lưới, đánh bắt cá ven sông. Như thường lệ, sáng hôm đó anh Thẩm chèo xuồng đi thu mẻ lưới đã giăng tối hôm trước và phát hiện xác chị Sương bị dìm dưới nước với nhiều dấu hiệu nghi vấn của một vụ án mạng. Vùng đầu và mặt nạn nhân có nhiều vết sây sát do tác động ngoại lực, cổ có vết bầm tụ máu do bị chèn ép hoặc siết cổ.

Hiện trường vụ án.

Ngay sau khi nhận được nguồn tin khẩn báo từ trực ban hình sự Công an huyện Đồng Xuân, một tổ công tác phối hợp giữa các trinh sát hình sự, điều tra viên, cán bộ kỹ thuật của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên và Công an huyện Đồng Xuân cùng với các bác sĩ thuộc Tổ chức giám định pháp y tỉnh Phú Yên lên xe ôtô ngược về xã miền núi Xuân Quang 3.

Cùng với việc tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ, một mũi trinh sát được lệnh tiếp cận những người thân trong gia đình nạn nhân và bà con lối xóm để thu thập những thông tin có liên quan đến cái chết oan nghiệt của chị Sương.

Điều đáng lưu ý là từ kết quả khám nghiệm, các điều tra viên và cán bộ kỹ thuật hình sự phát hiện nơi tìm thấy thi thể nạn nhân chỉ là hiện trường... giả, nên công tác khám nghiệm đã được mở rộng về phía con đường liên xã chạy dọc sông Trà Bương.

Thêm một chi tiết đắt giá là các điều tra viên đã phát hiện, thu giữ được một chiếc mũ diềm màu nâu sậm, trên mặt diềm mũ có in chữ H.O.T. Cũng tại khu vực này, rất nhiều nhánh cỏ bị dập nát, trên mặt đất có nhiều dấu chân người giẫm đạp.

Điều đó chứng tỏ trước khi chết, nạn nhân chống trả quyết liệt. Các điều tra viên nhận định đây là vụ giết người để cướp tài sản, vì theo xác nhận của thân nhân người chết, 2 chiếc nhẫn vàng trên tay chị Sương đã bị mất.--PageBreak--

Cuộc truy lùng hung thủ

Các trinh sát hình sự, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Yên được lệnh phối hợp Công an huyện Đồng Xuân tiến hành khoanh vùng, rà soát mối quan hệ sinh hoạt của các đối tượng hình sự, thanh niên không có nghề nghiệp ổn định ở xã Xuân Quang 3, Xuân Phước vào thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra vụ án.

Qua đó đã phát hiện nghi can là Trần Quốc Tuấn 27 tuổi trú ở thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3. Tuấn là đối tượng đã hai lần bị đưa đi Trường Giáo dưỡng số 3 tại Đà Nẵng và Cơ sở Giáo dục A1 - Bộ Công an tại Phú Yên, nhưng khi trở về gia đình không tu chí làm ăn, hay gây sự với nhiều người, thậm chí có lần hắn đánh cả cha mẹ ruột và là một kẻ nghiện ma túy.

Chiều tối ngày 7/5/2007, có người nhìn thấy Tuấn còn ngồi nhậu với một số thanh niên ở Xuân Quang 3 và thị trấn La Hai trong một quán cóc, nhưng đến khuya hôm đó hắn đã trốn khỏi địa phương.

Tiếp tục mở rộng điều tra đã xác định chiếc mũ diềm thu được tại hiện trường vụ án là chiếc mũ của Tuấn. Trước khi lẩn trốn, Tuấn đã mò đến nhà một phụ nữ góa chồng ở gần chợ Thạnh Đức để tán tỉnh, nhằm hợp thức hóa việc sử dụng thời gian, nhưng chứng cứ các trinh sát thu thập được đã chứng minh Trần Quốc Tuấn chính là hung thủ gây án.

Nhiều mũi trinh sát hình sự, điều tra viên tiếp cận các địa chỉ có mối quan hệ thân quen với Trần Quốc Tuấn ở tỉnh Phú Yên, nhưng không tìm thấy bóng dáng của hắn.

Tiếp tục xác minh, thu thập từ nhiều nguồn tin của người dân trinh sát được biết Tuấn có một người anh trai là Trần Quốc Toản đang hành nghề nuôi tôm cá lồng bè ở Vũng Ngáng, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Lập tức một tổ công tác đến Vũng Ngáng, nhưng qua xác minh được biết trong thời gian làm thuê cho người anh trai ở đảo Bích Đầm, Tuấn đã đánh nhau với một ngư dân trong vùng, nên hắn trốn khỏi đảo. Tổ công tác thứ hai vào phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP HCM.

Tổ thứ ba ngược lên thị trấn Buôn Hồ, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk nhưng vẫn không tìm ra tung tích tên Tuấn. Tiếp tục xác minh một số bạn bè thân quen với Tuấn, các trinh sát nắm được nguồn tin hắn đang ẩn náu tại nhà ông Phan Ngọc Phong 42 tuổi ở thôn 6B, xã EaPal, huyện EaKa, tỉnh Đắk Lắk. Lập tức các trinh sát lên đường truy bắt.

Sau khi tiếp cận, thăm dò địa chỉ cần đến, xẩm tối ngày 29/5, các trinh sát bất ngờ ập vào một xưởng sản xuất gạch vây bắt hung thủ giết người. Những ngày đầu mới nhập trại tạm giam, bị can Tuấn khai nhận trong lúc dự tiệc cưới của người anh ruột là Trần Quốc Toàn vào ngày 3/5/2007, tình cờ hắn nhìn thấy trên tay chị Sương có đeo 2 chiếc nhẫn vàng, trong khi hắn đang cần tiền tiêu xài, nên đã mưu tính cướp đoạt, nhưng chưa có cơ hội ra tay.

Mãi đến 22h đêm 7/5/2007, trên đường đi nhậu trở về nhà, tình cờ hắn nhìn thấy chị Sương đang lầm lũi dắt xe đạp đi trên con đường liên xã La Hai, Xuân Phước. Mưu toan cướp tài sản đánh thức Tuấn, nên hắn chủ động đón đầu chị Sương, tung một quả đấm vào mặt, rồi xông tới quật ngã chị bên lề đường, dùng tay bóp cổ chị đến ngất xỉu.

Trong đêm tối mịt, kẻ sát nhân lặng lẽ tháo 2 chiếc nhẫn vàng trên tay chị Sương, rồi kéo xác nạn nhân đẩy xuống sông Trà Bương để tạo hiện trường giả. Ngay trong đêm hôm đó, Tuấn xuống thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An đón xe khách trốn lên Đắk Lắk rồi vòng sang Gia Lai.

Thấy khó ẩn náu, hai ngày sau hắn trốn ra Hải Phòng bán 2 chiếc nhẫn vàng cướp đoạt của chị Sương, rồi ngược lên Lai Châu. Tại đó, hắn khua môi, múa mép tán tỉnh rồi rủ rê một cô bạn gái vào miền Nam sinh sống.

Trên đường đi xe khách vào tới thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, Tuấn đổi ý, khuyên cô gái trở về quê, rồi một mình hắn trở lên Đắk Lắk ẩn náu. Thế nhưng, tội ác của hắn đã bị các trinh sát hình sự, điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Yên vạch trần trước ánh sáng pháp luật

Hữu Toàn
.
.