CATP Vinh phá vụ tống tiền 10 tỉ đồng như thế nào?

Thứ Tư, 01/04/2009, 15:25
Lâu nay đâu đó xảy ra các vụ tống tiền hung thủ thường là những tên đầu trộm đuôi cướp, những kẻ khát tiền vì cờ bạc, nghiện hút, ma túy... Nhưng mới đây ở Nghệ An xảy ra vụ tống tiền hết sức liều lĩnh và manh động, thủ phạm là một học sinh 17 tuổi đang học lớp 11 Trường THPT Dân tộc nội trú.

Chỉ trong một thời gian ngắn đối tượng này đã soạn 5 bức thư yêu cầu ông Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty làm ăn phát đạt nhất nhì tỉnh Nghệ An nộp cho hắn 10 tỉ đồng. Hắn đe dọa nếu không sẽ lấy tính mạng người thân trong gia đình. Đây là vụ tống tiền táo tợn, liều lĩnh, với số tiền lớn nhất, và hung thủ cũng trẻ tuổi nhất lần đầu tiên xảy ra ở  Nghệ An.

Những bức thư tống tiền liều lĩnh

Trong số các công ty khai thác khoáng sản ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) thì công ty do ông N. làm Chủ tịch Hội đồng quản trị là một trong những doanh nghiệp hàng năm đóng thuế cao nhất nhì tỉnh. Đây là doanh nghiệp có số vốn kinh doanh với hàng trăm tỉ đồng được trang bị máy móc hiện đại nhất phục vụ cho công nghệ luyện kim ngay tại đất mỏ.

Nhờ kinh doanh có hiệu quả, nên mối quan hệ cũng như đối tác làm ăn ngày càng rộng, tiếng tăm về sự giàu có của công ty này ai cũng biết, nhất là ở đất mỏ Quỳ Hợp.

Năm 2005, ông N. về phường Hà Huy Tập, TP Vinh mua đất xây nhà cao tầng làm văn phòng của công ty, sau đó "dời đô" đưa vợ con về đây ở, tiện lợi cho công việc cũng như sinh hoạt.

Đang làm ăn xuôi chèo mát mái thì bỗng dưng vào một ngày đầu tháng 9/2008, ông N. nhận được một bức của ai đó nhét qua cửa kính nhà ông, nội dung, yêu cầu ông N. phải nổ mìn phá tan một trường học cách nhà ông N. khoảng hơn 1 km. Thủ phạm viết thư còn đe dọa đến tính mạng của ông và người thân trong gia đình nếu không thực hiện đúng yêu sách trên của hắn...

Nghĩ đây là kẻ biết rõ về ông, cũng như về hoạt động làm ăn của công ty, đề phòng sự liều lĩnh của đối tượng, ông N. đã viết đơn trình báo nội dung sự việc hệ trọng cho Cơ quan CATP Vinh để ngăn chặn, điều tra làm rõ hung thủ. Ông N. còn cho biết, trước khi nhận được bức thư trên, con trai ông còn bị ai đó nhắn tin vào điện thoại di động đe dọa sát hại cả gia đình.

Trong khi lãnh đạo CATP Vinh đang điều tra, xác minh thủ phạm thì ông N. lại nhận tiếp một lá thư khác. Nội dung bức thư lần này khác với bức thư lần trước, đối tượng yêu cầu ông N. phải nộp cho hắn 500 triệu đồng, nếu muốn yên ổn. Đang công tác ở xa, nhưng khi nhận được tin "dữ" trên, ông N. tức tốc về nhà. Cả gia đình ông lo lắng ăn ngủ không yên, công việc kinh doanh hầu như ngừng trệ.

Mặc dù Cơ quan điều tra đã vào cuộc, thế nhưng để bảo toàn cho gia đình, đề phòng sự liều lĩnh, manh động của đối tượng, ông thuê vệ sĩ bảo vệ cho từng thành viên trong gia đình. Ông cũng tức tốc có mặt tại Quỳ Hợp thông báo cho cơ quan biết, yêu cầu mọi người luôn cảnh giác, và phải cử người bảo vệ túc trực phân xưởng sản xuất 24/24 giờ.

Trong lúc không khí gia đình đang hoang mang lo sợ, thì trong những ngày giáp tết Kỷ Sửu, gia đình ông liên tiếp nhận được 3 lá thư của kẻ giấu mặt được nhét qua cửa kính phía tiền sảnh. Lần này số tiền không dừng lại con số 500 triệu mà là 1 tỉ đồng, lý do là ông N. không thực hiện đúng yêu sách. Lần này, nếu vẫn tiếp tục trì hoãn việc giao tiền, ngôi nhà nơi vợ con ông đang ở sẽ bị nổ tung. Thông tin trên một lần nữa đã được trình báo cho Cơ quan CATP Vinh.

Thượng tá Trần Sỹ Phàng, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh được lãnh đạo Công an tỉnh giao nhiệm vụ vừa trực tiếp chỉ đạo đồng thời tham gia cùng các trinh sát có nhiều kinh nghiệm điều tra phá án. Trung tá Lê Việt Hà, Đội trưởng Đội trinh sát và các trinh sát điều tra có bản lĩnh và kinh nghiệm được tung lên huyện miền núi Quỳ Hợp để xác minh, điều tra hung thủ.

Tại vùng đất mỏ Quỳ Hợp, qua điều tra, các trinh sát được biết: Công ty do ông N. làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, thời gian gần đây có một số tranh chấp nhỏ trong kinh doanh với một vài cá nhân, nhưng quá trình điều tra, thu thập tài liệu xét thấy những người này không liên quan đến việc tống tiền, Ban chuyên án loại khỏi diện nghi vấn...

Đi sâu nghiên cứu, phân tích, đánh giá nội dung của từng bức thư một cách tỉ mỉ, chính xác, khoa học, Ban chuyên án quyết định chuyển hướng điều tra, tập trung vào nhóm đối tượng là thanh niên mới lớn ở Quỳ Hợp sống đua đòi ăn chơi. Từ đây, qua công tác trinh sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án đã khoanh vùng được địa bàn, hung thủ  tống tiền đang giấu mặt.

Trong lúc phương án bắt quả tang đối tượng khi thực hiện hành vi tống tiền đang được tính toán triển khai, thì khoảng 23h30', ngày 15/2/2009 một tiếng nổ lớn phát ra từ cửa nhà ông N. Biết là hung thủ đã ra tay, ông N. hoảng sợ, liền gọi điện báo cho CATP Vinh, đồng thời nhanh chóng đưa vợ con ra cửa sau tìm đường thoát hiểm, đề phòng hung thủ liều lĩnh gây nổ tiếp.

Ngay trong đêm đó, lực lượng Công an đã có mặt, cùng cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ nổ tại nhà ông N. Tại đây, ngoài việc phát hiện một mẫu vật của kíp mìn, dây cháy chậm, Cơ quan điều tra phát hiện 1 bức thư, nội dung là yêu cầu ông N phải nộp đủ 10 tỉ đồng, nếu không cả gia đình phải trả giá đắt trong nay mai...

Xét thấy tính chất nguy hiểm, manh động của đối tượng, sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, chiều 16/2/2009, Ban chuyên án quyết định phá án, bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Đình Tuấn, 17 tuổi, khi đối tượng này đang có mặt tại khu ký túc xá Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An.

Chân dung kẻ giấu mặt

17 tuổi, trú tại xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Đình Tuấn là con trai trong 1 gia đình có 2 anh em. Bố mẹ làm ruộng, chắt chiu từng đồng để nuôi con ăn học, nhưng Tuấn lại theo một số phần tử xấu, chây lười học tập và tối ngày tìm đến các điểm game dán mắt vào các trò chơi trên mạng.

Chẳng bao lâu, Tuấn trở thành "bang chủ" trong thế giới ảo trên mạng Internet. Tuấn say game đến quên cả ăn, cả học, mỗi khi ngồi vào game và sẵn sàng "nướng" cả chục triệu đồng để mua sắm các quần áo, trang sức ảo trên mạng.

Cuối năm 2008, Nguyễn Đình Tuấn được gia đình chuyển về Vinh học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, mục đích để Tuấn cai nghiện net và cách ly khỏi đám bạn xấu. Nhưng Tuấn vẫn chứng nào tật nấy. Mỗi lần tan học, Tuấn vẫn lén lút ra các hiệu Internet để lên mạng.

Một lần tình cờ nhìn thấy biển hiệu Văn phòng công ty của ông N treo trên ngôi nhà cao tầng, biết đích xác đó là nhà riêng của ông N. - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, Tuấn nghĩ ra ý đồ tống tiền. Tuấn nghĩ rằng một công ty làm ăn phát đạt và giàu có như công ty của ông N. thì việc bỏ ra 10 tỉ đồng để bảo toàn tính mạng cho gia đình là điều không khó đối với ông N. Tuấn khai, nếu thành công trong phi vụ tiền tỉ này, hắn  sẽ bỏ học trốn vào TP HCM thành lập bang mới có tên "Bang chủ tuổi teen"...

Đêm chủ nhật 15/2/2009, sau khi chuẩn bị đầy đủ kíp mìn, dây cháy chậm, khẩu trang và găng tay, Nguyễn Đình Tuấn đi đến khu vực Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An mua 1 bật lửa ga, rồi quay lại trước cửa nhà ông N. đặt mìn, đốt dây cháy chậm gây nổ.

Sáng hôm sau 16/2, Tuấn vẫn cắp sách lên lớp bình thường như không có việc gì xảy ra. Đến đầu giờ chiều cùng ngày, thấy Cơ quan công an xuất hiện, đoán biết hành vi phạm tội của mình bị bại lộ, Tuấn định trèo qua hàng rào để trốn, nhưng Tuấn chưa kịp đào tẩu thì đã bị các trinh sát chặn bắt.

Nhìn Nguyễn Đình Tuấn bị còng tay tống vào xe đặc chủng của Cơ quan công an, cả lớp 11A4 và giáo viên Trường THPT Dân tộc nội trú tiếc nuối cho Tuấn là vừa bước vào trường được mấy tháng đã phạm tội đặc biệt nguy hiểm. Khám xét nơi ở của Tuấn, Cơ quan điều tra phát hiện thu 1 kíp mìn, 1 bật lửa ga, 1 đôi găng tay, 1 khẩu trang...

Cũng ngay đêm hôm đó, 1 tổ công tác đã có mặt tại gia đình của Tuấn ở xã Châu Quang để khám xét khẩn cấp. Tại đây Cơ quan công an thu giữ thêm 2 kíp mìn của Tuấn. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Đình Tuấn về các hành vi: "Đe dọa giết người; Cưỡng đoạt tài sản và sử dụng trái phép vật liệu nổ". Vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra. Âu cũng là bài học đắt giá trong công tác quản lý học sinh, sinh viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường

Phương Nam
.
.