Cái chết bất thường của chuyên gia vũ khí David Kelly

Thứ Sáu, 01/10/2010, 07:10
David Bartlett - một trong hai y sĩ được gọi đến sau khi phát hiện xác chết của chuyên gia vũ khí Anh David Kelly trong khu rừng gần căn nhà của ông ở Oxfordshire cách đây 7 năm - tuyên bố thi thể của nạn nhân "rõ ràng đã bị di chuyển" trong vài phút sau khi được tìm thấy. Chứng cứ đưa ra của các y sĩ giàu kinh nghiệm một lần nữa đặt ra nghi vấn về tính cẩn thận của bộ phận điều tra Hutton Inquiry.

Tại sao xác chết bị dịch chuyển?

Cựu chuyên gia vũ khí David Kelly được tìm thấy chết vào 1 tuần sau khi ông tiết lộ với BBC rằng, chính quyền Anh đã "cải biên" tài liệu tuyên bố Saddam Hussein có khả năng triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt chỉ trong vòng... 45 phút! Y sĩ  Bartlett hiện nay đưa ra một loạt những dấu hiệu bất thường quanh cái chết của David Kelly và đã cùng một nhóm bác sĩ khác gây sức ép buộc chính quyền Anh phải đồng ý cho mở lại cuộc điều tra vụ án mạng bí ẩn này.

Đầu tháng 9 vừa qua, Bộ trưởng Tư pháp Dominic Grieve yêu cầu được xem qua báo cáo về những sự  kiện sau khi nhà khoa học chết cũng như "bằng chứng mới" trước khi quyết định cho mở lại cuộc điều tra toàn diện.

David Kelly, 59 tuổi, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về vũ khí sinh học và hóa học, rời nhà trong làng Southmoor ở Oxfordshire vào chiều ngày 17/7/2003 để đi dạo. Nhưng sáng hôm sau, người ta phát hiện xác của ông ở gần khu rừng Harrowdown Hill. Y sĩ Bartlett và nữ đồng nghiệp Vanessa Hunt bắt đầu ca trực ở trạm cấp cứu Abingdon, thuộc hệ thống Bệnh viện  South Central Ambulance Trust, nhận được cuộc gọi cấp cứu lúc 9h40' ngày 18/7/2003.

Khi đến hiện trường, họ nhìn thấy đã có mặt nhiều cảnh sát - trong đó có một số cảnh sát mặc thường phục, Bartlett nói: "Khi đến hiện trường, chúng tôi thấy rõ ràng nạn nhân đã chết. Nhà khoa học nằm sõng soài ở khoảng rừng trống cùng với chai nước khoáng, con dao và đồng hồ đeo tay để ngay bên phải cạnh cánh tay trái của ông. Ống tay áo cuộn lên và có thể nhìn thấy một vết thương đã khô máu xung quanh".

Tài liệu PRF giống như thế này về David Kelly đã bị mất tích một cách khó hiểu.

Sau khi kết luận nạn nhân chết lúc 10h7' sáng, 2 y sĩ quay trở lại xe cấp cứu. Nhưng chỉ trong vài phút có mặt tại hiện trường, Bartlett đã phát hiện nhiều dấu hiệu khác thường cho thấy xác chết đã có sự di chuyển khiến ông luôn đặt nghi vấn kể từ đó. Trong khi đó cảnh sát và những người phát hiện xác chết đều mô tả tư thế nằm chết của nhà khoa học một cách khác nhau.

Bất chấp sự không nhất quán từ nhiều người, không ai trong số 3 cảnh sát có mặt ở hiện trường được hỏi xem họ có đụng chạm hay di chuyển xác chết hay không. Thậm chí những chứng cứ mâu thuẫn trong báo cáo kết luận của Hutton Iquiry cũng không được ai chú ý đến.

Một điểm khác - cũng là một điểm mà 2 y sĩ cố gắng trình bày với Hutton Inquiry - là sự thiếu dấu vết máu. Một số chuyên gia nói, trong trường hợp cái chết của nhà khoa học thì dấu vết máu để lại sẽ rất nhiều và có thể bắn ra đủ hướng. Trong khi đó hiện trường có rất ít dấu máu xung quanh và chỉ có vài đốm máu nhỏ vương trên cổ tay trái, trên áo sơ mi và quần của nạn nhân.

Bartlett nói: "Tôi không nói nạn nhân không phải tự sát. Nhưng dấu vết máu quá ít nên không thể nào kết luận nạn nhân bị chảy máu đến chết được". Về sau Bartlett rất ngạc nhiên khi nghe nói Cơ quan điều tra hoàn toàn không tìm thấy bất cứ dấu tay nào ở hiện trường vụ án.

Báo cáo y khoa quan trọng bị mất tích một cách khó hiểu

Cuộc tranh cãi quanh cái chết của chuyên gia vũ khí Anh David Kelly rộ lên sau khi có tin báo cáo y khoa quan trọng liên quan đến vụ án bị Bệnh viện South Central Ambulance Trust làm thất lạc. Báo cáo do y sĩ Vanessa Hunt lập đã bị mất tích một cách khó hiểu chính là yếu tố khiến mọi người yêu cầu mở lại cuộc điều tra toàn diện về cái chết của David Kelly.

Ngày 11/9 vừa qua, một nhân viên điều tra những cái chết bất thường cho biết báo cáo về tình trạng bệnh nhân (PRF) này là một trong những tài liệu cực kỳ quan trọng trong một cuộc điều tra bởi vì nó cung cấp mọi chi tiết về sự cố. Nhóm y sĩ xe cấp cứu khi được gọi ra làm chứng bình thường cũng đều dựa vào thông tin chứa đựng trong tài liệu này. Bác sĩ Michael Powers, lãnh đạo nhóm bác sĩ vận động mở lại cuộc điều tra về cái chết bất thường của David Kelly, mô tả trường hợp thất lạc PRF liên quan đến nhà khoa học là "hoàn toàn đáng kinh ngạc".

Theo Michael Powers, việc một tài liệu hết sức quan trọng bị mất tích càng củng cố cho đề nghị mở lại cuộc điều tra về cái chết của David Kelly là sự kiện đáng quan tâm và theo quy định thì giá trị của mọi tài liệu liên quan đến vụ án cần phải được sao chép lại một cách cẩn thận. Tuy nhiên, phía bệnh viện cho biết họ không tìm thấy bản gốc cũng như bản sao nào được scan vào hệ thống máy tính, mặc dù đã có quy định lưu trữ những tài liệu như thế trong thời gian 10 năm.

Mặc dù phía bệnh viện khẳng định tài liệu PRF bị mất tích chỉ chứa thông tin đánh giá lâm sàng về tình trạng của David Kelly mà không chứa bất cứ thông tin nào khác, nhưng những nhà vận động mở lại cuộc điều tra vẫn cố gắng gây sức ép đến Bộ Tư pháp và Tòa án tối cao. Người ta cho rằng báo cáo năm 2004 của Hutton Inquiry - trong đó kết luận David Kelly cắt cổ tay tự sát và chảy máu đến chết - là một thái độ che giấu sự thật. Vấn đề dấu vết máu có quá ít ở hiện trường cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời từ Hutton Inquiry.

Người phát ngôn của Bệnh viện South Central Ambulance Trust nói PRF của David Kelly đã hoàn thành và dường như nó đã được trao cho Sở Cảnh sát Thames Valley Police. Nếu đó là sự thật thì bệnh viện phải giữ một bản sao. Trong khi đó người phát ngôn của Thames Valley Police hiện thời không bình luận gì

Diên San (tổng hợp)
.
.