Cái chết bí ẩn của vị Giáo sư khả kính

Chủ Nhật, 23/04/2006, 08:00

Sáng ngày 30/10/2004, người ta bất ngờ phát hiện vị Giáo sư đại học khả kính Fred Jablin bị bắn chết ngay trước nhà ông ta ở Richmond, bang Virginia ( Mỹ). Những người sống gần đó nghe có tiếng súng nhưng chẳng nhìn thấy gì cả.

Không tìm thấy khẩu súng, và cũng gần như không có bằng chứng vật chất. Sau khi lục soát căn nhà, cảnh sát bác bỏ giả thuyết về một vụ cướp. Thám tử Coby Kelly, người chỉ huy cuộc điều tra, bắt đầu thấy nghi ngờ Piper Rountree - người vợ đã ly dị của Fed và ông giành được quyền nuôi con, nhưng khi xảy ra án mạng, cô ta đang sống ở Houston, bang Texas, cách hiện trường đến 1.000 dặm.

Cảnh sát nghi ngờ rất có thể Piper Rountree đã bay đến Virginia vào ngày cuối tuần xảy ra án mạng. Nhưng sau khi rà soát danh sách hành khách các chuyến bay, họ phát hiện tên một người khác - đó là Tina Rountree, chị của Piper Rountree, cũng sống ở bang Texas. Có thể cái chết của Giáo sư Jablin liên quan đến hai chị em Rountree này? Cuộc điều tra đã dẫn dắt thám tử Coby Kelly đi đến một loạt các manh mối từ mối quan hệ lạ lùng.

Nhiều giờ sau khi án mạng xảy ra, cảnh sát bắt đầu điều tra kẻ tình nghi. Họ khám phá một người nào đó sử dụng tên Tina Rountree đã lên chuyến bay ở Virginia để sau đó hạ cánh ở Houston lúc 4h30’. Nhưng Tina khai rằng vào ngày đó cô ta đang làm việc trong bệnh viện. Mặc dù vậy, cảnh sát vẫn cho rằng hai chị em Rountree có quan hệ gì đó với kẻ đã sát hại Giáo sư Jablin.

Luật sư McVeigh cũng có chứng cứ ngoại phạm để bảo vệ cho Rountree - ông ta nói cô ta có mặt trong văn phòng của ông vào thời gian kẻ tình nghi lên chuyến bay đó. Còn Tina Rountree luôn khẳng định vào ngày xảy ra án mạng cô ta đang chăm sóc bệnh nhân và phủ nhận mọi cáo buộc cô liên quan đến vụ án.

Sau đó tấm vé máy bay mang tên Tina Rountree đã dẫn cảnh sát đến một người đàn ông bí ẩn. Tấm vé được trả tiền bằng thẻ tín dụng mang tên “Jerry Walters”. Người đàn ông này khai đã gặp Rountree 1 năm trước khi xảy ra án mạng, và anh ta có đưa cho Rountree thẻ tín dụng của mình, song anh ta thề thốt là không biết gì về cái chết của Jablin.

Thám tử Kelly bắt đầu thấy khó xử. Làm sao mà Piper Rountree, tóc nâu, có thể sử dụng danh tánh Tina để bay đến và đi từ Virginia trong khi Tina có mái tóc vàng? Nhưng sau đó cảnh sát phát hiện thêm hai bộ tóc giả, trong đó một bộ màu vàng mà họ tin là Rountree đã đội để gây ấn tượng chính Tina có mặt tại sân bay Houston.

Nhưng động cơ giết chồng cũ của Rountree là gì? Các nhà điều tra biết rằng, ngoài việc mất quyền nuôi con, Rountree còn bị buộc phải đóng góp tiền phụ nuôi con cho Jablin. Và, Rountree đã nợ Jablin đến 700.000 USD. Từ sự thật này, thám tử Kelly cho rằng áp lực từ sự mất con đến nợ nần đối với Jablin lên Rountree là quá lớn và có thể động cơ giết chồng cũ xuất phát từ đây.

Tuy nhiên, Kelly còn phải giải quyết nhiều vấn đề: không có bằng chứng trực tiếp liên kết Rountree tới án mạng, không có nhân chứng, không có dấu tay, không có bằng chứng ADN và cũng không có khẩu súng gây án!

Khẩu súng chẳng bao giờ được tìm thấy, song Kelly biết rằng Rountree có đến bãi tập bắn súng ở Houston vào 4 ngày trước khi xảy ra án mạng và tập bắn với khẩu súng ngắn 38 caliber. Trong khi đó, Fred Jablin cũng bị bắn chết bởi viên đạn cỡ 38 caliber!

Trong sự bế tắc này, cảnh sát đã có một phát hiện đặc biệt. Đó là điện thoại di động của Rountree phát tín hiệu trong vùng Richmond, nơi xảy ra án mạng vào đêm 28, thứ sáu và cả thứ bảy. Thứ bảy là ngày Jablin bị bắn chết. Điều tra sổ sách ghi chép tại bãi đỗ xe phát hiện chiếc xe của Rountree được gửi vào bãi của sân bay Houston trong 3 ngày cuối tuần xảy ra án mạng.

Trước những chứng cứ rành rành ra đó, 10 ngày sau cái chết của Jablin, cảnh sát đã bắt giữ Rountree vì tội giết chồng cũ. Cho đến lúc này, Rountree vẫn khăng khăng tuyên bố mình vô tội. Và, Tina cũng lớn tiếng bảo rằng em gái mình vô tội!

4 tháng sau án mạng, cảnh sát và công tố viên phải chứng minh tội giết người của Rountree trước tòa án. Họ cũng phải chứng minh rằng Piper Rountree đã đội tóc giả và sử dụng danh tính của bà chị Tina để bay đến Virginia bắn chết Fred Jablin khi ông ra khỏi nhà mua báo vào buổi sáng. Công tố viên Wade Kizer lập luận rằng động cơ mạnh mẽ dẫn đến tội ác của Rountree chính là việc cô ta bị mất quyền nuôi con và nợ nần chồng chất.

Trước tòa án, luật sư Mc Veigh vẫn khăng khăng giữ lời khai của mình về chứng cứ ngoại phạm của Rountree. Nhưng thám tử Kelly nhận định Mc Veigh nói dối để bảo vệ cho bị cáo.

Ngoài ra, bằng chứng thuyết phục nhất chính là điện thoại di động của Rountree: các tháp ở khu vực Richmond đã bắt được tín hiệu từ nó vào ngày cuối tuần xảy ra vụ sát hại Giáo sư Fred Jablin. Kiểm tra phát hiện một cuộc gọi, đến nhà của Fred, gọi một người nào đó chắc chắn Rountree rất quen biết. Chính đứa con trai 12 tuổi của Rountree khai đã nhận được một cú điện thoại vào hôm trước ngày cha cậu bé bị bắn chết. Cậu bé khai rằng trên điện thoại di động của mình hiển thị tên người gọi là “điện thoại của mẹ”. Cũng như khi nghe điện thoại, cậu bé nhận ra ngay đó là giọng nói của Piper Rountree!

Mặc dù phía các công tố viên đã đưa ra các chứng cứ thuyết phục, song Piper Rountree vẫn một mực khẳng định mình không hề sát hại người chồng cũ. Trong khi đó, bản thân Rountree không giải thích được tại sao sổ sách tại sân bay Houston lại ghi nhận việc chiếc xe của cô ta nằm trong bãi đỗ của sân bay? Và Rountree cũng không giải thích được về cú điện thoại di động gọi vào máy của con trai vào hôm trước ngày xảy ra án mạng?

Sau các phiên toà kéo dài 5 ngày, cuối cùng bồi thẩm đoàn kết luận Rountree phạm tội giết người cấp 1. Bản án dành cho Rountree được tuyên là: chung thân. Và, mặc dù vụ án đã kết thúc, nhưng bí ẩn vẫn còn đó: tại sao Piper Rountree lại có thể giết người chồng cũ của mình?

Diên San (Theo CBS)
.
.